TRƯNG ĐHSPKT VINH Trang: 7 Đ ÁN MÁY ĐIỆN
Lớp: ĐH ĐIN A_K3 SVTH: H NGC THÍCH

đồ án động cơ điện đồng bộ
TRƯỜNG ĐHSPKT VINH Trang: 8 ĐỒ ÁN MÁY ĐIỆN
Lớp: ĐH ĐIỆN A_K3 SVTH: HNGỌC THÍCH
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU ........................................................................................................................... 9
PHẦN 1 .................................................................................................................................... 10
GIỚI THIỆU CHUNG VỀ ĐỘNG CƠ ĐỒNG BỘ................................................................ 10
CHƯƠNG 1: NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC,KẾT CẤU ĐỘNG CƠ ĐIỆN ĐỒNG BỘ......... 10
I. Đại Cương Về Động Cơ Điện Đồng bộ.................................................... 10
II. Pn Loi Và Kết Cấu Của Động Điện Đồng Bộ ............................ 11
III. Nguyên Lý Làm Việc Của Động Cơ Đồng Bộ..................................... 15
IV. Cu Tạo Của Động Cơ Đồng Bộ........................................................... 17
V. Công Dụng Của Động Đồng Bộ........................................................ 20
CHƯƠNG 2. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG KHI THIẾT KẾ ĐỘNG CƠ ĐỒNG .............. 20
I. Tiêu Chun Sản Xuất Động ............................................................... 20
II. Phương Pháp Thiết Kế........................................................................... 21
IV. Các Tiêu Chuẩn Đối Với Động Cơ Đng Bộ ........................................ 21
V. Vật Liệu Thường Dùng Trong Chế Tạo Đng Cơ Điện Đồng Bộ......... 23
PHẦN 2.................................................................................................................................... 28
CHƯƠNG 1 _TÍNH TOÁN CÁC KÍCH THƯỚC CHỦ YẾU .......................................... 28
I. Các Thông Số Cơ Bản .............................................................................. 28
CHƯƠNG 2 _TÍNH TOÁN THÔNG SỐ STATO VÀ ROTO........................................... 29
I. Các Thông SStato .................................................................................. 29
II. Khe H Không Khí Và Thông Số Roto................................................. 36
CHƯƠNG 3 _ TÍNH TOÁN MẠCH TỪ VÀ KÍCH T.................................................... 40
I. TÍNH TOÁN MCH T......................................................................... 40
II. Dây Qun Kích Từ.................................................................................. 46
CHƯƠNG 4 _CÁC THÔNG SỐ Ở CHẾ ĐỘ ĐỊNH MỨC................................................ 48
I. CÁC THAM SỐ CỦA DÂY QUẤN STATO Ở CHẾ ĐỘ ĐỊNH MỨC. 48
II. Tham SVà Hng Số Thời Gian............................................................ 51
CHƯƠNG 5 _TN HAO VÀ HIỆU SUẤT ........................................................................ 53
I. Tổn Hao .................................................................................................... 53
II. Hiệu Suất................................................................................................. 54
CHƯƠNG 6 _CÁC ĐẶC TÍNH CỦA ĐỘNG CƠ ĐỒNG BỘ........................................... 54
I. c Đặc Tính Cơ Bản Của ĐộngĐồng Bộ........................................ 54
II. Đặc Tính Khởi Động Của Động Cơ ....................................................... 55
CHƯƠNG 7 _ TRỌNG LƯỢNG VẬT LIỆU TÁC DỤNG ............................................... 56
I. Trọng Lượng Đồng................................................................................... 56
II. Trng Lượng Sắt..................................................................................... 57
TRƯỜNG ĐHSPKT VINH Trang: 9 ĐỒ ÁN MÁY ĐIỆN
Lớp: ĐH ĐIỆN A_K3 SVTH: HNGỌC THÍCH
LỜI NÓI ĐẦU
Trong công cuộc xây dựng đổi mới đất nước ngày càng phát triển cao hơn
trong mọi lĩnh vực, công nghiệp, giao thông và các dịch vụ trong cuộc sống hàng
ngày.Xã hội kng ngừng phát triển,sinh hoạt của nhân dân không ngừng được nâng
cao nên cần phát trin nhiều loại máy điện mới.
c động điện xoay chiều dùng nhiều trong sản xuất thường là những động
cơ điện không đồng bộ,vì loại động điện này nhng đặc ưu đim như cấu tạo
đơn giản,làm việc chắc chắn,bảo quản dễ dàng giá thành hạ.Tuy nhiên các động
điện đồng bộ do những ưu điểm nhất định nên trong thời gian gần đây đã được sử
dụng rộng rãi hơn thể so sánh được với động không đồng btrong lĩnh vực
truyền động điện.Về ưu điểm ,động điện đồng bộ do được ch thích bằng dòng
điện một chiều nênthlàm việc với cosφ=1 và không cần lấy công suất phản kháng
tới điện,nên hs công suất củaới điện được nâng cao và gim được điện áp rơi
tổn hao công suất trên đường dây.
Trong thời gian học môn máy điện em được giao nhim vụ thiết kế động
đồng bộ ba pha với các số liệu cho sẵn.Bản thiết kế bao gồm các phần chính sau:
Phần 1. Giới thiệu chung về động đồng bộ.
Phần 2. Thiết kế và tính toán động cơ đồng bộ.
Trong thi gian m đ án vừa qua, với sự cố gắng n lực của bản thân cùng với
sgiúp đỡ và chbảo tận tình của các thầy giáo trong bộ môn Thiết kế máy điện,
đặc biệt là sgiúp đỡ tận tình của thầy giáo hướng dẫn Nguyn Anh Tuấn, em đã
hoàn thành xong bản thiết kế ca mình. Trong quá trình thiết kế đán, với kiến thức
còn hạn chế nên bản đồ án kcó thể tránh khỏi các khiếm khuyết. Em mong nhận
được snhận xét, góp ý của các thy cô giáo để bản thiết kế của em được hoàn chỉnh
hơn.
Em xin chân thành cm ơn !
Vinh, ngày 25 tháng 10 năm 2010
Sinh viên
HỒ NGỌC THÍCH
TRƯỜNG ĐHSPKT VINH Trang: 10 ĐỒ ÁN MÁY ĐIỆN
Lớp: ĐH ĐIỆN A_K3 SVTH: HNGỌC THÍCH
PHẦN 1
GIỚI THIỆU CHUNG VỀ ĐNG CƠ ĐỒNG BỘ
CHƯƠNG 1: NGUYÊN LÝ LÀM VIC,KẾT CẤU ĐỘNG CƠ ĐIỆN ĐỒNG B
I. Đại Cương Về Động Cơ Điện Đồng bộ
c động cơ điện xoay chiều dùng nhiều trong sản xuất thường là những động cơ
điện không đồng bộ,vì loại động cơ điện này những đặc điểm như cấu tạo đơn
giản,làm việc chắc chắn,bảo quản ddàng và giá thành h.Tuy nhiên các động điện
đồng bdo những ưu điểm nhất định nên trong thi gian gần đây đã dược sdụng
rộng rãi hơn và có thể so sánh được với động không đồng bộ trong lĩnh vực truyền
động điện.V ưu điểm ,động điện đồng b do được kích thích bằng dòng điện một
chiều nên thlàm việc với cosφ=1 và không cần lấy công suất phản kháng từ ới
điện,kết quả là h số công suất của lưới điện được nâng cao bên cạnh đó còn gim
được điện áp rơi tổn hao công suất trên đường dây.Ngoài những ưu điểm chính đó
động cơ điện đồng bộ còn ít chịu ảnh hưởng đối với sự thay đi điện áp của lưới điện
do momen của động cơ điện đồng bộ chỉ tỷ lvới U trong khi momen của động cơ
không đồng bộ tỷ lệ với U2.Vì vy khi điện áp của ới điện sụt thấp khi s c thì
kh năng giữ tải của động cơ đồng b lớn hơn;trong trường hợp đó nếu tăng kích
thích,động cơ điện đồng bộ thể làm việc an toàn và cải thiện được điều kiện làm
việc của cả lưới điện.Củng phải nói thêm rằng,hiệu suất của dộng điện đồng bộ
thường cao hơn hiệu suất của động cơ điện không đồng bộ vì động cơ đồng bộ có khe
h tương đối lớn nên tổn hao sắt phụ nhỏ hơn.
Khác với các động cơ không đồng bộ,động cơ đồng bộ có khả năng phát ra công
sut phản kháng,nhờ vậy động đồng bộ được dùng trong các thiết bị loại lớn.Các
động đồng bng suất nhỏ (đặc biệt các động kích từ bằng nam châm vĩnh
cữu ) cũng được dùng rộng rãi trong các thiết bị điều khiển
Nhược điểm của động cơ đồng bộ so với động không đồng bộ ở chổ cấu tạo phức
tạpòi hỏi phải máy kích từ hoặc nguồn cung cấp dòng điện một chiều khiến cho
TRƯỜNG ĐHSPKT VINH Trang: 11 ĐỒ ÁN MÁY ĐIỆN
Lớp: ĐH ĐIỆN A_K3 SVTH: HNGỌC THÍCH
giá thành cao.Hơn nữa việc mmáy đng đồng bộ cũng phức tạp n và việc điều
chỉnh tốc độ của ch thể thực hiện được bằng cách thay đổi tần scủa nguồn
điện.
Vic so sánh đng cơ đồng bộ với động không đồng phối hợp với tụ điện
cải thiện co v giá thành tổn hao năng lượng đẫn đến kết luận là khi Pđm
<200÷300 kW,nên dùng động cơ đồng b những i nào không cần thường xuyên
mmáy và điều chỉnh tốc độ.Khi Pđm> 300 kW dùng động cơ đồng bộ với cosφđm
=0,9 và khi Pđm>1000 kW dùng động cơ đồng bộ với cosφđm=0,8 lợi hơn dùng
động cơ không đồng bộ.
II. Phân Loi Và Kết Cấu Của Động Cơ Điện Đồng Bộ
1. Phân loi
Theo kết cấu thể chia động cơ điện đồng bộ thành hai loại:Động đồng b
cực ẩn thích hợp với tc quay cao (số cực 2p=2) động cơ đồng bộ cực lồi thích hợp
với tốc độ quay thấp (2p≥4). Động cơ điện đồng bộ thường được chế tạo theo kiểu cực
li được ng đ kéo tải không đòi hỏi phải thay đổi tốc độ,với ng suất chủ
yếu từ 200kW trở lên.
Ngoài ra,còn có động điện đồng bộ công suất nhỏ dùng trong tđộng như
động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cữu,động cơ đồng bộ phản kháng,động cơ đồng bộ từ
tr,dộng cơ bước,…
2. Kết cấu
Để thấy rõ đặc điểm về kết cấu của máy điện đồng bộ,tat riêng r cấu tạo của
máy cực ẩn và máy c lồi
a. Kết cấu ca động cơ đin đồng bộ cực ẩn. Roto của động cơ điện đồng bộ cực ẩn
m bằng thép hợp kim chất ợng cao,được rèn thành khi hình trụ,sau đó gia công và
phay nh để đặt y quấn kích từ.Phần không phay rãnh ca roto hình thành mặt cực
từ.Mặt cắt ngang trục lõi thép roto như hình dưới đây: