ĐỒ THỊ HÀM SỐ Y=AX 2 )0(
a
I-MỤC TIÊU :
-HS biết được dạng ca đồ thị y=ax 2 )0(
a phân biệt được chúng trong hai trường
hợp a>0; a<0
-Nắm vững tính chất của đồ thị và liên hđược tính chất của đồ thị với tính chất của hàm
s
-Biết cách vẽ đồ thị y=ax 2 )0(
a
II- CHUẨN BỊ :
-GV Bảng phụ kẻ sẵn bảng giá trị hàm sy=2x2 ; y=-1/2 x2; đề bài ?1; ?2 ,nhận xét
-HS ôn kiến thức về đồ thị hàm số ,cách xác đnh đồ th của hàm s ,thước ,máy tính
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1)On định : kiểm tra sĩ số học sinh
2)Các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động 1:kim tra bài cũ Hoạt động của HS
-GV gi 2 HS lên cùng c để
kiểm tra
HS1: a) Điền vào ô trống trong bảng đồ thị y=2x2
HS1: *Điền vào ô trng theo
bảng
* y nêu tính chất của hàm s
y=ax 2 )0(
a
HS2:*Điền vào trống theo bng
* Nêu nhận xét như SGK/30
x -3 -2 -1 0 1 2 3
y=2x2
18 8 2 0 2 8 18
b)Nêu tính chất của hàm sy=ax 2 )0(
a
(SGK/29)
HS2: a)Điền vào ô trống trong bng y=-1/2 x2
x -4 -2 -1 0 1 2 4
y=-1/2x2 -8 -2 -1/2 0 -1/2 -2 -8
b) Nêu nhn xét như SGK/30
Hoạt động 2: Đ thị hàm
số y=ax 2 )0(
a
Hoạt động của
HS
Ghi bảng
GV :ta đã biết trên mặt
phẳng to độ thị
y=f(x)là tập hợp các đim
(x;f(x)).Đ xác định mt
điểm ca đ thị ta lấy một
giá tr của x làm hoành độ
thì tung độ là giá tr ơng
ứng y=f(x)=> VD1
HS tiếp nhn kiến
thc cũ
-HS ghi bài
1) VD1: Đồ th của hàm s
y=2x2 (a=2>0)
x -3 -
2
-
1
0 1 2 3
-GV ghi VD1lên trên bảng
giá trị HS1
-GV lyc điểm
A(-3;18) ;B(-2;8);C(-1;2) ;
O(0;0);C’(1;2);B’(2;8);
A’(3;18)
-GV Yêu cầu HS quan sát
khi GV vđường cong qua
các điểm đó
-GV yêu cầu HS vẽ đồ thị
-Sau khi HS v xong ,GV
cho HS nhn xét dạng của
đồ thị
-GV giới thiệu cho HS tên
gọi ca đố thị
GV Đưa ?1 lên bảng phụ
yêu cầu HS trả lời từng câu
ca ?1
VD2:
GV gi HS lên bảng xác
định các điểm trên mp to
-HS quan sát GV
v đồ thị-HS v
đồ thị vào v
-Đồ thị là một
đường cong
-HS trlời miệng
-Đồ th nm trên
trục hoành
A A’ đối xứng
nhau qua Oy
-Điểm O điểm
thấp nhất
VD2:HS lên bảng
v
-HS lớp vẽ đồ
thvào v
-HS làm ?2
Đồ thị nằm phía
dưới trục hoành
Các điểm M,M’;
y=2x2
18 8 2 0 2 8 18
* Biễu diễn các cặp giá trị tương ng
trên mp toạ đ 18
8
2
-3 -2-1 0 1 2 3
x
-Đ th1 đường cong Parabol nm
phía trên trc hoành nhận O điểm
thp nhất ,đôí xứng qua Oy
2)VD2: Vẽ đồ thị hàm s 2
2
1xy
*Bảng giá trị :
độ rồi lần lượt nối chúng đ
được một đường cong
-GV đưa lên bng ph ?2
yêu cầu HS trả lời theo u
hỏi
-GV đưa nhận xét lên bảng
ph–gọi 2 HS lần lượt đọc
to nhận xét
-GV cho HS làm ?3 hoạt
động theo nhóm (4 phút )
? nếu không yêu cầu tìm
tung độ của D theo 2 cách
thì em chọn cách nào ? ví
sao ( cách 2,chính xác cao)
-Kiểm tra câu b bng nh
toán
-Gv kiểm tra nhanh bài ca
các nhóm
-GV nêu chú ý khi vđồ thị
-GV thc hành mẫu cho HS
bằng cách vẽ đồ th y=1/3
x2
N,N’ đôi một đối
xứng qua Oy
-Điểm O điểm
cao nhất
-2 HS đọc nhận
xét
-HS hoạt động
nhóm ?3
a)bng đ thị =>
tung độ =-4,5
*tính y khi x=3
y=-1/2 .32 =-4,5
hai kết quả =
b)trên đồ thị
hoành độ điểm E
và E’ xp xỉ 3,16
-HS nghe GV
hướng dẫn
HS thực hành c
định điểm đối
xứng
x -
4
-
2
-1 0 1 2 4
y=-
1/2x2
-
8
-
2
-
1/2
0 -
1/2
-
2
-
8
y
-4 -3 -2 -1 0 1 2 3 4 x
-2
-4,5
-5
-8
Đồ thị nằm phía dưới trục hoành ,nhn
O đỉnh cao nhất ối xứng nhau qua
trc Oy
Nhận xét :SGK/35
Chú ý :SGK/35
-Liên h đồ thị y=ax 2
)0(
a vi t/c hàm s
y=ax 2 )0(
a
-HS liên hvới 2
đồ thị vừa vẽ trên
Hoạt động 3:Dặn dò
-Hc nhận xét theo SGK Đọc bài đọc thêm
-BVN: 4,5 SGK/36 +bài 6 SGK/38
-GV hướng dẫn bài 5d