Năm 2017
Bài 1
Giới thiệu
Thời gian 6h lý thuyết
Thiết bị/vật tư Máy chiếu, Máy tính, loa
- Học sinh nêu được ý nghĩa và định nghĩa của an toàn.
- Học sinh biết rõ nghĩa vụ và trách nhiệm giữ gìn an toàn trên công trường Mục tiêu - Học sinh có khả năng nhận biết pháp luật của Việt Nam về an toàn lao động và sức khỏe nghề
nghiệp.
Hướng dẫn giảng dạy
Chủ đề Nội dung Hoạt động của Thầy Thời gian Tài liệu (Giáo trình, Vật tư, Video .v.v.)
Định nghĩa về An toàn - Powerpoint - Giáo trình.
1 h. Khái niệm về An
toàn trong xây
dựng
- Powerpoint - Giáo trình Định nghĩa về quản lý an toàn lao động
- Xem xét các định nghĩa về quản lý an toàn - Cách giải thích của người châu Á về an toàn - Kiểm tra nghĩa gốc về an toàn và các định nghĩa trong từ điển.
Quản lý an toàn tại công trường - Video clip 1.1 - Giáo trình - Hãy chắc chắn rằng những gì các phương tiện an toàn xây dựng - Chạy một video clip 1.1_1 (16 phút.) - Chạy một video clip 1.1_2 (12 phút.)
- Luật An toàn lao động ở Việt Nam 5 h. Các quy định về An toàn lao động trong xây dựng ở Viêt Nam
Bài 2
Giới thiệu
Thời gian 1h lý thuyết và 3h thực hành
- Máy chiếu, máy tính, Loa
- Thiết bị bảo hộ (mỗi loại 5 bộ): mũ bảo hộ, đai an toàn, giày bảo hộ, mặt nạ chống bụi, kính an
toàn, bịt tai, găng tay an toàn (găng tay điện, găng tay chịu hóa chất, găng tay aluminized, găng Thiết bị/vật ư tay sốc giảm chấn, găng tay chống rung, găng tay chống cắt, v.v..)
- Các biển báo an toàn (biển cấm, biển cảnh báo, bắt buộc, thông báo)
- Các áp phích về An toàn sử dụng tại một công trường xây dựng
- Người học biết rõ công dụng của trang bị bảo hộ cá nhân (PPE), biết cách mang và sử dụng
Mục tiêu các loại PPE khác nhau.
- Người học đọc được các biển báo và tranh ảnh về an toàn..
Hướng dẫn giảng dạy
Chủ đề Nội dung Hoạt động của Thầy Thời gian Tài liệu (Giáo trình, Vật tư, Video .v.v.)
Thiết bị bảo hộ - Powerpoint - Giáo trình.
1 h. Thiết bị bảo hộ
Giải thích nghĩa của cụm từ trang thiết bị bảo hộ cá nhân Đặt câu hỏi: - Tại sao chúng ta cần sử dụng trang thiết bị bảo hộ cá nhân <Đặt câu hỏi theo hình ảnh> - Cho học sinh xem các hình ảnh về sự cần thiết phải mang các trang bị bảo hộ cá nhân và để học sinh tự tìm câu trả lời. <Đặt câu hỏi về hình ảnh> - Cho học sinh xem các hình ảnh về các mối nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe trên công trường. - Để học sinh tự xác định xem các trang bị bảo hộ cá nhân nào cần sử dụng ứng với mỗi nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc an toàn.
Mũ bảo hộ
- Powerpoint - Giáo trình. - Mũ bảo hộ - Video clip 1.2
<Đặt câu hỏi>
- Đặt mội câu hỏi về chức năng của mũ bảo
hộ
- Giải thích tính năng của các loại mũ khác
nhau theo điều kiện sử dụng
- 1.2_1 (2 phút) - 1.2_2 (15 giây) - 1.2_3 (1 phút)
Đai an toàn
- Powerpoint - Video clip 1.2 - Giáo trình. - Đai an toàn
Giầy bảo hộ - Powerpoint - Giáo trình.
<Đặt câu hỏi> - Hỏi xem tại sao chúng ta cần đi giày bảo hộ - Giải thích các loại giầy bảo hộ khác nhau theo công dụng và điều kiện sử dụng.
- Powerpoint - Giáo trình.
Mặt nạ chống bụi Kính bảo hộ Mặt nạ bảo hộ Bịt tai Găng tay bảo hộ
- Xem xét các nguyên nhân tại sao chúng ta cần sử dụng mặt nậ chống bụi. - Trình chiếu hình ảnh cách đêu mặt nạ chống bụi - Phân biệt giữa kính an toàn và mặt nạ an toàn - Giải thích các trường hợp cần sử dụng bịt tai - Giải thích các lý do chủ yều cần sử dụng găng tay bảo hộ
Biển cấm - Powerpoint - Giáo trình. Biển cảnh báo
Các biển báo an toàn Biển hướng dẫn
Biển chỉ dẫn <Đặt câu hỏi về các biển báo> - Trình chiếu các biển báo và để học sinh đoán ý nghĩa của các biển báo. - Giải thích ý nghĩa và mục đích của các loại biển báo khác nhau
- Video clip 1.2 Trình tự mặc
< Tài liệu nghe- nhìn> 1.2_5 Video có phụ đề về cách sử dụng các trang bị bảo hộ (23 phút) 1.2_6 Các trang bị bảo hộ (13 phút)
Thiết bị bảo hộ Làm mẫu cách mang các trang bị bảo hộ - Làm mẫu cách mang các trang bị bảo hộ: mũ bảo hộ, đai an toàn, mạt nạ, kính bảo hộ, giáy bảo hộ, găng tay bảo hộ
3 h.
Các biển báo an toàn Hoạt động tạo các biển báo an toàn - E ke (90 và 60 độ) - Compass - Giấy (vẽ hoặc trơn)
Bài 3
Giới thiệu
Thời gian 1h lý thuyết
Thiết bị/vật tư - máy chiếu, máy tính, loa
- Sinh viên biết tai nạn lao động xảy ra như thế nào và cách phòng tránh. Mục tiêu chính - Sinh viên nhận biết được các dạng tai nạn lao động trong xây dựng.
Hướng dẫn bài giảng
Chủ đề Nội dung Hoạt động của giáo viên Thời gian Các tài liệu (sách giáo khoa, vật tư, Video v.v..)
Nguyên nhân
Nguyên nhân của các tai nạn trong xây dựng - Powerpoint - Giáo trình. - Giấy khổ A2 hoặc lớn hơn) - Video clip 1.3_1 - Video clip 1.3_2
- Powerpoint - Giáo trình.
- Giới thiệu các hình ảnh về các loại tai nạn lao động trong xây dựng - Giải thích mỗi loại tai nạn lao động trong xây dựng
Các dạng tai nạn trong xây dựng
Ngã từ trên cao Ngã hoặc vật rơi Bước hụt Va quệt Mắc kẹt Điỉ sập Nổ Điện giật Đứt gẫy Cháy Hành động không đúng
- Video clip 1.3_3 Kế hoạch phòng tránh Huấn luyện an toàn - Chạy các video về huấn luyện an toàn (16’)
Bài 1 1
Giới thiệu
Thời gian 1h lý thuyết và 6h thực hành
- máy chiếu, máy tính, loa
- Các chất dập lửa (bọt, bột khô, khí cac bon nic, các dạng hóa chất lỏng) ở xưởng an toàn xây
dựng Thiết bị/vật tư - Máy đo nồng độ (kiểm soát khí ga)
- Bộ thực hành an toàn điện tại xuworng an toàn xây dựng.
- Máy hàn (hàn khí) tại xưởng hàn.
- Học sinhhiểu các tai nạn do các nguyên nhân cháy, khí ga, điện và hàn.
Mục tiêu chính - Học sinh thiết lập cách phòng tránh tai nạn do cháy, khí ga, điện và hàn
- Học sinh biết sử dụng các chất dập lửa và máy hàn một cách thành thạo.
Hướng dẫn bài giảng
Chủ đề Nội dung Hoạt động của giáo viên Thời gian Các tài liệu (sách giáo khoa, vật tư, Video v.v..)
Việc sinh nhiệt và nổ - Powerpoint - Giáo trình.
- Định nghĩa các công việc sinh nhiệt (cháy) <Đặt câu hỏi> - Đặt các câu hỏi và yêu cầu học sinh trả lời Có các dạng cháy khác nhau nào??
Bạn có biết cách dập đám cháy không? Dạng cháy nào có thể dùng nước để dập
An toàn với các công việc sinh nhiệt
và dạng nào không thể? - Cho học sinh kiểm tra hiểu biết của mình về cháy - Trình bày các thành phần (yếu tố) cần thiết để có thể gây cháy - Giải thích về nổ 1 h.
Khí gas áp suất cao - Powerpoint - Giáo trình.
Khí Gas
Tai nạn do điện (Điện giật) An toàn Điện - Powerpoint - Giáo trình. - Video clip 2.1_1
- Giải thích các tổn hại do điện giật gây ra < Tư liệu nghe-nhìn> - Xem đoạn video 2.1_1 (7 mins)
- Xem kế hoạch phòng tránh các tai nạn về điện - Giái thích cách cấp cứu khi giật điện
Tai nạn khi Hàn - Powerpoint - Giáo trình. An toàn khi Hàn
- Giải thích các laoji HÀn khác nhau - Giải thích và đặt câu hỏi về các điểm mất an toàn khi hàn, cắt - Giải thích về các biện pháp an toàn khi hàn
- Video clip 2.1_2 - Các chất dập lửa An toàn khi làm việc sinh nhiệt (1h)
< Tư liệu nghe-nhìn> - xem đoạn video clip 2.1_2 (24’)
An toàn Điện (1h)
An toàn khi Hàn (4h)
- Video clip 2.1_3 - Video clip 2.1_4 - Video clip 2.1_5 < Tư liệu nghe-nhìn> - Xem video clip 2.1_3 (4 phút) - Xem video clip 2.1_4 (28 phút) - xem video clip 2.1_5 (6 phút)
Bài 2
Giới thiệu
Thời gian 1h lý thuyết, 3h thực hành
- Máy chiếu, máy tính, loa
- Trải nghiệm ngã từ các kết cấu mở trong xưởng an toàn xây dựng Thiết bị/vật tư - Trải nghiệm va đập bằng các thiết bị trong xưởng an toàn lao động
- Thiết bị mô phỏng lối đi tạm thời (Trải nghiệm đi trên lối đi “không an toàn”))
- Học sinh biết các tai nạn gây ra do bih ngã từ trên cao, bị đỏ, sập hay bị các vật thể rơi trúng..
Mục tiêu chính - Sinh viên thiết lập các kế hoạch phòng tránh các tai nạn do bị ngã từ trên cao hay bị đỏ, bị các
vật thể rơi trúng gây ra.
Hướng dẫn bài giảng
Chủ đề Nội dung Hoạt động của giáo viên Thời gian Các tài liệu (sách giáo khoa, vật tư, Video v.v..)
Các ví dụ Phòng tránh
Ngã từ trên cao
1 h Các ví dụ
Phòng tránh Các vật thể rơi - Giải thích các trường hợp và nguyên nhân
gây ra các tai nạn do các vật thể rơi
< Tư liệu nghe nhìn>
- chạy đoạn video clip 2.2_2 (6 phút)
Đổ sập Các ví dụ
Phòng tránh - Explain the cases of collapse accidents
< Tư liệu nghe-nhìn>
- Chạy đoạn video clip 2.2_3 (2mins) Ngã từ trên cao Vật thể rơi 3 h. Đổ, sập Video clip 2.2_4 Thời gian 1 h lý thuyết, 2 giờ thực hành - máy chiếu, máy tính, loa Thiết bị/vật tư - không gian hạn chế mô phỏng tại xưởng an toàn - Sinh viên sẽ hiểu các nguy hiểm tiềm năng khi làm việc trong không gian hạn chế. Mục tiêu chính - sinh viên hiểu các tai nạn và phương pháp phòng tránh khi làm việc trong không gian hạn chế Chủ đề Nội dung Hoạt động của giáo viên Thời
gian Các tài liệu
(sách giáo khoa, vật tư,
Video v.v..) Định ngĩa không gian hạn chế - Giải thích về không gian hạn chế và ảnh
hưởng của việc thiếu oxy lên cơ thể
< Tư liệu nghe-nhìn>
- Chạy đoạn video clip 2.3_1 (5mins) Các loại khí gas - Powerpoint
- Giáo trình.
- Video clip 2.3
- Tài liệu phát tay (Các loại
khí gas) Khí bắt lửa – hydro, metan
Khí oxy hóa – oxy, oxyd carbon
Khí trơ – carbonic, oxydnito) 1 h. Không gian làm
việc hạn chế Các mối nguy hiểm cho sức
khỏe liên quan
đến khí gas - Xem xét các mối nguy hiểm cho sức khỏe
liên quan đến ngộ độc khí (oxy, hydrogen
sulfide, carbon monoxide, carbon dioxide)
< Tư liệu nghe-nhìn> - chạy đoạn video clip 2.3_2 (6mins) Kế hoạch phòng tránh - Giải thích kế hoạch phòng tránh khi làm
việc trong không gian hạn chế
Xem xét tất cả các thiết bị an toàn và cứu
hộ Thực hành không gian hạn chế Thực hành đo nồng độ khí gas Thời gian 2 h lý thuyết Thiết bị/vật tư - máy chiếu, máy tính, loa - Học sinh hiểu về an toàn khi đào đất. Mục tiêu chính - Học sinh hiểu về an toàn khi che phủ và chặn đất. - Học sinh hiểu về an toàn cho các công trình đường hầm. Chủ đề Nội dung Hoạt động của giáo viên Thời
gian Các tài liệu
(sách giáo khoa, vật tư,
Video v.v..) Phòng tránh khi đào đất - Powerpoint
- Giáo trình.
- Video clip 2.4 Các công việc
đào đất Che phủ và ngăn
giữ đất Che phủ và
ngăn giữ đất 2 hr. - Giải thích và phân loại đào đất bề mặt và
các phương pháp giữ tường
- Trao đổi về sức căng khi che phủ và ngăn
giữ đất
- Kiểm tra các biện pháp an toàn chống,đỡ
cùng vơi sinh viên
< Tư liệu nghe-nhìn>
- Chạy video clip 2.4_3 ( 3phút) Công trình
đường hầm - Phương pháp TBM (máy đào hầm) - Thảo luện về các nguy hiểm khi làm việc
gần hoặc trên cửa mở.
- Trao đổi về các biện pháp an toàn khi làm
việc ở cửa đường hầm hoặc trong hầm.
- Kiểm tra các biện pháp an toàn của hầm Công trình
đường hầm < Tư liệu nghe-nhìn>
- Chạy đoạn video clip về đường hầm 2.4_4
(9 phút)
- Chạy đoạn video clip về đường hầm
(TBM) 2.4_5 (13 phút) Thời gian 1 h lý thuyết, 7 h thực hành - Máy chiếu, máy tính, loa - Trải nghiệm các cấu trúc tạm thời tại xưởng an toàn Thiết bị/vật tư Gian giáo (cố định) Sàn công tác có lưới an toàn - Học sinh hiểu các mối nguy hiểm tiềm tàng khi làm việc trên các cấu trúc tạm thời như giàn giáo, cột chống. - Học sinh hiểu cách tháo rỡ các cấu trúc tạm thời như giàn giáo, khuung, cột chống, lưới an Mục tiêu chính toàn, lối đi tạm thời - Học sinh thể hiện hiểu biết của mình qua việc tháo lắp gián giáo và khả năng thiết lập kế hoạch phòng tránh tai nạn cho các truwofng hợp cụ thể. Chủ đề Nội dung Hoạt động của giáo viên Thời
gian Các tài liệu
(sách giáo khoa, vật tư,
Video v.v..) Định nghĩa các
thiết bị tạm thời - Giái thích các loại cấu trúc an toàn tạm
thời và những yếu tố liên quan
- Giải thích các loại khung và giá đỡ - Liệt kê các nguy hiểm của giàn giáo
- Giải thích cách phòng tránh cho giàn giáo
Giàn giáo cố định _1(pdf)
Giàn giáo di động _2(pdf) - Powerpoint
- Giáo trình.
- Tài liệu tham khảo
Giàn giáo cố định_1(pdf)
Giàn giáo di động _2(pdf)
Cách màn an toàn_3(pdf)
Khung và cột_4(pdf) Giàn giáo
Nguyên nhân
các tai nạn
Phòng tránh < Tư liệu nghe-nhìn>
- chạy đoạn video clip 2.5_1 ( 3phút 30s) - đoạn clip 2.5 1 h. An toàn cho các
thiết bị tạm thời Lưới an toàn
Lắp đặt
Tiêu chuẩn
Các ví dụ tai nạn - Liệt kê các mối nguy hiểm cần lưới an
toàn bảo hộ
- giải thích tác dụng bảo vệ của lưới bảo vệ
an toàn.
- Giải thích hệ thống luwosi an toàn
Lôi đi an toàn_3(pdf) < Tư liệu nghe-nhìn>
- Chạy đoạn video clip 2.5_2 ( 3 phút 30s) Khung và cột - Giải tích phương pháp và cách tiến hành
làm khung và cột chống
< Tư liệu nghe-nhìn>
- chạy đoạn video clip 2.5_3 (5 phút)
- Chạy đoạn video clip 2.5_4 (2 phút) - Video clip 2.5_5 Video clip (50phút) < Tư liệu nghe-nhìn>
- xem đoạn video về lắp đặt và tháo rỡ một
giàn giáo 2.5_5 (50 phút) (Nếu cần) Lắp ráp và tháo dỡ giàn giáo di
động Thời gian 1 lý thuyết Thiết bị/vật tư - Máy chiếu, máy tính, loa - Học sinh hiểu về các mối nguy hiểm của khung thép và cách phòng tránh các tai nạn liên quan. Mục tiêu chính - Học sinh hiểu về các mối nguy hiểm của cốt thép và cách phòng tránh các tai nạn liên quan. Chủ đề Nội dung Hoạt động của giáo viên Thời
gian Các tài liệu
(sách giáo khoa, vật tư,
Video v.v..) - Powerpoint
- Giáo trình.
- Video clip 2.6 - Khám phá các định nghĩa và đặc điểm của
khung thép
< Tư liệu nghe-nhìn>
- Xem đoạn video clip 2.6_1(4min 30sec)
- Xem đoạn video clip 2.6_2(7min),
- Xem đoạn video clip 2.6_3(1min)
- Hỏi mỗi sinh viên vè các mối nguy hiểm
khi làm việc với khung thép.
- Tổng kết các ý kiến sau khi nghe các câu
trả lời
- Giải thích cách phòng ngừa tai nạn của
khung thép Khung thép
Các loại khung
thép
Các phương
pháp làm
khuung thép
Quy trình làm
việc với khung
thép
Các mối nguy
hiểm và cách
phòng ngừa 1 h. Khung thép
Cốt thép Cốt thép
Các nguy hiểm
và cách phòng
chống
Kế hoạch an
toàn - Xem xét các đặc tính của vưa và bê tông
- Hỏi mỗi sinh viên về quy trình làm cốt thép
- Tổng kết ye kiến sau khi có các câu trả lời
- Giải thích vaf các biện pháp an toàn khi
làm cốt thép
< Tư liệu nghe-nhìn>
- Xem đoạn video clip 2.6_4 ( 1phút 30s)
- Xem đoạn video clip 2.6_5 ( 4phút 30s)
- Xem đoạn video clip 2.6_6 (30s)
- so sánh các cách phòng ngừa và phòng
chống tại các công trình bê tông Thời gian 2h lý thuyết Thiết bị/vật tư - Máy chiếu, máy tính, loa - Người học hiểu biết về các loại máy xây dựng thông dụng. Mục tiêu chính - Người học biết các mối nguy hiểm tiềm năng, cách phòng chống tai nạn khi làm việc với các máy móc xây dựng. Chủ đề Nội dung Hoạt động của giáo viên Thời
gian Các tài liệu
(sách giáo khoa, vật tư,
Video v.v..) Đặc điểm và
chủng loại thiết bị xây dựng
< Tư liệu nghe-nhìn>
- Xem đoạn video clip 2.7_1 (13phút) Các mối nguy
hiểm tiềm năng 2 h. Máy xây dựng Phòng chống tai
nạn - Giải thich các biện pháp phòng chống
- Xây dựng kế hoạch làm việc với lớp
Kiểm tra trước khi làm việc
Kiểm tra sau khi làm việc
Kiểm tra trong khi làm việc Các thiết bị an
toàn - xem các đoạn video về các thiết bị xây
dựng khác nhau
Máy xúc ủi
Video clip 2.7_4 (1phút 30s) Trục lăn
Video clip 2.7_5 (phút)
Gầu xúc
Video clip 2.7_6 (1phút)
Xe ủi
Video clip 2.7_7 (4phut)
Bơm bê tông
Video clip 2.7_8 (1phút n30s)
Cần cẩu
Video clip 2.7_9 (7min30s) Thời gian 2 h lý thuyết, 2 h thực hành - Máy chiếu, máy tính, loa Thiết bị/vật tư - Máy đo độ ồn - Illuminometer - Người học hiểu về các mối nguy hiểm khác nhau trong môi trường làm việc như tiếng ồn, dung, Mục tiêu chính nhiệt v.v. - Người học biết cách cải thiện môi trường làm việc Chủ đề Nội dung Hoạt động của giáo viên Thời
gian Các tài liệu
(sách giáo khoa, vật tư,
Video v.v..) - Powerpoint
- Giáo trình.
- Video clip 2.8 Khái quát về các
mối nguy hiểm
trong môi trường
làm việc Nguy hiểm vật lý
– Tiếng ồn 2 h. Môi trường làm
việc Nguy hiểm Vật lý
– Rung Nguy hiểm Vật lý
– Nhiệt (nóng)t - Giải thích về các nguy cơ đối với sức khỏe
do nhiệt độ cao
- Giải thích các loại và sự nguy hiểm đột
quỵ co nhiệt Nguy hiểm vật lý
– độ chiếu sáng
và ánh ánh sáng - Giải thích về độ chiếu sáng và ánh sáng
- Giải thích về các loại và cách đo độ chiếu
sáng
- Trao đổi về độ chiếu sáng tiêu chuẩn - Cho xem các dung cụ và công cụ Thời gian 1 h lý thuyết và 2 h thực hành Thiết bị/vật tư - Máy chiếu, máy tính, loa - Người học hiểu định nghĩa và mục địc của giấy phép làm việc. Mục tiêu chính - Người học biết cách ghi chép trên giấy phép trong các trường hợp đặc biệt. Chủ đề Nội dung Hoạt động của giáo viên Thời
gian Các tài liệu
(sách giáo khoa, vật tư,
Video v.v..) Đại cương về
giấy phép làm
việc - Giải thích đại cương về giấy phép làm việc
(định nghĩa, ý nghĩa, loại hình và nội dung) - Powerpoint
- Giáo trình.
- Video clip 3.1 - trình diên hệ thống giấy phép và cấc vi dụ Hệ thống guấy
phép làm việc 1 h. Giấy phép làm
việc Ghi chếp trên
giấy phép < Tư liệu nghe-nhìn>
- Xem đoạn video clip 3.1_1 (5phút)
- Giải tích cách ghi giấy phép
- Xem đoạn video clip 3.1_2 (5min) - Giấy A4 Thực hành: ghi một giấy phép 2 hrs. - trao đổi với mỗi sinh viên cách ghi giấy
phép làm việc
Giấy phép hàn
Giấy phép làm việc trên cần cẩu tháp Thời gian 1 h lý thuyết Thiết bị/vật tư - Máy chiếu, máy tính, loa - Người học hiểu các định nghĩa và mục đích của việc khóa và gắn nhãn. Mục tiêu chính - Người học hiểu tầm quan trọng và mục đích của khóa và gắn nhãn. Chủ đề Nội dung Hoạt động của giáo viên Thời
gian Các tài liệu
(sách giáo khoa, vật tư,
Video v.v..) Khóa - Powerpoint
- Giáo trình.
- Video clip 3.2 Thời gian 1 h lý thuyết, 1h thực hành Thiết bị/vật tư - Máy chiếu, máy tính, loa - Người học hiểu tầm quan trọng của họp giao ban trên công trường xây dựng và cách tiến hành. Mục tiêu chính - Người học thực hành giao ban, sử dụng hướng dẫn đã cho trong phần trình chiêu. Chủ đề Nội dung Hoạt động của giáo viên Thời
gian Các tài liệu
(sách giáo khoa, vật tư,
Video v.v..) Các lưu ý khi
giao ban - Powerpoint
- Giáo trình.
- Video clip 3.3 1 h. Giao ban Tập huấn về dự
báo nguy hiểm - Giải tích về mục đích và quá trình dự báo
< Tư liệu nghe-nhìn>
- Xem đoạn video clip 3.3_2 (6 phút)
- Sau khi xem video, hãy xem lại cách gỡ bỏ
đường ống tại mặt bích 1 h. Thực hành: TBM - Thời gian 2 h lý thuyết,1h thực hành Thiết bị/vật tư - Máy chiếu, máy tính, loa - Người học hiểu cách sơ cứu ban đầu liên quan trực tiếp đến các tai nạn có thể xảy ra trên công trường. Mục tiêu chính - Người học có thể thực hiện sơ cứu ban đầu khi cần. - Sinh viên sẽ có thể tiền hanh sơ cứu bệnh nhân bị chảy máu hoặc gãy xương. Chủ đề Nội dung Hoạt động của giáo viên Thời
gian Các tài liệu
(sách giáo khoa, vật tư,
Video v.v..) Cấp cứu - Powerpoint
- Giáo trình.
- Video clip 3.4 - Giải thích về định nghĩa và mục đích của
cấp cứu.
Hô hấp nhân tạo 2 h. Cấp cứu - Giảu thích mục đích của Hô hấp nhân tạo
< Tư liệu nghe-nhìn>
- Xem đoạn video clip 3.4_1 (4 phút)
- Trình diễn cách thực hiện hô hấp nhân tạo
với người bị ngừng tim
< Tư liệu nghe-nhìn>
- Chạy đoạn video clip 3.4_2 (4 phút)
- Chạy đoạn video clip 3.4_3 (3 phút)
- Chạy đoạn video clip 3.4_4 (4 phút)
- Giải thích cách sử dụng máy sốc điện)
- Chạy đoạn video clip 3.4_5 (4min)
- Giati thích cách cấp cứu khi ngừng thở
- Chạy đoạn video clip 3.4_6 (3 phút)
- Chạy đoạn video clip 3.4_7 (2 phút 307s) Gãy xương và
chảy máu - Giải thích cách cấp cứu khi gãy xương
- Chạy đoạn video clip 3.4_8 (2 phút)
- Chạy đoạn video clip 3.4_9 (2 phút 30s)
- Giải thích cách cấp cứu khi chảy máu
- Chạy đoạn video clip 3.4_10 (1phút 30s) Bỏng - Giải thích về sự nguy hiểm và cách cấp
cứu khi bị bỏng
- Chạy đoạn video clip 3.4_11 ( 1 phút)
- Giải thích cách cấp cứu khi bị bỏng hóa
chất
- Giải thích cách cấp cứu khi bỏng điện
- Chạy đoạn video clip 3.4_12 (1phút 40s)
- Chạy đoạn video clip 3.4_13 (2 phút) - Hướng dẫn thực hiện Hô hấp nhân tạo Thời gian 1 lý thuyết, 1 h thực hành Thiết bị/vật tư - Máy chiếu, máy tính, loa - Người học sẽ phân tích các mối nguy hiểm một cách có hệ thống và đánh giá mức đô rủi ro. Mục tiêu chính - Học sinh sẽ thiết lập một hệ thống đánh giá rủi ro để kiểm soát rủi ro và loại bỏ mối nguy. Chủ đề Nội dung Hoạt động của giáo viên Thời
gian Các tài liệu
(sách giáo khoa, vật tư,
Video v.v..) Hệ thống đánh
gía rủi ro - Powerpoint
- Giáo trình.
- Video clip 3.5 - xem xét định nghĩa về đánh gia rủi ro
- Giới thiệu hệ thống đánh giá rủi ro mà mỗi
quốc gia sử dụng
- Trao đổi về thuật ngữ và mục đích
- Thảo luận về quy trình và cách thực hành
đánh giá rủi ro 1 h. Đánh giá rủi ro Đánh giá rủi ro - Giải thích về kế hoạch đánh giá rủi ro và
viết một ví dụ. Phân tích an
toàn công việc
(JSA) - Giải thích phân tích an toàn công việc là gì
- Thảo luật về đánh giá rủi ro và JSA
- Chạy đoạn video clip 3.5_1 (5 Phút 30s) 1 h. Bài viết (thực hiện một quy trình
đánh giá rủi ro) - Giao cho mỗi sinh viên một ví dụ về một
trường hợp khác nhau
- Yêu cầu sinh viên tiến hành đánh giá rủi ro
một cách độc lập căn cứ theo trường hợp
hướng dẫn đã cho
- tạo nhóm (5-6 hs/nhóm)
- Giành thời gian để các nhóm viết các biện
pháp phòng tránh ngã - Powerpoint
- Giáo trình.
- Video clip 2.2
- Giấy khổ A2 hoặc to hơn
- Bút dạ (nhiều màu)
- Tạo nhóm học sinh (5-6 hs/nhóm)
- Giành thời gian cho các nhóm viết các
biện pháp phòng tránh các tai nạn do các
vật thể rơi gây ra.
- Tạo nhóm học sinh (5-6 hs/nhóm)
- Các nhóm dán các tờ giấy của mình lên
bảng và giành thời gian để xem xét.
- Chọn một người lên trình bày kết quả của
cả nhóm
- Sử dụng thiết bị huấn luyện mô phỏng bị
rơi (dây đai v.v.)
- Thiết bị huấn luyện (giành
cho cá nhân)
- Sử dụng thiết bị trải nghiệm mũ và giầy
bảo hộ
- Trải nghiệm nâng vật nặng (MSI: các chấn
thương cơ)
- Sử dụng thang huấn luyện mô phỏng
(Thang chữ A)
- Sử dụng giàn giáo huấn luyện mô phỏng
- Thiết bị huấn luyện (giành
cho cá nhân)
bài
3
Giới thiệu
Hướng dẫn bài giảng
- Hướng dân học sinh thông qua huấn luyện
làm việc trong không gian hạn chế.
- hướng dẫn học sinh thông qua các trải
nghiệm thực tập cứu hộ 2 h.
- Vận hành thiết bị đo nồng
độ khí Lesson
4
Giới thiệu
Hướng dẫn bài giảng
Bài
5
Giới thiệu
Hướng dẫn bài giảng
Bài
6
Giới thiệu
Hướng dẫn bài giảng
Bài
7
Giới thiệu
Hướng dẫn bài giảng
- Chỉ định nhóm người học
- Giành thời gian để các nhóm thảo luận về
những nguyên nhân chính của các tai nạn
khi xử dụng các thiết bị xây dựng.
- Để mỗi nhóm trình bầy quan điểm của
mình
- Giải thích nguyên nhân của các tai nạn
sau:
- Nguyên nhân tai nạn 1: mắc kẹt
(Xem đoạn video clip 2.7_2 (9 phút))
- Nguyên nhân tai nạn 2: tip-over or turn-
over
(Xem đoạn video clip 2.7_3 (5 phút))
- Nguyên nhân tai nạn 3: ngã
- Nguyên nhân tai nạn 4: Vật thể rơi
- Nguyên nhân tai nạn 5: Điện giật
Bài
8
Giới thiệu
Hướng dẫn bài giảng
2 hrs. Thực hành/Huấn luyện
- Hướng dẫn sử dung máy
đô độ chiếu sáng
Bài 1
1
Giới thiệu
Hướng dẫn bài giảng
Bài
2
Giới thiệu
Hướng dẫn bài giảng
Bài
3
Giới thiệu
Hướng dẫn bài giảng
Bài
4
Giới thiệu
Hướng dẫn bài giảng
Thực hành cá nhân : Hô hấp nhân
tạo
Thực hành nhóm: Cấp cứu khi gxy
xương
- Chỉ định nhóm (3-4 ng/nhóm)
- Hướng dẫn cấp cứu khi chảy máy
- Chạy đoạn video clip 3.4_14
Lesson
5
Giới thiệu
Hướng dẫn bài giảng
Có thể bạn quan tâm
Tài liêu mới