Tiết 26-27. DÒNG ĐIỆN TRONG CHẤT ĐIỆN

PHÂN

Ngy soạn: 12-11-2010

I. MỤC TIÊU

+ Thực hiện được câu hỏi thế nào là chất điện

phân, hiện tượng điện phân, nêu được bản chất dòng

điện trong chất điện phân

+ Phát biểu được định luật Faraday về điện phân.

+ Mô tả được hiện tượng dương cực tan

+ Vận dụng được kiến thức để giải thích các ứng

dụng cơ bản của hiện tượng điện phân và giải được

các bài tập có vận dụng định luật Faraday về hiện

tượng điện phân

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên

+ Chuẩn bị thí nghiệm biểu diễn cho học sinh về

dẫn điện của nước tinh khiết (nước cất hoặc nước

mưa), nước pha muối ; về điện phân.

+ Chuẩn bị một bảng hệ thống tuần hoàn các

nguyên tố hoá học để tiện dụng khi làm bài tập.

2. Học sinh: Ôn lại : + Các kiến thức về dòng điện

trong kim loại.

+ Kiến thức về hoá học, cấu tạo các

axit, bazơ, và liên kết ion. Khái niệm về hoá trị.

III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC

Tiết 1

Hoạt động 1 (5 phút) : Kiểm tra bài cũ : Nêu loại hạt

tải điện trong kim loại, bản chất dòng điện trong kim

loại, nguyên nhân gây ra điện trở của kim loại.

Hoạt động 2 (15 phút) : Tìm hiểu thuyết điện li.

Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cơ bản

giáo viên học sinh

I. Thuyết điện li

Cho học sinh Nêu cấu tạo Trong dung dịch,

nêu cấu tạo của của axit, bazơ các hợp chất hoá

axit, bazơ và và muối. học như axit, bazơ

muối. và muối bị phân li

(một phần hoặc

toàn bộ) thành ion

: anion mang điện

âm là gốc axit hoặc

nhóm (OH), còn

cation mang điện Ghi nhận sự

Giới thiệu sự hình thành các

dương là các ion kim loại, ion H+ phân li của các hạt tải điện

hoặc một số nhóm phân tử axit, trong chất điện

nguyên tử khác. bazơ và muối. phân.

Các ion dương và

âm vốn đã tồn tại

sẵn trong các phân

tử axit, bazơ và

muối. Chúng liên

kết chặt với nhau

bằng lực hút Cu-

Yêu cầu học Nêu loại hạt

lông. Khi tan vào

sinh nêu hạt tải tải điện trong

trong nước hoặc

điện trong chất chất điện phân.

dung môi khác, lực

điện phân. Ghi nhận khái hút Cu-lông yếu đi,

Giới thiệu niệm. liên kết trở nên

chất điện phân lỏng lẻo. Một số

trong thực tế. phân tử bị chuyển

động nhiệt tách

thành các ion.

Ion có thể chuyển

động tự do trong

dung dịch và trở

thành hạt tải điện.

Ta gọi chung

những dung dịch

và chất nóng chảy

của axit, bazơ và

muối là chất điện

phân.

Hoạt động 3 (10 phút) : Tìm hiểu bản chất dòng điện

trong chất điện phân.

Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cơ bản

giáo viên học sinh

Yêu cầu học II. Bản chất dòng

sinh nêu hiện điện trong chất Nêu hiện

tượng xảy ra điện phân tượng.

khi nhúng hai Dòng điện trong

điện cực vào chất điện phân là Nêu bản chất

một bình điện dòng chuyển dời dòng điện trong

phân. có hướng của các chất điện phân.

Yêu cầu học ion trong điện

sinh nêu bản Giải thích. trường.

chất dòng điện Chất điện phân

trong chất điện không dẫn điện tốt

phân. bằng kim loại.

Yêu cầu học Dòng điện trong Ghi nhận hiện

sinh giải thích chất điện phân tượng.

tại sao chất không chỉ tải điện

Thực hiện C1. điện phân lượng mà còn tải

không dẫn điện cả vật chất đi theo.

tốt bằng kim Tới điện cực chỉ có

loại. các electron có thể

đi tiếp, còn lượng

vật chất đọng lại ở Giới thiệu

điện cực, gây ra hiện tượng điện

hiện tượng điện phân.

phân. Yêu cầu học

sinh thực hiện

C1.

Hoạt động 4 (15 phút) : Tìm hiểu các hiện tượng diễn

ra ở điện cực và hiện tượng dương cực tan.

Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cơ bản

giáo viên học sinh

III. Các hiện

tượng diễn ra ở Giới thiệu Ghi nhận khái

điện cực. Hiện phản ứng phụ niệm.

tượng dương cực trong hiện

tan tượng điện

phân. Các ion chuyển

Theo dõi để

động về các điện

hiểu được các

cực có thể tác Trình bày hiện hiện tượng xảy

dụng với chất làm tượng xảy ra ra.

điện cực hoặc với khi điện phân

dung môi tạo nên dung dịch muối

Ghi nhận khái các phản ứng hoá đồng với anôt

bằnd đồng niệm. học gọi là phản

ứng phụ trong hiện Giới thiệu

tượng điện phân. hiện tượng

dương cực tan. Hiện tượng

dương cực tan xảy

ra khi các anion đi

tới anôt kéo các

ion kim loại của

diện cực vào trong

dung dịch.

Tiết 2

Hoạt động 5 (25 phút) : Tìm hiểu các định luật Fa-ra-

đây.

Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cơ bản

giáo viên học sinh

IV. Các định luật

Fa-ra-đây Lập luận để Nghe, kết hợp

đưa ra nội dung với xem sgk để * Định luật Fa-ra-

các định luật. hiểu. đây thứ nhất

Yêu cầu học Thực hiện C2. Khối lượng vật

sinh thực hiện chất được giải Ghi nhận định

C2. phóng ở điện cực luật.

của bình điện phân Giới thiệu

tỉ lệ thuận với điện định luật Fa-ra-

lượng chạy qua đây thứ nhất.

bình đó.

Ghi nhận định M = kq

luật.

k gọi là đương Giới thiệu

lượng hoá học của định luật Fa-ra-

chất được giải đây thứ hai.

phóng ở điện cực.

* Định luật Fa-ra-

đây thứ hai

Đương lượng

Ghi nhận số điện hoá k của một

liệu. nguyên tố tỉ lệ với Giới thiệu số

đương lượng gam Fa-ra-đây. Thực hiện C3.

A của nguyên tố n

Yêu cầu học

đó. Hệ số tỉ lệ sinh thực hiện

1 , F

C3. trong đó F gọi là số

Fa-ra-đây. Kết hợp hai

.

k = định luật để

1 F

A n

đưa ra công Thường lấy F =

thức Fa-ra-đây. Yêu cầu học 96500 C/mol.

sinh kết hợp * Kết hợp hai định

hai định luật để Ghi nhận đơn luật Fa-ra-đây, ta

đưa ra công vị của m để sử được công thức

thức Fa-ra-đây. dụng khi giải Fa-ra-đây :

Giới thiệu các bài tập.

.

m = It

1 F

A n

đơn vị của m

m là chất được khi tính theo

công thức trên. giải phóng ở điện

cực, tính bằng

gam.

Hoạt động 6 (15 phút) : Tìm hiểu các ứng dụng của

hiện tượng điện phân.

Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cơ bản

giáo viên học sinh

V. Ứng dụng của

hiện tượng điện Giới thệu các Ghi nhận các

phân ứng dụng của ứng dụng của

các hiện tượng hiện tượng điện Hiện tượng điện

điện phân. phân. phân có nhiều ứng

dụng trong thực tế

sản xuất và đời

sống như luyên

nhôm, tinh luyện

Giới thiệu Ghi nhận cách đồng, điều chế clo,

cách luyện luyện nhôm. xút, mạ điện, đúc

nhôm. điện, …

1. Luyện nhôm Nêu cách lấy

Yêu cầu học bạc (Ag) ra Dựa vào hiện

sinh nêu cách khỏi một chiếc tượng điện phân

lấy bạc (Ag) ra cốc mạ bạc bị quặng nhôm nóng

khỏi một chiếc hỏng. chảy.

cốc mạ bạc bị Bể điện phân có

hỏng. cực dương là

quặng nhôm nóng

chảy, cực âm bằng

than, chất điện Giới thiệu

phân là muối cách mạ điện.

Nêu cách mạ nhôm nóng chảy,

vàng một chiếc

Yêu cầu học nhẫn đồng. dòng điện chạy qua khoảng 104A.

sinh nêu cách

2. Mạ điện

mạ vàng một

nhẫn chiếc Bể điện phân có

đồng. anôt là một tấm

kim loại để mạ,

catôt là vật cần

mạ. Chất điện

phân thường là

dung dịch muối

kim loại để mạ.

Dòng điện qua bể

mạ được chọn một

cách thích hợp để

đảm bảo chất

lượng của lớp mạ.

Hoạt động 7 (5 phút) : Củng cố, giao nhiệm vụ về

nhà.

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh

Cho học sinh tóm tắt Tóm tắt những kiến thức

những kiến thức cơ bản cơ bản.

đã học trong bài.

Yêu cầu học sinh về nhà Ghi các bài tập về nhà.

làm các bài tập từ 8 đến

11 trang 85 sgk và 14.4,

14.6, 14.8 sbt.

IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY