
§å ¸n m«n häc: LËp tr×nh ®iÒu khiÓn garage « t«
Sinh viªn thùc hiÖn: Lª V¨n S¬n 1
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM KỸ THUẬT VINH
KHOA ĐIỆN
ĐỒ ÁN MÔN HỌC
ĐIỀU KHIỂN LẬP TRÌNH
PLC
Tên đề tài : Lập trình điều khiển
cho garage ôtô
Giáo viên hướng dẩn: Vũ Anh Tuấn
Sinh viên thực hiện: Lê Văn Sơn
Lớp :
Vinh:tháng 12 năm 2009

§å ¸n m«n häc: LËp tr×nh ®iÒu khiÓn garage « t«
Sinh viªn thùc hiÖn: Lª V¨n S¬n 2
Nhận xét của giáo viên hướng dẫn
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
……...…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
Nhận xét của giáo viên phản biện
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………...……………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
……………………………………………………

§å ¸n m«n häc: LËp tr×nh ®iÒu khiÓn garage « t«
Sinh viªn thùc hiÖn: Lª V¨n S¬n 3
Mục lục
Nội dung
Lời nói đầu ……………………………………………............................. …4
Chƣơng I: Giới thiệu chi tiết nội dung đề .tài
I - Đặt vấn đề…………………………………………………………...... …5
II - Khái niệm chung về garage ô tô…………………………………….... …5
III - Yêu cầu chung của garage ô tô……………………………………….. …5
IV -Yêu cầu công nghệ………………………………………………………..5
V - Mô tả hoạt động hệ thống…………………………………………….. …5
VI - Lưu đồ giải thuật điều khiển hệ thống garage ôtô…………………… …6
Chƣơng II: Tổng quan về điều khiển lập trình PLC
I -Đặc điểm bộ điều khiển lập trình……………………………………….. …7
II -Những khái niệm cơ bản……………………………………………….. …8
III -Cấu trúc phần cứng của PLC……………………………………………..9
IV -Khái niệm cơ bản về vấn đề lập trình PLC………………………………12
V -Cơ chế hoạt động và xử lý tín hiệu trên PLC………………......................16
Chƣơng III: Tổng quan về bộ điều khiển lập trình OMRON
I- Giới thiệu chung ………………………………...………………………21
II - Giới thiệu thiết bị điều khiển lập trình CPM 1A và CPM 2A……………21
III - Tập lệnh cơ bản dùng trong thiết bị điều khiển khả trình PLC OMRO.....36
IV- Giới thiệu về cảm biến……………………………………………………62
V- Sơ đồ kết nối vào ra của thiết bị PLC OMRON …………………………68
Chƣơng IV: Sơ đồ mặt bằng,sơ đồ mạch điều khiển và giản đồ thời gian của gara
bằng PLC OMRON
I. - Chương trình điều khiển…………………………………………………69
II Sơ đồ mặt bằng…………………………………………………………….75
III Giản đồ thời gian…………………………………………………………..76
Kết luận……………………………………………………………………….77
Tài liệu tham khảo và trích dẫn……………………………………………..77

§å ¸n m«n häc: LËp tr×nh ®iÒu khiÓn garage « t«
Sinh viªn thùc hiÖn: Lª V¨n S¬n 4
Lời nói đầu
Cùng với sự phát triển của ngành công nghiệp đất nước đặc biệt là sự phát triển của
Công nghệ điện tử - tin học. Có thể coi là một cuộc cách mạng công nghệ trên toàn
thế giới. Ở nước ta, ngành kĩ thuật điện tử - tin học đã được ứng dụng vào lĩnh vực
điều khiển tự động, đặc biệt là kĩ thuật vi xử lí. Hiện nay, người ta đã sản xuất ra
những thiết bị có thể lập trình được. Đó chính là thiết bị điều khiển có lập trình
Programable Logic Controlle viết tắt là PLC.
Ra đời năm 90, PLC có thể coi là một ứng dụng điển hình của mạch vi xử lí, chiếm
đến 80% và trở thành xu thế mới trong điều kiện công nghiệp đang phát triển ở Việt
Nam. So với quá trình điều khiển bằng mạch điện tử thông thường thì PLC có nhiều
ưư điểm hơn hẳn, ví dụ như: Kết nối mạch điện đơn giản, rút ngắn được thời gian lắp
đặt công trình, dễ dàng thay đổi công nghệ nhờ việc thay đổi nội dung chương trình
điều khiển, ứng dụng điều khiển trong phạm vi rộng, độ tin cậy cao...
Hiện nay trên thế giới có rất nhiều hãng sản xuất bộ điều khiển lập trình (Omron,
Siment, ABB, Misubishi, GE fanus...) với nhiều ứng dụng: Tự động hoá quá trình
công nghệ cung cấp vật liệu cho quá trình sản xuất, tự động hoá các máy gia công cơ
khí, điều khiển hệ thống trạm bơm, điều khiển các thiết bị thuỷ lực và khí nén, tự
động hoá quá trình lắp ráp các linh kiện điện - điện tử, điều khiển thang máy, hệ
thống đèn giao thông...Ngày nay có rất nhiều nhà cao tầng, hầm mỏ… xuất hiện làm
cho diện tích đất ở ngày càng thu hẹp, xe ngày càng nhiều vì vậy không có diện tích
để xe .Để giải quyết vấn đề này người ta xây dựng các ga ra với các hệ thống điều
khiển khác nhau.Trong phạm vi đồ án môn học này tái dựng thiết bị lập trình PLC để
viết chương trình cho hệ thống điều khiển ga ra.
Thiết bị khả trình PLC mà tôi sử dụng để viết chương trình điều khiển trong đồ
án này là PLC OMRON của Nhật. Trong quá trình làm đồ án cũng gặp nhiều khó
khăn, nhưng được sự hướng dẫn của thầy VŨ ANH TUẤN và các bạn đồng nghiệp
hoàn thành đồ tôi đã án này.
Mặc dù đã cố gắng nhưng chắn không tránh khỏi sai sót. Rất mong sự đóng góp ý
kiến của các thầy cô giáo, các quý bạn đọc, cũng như các bạn đồng nghiệp để đồ án
được hoàn thiện hơn.
Xin chân thành cảm ơn!
Sinh viên
Lê Văn Sơn

§å ¸n m«n häc: LËp tr×nh ®iÒu khiÓn garage « t«
Sinh viªn thùc hiÖn: Lª V¨n S¬n 5
CHƢƠNG I
GIỚI THIỆU CHI TIẾT NỘI DUNG ĐỀ TÀI
I. Đặt vấn đề
Trong công cuộc hiện đại hoá đất nước thì việc đất ở ngày càng thu hẹp,nên xe
cũng ngày càng nhiều,mặt khác các loại xe tụ lại chiếm diện tích khá lớn,mà xe tụ
ngày càng nhiều.Vì vậy để có chỗ đậu cho xe ô tô thì người ta thiết kế các ga ra ô tô
điều khiển bằng hệ thống PLC.Nó thường được xây dựng ở dưới các nhà cao
tầng,khách sạn nhà hàng…
II – Khái niệm chung về Ga ra ô tô.
Ga ra: là nơi đậu xe rãi cho ô tô.
Trong thực tế ga ra được sử dụng rộng rãi và điều khiển bằng hệ thống PLC.
Các bộ phận chủ yếu: động cơ, 3cảm biến, hệ thống đèn chiếu sáng, hệ thống quạt
thông gió,các đèn bào tín hiệu,hệ thống báo cháy.
III – Yêu cầu chung của ga ra:
- Dễ điều khiển, làm việc tin cậy.
- Các thiết bị phải có độ bền cao và tuổi thọ vận hành lớn .
- Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và thiết bi.
- Các cảm biến phải báo chính xác
- Vốn đầu tư phù hợp.
- Hệ thống quạt thông gió phải làm việc đảm bảo
- Hệ thống báo cháy
- Chi phí vận hành thấp.
IV – Yêu cầu công nghệ
Giới thiệu thiết bị:Ga ra bao gồm 40 chỗ được chia làm 4 gara nhỏ .S0 nút ấn
dừng , S1 –S4 các nút ấn báo hiệu quá tải của 4 gara nhỏ , S5 nút ấn khởi động , B1
Sensor báo ô tô vào gara , B2 Sensor báo ô tô rời khỏi ga ra ,B3 Sensor báo cháy.
RESET khởi tạo lại từ đầu(tương ứng như trong ga ra không có xe nào ) H1-H4 là
tín hiệu đèn báo quá tải của gara 1-Ga ra 4 .sáng 3 đèn xanh , đỏ , vàng để báo tín
hiệu ở cổng ga ra,S6 là nút dừng hệ thống đèn chiếu sáng, S7 nút mở hệ thống chiếu
sáng,S8 nút ấn dừng hệ thống quạt thông gió,S9 Nút mở hệ thống quạt thông gió,S10
Nút ấn dừng hệ thống báo cháy,H5 đèn hệ thống chiếu sáng, H6 hệ thống quạt thông
gió và H7 chuông báo cháy và hệ thống bảo vệ sự cố, cấp nguồn dự phòng khi mất
điện…
V - Mô tả hoạt động hệ thống
Nguyên tắc điều khiển:khi có tín hiệu xe vào thì cảm biến B1 ghi nhận và tác động
lên bộ đếm COUNTER ,bộ đếm đêm lên 1.Khi xe thứ 40 vào gara thì đèn xanh
tắt,đèn đỏ sáng.khi trong gara dã đủ 40 xe mà có tín hiệu xe ra thì đèn đỏ tắt,đèn
vàng sáng(báo hiệu có chuẩn bị có chổ trống trong gara ).trong trường hợp trong