Đọc hiểu văn bản: - SAU PHÚT CHIA LY(THCHD) -BÁNH TRÔI NƯỚC
lượt xem 17
download
Cảm nhận được nỗi sâu chia ly sau phút chia tay, giá trị tố cáo, chiến tranh phi nghĩa, niềm khát khao hạnh phút đôi và giá trị ngôn từ trong đoạn trích "Chinh phụ ngâm…". - Thấy được vẻ xinh đẹp, bản lĩnh sắc son, thân phận chìm nổi của ngừơi phụ nữ trong "Bánh trôi nước". B.Chuẩn bị : Thầy : Tham khảo một số thư tịch cổ về văn bản và soạn bài.. Trò : Soạn bài , thảo luận một số vấn đề....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đọc hiểu văn bản: - SAU PHÚT CHIA LY(THCHD) -BÁNH TRÔI NƯỚC
- Tiết 25,26. Đọc hiểu văn bản: - SAU PHÚT CHIA LY(THCHD) -BÁNH TRÔI NƯỚC A.Mục tiêu cần đạt: Giúp HS: - Cảm nhận được nỗi sâu chia ly sau phút chia tay, giá trị tố cáo, chiến tranh phi nghĩa, niềm khát khao hạnh phút đôi và giá trị ngôn từ trong đoạn trích "Chinh phụ ngâm…". - Thấy được vẻ xinh đẹp, bản lĩnh sắc son, thân phận chìm nổi của ngừơi phụ nữ trong "Bánh trôi nước". B.Chuẩn bị : Thầy : Tham khảo một số thư tịch cổ về văn bản và soạn bài.. Trò : Soạn bài , thảo luận một số vấn đề. C.Các hoạt động dạy và học: 1. Ổn định: 2. Kiểm tra : Nêu các bước làm bài văn biểu cảm. Muốn tìm ý cho bài văn biểu cảm ta làm thế nào?
- 3. Bài mới Hoạt động 1: VB1: SAU PHÚT CHIA HDHS đọc và tìm hiểu chú LY(THCHD) thích Đọc, chú I. - Gọi HS đọc H - Đọc bài thơ. thích. H? - trình bày những nét cơ 1.Đọc văn bản bản về tác giả và tác phẩm? - HS đọc giới thiệu tác giả 2.Chú thích : Giới thiệu thể loại ngâm khúc: - Tác phẩm ra đời vào - Thể thơ ca dòng Việt Nam sáng KTXVII thời đại bắt đầu có *. Tác giả. tạo. nhiều cuộc khởi nghĩa nông *. Tác phẩm - Chuyện diễn tả những tâm trạng dân nổ ra. Triêu đình phong sầu bi dằng dặc, triền miên của kiến ra sức đàn áp, nhân - Khúc ngâm con người. dân đau khỏ, đươc nước rối của người phụ loạn, người phụ nữ trở nữ có chồng ra thành nạn nhân đau khổ. chiến trường. - Xuất hiện chủ yếu vào - viết bằng chữ giai đoạn phong kiến khủng Hán. hoảng trầm trọng, đầy mâu thuẫn những đau gây
- thương tang tóc cho dân đ ra đời để phản ánh giải toả những nỗi buồn của thời đại. G: Cho HS chú thích từ khó và - Thể: Song thất lục bát. đặc điểm thể thơ. 2. Câu 7 - câu 6 - câu 8. Hoạt động 2: Phân tích II. Tìm hiểu VB ? Đoạn thơ biểu đạt tình cảm gì? - Nỗi buồn của người chinh Tâm trạng cô đơn. phụ khi chia tay với người chồng đi chiến trận. H - Đọc 4 câu thơ đầu. ? Nỗi sầu chia ly của người vợ đã - Tác giả cho thấy cảnh ngộ được gợi tả ntn? chia ly của lứa đôi đầy bi ?Cách dùng phép đối trong 2 câu kịch giữa thời loạn lạc. thơ đầu có tác dụng gì trong việc Hình ảnh tượng trưng "cõi xa mưa gió và "buồng cũ gợi tả nỗi sâu chia ly? chiếc chăn " thể hiện sâu
- - Chàng đi vào cõi xa vất vả sắc nỗi đau khổ của 2 vợ - Thiếp thì về với cảnh vô rõ cô chồng. đơn ? Tác giả đã mượn hình ảnh nào - “Đoái trông theo đã cách để biểu đạt tâm trạng thương ngăn/ Tuôn màu mây biếcc, - T h ực trạng trải xuống núi xanh" n h ớ. của cuộc chia ly ? Cô đơn của hình tượng "tuôn - Sự "cách ngăn, cách biệt màu mây biếc…" và nỗi sâu chia ly tưởng ảnh - Hình như đã phủ lên màu biếc người phụ nữ của trời mây, trải vào màu một mình một xanh của núi ngàn. bóng lẻ loi, cô - Hình ảnh mây biếc, núi đơn. xanh đã góp phần gợi lên cái độ mênh mông tầm vũ biệt =>cách ? 4 câu thơ đầu biết thực trạng là trụ của nỗi sầu chia ly. không gian, vũ gì? trụ. Người chinh phụ đã tưởng tượng H - Đọc 4 câu thơ. 2.4 câu thơ tiếp
- hình ảnh của vợ chồng vẫn còn - Hàm Dương và Tiêu theo. nhìn thấy ntn? tương 2 địa danh sách xa đầy van dặm được nhắc đi ?Điệp từ "hàm dương, "Tiêu nhắc lại 3 lần đ điệp từ. - Khắc sâu, tô đạm nỗi buồn dương, " có tác dụng gì?" ?Cách dùng phép đối trong 2 câu cô đơn đầy ám ánh của 7 chữ có ý nghĩa gì trong việc người chinh phụ. gợi nỗi sầu chia ly? ? Nỗi sầu được tiếp tục gợi tả và H - Đọc 4 câu cuối 3.4 câu cuối nâng lên ntn? ? người phụ nữ có tâm trạng gì? - Tâm trạng tuyệt vọng. trạng - Tâm tuyệt vọng nỗi ?Tâm trạng tuyệt vọng của người sầu chia ly lên chinh phụ đã được biểu cảm gián - Ngàn dâu xanh ngắt. đ ế n c ực đ ộ . tiếp qua hình ảnh nào? ? Điệp từ "cùng, thấy và hình ảnh - Nỗi sầu chia ly đã lên đến "ngàn dâu xanh" có tác dụng gì cực độ "ngàn dâu xanh - Khát khao
- trong việc gợi tả nỗi sầu chia ly? ngắt, gợi cảnh trời cao đất được sống trong rộng, thăm thẳm mênh hạnh phúc lứa mông không giới hạn. Làm đôi của người nổi bật nỗi sầu, nỗi buồn ly chinh phụ. biệt diễn ra triền miên khơi nguồn trong tâm hồn chinh phụ. Kết thúc đoạn thơ là 1 câu hỏi tu - Câu hỏi tu từ như 1 tiếng t ừ. thở dài ngao ngán. Nỗi Cách viết này gợi cho em thấy buốn chất cao như núi, vô được điều gì về tâm trạng người vọng, cô đơn. chinh phụ? ?Bên cạnh việc biểu đạt tâm - Khát vọng được sống trạng buồn chia ly của người hạnh phúc trong tình yêu có chinh phụ, đoạn thơ còn biểu đạt vợ chồng, trong hoà bình cảm xúc gì? yêu vui. ?Tại sao trong giai đoạn lịch sử đ Phê phán chiến tranh phi đó, cuộc chia tay của người chinh nghĩa đã để lại bao nỗi đau phụ với chồng lại đau đớn như trong lòng người đ tính
- thế? nhân văn - Điệp từ, ngữ, từ ngữ, gợi cảm, câu hỏi tu từ. - Nỗi buồn sầu chia ly của người phụ nữ có chồng đi chiến trận H - đọc ghi nhớ SGK Ghi nhớ :SGK HĐ3 HD HS khái quát HS đọc ghi nhớ ?Đoạn ngâm đã sử dụng những biện pháp nghệ thuật nào? ?Cho biết cảm xúc chủ đạo của đoạn thơ? Hoạt động 3 : HD HS thực hành III. Luyện tập H - BT1 luyện tập.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Một cách “đọc hiểu văn bản” trong bài Ngữ Văn 8
18 p | 425 | 73
-
SKKN: Một số biện pháp rèn kỹ năng đọc - hiểu văn bản cho học sinh THCS
28 p | 569 | 21
-
Để đọc - hiểu văn bản ngữ văn 8: phần 1
136 p | 177 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng các phần mềm Baamboozle, Padlet và Quizizz vào phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh lớp 10 trong dạy học Đọc hiểu văn bản môn Ngữ văn tại trường THPT
52 p | 63 | 19
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm giúp học sinh Đọc hiểu văn bản Văn học hiệu quả (Bậc Trung học phổ thông )
30 p | 113 | 16
-
Để đọc - hiểu văn bản ngữ văn 6: phần 1
117 p | 133 | 13
-
Để đọc - hiểu văn bản ngữ văn 7: phần 1
133 p | 132 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng mô hình Vòng tròn thảo luận văn chương vào dạy học đọc hiểu văn bản Chữ người tử tù – Nguyễn Tuân
64 p | 21 | 12
-
Để đọc - hiểu văn bản ngữ văn 8: phần 2
108 p | 78 | 10
-
Để đọc - hiểu văn bản ngữ văn 6: phần 2
108 p | 80 | 8
-
Chuyên đề: Phần đọc hiểu văn bản
8 p | 96 | 8
-
Để đọc - hiểu văn bản ngữ văn 7: phần 2
133 p | 88 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng rubric trong đánh giá kĩ năng đọc hiểu văn bản nghị luận của học sinh lớp 10 theo chương trình Ngữ Văn 2018
70 p | 27 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng phương pháp tranh luận trong dạy học đọc hiểu văn bản hướng tới phát triển tư duy phản biện cho học sinh THPT
127 p | 45 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp tạo hứng thú cho học sinh khi dạy học trực tuyến đọc hiểu văn bản Người lái đò sông Đà (Nguyễn Tuân) ở trường THPT Nguyễn Trường Tộ - Hưng Nguyên
65 p | 18 | 5
-
SKKN: Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh trong giờ đọc - hiểu văn bản thơ trung đại Việt Nam ở trường THPT
48 p | 57 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn kỹ năng làm bài phần Đọc hiểu văn bản cho học sinh lớp 12
40 p | 6 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển khả năng đồng sáng tạo cho học sinh qua dạy đọc hiểu văn bản Chí Phèo của nhà văn Nam Cao (khảo sát các trường trung học phổ thông ở huyện Yên Thành)
68 p | 22 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn