Tiết 25. DÒNG ĐIỆN TRONG KIM LOẠI

Ngy soạn: 08-11-2010

I. MỤC TIÊU

+ Nêu được tính chất điện chung của các kim

loại, sự phụ thuộc của điện trở suất của kim loại

theo nhiệt độ

+ Giải thích được một cách định tính các tính chất

điện chung của kim loại dựa trên thuyết electron về

tính dẫn điện của kim loại và rút ra bản chất dòng

điện trong kim loại

+ Nêu được hiện tượng siêu dẫn là gì?, hiện

tượng nhiệt điện là gì?

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên

+ Chuẫn bị thí nghiệm đã mô tả trong sgk.

+ Chuẫn bị thí nghiệm về cặp nhiệt điện.

2. Học sinh

Ôn lại :

+ Phần nói về tính dẫn điện của kim loại trong sgk

lớp 9.

+ Dòng điện trong kim loại tuân theo định luật Ôm.

III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC

Hoạt động 1 (15 phút) : Tìm hiểu bản chất của dòng

điện trong kim loại.

Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cơ bản

giáo viên học sinh

I. Bản chất của

dòng điện trong Yêu cầu học Nêu mạng tinh

kim loại sinh nhắc lại thể kim loại và

mạng tinh thể chuyển động + Trong kim loại,

kim loại và nhiệt của các các nguyên tử bị

chuyển động ion ở nút mạng. mất electron hoá

nhiệt của nó. trị trở thành các

ion dương. Các

ion dương liên kết

với nhau một cách

có trật tự tạo thành Ghi nhận hạt

mạng tinh thể kim mang diện tự Giới thiệu các

loại. Các ion do trong kim electron tự do

dương dao động loại và chuyển trong kim loại

nhiệt xung quanh động của chúng và chuyển động

nút mạng. khi chưa có nhiệt của

+ Các electron hoá điện trường. chúng.

trị tách khỏi

nguyên tử thành

các electron tự do

Ghi nhận sự với mật độ n

chuyển động không đổi. Chúng Giới thiệu sự

của các electron chuyển động hỗn chuyển động

khi chịu tác loạn toạ thành khí của các

dụng của lực electron tự do electron tự do

điện trường. choán toàn bộ thể dưới tác dụng

của lực điện Nêu nguyên tích của khối kim

trường. nhân gây ra loại và không sinh

điện trở của ra dòng điện nào. Yêu cầu học

kim loại. sinh nêu + Điện trường  E

nguyên nhân do nguồn điện

gây ra điện trở ngoài sinh ra, đẩy Nêu loại hạt

của kim loại. khí electron trôi tải điện trong

ngược chiều điện kim loại.

trường, tạo ra Yêu cầu học

dòng điện. sinh nêu loại Nêu bản chất

+ Sự mất trật tự hạt tải điện dòng điện trong

của mạng tinh thể trong kim loại. kim loại.

cản trở chuyển

động của electron

Yêu cầu học

tự do, là nguyên

sinh nêu bản

nhân gây ra điện

chất dòng điện

trở của kim loại

trong kim loại.

Hạt tải điện trong

kim loại là các

electron tự do.

Mật độ của chúng

rất cao nên chúng

dẫn điện rất tốt.

Dòng điện trong

kim loại là dòng

chuyển dời có

hướng của các

electron tự do

dưới tác dụng của

điện trường .

Hoạt động 2 (5 phút) : Tìm hiểu sự phụ thuộc của

điện trở suất của kim loại theo nhiệt độ.

Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cơ bản

giáo viên học sinh

II. Sự phụ thuộc

của điện trở suất

của kim loại theo Giới thiệu Ghi nhận khái

nhiệt độ điện trở suất niệm.

của kim loại và Điện trở suất  Ghi nhận sự

sự phụ thuộc của kim loại tăng phụ thuộc của

của nó vào theo nhiệt độ gần điện trở suất

nhiệt độ. đúng theo hàm bậc của kim loại

nhất : Giới thiệu vào nhiệt độ.

khái niệm hệ số  = 0(1 + (t - Ghi nhận khái

nhiệt điện trở. t0)) niệm.

Yêu cầu học Hệ số nhiệt điện

sinh thực hiện trở không những Thực hiện C1.

C1. phụ thuộc vào

nhiệt độ, mà vào

cả độ sạch và chế

độ gia công của

vật liệu đó.

Hoạt động 3 (10 phút) : Tìm hiểu điện trở của kim

loại ở nhiệt độ thấp và hiện tượng siêu dẫn.

Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cơ bản

giáo viên học sinh

III. Điện trở của

kim loại ở nhiệt

độ thấp và hiện Yêu cầu học Giải thích.

tượng siêu dẫn sinh giải thích

Khi nhiệt độ tại sao khi

giảm, điện trở suất nhiệt độ giảm

Ghi nhận hiện của kim loại giảm thì điện trở kim

tượng.

loại giảm.

liên tục. Đến gần 00K, điện trở của Giới thiệu hiện

kim loại sạch đều tượng siêu dẫn.

rất bé.

Một số kim loại Ghi nhận các

và hợp kim, khi ứng dụng của

dây siêu dẫn. nhiệt độ thấp hơn

một nhiệt độ tới Giới thiệu các Thực hiện C2.

hạn Tc thì điện trở ứng dụng của

suất đột ngột giảm hiện tượng siêu

xuống bằng 0. Ta dẫn.

nói rằng các vật Yêu cầu học

liệu ấy đã chuyển sinh thực hiện

sang trạng thái C2.

siêu dẫn.

Các cuộn dây

siêu dẫn được

dùng để tạo ra các

từ trường rất

mạnh.

Hoạt động 4 (10 phút) : Tìm hiểu hiện tượng nhiệt

điện.

Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cơ bản

giáo viên học sinh

IV. Hiện tượng

nhiệt điện Giới thiệu Ghi nhận hiện

hiện tượng tượng. Nếu lấy hai dây

nhiệt điện. kim loại khác nhau

và hàn hai đầu với

nhau, một mối hàn

giữ ở nhiệt độ cao,

một mối hàn giữ ở

Ghi nhận khái nhiệt độ thấp, thì

Giới thiệu niệm. hiệu điện thế giữa

suất điện động đầu nóng và đầu

nhiệt điện. lạnh của từng dây

không giống nhau,

trong mạch có một

suất điện động E.

E gọi là suất điện

Nêu các ứng động nhiệt điện, và

Yêu cầu học dụng của cặp bộ hai dây dẫn hàn

sinh nêu các nhiệt điện. hai đầu vào nhau

ứng dụng của gọi là cặp nhiệt

cặp nhiệt điện. điện.

Suất điện động

nhiệt điện :

E = T(T1 – T2)

Cặp nhiệt điện

được dùng phổ

biến để đo nhiệt

độ.

Hoạt động 5 (5 phút) : Củng cố, giao nhiệm vụ về

nhà.

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh

Cho học sinh tóm tắt Tóm tắt những kiến thức

những kiến thức cơ bản cơ bản.

đã học trong bài.

Yêu cầu học sinh về nhà Ghi các bài tập về nhà.

làm các bài tập từ 5 đến 9

trang 78 sgk và 13.10,

13.11 sbt.

IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY