M Đ U
Tr i qua nhi u th p k ôtô đã tr thành m t ph ng ti n g n bó m t thi t ươ ế
đ i v i đ i s ng c a con ng i ườ .Và cho t i nay n n công nghi p ôtô ngày càng
phát tri n và s l ng ôtô tăng chóng m t t ng ngày. ượ S gia tăng ngày càng nhi u
v s l ng xe ôtô đi u này cũng ph n ánh s pt tri n c a m t qu c gia. Song ượ
song v i s phát tri n đó ng i ta đ t ra v n đ xây d ng nh ng bãi đ xe ườ
ph c v cho ng i dân trong vi c đi l i thu n ti n. ườ
Nh ng v i đ i s ng công nghi p nh hi n nay thì vi c xây d ng các bãiư ư
gi xe có di n tích l n là m t v n đ nan gi i. V y đ gi i quy t đ c bài toán ế ượ
nan gi i trên, hi n nay c n ph i xây d ng bãi đ xe theo ki u ti t ki m di n tích ế
m t b ng càng nh càng t t. Chính vì v y, các n c công nghi p trên th gi i đã ướ ế
ng d ng công ngh khoa h c - đi u khi n t đ ng vào đ gi i quy t i toán ế
y.
Đó xây d ng m t bãi đ xe t đ ng - hi n đ i theo d ng t ng cao c
ho c h m ng m v i cách gi i quy t trên th c s đã đem l i r t nhi u l i ích ế
nh : ư
-Ti t ki m th i gian và gi m ùn t c. ế
-T o cho khách hàng c m giác ti n nghi, tho i mái.
-Ti t ki m nhiên li u, gi m nguy c va ch m, hao mòn xe, gi m l ng khíế ơ ượ
th i ô nhi m.
-Tránh tình tr ng xung đ t, căng th ng và gi m nguy c gây tai n n. ơ
-
Nhi u n c trên th gi i đã s d ng h th ng đ xe t đ ng nhi u t ng, ướ ế
và đã tr thành ph bi n, không ch c n c Châu Á đ t ch t ng i đông nh ế ướ ườ ư
Nh t B n, Hàn Qu c, n Đ , Singapore, Malaysia, Trung Qu c...mà còn nh ng
n c Châu Âu và M . ư Trong khi đó Vi t Nam, nh t là các khu đô th l n nh ư
1
thành ph H CMinh, th đô Hà N i vi c y d ng s d ng c bãi đ xe
t đ ng ch đ m trên đ u ngón tay. ế
Theo khao sat, co rât nhiêu cac cao ôc tai Viêt Nam co tâng hâm đê xe nh ng& ' ' ' ( ' ' ) ) ' ( ( & ư
đa phân đêu không đap ng i nhu u đ u xe. t cao ôc khac thâm chi con( ( ' ư' & ( ) ' ' ' ) ' (
không co ng hâm đê xe nên cac xe phai đâu d i long đ ng, trên via he hoăc' ( ( & ' & ) ươ' ( ươ( & ( )
tim chô đ u xa.Điêu y đông nghia v i viêc thiêu bai đ u xe cac loai nghiêm( * ( ( * ơ' ) ' * ' )
trong cho ca hai đô thi l n nhât Viêt Nam trong khi l ng xe ngay cang dôn nhiêu) & ) ơ' ' ) ươ) ( ( ( (
h n vê khu v c trung tâm. Co thê noi, tình tr ng k t xe và tai n n giao thông x yơ ( ư) ' & '
ra liên t c do qu đ t cho giao thông tĩnh đã quá ch t.
v y: gi i pháp xây d ng i đ xe t đ ng nhi u t ng r t c n thi t ế
đ i v i Vi t Nam hi n nay.
Tuy nhiên,đ xây d ng các bãi đ xe t đ ng đúng tiêu chu n, đòi h i ph i
có đ i ngũ n b k thu t có trình đ chuyên môn cao và luôn đ c trau d i đ ượ
thích ng v i công ngh ngày càng hi n đ i.
Tr c nh ng yêu c u trên, công tác giáo d c đào t o chi m t m quanướ ế
tr ng trong công cu c đ i m i, phát tri n đ t n c. Trong quá trình đào t o ướ
ngu n nhân l c cao,c tr ng đ i h c và cao đ ng kng nh ng ch chú tr ng ư
ki n th c lý thuy t mà ph i đ c bi t chú tr ng đ n th c hành.Các bài gi ng ph iế ế ế ư
đ c th hi n b ng hình th c t ,b ng tr c quan sinh đ ng.T o đi u ki nượ ế
cho sinh viên d dàng h n trong vi c ti p c n v i công ngh cao.Giúp cho h có ơ ế
th n m b t k p th i v i n n khoa h c k thu t hi n đ i c a các n c trong khu ướ
v c cũng nh trên th gi i. ư ế
CH NG I T NG QUAN V BÃI Đ XE T Đ NGƯƠ
1.1. Gi i thi u chung
V n đ c p bách nh t c a các thành ph l n Vi t Nam hi n nay
chính là v n đ quy ho ch giao thông đô th . Trong nh ng năm tr l i đây,
cùng v i s phát tri n v kinh t , m c tăng tr ng ph ng ti n giao ế ưở ươ
2
thông, đ c bi t xe ô nhân đã tăng m t cách nhanh chóng. Ph ng ươ
ti n nhân tăng lên, đòi h i di n tích đ t dành cho b n đ xe cũng ph i ế
tăng theo. Tuy nhiên, vi c đáp ng nhu c u đ t này ngày càng t ra không
kh thi do giá tr đ t đang tăng nhanh, nhu c u đ t cho các m c đích
c p bách khác cũng đang thi u tr m tr ng. Gi i pháp “ch a cháy” s ế
d ng m t ph n di n tích m t đ ng làm ch đ u xe ch mang tính ch t ườ
t m th i và v n không đáp ng đ nhu c u.
Hi n nay, đ gi i quy t v n đ nh các đô th Vi t Nam đang ph i ế ư
đ i m t này, nhi u n c trên th gi i đã s d ng h th ng đ xe nhi u ướ ế
t ng t đ ng, đã tr thành ph bi n, không ch các n c Châu Á đ t ế ướ
ch t ng i đông nh Nh t B n, Hàn Qu c, n Đ , Singapore, Malaysia, ườ ư
Trung Qu c...mà còn nh ng n c Châu Âu M . T i các n c này ướ ướ
đ u các công ty chuyên kinh doanh bãi đ xe nhi u lo i, trong đó h
th ng đ xe ôtô nhi u t ng t đ ng đ c s d ng r t ph bi n. c công ượ ế
ty s n xu t h th ng đ xe t đ ng các nhà ch t o, không tr c ti p ế ế
kinh doanh bãi đ xe chi cung c p l p đ t thi t b cho các nhà đ u ế
t . Các công ty s n xu t h th ng đ xe t i các n c này đ ucác côngư ướ
ty c khí kinh nghi m v các thi t b nâng h . Ngoài ra còn các hơ ế
th ng các công ty s n xu t các thi t b ph tr nh : h th ng l y t ế ư
đ ng đ c th , c a tr ti n t đ ng, h th ng máy tính đi u khi n t
đ ng....Bãi đ xe ôtô nhi u t ng theo ki u dùng c c u nâng - h đ a lên ơ ư
t ng cao, sau đó lái xe ra t ng đ ki u đ xe nhi u t ng k t h p h ế
th ng c khí đ n gi n nh t, xu t hi n t năm 1918 t i M , sau đó lan ơ ơ
truy n sang châu Âu. Ngay t i TP HCM hi n nay v n còn d u tích c a
thang nâng xe này lo i bãi đ xe bên hông khách s n Kim Đô. Sau đó, đ n ế
năm 1964, h th ng bán t đ ng ra đ i t i Châu Âu c Ý), v i h
th ng này thang nâng k t h p di chuy n xe đ n v trí c a t ng, nh ng v n ế ế ư
c n ng i lái xe đ a xe vào h th ng. Lo i hình này đ c ng d ng t i ườ ư ượ
Nh t B n t kho ng năm 1975. K t năm 1982, h th ng t đ ng hoàn
toàn không c n ng i lái ti p t c đ c phát minh t i châu Âu u tiên ườ ế ượ
t i Đ c). Do tính ch t đ t ch t ng i đông, các công ty Nh t B n nhanh ư
3
chóng phát tri n công ngh này t i Nh t b n và ng d ng r ng rãi t năm
1985. Hi n nay, Nh t B n Hàn Qu c 2 n c s l ng h th ng ướ ượ
đ xe t đ ng nhi u nh t th gi i, khách du l ch th d dàng tìm th y ế
bãi đ xe t đ ng t i b t khu ph nào t i Tokyo Seoul. Vì v y vi c
thi t k bãi đ xe t đ ng cho ôtô đi u h t s c c n thi t trong th iế ế ế ế
đi m h i ngày càng hi n đ i phát tri n hi n nay, đ ph c v t t
h n cho cu c s ng con ng i.ơ ườ
Theo nh ng k t qu nghiên c u m i đây c a các nhà ho ch đ nh giao ế
thông đô th c a S GTCC N i, hi n t i các bãi đ xe trong thành
ph ch đáp ng đ c kho ng 10%, 90% còn l i đang n m t n mát trên ượ
các hè ph , lòng đ ng và các ngõ ngách. Trong năm 2005, toàn thành ph ườ
m i kho ng 350.000 m2 cho t t c các bãi đ xe. Đây con s quá
th p ch đáp ng đ c kho ng 10% so v i yêu c u th c t . Theo ượ ế
th ng kê, hi n t i trên đ a bàn toàn thành ph , ch kho ng h n 130 ơ
đi m đ xe ôtô công c ng, do các đ n v khai thác đi m đ xe N i ơ
qu n lý v i t ng di n tích kho ng 230.000m2 và công su t đ 6000 xe các
lo i. Các bãi đ này ch y u t p trung các qu n Hai Tr ng, Hoàn ế ư
Ki m, Long Biên Ba Đình, hi n t i N i 42.132 chi c xe ôtô conế ế
(lo i t 4-7 ch ) d báo vào năm 2010, con s này s tăng lên kho ng
85.000 chi c. Đây th c s đi u nan gi i cho các nhà qu n đô th b iế
qu đ t cho giao thông tĩnh v n đã thi u l i càng thi u tr m tr ng. Hi n ế ế
nay di n tích đi m đ xe N i ch chi m 0,3% qu đ t, TPHCM ế
chi m 0,1% qu đ t. Trong khi đó nh ng đô th phát tri n, di n tíchế
dành cho đ xe bình quân ph i chi m t 3% đ n 6%. 129 đi m đ xe công ế ế
c ng c a N i t lâu đã luôn trong tình tr ng quá t i. Nhi u đ ng, ườ
ph , đ ng ven h đ c "bóp b ng" dành cho đ xe. Nh ng v n không ườ ượ ư
theo k p v i t c đ phát tri n c a ph ng ti n giao thông nhân. Trong ươ
quy ho ch phát tri n không gian,N i đ t m c tiêu đ n năm 2010, qu ế
đ t dành cho đ xe ph i đ t 3%, t c kho ng 500-750ha đ t, tuy nhiên
vi c th c hi n s r t khó khăn b i n i c n thì không qu đ t còn n i ơ ơ
có qu đ t thì không phù h p nhu c u.
4
M t s hình nh th c t v n còn t n t i hi n nay ế
D báo trong vòng 15 năm t i (2006-2020), v i m c đ tăng tr ng ưở
xe c gi i r t cao n c ta hi n nay, s l ng ô s tăng thêm kho ngơ ư ượ
4 l n. V y đ quy ho ch t ng th h th ng các đi m đ xe, trong vòng t
nay đ n năm 2020, Hà N i c n ph i tăng g p 20 l n qu đ t dành cho bãiế
đ xe so v i hi n nay. Đây qu th c bài toán nan gi i ch a th c s ư
l i gi i h u hi u. Không ít ng i tham gia giao thông N i ph i ườ
b c xúc tr c tình tr ng các bãi đ xe m c lên t phát, chi m d ng v a hè, ướ ế
lòng đ ng gây c n tr , ùn t c giao thông và m t m quan đô th . H u h tườ ế
các tuy n đ ng trong n i thành đ u r t h p nh ng v n ph i dành riêngế ườ ư
g n m t n a m t đ ng đ làm n i đ xe.. ư ơ
Đónh ng v n đ tiêu bi u đang r t nh h ng đ n m quan đô th ưở ế
đang làm m t đi nhi u giá tr hình h u hình khác. C n
nh ng gi i pháp t t đ gi i quy t nh ng v n đ này. T nh ng nh n ế
đ nh trên nên vi c đ a gi i pháp bãi đ xe t đ ng s gi m thi u đ c ư ượ
nh ng v n đ nêu trên trong xu th h i ngày càng phát tri n hi n nay, ế
chính v y đ tài nh m đ a ra m t gi i pháp tăng di n tích đ xe, trong ư
khi di n tích đ t còn h n h p.
1.2. Phân lo i bãi đ xe t đ ng
Bãi đ xe t đ ng công ngh - gi i pháp x p r xe vào v trí l u đ ế ư
sao cho ti t ki m không gian và th i gian. Đ đ t đ c đi u đó, h th ngế ượ
đ c thi t k v trí đ theo t ng theo l p. Đ chuy n xe t t ng này đ nượ ế ế ế
5