
…………..o0o…………..
ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
TRANG THIẾT BỊ ĐIỆN TÀU 34000 T – ĐI
SÂU NGHIÊN CỨU TÍNH TOÁN CÔNG SUẤT
TRẠM PHÁT ĐIỆN BẰNG PHƯƠNG PHÁP
BẢNG TẢI

1
MỤC LỤC
Lời nói đầu ........................................................................................................... 4
Giới thiệu chung về tàu 34000T ............................................................................ 5
PHẦN I : TRANG THIẾT BỊ ĐIỆN TÀU 34000T ............................................... 6
CHƯƠNG 1 : CÁC HỆ THỐNG TRUYỀN ĐỘNG ĐIỆN ĐIỂN HÌNH .............. 6
1.1. Hệ thống bơm ballast ..................................................................................... 6
1.1.1. Nhiệm vụ .................................................................................................... 6
1.1.2. Giới thiệu phần tử ....................................................................................... 6
1.1.3. Nguyên lý hoạt động của hệ thống .............................................................. 6
1.1.4. Nhận xét, đánh giá ..................................................................................... 8
1.2. Hệ thống quạt gió buồng máy ........................................................................ 8
1.2.1. Nhiệm vụ .................................................................................................... 8
1.2.2. Giới thiệu phần tử ....................................................................................... 8
1.2.3. Nguyên lý hoạt động ................................................................................... 9
1.2.4. Các bảo vệ .................................................................................................. 10
1.2.5. Nhận xét, đánh giá ...................................................................................... 10
1.3. Hệ thống neo .................................................................................................. 10
1.3.1. Yêu cầu, nhiệm vụ ...................................................................................... 10
1.3.2. Giới thiệu phần tử ....................................................................................... 11
1.3.3. Nguyên lý hoạt động ................................................................................... 11
1.3.4. Mạch sấy ..................................................................................................... 12
1.3.5. Các bảo vệ cho hệ thống ............................................................................. 12
1.3.6. Nhận xét, đánh giá ...................................................................................... 13
CHƯƠNG 2 : HỆ THỐNG LÁI TÀU 34000T ...................................................... 13
2.1. Chức năng,đặc điểm, yêu cầu của hệ thống lái ............................................... 13
2.1.1. Chức năng của hệ thống lái ......................................................................... 13
2.1.2. Đặc điểm của hệ thống lái ........................................................................... 13
2.1.3. Yêu cầu của hệ thống lái ............................................................................. 13
2.2. Các chế độ của hệ thống lái ............................................................................ 14
2.2.1. Chế độ lái đơn giản ..................................................................................... 14
2.2.2. Chế độ lái lặp .............................................................................................. 14
2.2.3. Chế độ lái tự động ....................................................................................... 14
2.3. Hệ thống lái tự động tàu 34000T .................................................................... 14
2.4. Hệ thống điều khiển máy lái điện-thủy lực ..................................................... 18
2.4.1. Mạch thủy lực ............................................................................................. 18
2.4.2. Mạch điều khiển động cơ lai bơm thủy lực .................................................. 19
2.5. Nhận xét, đánh giá ......................................................................................... 21
CHƯƠNG 3: HỆ THỐNG NỒI HƠI TÀU 34000T ............................................. 22
3.1. Định nghĩa, chức năng, yêu cầu của hệ thống nồi hơi ..................................... 22

2
3.1.1. Định nghĩa .................................................................................................. 22
3.1.2. Chức năng của nồi hơi ................................................................................ 22
3.1.3. Yêu cầu đối với nồi hơi tàu thủy ................................................................. 22
3.2. Giới thiệu phần tử, nguyên lý hoạt động của hệ thống nồi hơi tàu 34000T ..... 23
3.2.1. Giới thiệu phần tử ....................................................................................... 23
3.2.2. Nguyên lý hoạt động của hệ thống nồi hơi tàu 34000T ................................ 26
3.3. Các bảo vệ của hệ thống nồi hơi tàu 34000T .................................................. 29
3.4. Nhận xét, đánh giá ......................................................................................... 30
PHẦN II: ĐI SÂU NGHIÊN CỨU TÍNH TOÁN CÔNG SUẤT TRẠM PHÁT ĐIỆN
BẰNG PHƯƠNG PHÁP BẢNG TẢI ................................................................... 31
CHƯƠNG 4: TRẠM PHÁT ĐIỆN CHÍNH TÀU 34000T .................................... 31
4.1. Khái niệm, phân loại trạm phát điện tàu thủy ................................................. 31
4.1.1. Khái niệm ................................................................................................... 31
4.1.2. Phân loại ..................................................................................................... 31
4.2. Các thông số của máy phát điện tàu 34000T .................................................. 32
4.3. Các phương pháp phân phối điện năng ........................................................... 32
4.4. Bảng điện chính tàu 34000T .......................................................................... 34
4.4.1. Cấu tạo của bảng điện chính tàu 34000T ..................................................... 34
4.4.2. Mạch nguồn điều khiển panel máy phát 1 ................................................... 41
4.4.3. Mạch điều khiển aptomat của máy phát số 1 ............................................... 42
4.4.4. Mạch đo của máy phát số 1 ......................................................................... 44
4.5. Ổn định điện áp cho các máy phát điện tàu 34000T ....................................... 45
4.5.1. Khái niệm chung ......................................................................................... 45
4.5.2. Các nguyên lý xây dựng bộ tự động điều chỉnh điện áp ............................... 47
4.5.3. Hệ thống tự động điều chỉnh điện áp tàu 34000T ........................................ 48
4.6. Công tác song song và phân bố tải của các máy phát đồng bộ tàu 34000T ..... 53
4.6.1. Hòa đồng bộ giữa các máy phát .................................................................. 53
4.6.2. Phân chia tải vô công giữa các máy phát khi công tác song song ................. 60
4.6.3. Phân bố tải tác dụng cho các máy phát công tác song song.......................... 64
4.7. Bảo vệ cho trạm phát tàu 34000T ................................................................... 67
4.7.1. Bảo vệ ngắn mạch cho máy phát tàu 34000T .............................................. 67
4.7.2. Bảo vệ quá tải cho máy phát tàu 34000T ..................................................... 67
4.7.3. Bảo vệ công suất ngược cho máy phát tàu 34000T ...................................... 68
4.7.4. Bảo vệ tần số thấp cho máy phát tàu 34000T............................................... 68
4.7.5. Bảo vệ điện áp thấp cho máy phát tàu 34000T ............................................ 68
4.8. Nhận xét và đánh giá ...................................................................................... 68
4.8.1. Ưu điểm ...................................................................................................... 68
4.8.2. Nhược điểm ................................................................................................ 69
CHƯƠNG 5: TRẠM PHÁT ĐIỆN SỰ CỐ TÀU 34000T ..................................... 69

3
5.1. Giới thiệu máy phát sự cố tàu 34000T ............................................................ 69
5.2. Bảng điện sự cố ............................................................................................. 69
5.2.1. Cấu tạo của bảng điện sự cố ........................................................................ 69
5.2.2. Giới thiệu các phần tử trên bảng điện sự cố ................................................. 70
5.2.3. Nguyên lý của bảng điện sự cố .................................................................... 72
5.3. Các bảo vệ ..................................................................................................... 77
5.3.1. Bảo vệ quá tải ............................................................................................. 77
5.3.2. Bảo vệ ngắn mạch ....................................................................................... 77
5.3.3. Bảo vệ thấp áp ............................................................................................ 77
5.4. Nhận xét, đánh giá ......................................................................................... 77
CHƯƠNG 6: TÍNH CHỌN CÔNG SUẤT TRẠM PHÁT BẰNG PHƯƠNG PHÁP
BẢNG TẢI ........................................................................................................... 78
6.1. Các phương pháp tính toán công suất và chọn số lượng máy phát .................. 78
6.1.1. Phương pháp bảng tải .................................................................................. 78
6.1.2. Phương pháp phân tích ................................................................................ 81
6.1.3. Phương pháp thống kê ................................................................................. 82
6.2. Tính toán công suất trạm phát tàu 34000T bằng phương pháp bảng tải .......... 83
6.2.1. Cách lập bảng tải ......................................................................................... 83
6.2.2. Kết luận tính chọn ....................................................................................... 84
Kết luận ................................................................................................................ 85
Tài liệu tham khảo ................................................................................................ 86
Phụ lục: Bảng tải tàu 34000T

4
LỜI NÓI ĐẦU
Việt Nam là một đất nước nằm ven biển và có đường bờ biển khoảng 3260 km. Từ
xưa con người đã biết sử dụng đường biển để vận chuyển hàng hoá. Với chiến lược phát
triển kinh biển đã được quốc hội đề ra, ngày nay ngành hàng hải đang phát triển một cách
mạnh mẽ và vận tải đường biển đã và đang đóng một vai trò quan trọng trong việc vận
chuyển hàng hoá trong nước cũng như ra nước ngoài.
Là một sinh viên hàng hải, sau gần 5 năm học tập và rèn luyện tại trường đại học
Hàng Hải Việt Nam, dưới sự quan tâm dạy dỗ và nhiệt tình truyền đạt kiến thức chuyên
ngành điện tàu thuỷ của các thầy cô giáo trong khoa điện, em cũng đã phần nào nắm
được những kiến thức cơ bản của nghành điện nói chung và ngành điện tàu thuỷ nói
riêng. Sau thời gian hơn hai tháng thực tập tốt nghiệp, em đã tìm hiểu những kiến thức
thực tế để bổ sung cho bản thân và cũng đã thu thập được một số tài liệu để phục vụ cho
việc làm đồ án tốt nghiệp. Được sự nhất trí của ban chủ nhiệm khoa, em đã được giao đề
tài làm đồ án tốt nghiệp: “Trang thiết bị điện tàu 34000T. Đi sâu nghiên cứu tính toán
công suất trạm phát điện bằng phương pháp bảng tải.”
Với sự nỗ lực của bản thân và sự giúp đỡ nhiệt tình của các thầy giáo trong khoa,
đặc biệt là thầy giáo Th.s: Phan Đăng Đào nên sau thời gian ba tháng em đã hoàn thành
xong nội dung đề tài tốt nghiệp đã được giao. Tuy nhiên, do trình độ và kiến thức của bản
thân còn hạn chế nên chắc chắn đồ án của em không thể tránh khỏi còn nhiều thiếu sót. Em
rất mong nhận được sự chỉ bảo của thầy hướng dẫn cùng các thầy cô giáo trong khoa để đồ
án của em được hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo trong khoa
đặc biệt là thầy giáo Th.s Phan Đăng Đào đã giúp đỡ em hoàn thành đồ án này.
Em xin chân thành cảm ơn!
Hải Phòng, tháng 02 năm 2010
Sinh viên thực hiện
Phạm Văn Đại