
Đồ Án Chi Tiết Máy GVHD: Dương Đăng Danh
SVTH: Nguyễn Anh Khoa
1
MSSV: G0901235
MỤC LỤC
Lời nói đầu.……………………………………………………Trang 1
Các thông số đầu vào…………………………………………………3
Tính toán chọn động cơ……………………………………………….4
Thiết kế đai……………………………………………………………8
Thiết kế bộ truyền bánh răng………………………………………...13
Thiết kế trục và then…………………………………………………30
Tính toán chọn ổ…………………………………………………….48
Thiết kế kết cấu vỏ…………………………………………………..54
Thiết kế các chi tiết phụ…………………………………………….56
Dung sai lắp ghép……………………………………………………62
Tài liệu tham khảo…………………………………………………...65

Đồ Án Chi Tiết Máy GVHD: Dương Đăng Danh
SVTH: Nguyễn Anh Khoa
2
MSSV: G0901235
LỜI NÓI ĐẦU
---***---
Thiết kế và phát triển những hệ thống truyền động là vấn đề cốt lõi trong
cơ khí. Mặt khác, một nền công nghiệp phát triển không thể thiếu một nền cơ
khí hiện đại. Vì vậy, việc thiết kế và cải tiến những hệ thống truyền động là
công việc rất quan trọng trong công cuộc hiện đại hoá đất nước. Hiểu biết,
nắm vững và vận dụng tốt lý thuyết vào thiết kế các hệ thống truyền động là
những yêu cầu rất cần thiết đối với sinh viên, kỹ sư cơ khí.
Trong cuộc sống ta có thể bắt gặp hệ thống truyền động ở khắp nơi, có thể
nói nó đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống cũng như sản xuất. Đối
với các hệ thống truyền động thường gặp thì hộp giảm tốc là một bộ phận
không thể thiếu.
Đồ án thiết kế máy giúp ta tìm hiểu và thiết kế hộp giảm tốc, qua đó ta có
thể củng cố lại các kiến thức đã học trong các môn học như Nguyên lý máy,
Chi tiết máy, Vẽ kỹ thuật…, và giúp sinh viên có cái nhìn tổng quan về việc
thiết kế cơ khí. Hộp giảm tốc là một trong những bộ phận điển hình mà công
việc thiết kế giúp chúng ta làm quen với các chi tiết cơ bản như bánh răng, ổ
lăn,… Thêm vào đó, trong quá trình thực hiện các sinh viên có thể bổ sung và
hoàn thiện kỹ năng vẽ AutoCad, điều rất cần thiết với một sinh viên cơ khí.
Em chân thành cảm ơn thầy Dương Đăng Danh , các thầy cô khoa cơ khí
đã giúp đỡ em rất nhiều trong quá trình thực hiện đồ án.
Với kiến thức còn hạn hẹp, vì vậy thiếu sót là điều không thể tránh khỏi,
em rất mong nhận được ý kiến từ thầy cô.
Kính chúc quý thầy cô sức khỏe và hạnh phúc.

Đồ Án Chi Tiết Máy GVHD: Dương Đăng Danh
SVTH: Nguyễn Anh Khoa
3
MSSV: G0901235
ĐỀ TÀI 6: THIẾT KẾ HỆ THỐNG DẪN ĐỘNG
THÙNG TRỘN
PHƢƠNG ÁN 9
Hệ thống dẫn động thùng trộn gồm:
1- Động cơ điện; 3 pha không đồng bộ; 2- Bộ truyền đai thang;
3- Hộp giảm tốc bánh răng trụ hai cấp phân đôi; 4- Nối trục đàn hồi;
5- Thùng trộn.
Số liệu thiết kế: phƣơng án 9
Công suất trên trục thùng trộn, P : 3,5 KW
Số vòng quay trên trục thùng trộn, n(v/p) : 30(v/p).
Thời gian phục vụ, L(năm) : 6
Quay một chiều, làm việc hai ca, tải va đập nhẹ.
(1 năm làm việc 250 ngày, ngày làm 2 ca, 1 ca làm việc 8 giờ)
Chế độ tải:
T1= T ;T2 = 0,2T ;T3 = 0,2T ;t1= 12s ;t2 = 60s ;t3= 28s

Đồ Án Chi Tiết Máy GVHD: Dương Đăng Danh
SVTH: Nguyễn Anh Khoa
4
MSSV: G0901235
PHẦN THUYẾT MINH TÍNH TOÁN
---***---
PHẦN I: TÍNH TOÁN ĐỘNG CƠ VÀ PHÂN BỐ TỈ SỐ TRUYỀN
I. Chọn động cơ:
1. Xác định hiệu suất hệ thống:
Hiệu suất truyền động:
24
. . .
kn br d ol
Trong đó:
0.99
kn
: Hiệu suất khớp nối.
r1 0.98
b
: Hiệu suất bộ truyền bánh răng trụ răng
nghiêng.
r2 0.98
b
: Hiệu suất bộ truyền bánh răng trụ răng
thẳng.
0.96
d
: Hiệu suất bộ truyền đai.
0.99
ol
: Hiệu suất ổ lăn.
4
12
. . . . 0,877
kn br br d ol
2. Tính công suất đẳng trị ( công suất tính toán ):
Công suất tính toán :
Công suất cần thiết trên trục động cơ:
1,379 1,57( )
0,877
t
ct
P
P KW
Tỉ số truyền chung của bộ truyền :
. 3.8 24
ch d h
u u u
Trong đó: uh = 8 là tỉ số truyền của hộp giảm tốc 2 cấp phân đôi.
ud = 3 là tỉ số truyền của bộ truyền đai thang.
2
222
1
ax
1
1 .12 0,2 .60 0,2 .28
3,5. 1,379( )
12 60 28
n
i
i
td m n
i
Tt
T
P P KW
t

Đồ Án Chi Tiết Máy GVHD: Dương Đăng Danh
SVTH: Nguyễn Anh Khoa
5
MSSV: G0901235
Số vòng quay sơ bộ của động cơ:
s. 30.24 720( ò / ú )
b lv ch
n n u v ng ph t
3. Chọn động cơ điện, bảng thông số động cơ điện:
Động cơ điện được chọn phải có công suất Pdc và số vòng quay đồng
bộ thoả mãn điều kiện:
+ Pdc ≥ Pct = 1,57 (KW)
+ nđb ≈ nsb
Dựa vào bảng P1.3 trang 236 sách “ Tính Toán Thiết Kế Hệ Dẫn Động
Cơ Khí Tập Một” của Trịnh Chất và Lê Văn Uyển ta chọn động cơ .
Kiểu động cơ
Công suất
(KW)
Vận tốc quay
(vòng/phút)
cosφ
%
Tmax/Tdn
Tk/Tdn
4A132S8Y3
4
720
0,7
83
2,2
1,8
II. Phân phối tỉ số truyền:
Chọn tỉ số truyền của hệ thống dẫn động:
d720 24
30
c
ch
lv
n
un
Ta chọn uh = 8 ( tỉ số truyền của hộp giảm tốc bánh răng trụ
hai cấp phân đôi, u1 = 3,08; u2 = 2,6 (bảng 3.1 trang 43 [1])
24 3
8
ch
d
h
u
uu
(tỉ số truyền của bộ truyền đai thang)
III. Lập bảng đặc tính:
1. Tính toán công suất trên các trục:
3
3
2
r2
2
1
r1
1
3,5( )
3,5 3,571( )
. 0,99 .0,99
3,571 3,681( )
. 0,98.0,99
3,681 3,794( )
. 0,98 .0,99
3,794 4( )
. 0,99.0,96
ct
ct
ol kn
b ol
b ol
dc
d ol
P KW
P
P KW
P
P KW
P
P KW
P
P KW
2. Tính toán số vòng quay trên các trục:

