intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

DỤNG CÁC HÀM ĐỂ TÍNH TOÁN

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

134
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức - Biết ý nghĩa của các hàm SUM, AVERAGE, MAX, MIN - Biết cách sử dụng hàm. - Biết hai cách nhập hàm vô ô tính. b. Kĩ năng - Viết đúng qui tắt các hàm. - Sử dụng hàm để tính kết hợp các số và địa chỉ ô tính. - Thực hiện được bốn hàm SUM, AVERAGE, MAX, MIN (chọn lệnh từ bảng chọn, gõ lệnh từ cửa sổ lệnh) c. Thái độ - Nhận thức được sự tiện lợi khi sử dụng hàm để tính toán. - Có ý thức muốn tìm hiểu thêm...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: DỤNG CÁC HÀM ĐỂ TÍNH TOÁN

  1. DỤNG CÁC HÀM ĐỂ TÍNH TOÁN I/ Mục tiêu a. Kiến thức - Biết ý nghĩa của các hàm SUM, AVERAGE, MAX, MIN - Biết cách sử dụng hàm. - Biết hai cách nhập hàm vô ô tính. b. Kĩ năng - Viết đúng qui tắt các hàm. - Sử dụng hàm để tính kết hợp các số và địa chỉ ô tính. - Thực hiện được bốn hàm SUM, AVERAGE, MAX, MIN (chọn lệnh từ bảng chọn, gõ lệnh từ cửa sổ lệnh) c. Thái độ - Nhận thức được sự tiện lợi khi sử dụng hàm để tính toán. - Có ý thức muốn tìm hiểu thêm các hàm khác trong Excel. II/ Chuẩn bị phương tiện và đồ dùng dạy học 1/ Giáo viên:
  2. - Các máy tính trong phòng dạy chạy tốt. - Bài giảng trình bày trên PowerPoint và chiếu trực tiếp lên màn hình. - Máy Projector, bảng và bút 2/ Học sinh: - SGK đầy đủ. - Vở ghi chép, bảng nhóm. III/ Những lưu ý sư phạm - Trước hết cần chia nhóm phù hợp các đối tượng học sinh. - Trong tiết học này việc gây hứng thú học để HS thấy việc sử dụng các hàm là một yêu cầu cần thiết, thuận lợi hơn sử dụng công thức. - Có thể bằng so sánh kết quả thực hiện khi dùng hàm và không dùng hàm. - Hạn chế chỉ giới thiệu đúng nội dung như SGK, trong tiết học chưa cần tìm hiểu thêm về các mục chọn khác trong thanh bảng chọn. - Lưu ý có hai cách nhập hàm vào ô tính. IV/ Hoạt động của giáo viên và học sinh
  3. Hoạt động 1: Hàm trong chương trình bảng tính ( Thời gian:…….phút) Mục tiêu: Gây hứng thú, thấy được sự cần thiết sử dụng hàm. Cách tiến hành: So sánh kết quả khi dùng công thức và cách dùng hàm. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung GV đặt vấn đề : Tính • HS thực hiện phép tính trên giấy trung bình cộng của ba =(3+10+2)/3 số: 3; 10; 2 ? em có biết cách nào • HS trả lời khác nửa để có thể giải được bài toán trên ? 1/ Hàm trong chương GV giới thiệu cách : trình bảng tính HS quan sát nội Hàm là công thức = Average(3,10,2) GV giới thiệu: Hàm là được định nghĩa từ dung SGK công thức được định trước, sử dụng hàm nghĩa từ trước, được sử giúp việc tính toán dễ dụng để thực hiện tính dàng và nhanh chống toán theo công thức với hơn.
  4. các giá trị cụ thể, sử dụng hàm giúp việc tính toán dễ dàng và nhanh chống hơn. Hoạt động 2: Cách sử dụng hàm ( Thời gian:…….phút) Mục tiêu: Biết cách sử dụng hàm. Cách tiến hành: GV thao tác minh hoạ, HS nhận biết. Hoạt động của GV Hoạt động Nội dung của HS GV thao tác minh hoạ, gọi HS nêu lại cách sử dụng hàm qua thao tác GV vừa làm?
  5. HS nhận biết 2/ Cách sử qua thao tác dụng hàm của GV và nêu lại cách sử Khi nhập hàm GV giới thiệu thêm: Có hai cách nhập dụng hàm. vào ô tính dấu = ở đầu là ký hàm vào ô tính: + Cách 1: Nhập hàm trực tiếp vào ô tính. tự bắt buộc, + Cách 2: Sử dụng nút lệnh Insert sau đó gõ đúng qui tắc hàm và Function nhấn Enter. Hoạt động 3: Một số hàm trong chương trình bảng tính ( Thời gian:…….phút)
  6. Mục tiêu: Biết các hàm SUM, AVERAGE, MAX, MIN Cách tiến hành: HS tự đọc SGK, thảo luận nhóm. Hoạt động của Hoạt động của HS Nội dung GV 3/ Một số hàm trong a/ Hàm tính tổng: Nhóm 1 + Nhóm 2: Đọc ví chương trình bảng dụ 1 (SGK) tính Nhóm 3 + Nhóm 4: Đọc ví Nêu qui tắc sử dụ 2 (SGK) dụng hàm tính tổng Nhóm 5 + Nhóm 6: Đọc ví a/ Hàm tính tổng: trong bảng tính? dụ 3 (SGK) =SUM(a,b,c,…) Trong đó: a,b,c,…là các GV lưu ý cho HS: Các nhóm trình bày qui tắc số hay địa chỉ của các ô Cácsố hay địa chỉ sử dụng hàm tính tổng trong cần tính. của các ô cần tính bảng tính. liệt kê trong dấu () và cách nhau bởi dấu phẩy, tên hàm
  7. không phân biệt chữ hoa hay chữ thường. b/ Hàm tính trung bình cộng: b/ Hàm tính trung bình cộng: Nhóm 1 + Nhóm 2 + Nhóm =AVERAGE(a,b,c,…) 3: Đọc ví dụ 1 (SGK) Trong đó: a,b,c,…là các Nhóm 4 + Nhóm 5 + Nhóm 6: Đọc ví dụ 2 (SGK) số hay địa chỉ của các ô Nêu qui tắc sử cần tính. dụng hàm tính trung bình cộng Các nhóm trình bày qui tắc trong bảng tính? sử dụng hàm tính trung bình GV nhận xét cách cộng trong bảng tính. trình bày của các c/ Hàm xác định giá trị lớn nhất nhóm. =MAX(a,b,c,…) c/ Hàm xác định giá trị lớn nhất: Trong đó: a,b,c,…là các Nhóm 1 + Nhóm 2 + Nhóm 3: Đọc ví dụ 1 (SGK) số hay địa chỉ của các ô
  8. Nêu qui tắc sử cần tính. Nhóm 4 + Nhóm 5 + Nhóm dụng hàm xác định 6: Đọc ví dụ 2 (SGK) giá trị lớn nhất bảng tính? Các nhóm trình bày qui tắc GV nhận xét cách sử dụng hàm trình bày của các xác định giá trị lớn nhất bảng tính. nhóm. d/ Hàm xác định giá trị nhỏ nhất: c/ Hàm xác định giá trị Nêu qui tắc sử nhỏ nhất dụng hàm xác định =MIN(a,b,c,…) giá trị nhỏ nhất bảng tính? Trong đó: a,b,c,…là các Nhóm 1 + Nhóm 2 + Nhóm 3: Đọc ví dụ 1 (SGK) số hay địa chỉ của các ô GV nhận xét cách cần tính. Nhóm 4 + Nhóm 5 + Nhóm trình bày của các 6: Đọc ví dụ 2 (SGK) nhóm.
  9. Các nhóm trình bày qui tắc sử dụng hàm xác định giá trị nhỏ nhất bảng tính. Hoạt động 4: BÀI TẬP ( Thời gian:…….phút) Mục tiêu: Hệ thống kiến thức toàn bài Cách tiến hành: GV trình chiếu nội dung bài tập, HS thảo luận nhóm và trình bày kết quả, GV nhận xét kết quả trình bày của các nhóm. Nhóm 1 + Nhóm 2: Làm bài 1 Nhóm 3 + Nhóm 4: Làm bài 2 Nhóm 5 + Nhóm 6: Làm bài 3 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Bài 1: Chọn đáp án đúng nhất Nếu trong một ô tính có các kí hiệu ##### điều đó có nghĩa HS thảo luận gì? nhóm và trình
  10. a/ Công thức nhập sai và Excel thông báo lỗi. bày kết quả b/ Hàng chứa ô đó có độ cao quá thấp nên không hiển thị hết chữ số. Đáp án: c c/ Cột chứa ô đó có độ rộng quá hẹp nên không hiển thị hết chữ số. d/ Hoặc b hoặc c HS thảo luận (GV soạn trắc nghiệm bằng Violet) nhóm và trình Bài 2: Cách nhập nào sau đây không đúng? bày kết quả Đáp án: d a/= SUM(5,A3,B1) b/=SUM(5,A3,B1) c/=sum(5,A3,B1) HS thảo luận d/=SUM (5,A3,B1) Bài 3: Giả sử trong các ô A1, B1 lần lượt chứa các số -4; 3. nhóm và trình Em hãy cho biết kết quả của các công thức tính sau: bày kết quả Đáp án: a/ =SUM(A1,B1) b/=SUM(A1,B1,B1) a/ -1 c/=SUM(A1,B1,-5) b/2 d/=SUM(A1,B1,2) c/-6 e/=AVERAGE(A1,B1,4) d/1 f/=AVERAGE(A1,B1,5,0) e/1
  11. f/1 V- Nhận xét đánh giá: -------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------- HỨƠNG DẪN HỌC Ở NHÀ: Xem nội dung bài thực hành số 4
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2