
-
-
1
1
-
-
Thiết kế một cơ cấu nâng có tải trọng
40000N với vận tốc 30m/phút
PHẦN I – PHÂN TÍCH VÀ LỰA CHỌN PHƯƠNG ÁN THIẾT
KẾ
I. PHƯƠNG ÁN 1
Hộp giảm tốc khai triển sử dụng bộ truyền ngồi xích

-
-
2
2
-
-
Ưu điểm: Kết cấu đơn giản.Sử dụng truyền xích thì không có hiện tượng
trượt khi truyển động hiệu xuất cao hơn so với truyền đai, không đòi hỏi phải căng
xích ,có thể làm việc khi có tải đột ngột.Kích thước nhỏ gọn hơn bộ truỵền đai nếu có
cùng công suất .Tỉ số truyền của hộp giảm tốc từ 8 -40 .Có nhều ưu điểm nên ngày nay
vẫn còn được sử dụng rộng rãi
Nhược điểm : Bánh răng bố trí không đối xứng trên trục nên tải trọng phân bố
không đều trên các ổ .kích thước thường to hơn các loại hộp giảm tốc khác khi thực
hiện cùg chức năng.Mắt xích dễ bị mòn,gây tải trọng động phụ,ồn khi làm việc
II. PHƯƠNG ÁN 2
Hộp giảm tốc khai triển bộ truyền ngồi là đai

-
-
3
3
-
-
Ưu điểm:kết cấu đơn giản Xử dụng truyền đai nên co thểâ giữ động cơ xa hộp giảm
tốc, làm việc êm không ồn ,có thể truyền với vận tốc lớn .Kết cấu vận hành đơn giản Tỉ
số truyền của hộp giảm tốc từ 8 -40 .
Nhược điểm :Tải trọng phân bố không đều trên trục.Kích thước bộ truyền lớn,tỉ
số truyền khi làm việc dễ bị thay đổi,tải trọng tác dụng lên trục và ổ lớn tuổi thọ thấp
III. PHƯƠNG ÁN 3
Hộp giảm tớc hai cấp đồng trục sử dụng bộ truyền ngồi là đai

-
-
4
4
-
-
Ưu điểm:Tải trọng phân bố đều trên các trục, bánh răng bố trí đối xứng nên sự
tập trung ưng xuất ít ,mômen xoắn tại các tiết diện nguy hiểm giảm còn một nửa Kích
thước chiều dài giảmtrọng lượng cũng giảm.Sử dụng truyền xich nên không có hiện
tượng trượt như truyền đai ,hiệu suất cao
Nhược điểm : Có bề rộng lớn ,cấu tạo các bộ phận phức tạp,số lượng chi tiết
tăng.Khả năng tải cấp nhanh chưa dùng hết,có ổ đỡ bên trong vỏ hộp,trục trung gian
lớn.Mắt xích dễ bị mòn và ồn khi làm việc .
IV. PHƯƠNG ÁN 4
Hộp giảm tốc hai cấp đồng trục sử dụng bộ truyền ngồi xích

-
-
5
5
-
-
Ưu điểm :Kích thước chiều dài nhỏ,giảm được trọng lượng của hộp giảm
tốc.Làm việc êm không ồn
Nhược điểm :Khả năng tải nhanh chưa dùng hết,hạn chế chọn phương án ,kêt cấu
ổ phức tạp có ổ đỡ bên trong vỏ hộp,khó bôi trơn,kích thươc chiều rộng hộp giảm tốc
lớn.Có thể trượt do truyền động bằng đai ,tỉ số truỵền thay đổi .
V. PHƯƠNG ÁN 5
Hộp giảm tốc hai cấp phân đôi sử dụg bộ truyền ngồi la øxích