ĐỒ THỊ HÀM SỐ Y=AX 2
( a
)0
I-MỤC TIÊU :
và phân biệt được chúng trong hai trường
-HS biết được dạng của đồ thị y=ax 2
( a
)0
hợp a>0; a<0
-Nắm vững tính chất của đồ thị và liên hệ được tính chất của đồ thị với tính chất của hàm
số
-Biết cách vẽ đồ thị y=ax 2
( a
)0
II- CHUẨN BỊ :
-GV Bảng phụ kẻ sẵn bảng giá trị hàm số y=2x2 ; y=-1/2 x2; đề bài ?1; ?2 ,nhận xét
-HS ôn kiến thức về đồ thị hàm số ,cách xác định đồ thị của hàm số ,thước ,máy tính
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1)On định : kiểm tra sĩ số học sinh
2)Các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động 1:kiểm tra bài cũ Hoạt động của HS
-GV gọi 2 HS lên cùng lúc để HS1: a) Điền vào ô trống trong bảng đồ thị y=2x2
kiểm tra
HS1: *Điền vào ô trống theo
x -3 -2 -1 0 1 2 3 bảng
* Hãy nêu tính chất của hàm số y=2x2 18 8 2 0 2 8 18
y=ax 2
( a
)0
b)Nêu tính chất của hàm số y=ax 2
( a
)0
HS2:*Điền vào ố trống theo bảng
(SGK/29) * Nêu nhận xét như SGK/30
HS2: a)Điền vào ô trống trong bảng y=-1/2 x2
x -4 -2 -1 0 1 2 4
y=-1/2x2 -8 -2 -1/2 0 -1/2 -2 -8
b) Nêu nhận xét như SGK/30
Hoạt động 2: Đồ thị hàm Hoạt động của Ghi bảng
số y=ax 2 HS
( a
)0
GV :ta đã biết trên mặt 1) VD1: Đồ thị của hàm số
phẳng toạ độ ,đồ thị HS tiếp nhận kiến y=2x2 (a=2>0) y=f(x)là tập hợp các điểm thức cũ (x;f(x)).Để xác định một x -3 - - 0 1 2 3
điểm của đồ thị ta lấy một 2 1
giá trị của x làm hoành độ
thì tung độ là giá trị tương
-HS ghi bài ứng y=f(x)=> VD1
-GV ghi VD1lên trên bảng
-HS quan sát GV y=2x2 18 8 2 0 2 8 18 giá trị HS1 vẽ đồ thị-HS vẽ
đồ thị vào vở * Biễu diễn các cặp giá trị tương ứng -GV lấy các điểm
trên mp toạ độ 18 A(-3;18) ;B(-2;8);C(-1;2) ;
O(0;0);C’(1;2);B’(2;8); -Đồ thị là một
đường cong A’(3;18)
-HS trả lời miệng -GV Yêu cầu HS quan sát
khi GV vẽ đường cong qua -Đồ thị nằm trên 8 các điểm đó trục hoành
-GV yêu cầu HS vẽ đồ thị A và A’ đối xứng
2 nhau qua Oy -Sau khi HS vẽ xong ,GV
-3 -2-1 0 1 2 3 cho HS nhận xét dạng của -Điểm O là điểm
x đồ thị thấp nhất
-Đồ thị là 1 đường cong Parabol nằm -GV giới thiệu cho HS tên VD2:HS lên bảng
phía trên trục hoành nhận O là điểm gọi của đố thị vẽ
thấp nhất ,đôí xứng qua Oy GV Đưa ?1 lên bảng phụ -HS ở lớp vẽ đồ
yêu cầu HS trả lời từng câu thị vào vở
của ?1 -HS làm ?2
2
VD2: Đồ thị nằm phía 2)VD2: Vẽ đồ thị hàm số
y
x
1 2
GV gọi HS lên bảng xác dưới trục hoành
*Bảng giá trị : định các điểm trên mp toạ Các điểm M,M’;
độ rồi lần lượt nối chúng để
N,N’ đôi một đối x - - -1 0 1 2 4 được một đường cong xứng qua Oy 4 2
-GV đưa lên bảng phụ ?2 -Điểm O là điểm
yêu cầu HS trả lời theo câu cao nhất y=- - - - 0 - - -
1/2x2 hỏi 8 2 1/2 1/2 2 8 -2 HS đọc nhận
-GV đưa nhận xét lên bảng xét y phụ –gọi 2 HS lần lượt đọc -HS hoạt động -4 -3 -2 -1 0 1 2 3 4 x to nhận xét nhóm ?3
-2 -GV cho HS làm ?3 hoạt a)bằng đồ thị => động theo nhóm (4 phút ) -4,5 tung độ =-4,5
? nếu không yêu cầu tìm -5 *tính y khi x=3 tung độ của D theo 2 cách
-8 y=-1/2 .32 =-4,5 thì em chọn cách nào ? ví
sao ( cách 2,chính xác cao) Đồ thị nằm phía dưới trục hoành ,nhận hai kết quả =
O là đỉnh cao nhất ,đối xứng nhau qua -Kiểm tra câu b bằng tính b)trên đồ thị trục Oy toán hoành độ điểm E
và E’ xấp xỉ 3,16 Nhận xét :SGK/35 -Gv kiểm tra nhanh bài của
các nhóm -HS nghe GV
hướng dẫn -GV nêu chú ý khi vẽ đồ thị
HS thực hành xác -GV thực hành mẫu cho HS Chú ý :SGK/35 định điểm đối bằng cách vẽ đồ thị y=1/3
xứng x2
-Liên hệ đồ
thị y=ax 2 -HS liên hệ với 2
với t/c hàm số
đồ thị vừa vẽ trên
( a
)0
y=ax 2
( a
)0
Hoạt động 3:Dặn dò
-Học nhận xét theo SGK –Đọc bài đọc thêm
-BVN: 4,5 SGK/36 +bài 6 SGK/38
-GV hướng dẫn bài 5d