TRƯỜNG ĐẠI HC VĂN HÓA HÀ NI
KHOA THƯ VIN THÔNG TIN
...............
ĐỔI MI HOT ĐỘNG THÔNG TIN -
THƯ VIN TI THƯ VIN TNH NGH AN
Ging viên hướng dn : PGS.TS TRN TH MINH NGUYT
Sinh viên thc hin : PHM TH NGUYT
Lp : TV43A
Hà Ni - 2015
Khóa lun tt nghip
SVTH: Phm Th Nguyt Lp: TV43A
LI CM ƠN
Để hoàn thành khóa lun này, bên cnh s n lc ca bn thân, xin
được bày t lòng cm ơn, biết ơn sâu sc ti PGS.TS Trn Th Minh Nguyt,
người đã tn tình hướng dn tôi hoàn thành khóa lun này.
Tôi xin trân trng cm ơn Ban giám đốc cùng tp th cán b Thư vin
tnh Ngh An nơi tôi thc tp , đã nhit tình giúp đỡ tôi trong quá trình thc
hin khóa lun.
Cui cùng cho phép tôi được bày t nim kính yêu và nói li cm ơn
ti người thân, gia đình, bn bè đã khuyến khích và là ngun động viên rt
ln đối vi tôi trong sut thi gian hc tp và nghiên cu.
Tuy nhiên, trong quá trình thc hin, mc dù bn thân đã có nhiu c
gng, song khóa lun chc chn không th thiếu tránh khi thiếu sót. Tôi rt
mong nhn được s quan tâm, xem xét, đánh giá và đóng góp ý kiến ca các
Thy Cô và các bn, để khóa lun này được hoàn thin hơn.
Tôi xin trân trng cm ơn!
Tác gi
Phm Th Nguyt
Khóa lun tt nghip
SVTH: Phm Th Nguyt Lp: TV43A
MC LC
LI CM ƠN
MC LC
DANH MC BNG CH VIT TT
DANH MC BNG BIU, SƠ ĐỒ, TRONG KHÓA LUN
M ĐẦU .......................................................................................................... 1
1. LÝ DO CHN ĐỀ TÀI............................................................................... 1
2. TÌNH HÌNH NGHIÊN CU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI ...................... 1
3. MC ĐÍCH, NHIM V NGHIÊN CU ............................................... 2
3.1. Mc đích ................................................................................................. 2
3.2. Nhim v ................................................................................................ 2
4. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHM VI NGHIÊN CU .......................................... 3
4.2. Phm vi nghiên cu ca đề tài ............................................................... 3
5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU .............................................................. 3
6. B CC CA KHÓA LUN .................................................................... 3
Chương 1: HOT ĐỘNG THÔNG TIN - THƯ VIN VI S PHÁT
TRIN KINH T XÃ HI CA TNH NGH AN .................................... 6
1.1. Nhng vn đề chung v hot động thông tin - thư vin ................... 6
1.1.1. Khái nim hot động thông tin - thư vin ....................................... 6
1.1.2. Các yếu t nh hưởng đến hot động thông tin - thư vin ............. 7
1.1.3. Các tiêu chí đánh giá hot động thông tin - thư vin ...................... 8
1.2. khái quát v tnh Ngh An và thư vin tnh Ngh An ...................... 9
1.2.1. Khái quát v tnh Ngh An ............................................................. 9
1.2.2. Khái quát v Thư vin Tnh Ngh An........................................... 14
1.2.3. Đặc đim người dùng tin và nhu cu tin ti Thư vin Tnh Ngh
An ............................................................................................................ 18
Khóa lun tt nghip
SVTH: Phm Th Nguyt Lp: TV43A
1.3. Vai trò ca hot động Thông tin - Thư vin vi s phát trin
kinh tế, xã hi ca địa phương ............................................................. 22
1.3.1. Góp phn phát trin sn xut......................................................... 22
1.3.2. Nâng cao đời sng tinh thn ca nhân dân ................................... 22
1.3.3. Nâng cao trình độ văn hóa cho nhân dân ...................................... 22
Chương 2: THC TRNG HOT ĐỘNG THÔNG TIN - THƯ VIN
TI THƯ VIN TNH NGH AN .............................................................. 24
2.1. Xây dng và phát trin vn tài liu .................................................. 24
2.1.1. Công tác b sung vn tài liu ........................................................ 24
2.1.2. Cơ cu vn tài liu ........................................................................ 25
2.2. T chc các sn phm Thông tin - Thư vin ................................... 28
2.2.1. Công tác x lý tài liu ................................................................... 28
2.2.2. H thng mc lc ......................................................................... 29
2.2.3. Thư mc ........................................................................................ 32
2.3. T chc các dch v Thông tin - Thư vin ....................................... 32
2.3.1 Dch v cung cp tài liu gc ......................................................... 32
2.4. Các hot động khác .......................................................................... 37
2.4.1. Công tác địa chí ............................................................................. 37
2.4.2. Hot động ch đạo nghip v ........................................................ 38
2.5. Các yếu t h tr hot động Thông tin - Thư vin ......................... 39
2.5.2. Cơ s vt cht, trang thiết b ......................................................... 40
2.6. Nhn xét chung ................................................................................... 40
2.6.1. Đim mnh .................................................................................... 40
2.6.2. Hn chế và nguyên nhân ............................................................... 43
Khóa lun tt nghip
SVTH: Phm Th Nguyt Lp: TV43A
Chương 3: CÁC GII PHÁP ĐỔI MI HOT ĐỘNG THÔNG TIN
THƯ VIN TI THƯ VIN TNH NGH AN ......................................... 46
3.1. Tăng cường ngun lc thông tin ....................................................... 46
3.1.1. Xây dng chính sách phát trin ngun lc thông tin hp lý ......... 46
3.1.2. Chú trng phát trin vn tài liu địa chí ....................................... 47
3.1.3. Đa dng hóa các loi hình tài liu ................................................. 48
3.1.4. Phi hp b sung tài liu .............................................................. 49
3.2. Hoàn thin các sn phm thông tin - thư vin ................................. 49
3.2.1. Cng c h thng mc lc truyn thng ....................................... 49
3.2.2. Phát trin h thng mc lc hin đại ............................................. 51
3.2.3. Phát trin các sn phm thông tin mi .......................................... 51
3.3. Đa dng hóa và nâng cao cht lượng các dch v Thông tin - Thư
vin .............................................................................................................. 53
3.3.1. Nâng cao cht lượng các dch v hin có ..................................... 53
3.3.2. Phát trin các dch v thông tin mi ............................................. 54
3.4.1. Đẩy mnh ng dng công ngh thông tin ..................................... 57
3.4.2. Tăng cường hot động ch đạo thư vin cơ s .............................. 58
3.4.3. Nâng cao trình độ nghip v ca cán b thông tin - thư vin ....... 59
3.4.4. Tăng cường đầu tư cơ s vt cht, trang thiết b cho hot động
thông tin - thư vin .................................................................................. 61
3.4.5. Chú trng đào to người dùng tin ................................................ 62
KT LUN .................................................................................................... 64
TÀI LIU THAM KHO ............................................................................ 66
MC LC PH LC ................................................................................... 68
PH LC 1 .................................................................................................... 69