intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ĐỒ THỊ HÀM SỐ Y=AX 2

Chia sẻ: Nguyen Quy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

360
lượt xem
35
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu tham khảo về giáo án đại số lớp 9.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐỒ THỊ HÀM SỐ Y=AX 2

  1. ĐỒ THỊ H ÀM SỐ Y=AX 2 (a  0) I-MỤC TIÊU : 2 -HS biết được dạng của đồ thị y=ax (a  0) và phân biệt được chúng trong hai trường hợp a>0; a
  2. HS1: *Điền vào ô trống theo x -3 -2 -1 0 1 2 3 bảng y=2x2 18 * Hãy nêu tính ch ất của h àm số 8 2 0 2 8 18 y=ax 2 (a  0) b)Nêu tính chất của hàm số y=ax 2 (a  0) HS2:*Điền vào ố trống theo bảng (SGK/29) * Nêu nh ận xét như SGK/30 HS2: a)Điền vào ô trống trong bảng y=-1/2 x2 x -4 -2 -1 0 1 2 4 y=-1/2x2 -8 -2 -1/2 0 -1/2 -2 -8 b) Nêu nhận xét như SGK/30 Hoạt động 2: Đồ thị hàm Hoạt động của Ghi bảng số y=ax 2 (a  0) HS 1) VD1: Đồ thị của hàm số GV :ta đ ã biết trên m ặt phẳng toạ độ ,đồ thị y=2x2 (a=2>0) HS tiếp nhận kiến y=f(x)là tập hợp các điểm thức cũ (x;f(x)).Để xác định một x -3 - - 0 1 2 3 điểm của đồ thị ta lấy một 2 1 giá trị của x làm hoành độ thì tung độ là giá trị tương -HS ghi bài ứng y=f(x)=> VD1
  3. -GV ghi VD1lên trên bảng -HS quan sát GV y=2x2 18 8 2 0 2 8 18 giá trị HS1 vẽ đồ thị-HS vẽ đồ thị vào vở * Biễu diễn các cặp giá trị tương ứng -GV lấy các điểm trên mp toạ độ 18 A(-3;18) ;B(-2;8);C(-1;2) ; -Đồ thị là một O(0;0);C’(1;2);B’(2;8); đường cong A’(3;18) -HS trả lời miệng -GV Yêu cầu HS quan sát khi GV vẽ đường cong qua -Đồ thị nằm trên 8 các điểm đó trục ho ành -GV yêu cầu HS vẽ đồ thị A và A’ đối xứng 2 nhau qua Oy -Sau khi HS vẽ xong ,GV -3 -2 -1 0 1 2 3 cho HS nh ận xét dạng của -Điểm O là điểm x đồ thị thấp nhất -Đồ thị là 1 đường cong Parabol nằm -GV giới thiệu cho HS tên VD2:HS lên b ảng phía trên trục hoành nhận O là điểm gọi của đố thị vẽ thấp nhất ,đôí xứng qua Oy GV Đưa ?1 lên bảng phụ -HS ở lớp vẽ đồ yêu cầu HS trả lời từng câu thị vào vở của ?1 -HS làm ?2 VD2: Đồ thị nằm phía 2 )VD2: Vẽ đồ thị hàm số y   1 x 2 2 GV gọi HS lên b ảng xác dưới trục hoành *Bảng giá trị : định các điểm trên mp toạ Các điểm M,M’;
  4. độ rồi lần lượt nối chúng để N,N’ đôi một đối x - - -1 0 1 2 4 được một đường cong xứng qua Oy 4 2 -GV đưa lên b ảng phụ ?2 -Điểm O là điểm yêu cầu HS trả lời theo câu cao nhất y= - - - - 0 - - - 1/2x2 hỏi 8 2 1/2 1/2 2 8 -2 HS đọc nhận -GV đưa nhận xét lên bảng xét y phụ –gọi 2 HS lần lượt đọc hoạt động -HS -4 -3 -2 -1 0 1 2 3 4 x to nhận xét nhóm ?3 -2 -GV cho HS làm ?3 hoạt a)b ằng đồ thị => động theo nhóm (4 phút ) -4,5 tung độ =-4,5 ? nếu không yêu cầu tìm -5 *tính y khi x=3 tung độ của D theo 2 cách 2 -8 thì em chọn cách n ào ? ví y=-1/2 .3 =-4,5 sao ( cách 2,chính xác cao) Đồ thị nằm phía dưới trục hoành ,nh ận hai kết quả = O là đỉnh cao nhất ,đối xứng nhau qua -Kiểm tra câu b bằng tính b)trên đồ thị trục Oy toán hoành độ điểm E -Gv kiểm tra nhanh b ài của và E’ xấp xỉ 3,16  Nhận xét :SGK/35 các nhóm -HS nghe GV hướng dẫn -GV nêu chú ý khi vẽ đồ thị -GV thực h ành mẫu cho HS HS thực hành xác  Chú ý :SGK/35 bằng cách vẽ đồ thị y=1/3 định điểm đối x2 xứng
  5. 2 -Liên h ệ đồ thị y=ax -HS liên h ệ với 2 với t/c h àm số đồ thị vừa vẽ trên ( a  0) y=ax 2 (a  0) Hoạt động 3:Dặn dò -Học nhận xét theo SGK –Đọc bài đọc thêm -BVN: 4,5 SGK/36 +bài 6 SGK/38 -GV hướng dẫn bài 5d
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2