Tiết 26-27. DÒNG ĐIỆN TRONG CHẤT ĐIỆN
PHÂN
Ngy soạn: 12-11-2010
I. MỤC TIÊU
+ Thực hiện được câu hỏi thế nào là chất điện
phân, hiện tượng điện phân, nêu được bản chất dòng
điện trong chất điện phân
+ Phát biểu được định luật Faraday về điện phân.
+ Mô tả được hiện tượng dương cực tan
+ Vận dụng được kiến thức để giải thích các ứng
dụng cơ bản của hiện tượng điện phân và giải được
các bài tập có vận dụng định luật Faraday về hiện
tượng điện phân
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
+ Chuẩn bị thí nghiệm biểu diễn cho học sinh về
dẫn điện của nước tinh khiết (nước cất hoặc nước
mưa), nước pha muối ; về điện phân.
+ Chuẩn bị một bảng hệ thống tuần hoàn các
nguyên tố hoá học để tiện dụng khi làm bài tập.
2. Học sinh: Ôn lại : + Các kiến thức về dòng điện
trong kim loại.
+ Kiến thức về hoá học, cấu tạo các
axit, bazơ, và liên kết ion. Khái niệm về hoá trị.
III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC
Tiết 1
Hoạt động 1 (5 phút) : Kiểm tra bài cũ : Nêu loại hạt
tải điện trong kim loại, bản chất dòng điện trong kim
loại, nguyên nhân gây ra điện trở của kim loại.
Hoạt động 2 (15 phút) : Tìm hiểu thuyết điện li.
Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cơ bản
giáo viên học sinh
I. Thuyết điện li
Cho học sinh Nêu cấu tạo Trong dung dịch,
nêu cấu tạo của của axit, bazơ các hợp chất hoá
axit, bazơ và và muối. học như axit, bazơ
muối. và muối bị phân li
(một phần hoặc
toàn bộ) thành ion
: anion mang điện
âm là gốc axit hoặc
nhóm (OH), còn
cation mang điện Ghi nhận sự
Giới thiệu sự hình thành các
dương là các ion kim loại, ion H+ phân li của các hạt tải điện
hoặc một số nhóm phân tử axit, trong chất điện
nguyên tử khác. bazơ và muối. phân.
Các ion dương và
âm vốn đã tồn tại
sẵn trong các phân
tử axit, bazơ và
muối. Chúng liên
kết chặt với nhau
bằng lực hút Cu-
Yêu cầu học Nêu loại hạt
lông. Khi tan vào
sinh nêu hạt tải tải điện trong
trong nước hoặc
điện trong chất chất điện phân.
dung môi khác, lực
điện phân. Ghi nhận khái hút Cu-lông yếu đi,
Giới thiệu niệm. liên kết trở nên
chất điện phân lỏng lẻo. Một số
trong thực tế. phân tử bị chuyển
động nhiệt tách
thành các ion.
Ion có thể chuyển
động tự do trong
dung dịch và trở
thành hạt tải điện.
Ta gọi chung
những dung dịch
và chất nóng chảy
của axit, bazơ và
muối là chất điện
phân.
Hoạt động 3 (10 phút) : Tìm hiểu bản chất dòng điện
trong chất điện phân.
Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cơ bản
giáo viên học sinh
Yêu cầu học II. Bản chất dòng
sinh nêu hiện điện trong chất Nêu hiện
tượng xảy ra điện phân tượng.
khi nhúng hai Dòng điện trong
điện cực vào chất điện phân là Nêu bản chất
một bình điện dòng chuyển dời dòng điện trong
phân. có hướng của các chất điện phân.
Yêu cầu học ion trong điện
sinh nêu bản Giải thích. trường.
chất dòng điện Chất điện phân
trong chất điện không dẫn điện tốt
phân. bằng kim loại.
Yêu cầu học Dòng điện trong Ghi nhận hiện
sinh giải thích chất điện phân tượng.
tại sao chất không chỉ tải điện
Thực hiện C1. điện phân lượng mà còn tải
không dẫn điện cả vật chất đi theo.
tốt bằng kim Tới điện cực chỉ có
loại. các electron có thể
đi tiếp, còn lượng
vật chất đọng lại ở Giới thiệu
điện cực, gây ra hiện tượng điện
hiện tượng điện phân.
phân. Yêu cầu học
sinh thực hiện
C1.
Hoạt động 4 (15 phút) : Tìm hiểu các hiện tượng diễn
ra ở điện cực và hiện tượng dương cực tan.
Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cơ bản
giáo viên học sinh
III. Các hiện
tượng diễn ra ở Giới thiệu Ghi nhận khái
điện cực. Hiện phản ứng phụ niệm.
tượng dương cực trong hiện
tan tượng điện
phân. Các ion chuyển
Theo dõi để
động về các điện
hiểu được các
cực có thể tác Trình bày hiện hiện tượng xảy
dụng với chất làm tượng xảy ra ra.
điện cực hoặc với khi điện phân
dung môi tạo nên dung dịch muối
Ghi nhận khái các phản ứng hoá đồng với anôt
bằnd đồng niệm. học gọi là phản
ứng phụ trong hiện Giới thiệu
tượng điện phân. hiện tượng
dương cực tan. Hiện tượng
dương cực tan xảy
ra khi các anion đi
tới anôt kéo các
ion kim loại của
diện cực vào trong
dung dịch.
Tiết 2
Hoạt động 5 (25 phút) : Tìm hiểu các định luật Fa-ra-
đây.
Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cơ bản
giáo viên học sinh
IV. Các định luật
Fa-ra-đây Lập luận để Nghe, kết hợp
đưa ra nội dung với xem sgk để * Định luật Fa-ra-
các định luật. hiểu. đây thứ nhất
Yêu cầu học Thực hiện C2. Khối lượng vật
sinh thực hiện chất được giải Ghi nhận định
C2. phóng ở điện cực luật.
của bình điện phân Giới thiệu
tỉ lệ thuận với điện định luật Fa-ra-
lượng chạy qua đây thứ nhất.
bình đó.
Ghi nhận định M = kq
luật.
k gọi là đương Giới thiệu
lượng hoá học của định luật Fa-ra-
chất được giải đây thứ hai.
phóng ở điện cực.
* Định luật Fa-ra-
đây thứ hai
Đương lượng
Ghi nhận số điện hoá k của một
liệu. nguyên tố tỉ lệ với Giới thiệu số
đương lượng gam Fa-ra-đây. Thực hiện C3.
A của nguyên tố n
Yêu cầu học
đó. Hệ số tỉ lệ sinh thực hiện
1 , F
C3. trong đó F gọi là số
Fa-ra-đây. Kết hợp hai
.
k = định luật để
1 F
A n
đưa ra công Thường lấy F =
thức Fa-ra-đây. Yêu cầu học 96500 C/mol.
sinh kết hợp * Kết hợp hai định
hai định luật để Ghi nhận đơn luật Fa-ra-đây, ta
đưa ra công vị của m để sử được công thức
thức Fa-ra-đây. dụng khi giải Fa-ra-đây :
Giới thiệu các bài tập.
.
m = It
1 F
A n
đơn vị của m
m là chất được khi tính theo
công thức trên. giải phóng ở điện
cực, tính bằng
gam.
Hoạt động 6 (15 phút) : Tìm hiểu các ứng dụng của
hiện tượng điện phân.
Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cơ bản
giáo viên học sinh
V. Ứng dụng của
hiện tượng điện Giới thệu các Ghi nhận các
phân ứng dụng của ứng dụng của
các hiện tượng hiện tượng điện Hiện tượng điện
điện phân. phân. phân có nhiều ứng
dụng trong thực tế
sản xuất và đời
sống như luyên
nhôm, tinh luyện
Giới thiệu Ghi nhận cách đồng, điều chế clo,
cách luyện luyện nhôm. xút, mạ điện, đúc
nhôm. điện, …
1. Luyện nhôm Nêu cách lấy
Yêu cầu học bạc (Ag) ra Dựa vào hiện
sinh nêu cách khỏi một chiếc tượng điện phân
lấy bạc (Ag) ra cốc mạ bạc bị quặng nhôm nóng
khỏi một chiếc hỏng. chảy.
cốc mạ bạc bị Bể điện phân có
hỏng. cực dương là
quặng nhôm nóng
chảy, cực âm bằng
than, chất điện Giới thiệu
phân là muối cách mạ điện.
Nêu cách mạ nhôm nóng chảy,
vàng một chiếc
Yêu cầu học nhẫn đồng. dòng điện chạy qua khoảng 104A.
sinh nêu cách
2. Mạ điện
mạ vàng một
nhẫn chiếc Bể điện phân có
đồng. anôt là một tấm
kim loại để mạ,
catôt là vật cần
mạ. Chất điện
phân thường là
dung dịch muối
kim loại để mạ.
Dòng điện qua bể
mạ được chọn một
cách thích hợp để
đảm bảo chất
lượng của lớp mạ.
Hoạt động 7 (5 phút) : Củng cố, giao nhiệm vụ về
nhà.
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Cho học sinh tóm tắt Tóm tắt những kiến thức
những kiến thức cơ bản cơ bản.
đã học trong bài.
Yêu cầu học sinh về nhà Ghi các bài tập về nhà.
làm các bài tập từ 8 đến
11 trang 85 sgk và 14.4,
14.6, 14.8 sbt.
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY