…………..o0o…………..
ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
TRANG THIẾT BỊ ĐIỆN TÀU 34000 T – ĐI
SÂU NGHIÊN CỨU TÍNH TOÁN CÔNG SUẤT
TRẠM PHÁT ĐIỆN BẰNG PHƯƠNG PHÁP
BẢNG TẢI
1
MỤC LỤC
Lời nói đu ........................................................................................................... 4
Giới thiệu chung về tàu 34000T ............................................................................ 5
PHN I : TRANG THIẾT BỊ ĐIỆN TÀU 34000T ............................................... 6
CHƯƠNG 1 : CÁC HỆ THỐNG TRUYỀN ĐỘNG ĐIỆN ĐIỂN HÌNH .............. 6
1.1. Hệ thống bơm ballast ..................................................................................... 6
1.1.1. Nhiệm vụ .................................................................................................... 6
1.1.2. Gii thiệu phần tử ....................................................................................... 6
1.1.3. Nguyên lý hoạt động của hệ thống .............................................................. 6
1.1.4. Nhận xét, đánh giá ..................................................................................... 8
1.2. Hệ thống quạt gió buồng máy ........................................................................ 8
1.2.1. Nhiệm vụ .................................................................................................... 8
1.2.2. Gii thiệu phần tử ....................................................................................... 8
1.2.3. Nguyênhoạt đng ................................................................................... 9
1.2.4. Các bảo vệ .................................................................................................. 10
1.2.5. Nhận xét, đánh giá ...................................................................................... 10
1.3. Hệ thống neo .................................................................................................. 10
1.3.1. Yêu cu, nhiệm v...................................................................................... 10
1.3.2. Gii thiệu phần tử ....................................................................................... 11
1.3.3. Nguyênhoạt đng ................................................................................... 11
1.3.4. Mạch sấy ..................................................................................................... 12
1.3.5. Các bảo vệ cho hệ thống ............................................................................. 12
1.3.6. Nhận xét, đánh giá ...................................................................................... 13
CHƯƠNG 2 : HTHỐNG LÁI TÀU 34000T ...................................................... 13
2.1. Chc năng,đặc điểm, yêu cầu ca hệ thống lái ............................................... 13
2.1.1. Chức năng ca hệ thống lái ......................................................................... 13
2.1.2. Đặc điểm của hệ thống lái ........................................................................... 13
2.1.3. Yêu cu của hệ thốngi ............................................................................. 13
2.2. Các chế độ của h thống lái ............................................................................ 14
2.2.1. Chế độ lái đơn giản ..................................................................................... 14
2.2.2. Chế độ lái lặp .............................................................................................. 14
2.2.3. Chế độ lái tự động ....................................................................................... 14
2.3. Hệ thống lái t đng tàu 34000T .................................................................... 14
2.4. Hệ thống điều khiểny lái điện-thủy lực ..................................................... 18
2.4.1. Mạch thy lực ............................................................................................. 18
2.4.2. Mạch điều khiển đng cơ lai bơm thy lc .................................................. 19
2.5. Nhận xét, đánh giá ......................................................................................... 21
CHƯƠNG 3: HỆ THỐNG NỒI HƠI TÀU 34000T ............................................. 22
3.1. Định nghĩa, chức năng, yêu cầu của hệ thống nồi hơi ..................................... 22
2
3.1.1. Định nghĩa .................................................................................................. 22
3.1.2. Chức năng ca nồi hơi ................................................................................ 22
3.1.3. Yêu cầu đối với nồi hơi tàu thy ................................................................. 22
3.2. Giới thiệu phn tử, nguyên lý hoạt động của hệ thống nồi hơi tàu 34000T ..... 23
3.2.1. Gii thiệu phần tử ....................................................................................... 23
3.2.2. Nguyên hoạt động của hệ thống ni hơi tàu 34000T ................................ 26
3.3. Các bo vệ của h thống nồi hơi tàu 34000T .................................................. 29
3.4. Nhận xét, đánh giá ......................................................................................... 30
PHN II: ĐI SÂU NGHIÊN CU TÍNH TOÁN CÔNG SUẤT TRẠM PHÁT ĐIỆN
BẰNG PHƯƠNG PHÁP BẢNG TẢI ................................................................... 31
CHƯƠNG 4: TRẠM PHÁT ĐIỆN CHÍNH TÀU 34000T .................................... 31
4.1. Khái niệm, phân loại trạm phát điện tàu thủy ................................................. 31
4.1.1. Khái niệm ................................................................................................... 31
4.1.2. Phân loại ..................................................................................................... 31
4.2. Các thông số củay phát điệnu 34000T .................................................. 32
4.3. Các phương pháp phân phối điện năng ........................................................... 32
4.4. Bảng điện chính tàu 34000T .......................................................................... 34
4.4.1. Cấu tạo của bảng điện chính tàu 34000T ..................................................... 34
4.4.2. Mạch nguồn điều khiển panel máy phát 1 ................................................... 41
4.4.3. Mạch điều khiển aptomat của máy phát số 1 ............................................... 42
4.4.4. Mạch đo của y phát số 1 ......................................................................... 44
4.5. Ổn định điện áp cho các máy phát điện u 34000T ....................................... 45
4.5.1. Khái niệm chung ......................................................................................... 45
4.5.2. Các nguyêny dựng bộ tự động điều chỉnh điện áp ............................... 47
4.5.3. Hệ thống t động điu chỉnh điện áp tàu 34000T ........................................ 48
4.6. ng tác song song và phân bố tải của các máy phát đồng bộ tàu 34000T ..... 53
4.6.1. Hòa đồng bộ giữac máy phát .................................................................. 53
4.6.2. Phân chia tải vô công giữa các máy phát khi công tác song song ................. 60
4.6.3. Phân bố tải tác dụng cho các máy phát công tác song song.......................... 64
4.7. Bảo vệ cho trạm phát tàu 34000T ................................................................... 67
4.7.1. Bảo vệ ngắn mạch cho máy phát tàu 34000T .............................................. 67
4.7.2. Bảo vệ quá tải cho máy phát tàu 34000T ..................................................... 67
4.7.3. Bảo vệ công suất ngược cho máy pt tàu 34000T ...................................... 68
4.7.4. Bảo vệ tần số thấp cho máy phát tàu 34000T............................................... 68
4.7.5. Bảo vệ điện áp thấp cho máy phát tàu 34000T ............................................ 68
4.8. Nhận xét và đánh giá ...................................................................................... 68
4.8.1. Ưu điểm ...................................................................................................... 68
4.8.2. Nhược điểm ................................................................................................ 69
CHƯƠNG 5: TRẠM PHÁT ĐIỆN SỰ CỐ TÀU 34000T ..................................... 69
3
5.1. Giới thiệu máy phát sự cố tàu 34000T ............................................................ 69
5.2. Bảng điện sự c............................................................................................. 69
5.2.1. Cấu tạo ca bng điện sự c........................................................................ 69
5.2.2. Giới thiu các phần tử trên bảng điện sự cố ................................................. 70
5.2.3. Nguyên lý của bng điện sự cố .................................................................... 72
5.3. Các bảo vệ ..................................................................................................... 77
5.3.1. Bảo vệ quá tải ............................................................................................. 77
5.3.2. Bảo vệ ngắn mạch ....................................................................................... 77
5.3.3. Bảo vệ thấp áp ............................................................................................ 77
5.4. Nhận xét, đánh giá ......................................................................................... 77
CHƯƠNG 6: TÍNH CHỌN CÔNG SUẤT TRẠM PHÁT BẰNG PHƯƠNG PHÁP
BẢNG TI ........................................................................................................... 78
6.1. Các phương pháp tính toán công suất và chọn số lượng máy phát .................. 78
6.1.1. Phương pháp bảng tải .................................................................................. 78
6.1.2. Phương pháp phân tích ................................................................................ 81
6.1.3. Phương pháp thống kê ................................................................................. 82
6.2. nh toán công suất trạm phát tàu 34000T bằng phương pháp bảng tải .......... 83
6.2.1. Cách lập bng tải ......................................................................................... 83
6.2.2. Kết luận tính chọn ....................................................................................... 84
Kết luận ................................................................................................................ 85
i liệu tham khảo ................................................................................................ 86
Phụ lục: Bảng tải tàu 34000T
4
LỜI NÓI ĐẦU
Việt Nam là một đất nước nằm ven biển và có đường bờ biển khoảng 3260 km. Từ
xưa con người đã biết sử dụng đường biển đvận chuyển hàng hoá. Với chiến lược phát
triển kinh biển đã được quốc hội đề ra, ny nay ngành hàng hải đang phát triển một cách
mạnh mẽ vận tải đường biển đã đang đóng một vai trò quan trọng trong việc vận
chuyển hàng hoá trong nước cũng như ra nước ngoài.
một sinh viên hàng hải, sau gần 5 năm hc tập rèn luyn tại trường đại học
Hàng Hải Việt Nam, dưới sự quan tâm dy dỗ nhiệt tình truyn đạt kiến thức chuyên
ngành điện u thu của các thy giáo trong khoa điện, em cũng đã phần nào nm
được những kiến thức cơ bản của nghành điện nói chung ngành điện tàu thu i
riêng. Sau thi gian hơn hai tháng thc tập tốt nghiệp, em đã m hiểu những kiến thức
thực tế đbổ sung cho bản tn cũng đã thu thập được một s tài liệu đphục vcho
việc làm đán tốt nghiệp. Được sự nhất trí của ban chủ nhiệm khoa, em đã được giao đề
tài làm đồ án tốt nghiệp: “Trang thiết bị điện tàu 34000T. Đi sâu nghiên cứu tính toán
ng suất trm phát điện bằng phương pháp bảng tải.”
Với sự nỗ lực của bản thân s giúp đnhiệt tình của các thầy giáo trong khoa,
đặc biệt thầy giáo Th.s: Phan Đăng Đào nên sau thời gian ba tháng em đã hoàn thành
xong nội dung đtài tốt nghiệp đã được giao. Tuy nhiên, do trình độkiến thức của bản
thân còn hạn chế nên chắc chắn đồ án của em không thể tránh khỏi còn nhiều thiếu sót. Em
rất mong nhận được sự chỉ bảo của thầy hướng dẫn cùng các thầy giáo trong khoa để đồ
án của em được hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cảm ơn các thầy giáo trong khoa
đặc biệt là thy giáo Th.s Phan Đăng Đào đã giúp đỡ em hoàn thành đ ány.
Em xin chân thành cảm ơn!
Hải Phòng, tháng 02 năm 2010
Sinh viên thực hiện
Phạm Văn Đại