Facebook marketing:

Những điều bạn có thể

làm để tăng EdgeRank

Nếu bạn là một người dùng thường xuyên của Facebook thì chắc hẳn

hầu hết những đặc điểm phía sau EdgeRank bạn đã khá rõ, nhưng với

một sự đánh giá và thấu hiểu đúng mực về cách EdgeRank hoạt động ,

bạn sẽ có thể bắt đầu có được những quyết định thông minh và đúng

đắn hơn cho các chiến dịch Facebook marketing của mình.

Sự sáng tạo cho các chiến dịch lớn là rất quan trọng. Tuy nhiên, từ kinh

nghiệm làm Facebook Marketing của mình, chúng tôi nhận thấy trong khi

hầu hết các nỗ lực và chi phí to lớn được đầu tư để làm Facebook marketing

luôn luôn gây được chú ý và trở thành những case study nổi tiếng nhưng thật

sự thì những chiến dịch ít tiếng tăm hơn, được xây dựng dựa trên sự tương

tác thường xuyên với “fan” (người hâm mộ) lại mang lại nhiều giá trị hơn

cả.

Dù bạn đang quản lý một chiến dịch để tạo nên một bước nhảy vọt cho

doanh nghiệp của mình hay thực hiện một chiến dịch mang tính dài hạn hơn

và có các trao đổi thường xuyên với fan, thì thông qua việc thấu hiểu về cách

thức hoạt động của EdgeRank chắc chắn bạn sẽ tìm ra được nhiều cách hơn

để tăng hiệu quả thật sự của chiến dịch: conversion rate (tỉ lệ chuyển đổi).

Ví dụ như nếu bạn chuẩn bị có một đợt ra mắt sản phẩm quan trọng và bạn

rất muốn nội dung đó xuất hiện trong newsfeed của càng nhiều fan càng tốt,

vậy bạn sẽ làm gì để tăng khả năng xuất hiện của nó?

Đầu tiên, bạn cần phải làm tất cả những gì cần thiết để tăng Affinity giữa

những người kết nối với bạn trước khi đưa ra thông báo ra mắt sản phẩm. Có

lẽ bạn có thể bắt đầu một cuộc tranh luận trên một trong những cập nhật

trạng thái mà đang có nhiều người bàn luận.

Không chỉ số lượng bình luận nhiều giúp tăng khả năng xuất hiện của nội

dung đó trên newsfeed mà những người có tham gia vào nội dung đó cũng sẽ

tăng Affinity của họ đối với bạn.

Đừng ngại khi yêu cầu mọi người tham gia! Buddy Media đã tìm ra rằng

bằng cách sử dụng các từ dùng để hỏi như Nơi nào, Khi nào, Tại sao và Liệu

rằng … bạn sẽ tăng một cách đáng kể “like” và bình luận, và vì những “like”

và bình luận này sẽ tăng Affinity, nên điều này có một tác động tích cực lên

độ phủ của các thông điệp trong tương lai.

Vì vậy, trong chiến dịch chạy đua cho thông báo quan trọng của bạn, hãy lên

kế hoạch cho một chuỗi các cập nhật mà có mục đích tăng Affinity giữa

Fanpage của bạn và những người kết nối với bạn. Trêu đùa trong các cập

nhật, đặt câu hỏi, nói gì đó khác biệt nhằm tạo tranh luận … Bạn cần phải

có một kế hoạch để tăng cường Affinity của càng nhiều người kết nối

với bạn càng tốt.

Nó nên là một kế hoạch lâu dài vì Affinity là cái mà sẽ giảm theo thời gian.

Chúng tôi cũng biết rằng nhìn chung, hình ảnh có xu hướng xuất hiện trong

newsfeed thường xuyên hơn những cập nhật trạng thái thông thường. Hmm

… có lẽ bạn đang có dự định sẽ tung ra một chuỗi các bức ảnh phải không?

Video và link cũng có tầm quan trọng cao hơn vì vậy bạn cũng nên đưa vào

xen kẽ với hình ảnh trong kế hoạch đăng bài của mình.

Media và các thông tin về công ty cũng cần là một phần của chiến lược

Facebook marketing của bạn. Bạn cần phát triển một kchiến lược nội dung

và một lịch cho nó. Có thể bạn đang nghĩ chiến lược nội dung như vậy là

quá bao quát và linh động, thiếu độ tập trung nhưng hãy nghĩ đến những gì

bạn có thể làm trong tương lai: tạo nên những cập nhật với Edge Weight cao

hơn sẽ giúp cho bạn tương tác với lượng độc giả lớn hơn. Ngoài ra, sự thật là

những nội dung kiểu này rất có khả năng được chia sẻ, và đó là một phần

thưởng thêm cho chiến lược của bạn.

Bạn cũng nên nhớ rằng cập nhật của bạn càng gần thì khả năng nó xuất hiện

trên newsfeed càng cao (do tính Recency của EdgeRank), do vậy bạn nên

tính toán thời gian để đăng thông tin sao cho nó xuất hiện gần như cùng lúc

với thời gian những người kết nối với bạn đăng nhập vào tài khoản của họ.

Hãy tìm hiểu khi nào bạn có được lượng tương tác cao nhất trong các bài đã

đăng và hãy cố gắng điều chỉnh các cập nhật trong tương lai vào thời gian

đạt được hiệu quả cao nhất.

Một trong những vấn đề lớn nhất chúng tôi gặp phải trong hầu hết các chiến

dịch Facebook marketing đó là mọi người đều nhìn vào số lượng “like” trên

Facebook fanpage để đánh giá thành công của chiến dịch.

Mặc dù nếu dựa vào số này thì rất dễ dàng để đo lường và đánh giá, nhưng

EdgeRank đã nói với chúng ta rằng không phải chỉ vì một người “like” một

tài khoản thì điều đó đồng nghĩa với thông tin cập nhật sẽ xuất hiện trên

newsfeed của họ.

Điều này có nghĩa là nếu bạn muốn các thông điệp và các cuộc trò chuyện

của mình tiếp cận được khách hàng tiềm năng, thì bạn nên tìm một số lượng

độc giả ít nhưng tương tác nhiều hơn nhằm tăng được số lần xuất hiện trên

newsfeed hơn là một nhóm đông nhưng tương tác ít hơn.