KHAI THÁC K THU T H TH NG ĐÁNH L A XE VIOS
M C L C
L I M ĐU
Chi cế ô tô không còn xa l v i t t c m i ng i,ườ nó có tính cơ đng cao và ph m vi
SVTH: VŨ ĐÌNH TH Y 1
KHAI THÁC K THU T H TH NG ĐÁNH L A XE VIOS
ho t đng r ng. Do v y, trên toàn th gi i ô tô đóng vai trò r t quan tr ng, ph c v ế
cho s phát tri n kinh t xã h i và an ninh qu c ế phòng.
Năm 1885, đánh d u s ra đi c a chi c ô tô đu tiên do Kral Benz ch t o. Năm 1891, ế ế
ô tô đi n ra đi M .
Năm 1892, Rudolf Diesel cho ra đi đng c Diesel và ch t o hàng lo t. ơ ế
Cu c cách m ng ô tô th c s b t đu năm 1896 khi Henry Ford hoàn thi n và cho l p
ráp hàng lo t l n.
Cho t i nay, ô tô không ng ng đcượ chế t o và phát tri n, ngành ô tô đã tr thành
ngành công nghi p đa ngành.
Vi t Nam, ngành ô tô đã tr thành ngành công nghi p tr ng đi m và đt đc nhi uượ
b c ti n v t b c v i nhi u nhà máy l p ráp, các trung tâm d ch v b o d ng, s a ướ ế ượ ưỡ
ch a và trung tâm ph tùng l n c a nhi u hãng xe l n nh Toyota, Ford, GM, Mazda, ư
Hyundai, Kia, Misubishi, Mecxedec Benz, Renault, ... Vì v y ngu n nhân l c cho ngành
ô tô r t l n, đòi h i ph i có trình đ và kh năng làm vi c trong môi tr ngườ công
nghi p. Nên vi c đào t o ngu n nhân l c r t đcượ chú tr ng.
Sau ba năm h c t p t i tr ng,ườ em đã đcượ các th y cô trang b cho nh ng ki n th cế
cơ b n v chuyên ngành. Đ t ng k tế và đánh giá quá trình rèn luy n em đc ượ khoa cơ
khí và b môn ô tô giao cho nhi m v hoàn thành đ án môn h c v i n i dung: “ Khai
thác kĩ thu t h th ng đánh l a trên xe Toyota Vios”. V i kinh nghi m ít i và ki n ế
th c còn h n ch nh ng v i s t n tình ch b o c a th y ế ư Lê Quang Th ng em đã
hoàn thành đc đ án này. Đ án g m có 4 ch ng, baoượ ươ g m:
CH NG 1: T NG QUAN V H TH NG ĐÁNH L A.ƯƠ
CH NG 2. H TH NG ĐÁNH L A TRÊN XE ƯƠ TOYOTA VIOS
CH NG 3. THI T B CHU N ĐOÁN OBD IIƯƠ
CH NG 4 : KHAI THÁC H TH NG ĐÁNH L AƯƠ
M c dù đã h t s c c g ng và đc s ch b o t n tình c a th y ế ượ Lê Quang Th ng và
các b n nh ng do kh năng c a b n thân em có h n nên đ án không tránh kh i nh ng ư
SVTH: VŨ ĐÌNH TH Y 2
KHAI THÁC K THU T H TH NG ĐÁNH L A XE VIOS
thi u sót. Vì v y, em mong nh n đc s ch đo và góp ý c a các th y cô và ế ượ các b n
đ đ án c a em đc hoàn thi n h n. ượ ơ
Em xin trân thành c m n th y Lê Quang Th ng đã t n tình ch b o, các th y cô trong ơ
b môn đã giúp đ và t o đi u ki n cho em hoàn thành đ án này.
Vĩnh Yên, ngày ..... tháng …. năm 2019
. Sinh viên th c hi n
VŨ ĐÌNH TH Y
SVTH: VŨ ĐÌNH TH Y 3
KHAI THÁC K THU T H TH NG ĐÁNH L A XE VIOS
CH NG 1: T NG QUAN V H TH NG ĐÁNH L AƯƠ
1.1: Nhi m v và yêu c u c a h th ng đánh l a.
1.1.1: Nhi m v .
H th ng đánh l a (HTĐL) có nhi m v bi n dòng đi n m t chi u th hi u th p (6, ế ế
12 hay 24) ho c các xung đi n xoay chi u th hi u th p thành các xung đi n cao th ế ế
(12000 ÷ 24000V) đ đ t o nên tia l a đt cháy h n h p làm vi c trong các xi lanh
c a đng c vào nh ng th i đi m thích h p và t ng ng v i trình t xi lanh và ch ơ ươ ế
đ làm vi c c a đng c . ơ
Trong m t s tr ngườ h p, h th ng đánh l a còn dùng đ h tr kh i đng t o đi u
ki n kh i đng đng c đc d dàng nhi t đ ơ ượ th p.
1.1.2: Yêu c u.
H th ng đánh l a ph i đáp ng các yêu c u chính sau:
Ph i đm b o thế hi u đ đ t o ra đcượ tia l a đi n phóng qua khe h gi a các đi n
c c c a buji.
Tia l a đi n ph i có năng l ng đ l n đ đt cháy đc h n h p làm ượ ượ vi c trong m i
đi u ki n làm vi c c a đng c .ơ
Th i đi m đánh l a ph i t ngươ ng v i góc đánh l a s m h p lý nh t m i ch đ ế
làm vi c c a đng c .ơ
Đ tin c y làm vi c c a h th ng đánh l a ph i t ngươ ng v i đ tin c y làm vi c
c a đng c . ơ
K t c u đn gi n, b o d ng, s a ch a d dàng, giá thànhế ơ ưỡ r .
1.2. Phân lo i h th ng đánh l a.
1.2.1. H th ng đánh l a th ng.ườ
Bi n áp đánh l a có hai cu n dây: cu n s c p Wế ơ 1 có kho ng 250 ÷ 400 vòng, cu n
th c p W 2 có kho ng 19000 ÷ 26000 vòng.
SVTH: VŨ ĐÌNH TH Y 4
KHAI THÁC K THU T H TH NG ĐÁNH L A XE VIOS
Cam 1 c a b chia đi n đc d n đng quay t tr c phân ph i, làm nhi m ượ v đóng
m ti p đi m KK’, t c là n i ng t m ch s c p c a bi n áp đánh l a.ế ơ ế
Hình 1.1 S đ nguyên lý c a h th ng đánh l a th ng.ơ ườ
1- cam; 2- c n ti p đi m; 3- bobin đánh l a; 4- b chia đi n ế
5- buji; R- đi n tr ; C- t đi n; W 1- cu n s c p; W ơ 2- cu n th c p
+ Khi KK’ đóng: trong m ch s c p xu t hi n dòng đi n s c p i ơ ơ 1. Dòng này t o nên
m t t tr ng khép m ch qua lõi thép và hai cu n dây c a bi n áp đánh l a. ườ ế
+ Khi KK’ m : m ch sơ c p b ng t, dòng i1 và t tr ngườ do nó t o nên m t đi. Do đó,
trong c hai cu n dây s xu t hi n các s c đi n đng t c m t l thu n v i t c đ
bi n thiên c a t thông. B i vì cu n Wế 2 có s vòng dây l n nên s c đi n đng c m
ng sinh ra trong nó cũng l n, đt giá tr kho ng 12000 ÷ 24000V. Đi n áp cao này
truy n t cu n th c p qua rô to c a b chia đi n 4 và các dây d n cao áp đn các biji ế
đánh l a 5 theo th t n c a đng c . Khi th hi u th c p đt giá tr U ơ ế dl thì s xu t
hi n tia l a đi n phóng qua khe h buji đt cháy h n h p làm vi c trong xi lanh.
Vào th i đi m ti p đi m m , trong cu n W ế 1 cũng xu t hi n m t s c đi n đng t
c m kho ng 200 ÷ 300V. N u nh không có t đi n C m c song song v i ti p đi m ế ư ế
KK’, thì s c đi n đng s gây ra tia l a m nh phóng qua ti p đi m, làm cháy r các ế
má vít, đng th i làm cho dòng s c p và t tr ng c a nó m t đi ch m ơ ườ h n ơvà vì th ế
th hi u th c p cũng s không l n.ế
SVTH: VŨ ĐÌNH TH Y 5