
Năm 2017


Giới thiệu
Thời gian
6h lý thuyết
Thiết bị/vật tư
Máy chiếu, Máy tính, loa
Mục tiêu
- Học sinh nêu được ý nghĩa và định nghĩa của an toàn.
- Học sinh biết rõ nghĩa vụ và trách nhiệm giữ gìn an toàn trên công trường
- Học sinh có khả năng nhận biết pháp luật của Việt Nam về an toàn lao động và sức khỏe nghề
nghiệp.
Hướng dẫn giảng dạy
Thời
gian
Chủ đề
Nội dung
Hoạt động của Thầy
Tài liệu
(Giáo trình, Vật tư,
Video .v.v.)
1 h.
Khái niệm về An
toàn trong xây
dựng
Định nghĩa về An
toàn
<Phát vấn>
- Đặt các câu hỏi;
"An toàn là gì?"
"tại sao nó lại quan trọng ?"
và giúp các học sinh trả lời
- Nghe các ý kiến / suy nghĩ của học sinh
- Tóm tắt ý kiến của học sinh (đặc biệt là
các ý kiến có đa số đồng ý)
- Giải thích các định nghĩa theo từ điển và
chia sẻ các định nghĩa khác nhau
- Giải thích Thuyết Domino (Luật H.W
Heinric)
- Cho học sinh trình bày các phát hiện có
nhân về các điều kiện và hành vi thiếu an
toàn.
- Powerpoint
- Giáo trình.
Định nghĩa về
quản lý an toàn
lao động
- Xem xét các định nghĩa về quản lý an toàn
- Cách giải thích của người châu Á về an
toàn
- Kiểm tra nghĩa gốc về an toàn và các định
nghĩa trong từ điển.
- Powerpoint
- Giáo trình
Quản lý an toàn
tại công trường
- Hãy chắc chắn rằng những gì các phương
tiện an toàn xây dựng
- Chạy một video clip 1.1_1 (16 phút.)
- Chạy một video clip 1.1_2 (12 phút.)
- Video clip 1.1
- Giáo trình
5 h.
Các quy định về An toàn lao động
trong xây dựng ở Viêt Nam
- Luật An toàn lao động ở Việt Nam
Bài 1

Giới thiệu
Thời gian
1h lý thuyết và 3h thực hành
Thiết bị/vật ư
- Máy chiếu, máy tính, Loa
- Thiết bị bảo hộ (mỗi loại 5 bộ): mũ bảo hộ, đai an toàn, giày bảo hộ, mặt nạ chống bụi, kính an
toàn, bịt tai, găng tay an toàn (găng tay điện, găng tay chịu hóa chất, găng tay aluminized, găng
tay sốc giảm chấn, găng tay chống rung, găng tay chống cắt, v.v..)
- Các biển báo an toàn (biển cấm, biển cảnh báo, bắt buộc, thông báo)
- Các áp phích về An toàn sử dụng tại một công trường xây dựng
Mục tiêu
- Người học biết rõ công dụng của trang bị bảo hộ cá nhân (PPE), biết cách mang và sử dụng
các loại PPE khác nhau.
- Người học đọc được các biển báo và tranh ảnh về an toàn..
Hướng dẫn giảng dạy
Thời
gian
Chủ đề
Nội dung
Hoạt động của Thầy
Tài liệu
(Giáo trình, Vật tư,
Video .v.v.)
1 h.
Thiết bị bảo hộ
Thiết bị bảo hộ
Giải thích nghĩa của cụm từ trang thiết bị
bảo hộ cá nhân
Đặt câu hỏi:
- Tại sao chúng ta cần sử dụng trang thiết bị
bảo hộ cá nhân
<Đặt câu hỏi theo hình ảnh>
- Cho học sinh xem các hình ảnh về sự cần
thiết phải mang các trang bị bảo hộ cá nhân
và để học sinh tự tìm câu trả lời.
<Đặt câu hỏi về hình ảnh>
- Cho học sinh xem các hình ảnh về các mối
nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe trên
công trường.
- Để học sinh tự xác định xem các trang bị
bảo hộ cá nhân nào cần sử dụng ứng với
mỗi nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe
hoặc an toàn.
- Powerpoint
- Giáo trình.
Mũ bảo hộ
<Đặt câu hỏi>
- Đặt mội câu hỏi về chức năng của mũ bảo
hộ
- Giải thích tính năng của các loại mũ khác
nhau theo điều kiện sử dụng
<Các tài liệu nghe nhìn>
- Trình chiếu một đoạn clip và nhấn mạnh
đến tầm quan trọng của nó:
- Powerpoint
- Giáo trình.
- Mũ bảo hộ
- Video clip 1.2
Bài 2

- 1.2_1 (2 phút)
- 1.2_2 (15 giây)
- 1.2_3 (1 phút)
Đai an toàn
<Thực hành>
- Giải thích nơi nào, khi nào sử dụng đai an
toàn và cách sử dụng ra sao.
- Để người học tự mang đai an toàn
- Giải thích về các loại đai an toàn
<Tư liệu nghe-nhìn>
- cho xem một đoạn video clip về đai an
toàn
- 1.2_4 (1 phút)
<Đặt câu hỏi>
- Đặt câu hỏi xem tại sao đeo đai an toàn lại
rất quan trọng.
- Powerpoint
- Video clip 1.2
- Giáo trình.
- Đai an toàn
Giầy bảo hộ
<Đặt câu hỏi>
- Hỏi xem tại sao chúng ta cần đi giày bảo
hộ
- Giải thích các loại giầy bảo hộ khác nhau
theo công dụng và điều kiện sử dụng.
- Powerpoint
- Giáo trình.
Mặt nạ chống
bụi
Kính bảo hộ
Mặt nạ bảo hộ
Bịt tai
Găng tay bảo hộ
- Xem xét các nguyên nhân tại sao chúng ta
cần sử dụng mặt nậ chống bụi.
- Trình chiếu hình ảnh cách đêu mặt nạ
chống bụi
- Phân biệt giữa kính an toàn và mặt nạ an
toàn
- Giải thích các trường hợp cần sử dụng bịt
tai
- Giải thích các lý do chủ yều cần sử dụng
găng tay bảo hộ
- Powerpoint
- Giáo trình.
Các biển báo an
toàn
Biển cấm
<Đặt câu hỏi về các biển báo>
- Trình chiếu các biển báo và để học sinh
đoán ý nghĩa của các biển báo.
- Giải thích ý nghĩa và mục đích của các loại
biển báo khác nhau
- Powerpoint
- Giáo trình.
Biển cảnh báo
Biển hướng dẫn
Biển chỉ dẫn
3 h.
Thiết bị bảo hộ
Trình tự mặc
< Tài liệu nghe- nhìn>
1.2_5 Video có phụ đề về cách sử dụng các
trang bị bảo hộ (23 phút)
1.2_6 Các trang bị bảo hộ (13 phút)
- Video clip 1.2
Làm mẫu cách
mang các trang
bị bảo hộ
- Làm mẫu cách mang các trang bị bảo hộ:
mũ bảo hộ, đai an toàn, mạt nạ, kính bảo hộ,
giáy bảo hộ, găng tay bảo hộ
<Thực hành at the safety
workshop>
- Mũ bảo hộ (trải nghiệm va
đập)
- Giày bảo hộ (Trải nghiệm
va đập)
- Đai an toàn
Các biển báo an
toàn
Hoạt động tạo
các biển báo an
toàn
<Vẽ>
- Cho sinh viên vẽ các biển báo an toàn trên
giấy
- Yêu cầu sinh viên chọn một hoặc hai loại
biển báo an toàn và vẽ các biển báo đó.
- E ke (90 và 60 độ)
- Compass
- Giấy (vẽ hoặc trơn)