Năm 2017

Bài 1

Giới thiệu

Thời gian 6h lý thuyết

Thiết bị/vật tư Máy chiếu, Máy tính, loa

- Học sinh nêu được ý nghĩa và định nghĩa của an toàn.

- Học sinh biết rõ nghĩa vụ và trách nhiệm giữ gìn an toàn trên công trường Mục tiêu - Học sinh có khả năng nhận biết pháp luật của Việt Nam về an toàn lao động và sức khỏe nghề

nghiệp.

Hướng dẫn giảng dạy

Chủ đề Nội dung Hoạt động của Thầy Thời gian Tài liệu (Giáo trình, Vật tư, Video .v.v.)

Định nghĩa về An toàn - Powerpoint - Giáo trình.

1 h. Khái niệm về An toàn trong xây dựng - Đặt các câu hỏi; "An toàn là gì?" "tại sao nó lại quan trọng ?" và giúp các học sinh trả lời - Nghe các ý kiến / suy nghĩ của học sinh - Tóm tắt ý kiến của học sinh (đặc biệt là các ý kiến có đa số đồng ý) - Giải thích các định nghĩa theo từ điển và chia sẻ các định nghĩa khác nhau - Giải thích Thuyết Domino (Luật H.W Heinric) - Cho học sinh trình bày các phát hiện có nhân về các điều kiện và hành vi thiếu an toàn.

- Powerpoint - Giáo trình Định nghĩa về quản lý an toàn lao động

- Xem xét các định nghĩa về quản lý an toàn - Cách giải thích của người châu Á về an toàn - Kiểm tra nghĩa gốc về an toàn và các định nghĩa trong từ điển.

Quản lý an toàn tại công trường - Video clip 1.1 - Giáo trình - Hãy chắc chắn rằng những gì các phương tiện an toàn xây dựng - Chạy một video clip 1.1_1 (16 phút.) - Chạy một video clip 1.1_2 (12 phút.)

- Luật An toàn lao động ở Việt Nam 5 h. Các quy định về An toàn lao động trong xây dựng ở Viêt Nam

Bài 2

Giới thiệu

Thời gian 1h lý thuyết và 3h thực hành

- Máy chiếu, máy tính, Loa

- Thiết bị bảo hộ (mỗi loại 5 bộ): mũ bảo hộ, đai an toàn, giày bảo hộ, mặt nạ chống bụi, kính an

toàn, bịt tai, găng tay an toàn (găng tay điện, găng tay chịu hóa chất, găng tay aluminized, găng Thiết bị/vật ư tay sốc giảm chấn, găng tay chống rung, găng tay chống cắt, v.v..)

- Các biển báo an toàn (biển cấm, biển cảnh báo, bắt buộc, thông báo)

- Các áp phích về An toàn sử dụng tại một công trường xây dựng

- Người học biết rõ công dụng của trang bị bảo hộ cá nhân (PPE), biết cách mang và sử dụng

Mục tiêu các loại PPE khác nhau.

- Người học đọc được các biển báo và tranh ảnh về an toàn..

Hướng dẫn giảng dạy

Chủ đề Nội dung Hoạt động của Thầy Thời gian Tài liệu (Giáo trình, Vật tư, Video .v.v.)

Thiết bị bảo hộ - Powerpoint - Giáo trình.

1 h. Thiết bị bảo hộ

Giải thích nghĩa của cụm từ trang thiết bị bảo hộ cá nhân Đặt câu hỏi: - Tại sao chúng ta cần sử dụng trang thiết bị bảo hộ cá nhân <Đặt câu hỏi theo hình ảnh> - Cho học sinh xem các hình ảnh về sự cần thiết phải mang các trang bị bảo hộ cá nhân và để học sinh tự tìm câu trả lời. <Đặt câu hỏi về hình ảnh> - Cho học sinh xem các hình ảnh về các mối nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe trên công trường. - Để học sinh tự xác định xem các trang bị bảo hộ cá nhân nào cần sử dụng ứng với mỗi nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc an toàn.

Mũ bảo hộ

- Powerpoint - Giáo trình. - Mũ bảo hộ - Video clip 1.2

<Đặt câu hỏi> - Đặt mội câu hỏi về chức năng của mũ bảo hộ - Giải thích tính năng của các loại mũ khác nhau theo điều kiện sử dụng - Trình chiếu một đoạn clip và nhấn mạnh đến tầm quan trọng của nó:

- 1.2_1 (2 phút) - 1.2_2 (15 giây) - 1.2_3 (1 phút)

Đai an toàn

- Powerpoint - Video clip 1.2 - Giáo trình. - Đai an toàn

- Giải thích nơi nào, khi nào sử dụng đai an toàn và cách sử dụng ra sao. - Để người học tự mang đai an toàn - Giải thích về các loại đai an toàn - cho xem một đoạn video clip về đai an toàn - 1.2_4 (1 phút) <Đặt câu hỏi> - Đặt câu hỏi xem tại sao đeo đai an toàn lại rất quan trọng.

Giầy bảo hộ - Powerpoint - Giáo trình.

<Đặt câu hỏi> - Hỏi xem tại sao chúng ta cần đi giày bảo hộ - Giải thích các loại giầy bảo hộ khác nhau theo công dụng và điều kiện sử dụng.

- Powerpoint - Giáo trình.

Mặt nạ chống bụi Kính bảo hộ Mặt nạ bảo hộ Bịt tai Găng tay bảo hộ

- Xem xét các nguyên nhân tại sao chúng ta cần sử dụng mặt nậ chống bụi. - Trình chiếu hình ảnh cách đêu mặt nạ chống bụi - Phân biệt giữa kính an toàn và mặt nạ an toàn - Giải thích các trường hợp cần sử dụng bịt tai - Giải thích các lý do chủ yều cần sử dụng găng tay bảo hộ

Biển cấm - Powerpoint - Giáo trình. Biển cảnh báo

Các biển báo an toàn Biển hướng dẫn

Biển chỉ dẫn <Đặt câu hỏi về các biển báo> - Trình chiếu các biển báo và để học sinh đoán ý nghĩa của các biển báo. - Giải thích ý nghĩa và mục đích của các loại biển báo khác nhau

- Video clip 1.2 Trình tự mặc

< Tài liệu nghe- nhìn> 1.2_5 Video có phụ đề về cách sử dụng các trang bị bảo hộ (23 phút) 1.2_6 Các trang bị bảo hộ (13 phút)

Thiết bị bảo hộ Làm mẫu cách mang các trang bị bảo hộ - Làm mẫu cách mang các trang bị bảo hộ: mũ bảo hộ, đai an toàn, mạt nạ, kính bảo hộ, giáy bảo hộ, găng tay bảo hộ

3 h.

- Mũ bảo hộ (trải nghiệm va đập) - Giày bảo hộ (Trải nghiệm va đập) - Đai an toàn

Các biển báo an toàn Hoạt động tạo các biển báo an toàn - E ke (90 và 60 độ) - Compass - Giấy (vẽ hoặc trơn)

- Cho sinh viên vẽ các biển báo an toàn trên giấy - Yêu cầu sinh viên chọn một hoặc hai loại biển báo an toàn và vẽ các biển báo đó.

Bài 3

Giới thiệu

Thời gian 1h lý thuyết

Thiết bị/vật tư - máy chiếu, máy tính, loa

- Sinh viên biết tai nạn lao động xảy ra như thế nào và cách phòng tránh. Mục tiêu chính - Sinh viên nhận biết được các dạng tai nạn lao động trong xây dựng.

Hướng dẫn bài giảng

Chủ đề Nội dung Hoạt động của giáo viên Thời gian Các tài liệu (sách giáo khoa, vật tư, Video v.v..)

Nguyên nhân

Nguyên nhân của các tai nạn trong xây dựng - Powerpoint - Giáo trình. - Giấy khổ A2 hoặc lớn hơn) - Video clip 1.3_1 - Video clip 1.3_2

- Tạo nhóm sinh viên (4-5 người/nhóm) - Giao cho mỗi nhóm một tờ giấy trắng khổ A2 - Cho sinh viên 10’ để liệt kê các tai nạn lao động và các tình huồng xay ra trên công trường xây dựng. - Hỗ trợ nhóm thuyết trình < Tư liệu nghe-nhìn> - chạy video clips vê sự thiếu hiểu biết trên công trường giàn thép (1’) - Chạy video về sự thiếu hiểu biết về an toàn trên công trường xây dựng (5’) 1 h.

- Powerpoint - Giáo trình.

- Giới thiệu các hình ảnh về các loại tai nạn lao động trong xây dựng - Giải thích mỗi loại tai nạn lao động trong xây dựng

Các dạng tai nạn trong xây dựng

Ngã từ trên cao Ngã hoặc vật rơi Bước hụt Va quệt Mắc kẹt Điỉ sập Nổ Điện giật Đứt gẫy Cháy Hành động không đúng

- Video clip 1.3_3 Kế hoạch phòng tránh Huấn luyện an toàn - Chạy các video về huấn luyện an toàn (16’)

Bài 1 1

Giới thiệu

Thời gian 1h lý thuyết và 6h thực hành

- máy chiếu, máy tính, loa

- Các chất dập lửa (bọt, bột khô, khí cac bon nic, các dạng hóa chất lỏng) ở xưởng an toàn xây

dựng Thiết bị/vật tư - Máy đo nồng độ (kiểm soát khí ga)

- Bộ thực hành an toàn điện tại xuworng an toàn xây dựng.

- Máy hàn (hàn khí) tại xưởng hàn.

- Học sinhhiểu các tai nạn do các nguyên nhân cháy, khí ga, điện và hàn.

Mục tiêu chính - Học sinh thiết lập cách phòng tránh tai nạn do cháy, khí ga, điện và hàn

- Học sinh biết sử dụng các chất dập lửa và máy hàn một cách thành thạo.

Hướng dẫn bài giảng

Chủ đề Nội dung Hoạt động của giáo viên Thời gian Các tài liệu (sách giáo khoa, vật tư, Video v.v..)

Việc sinh nhiệt và nổ - Powerpoint - Giáo trình.

- Định nghĩa các công việc sinh nhiệt (cháy) <Đặt câu hỏi> - Đặt các câu hỏi và yêu cầu học sinh trả lời Có các dạng cháy khác nhau nào??

Bạn có biết cách dập đám cháy không? Dạng cháy nào có thể dùng nước để dập

An toàn với các công việc sinh nhiệt

và dạng nào không thể? - Cho học sinh kiểm tra hiểu biết của mình về cháy - Trình bày các thành phần (yếu tố) cần thiết để có thể gây cháy - Giải thích về nổ 1 h.

Khí gas áp suất cao - Powerpoint - Giáo trình.

Khí Gas

- Đặt các câu hỏi Tại sao phải sử dụng khí gas nén? Chúng ta có sử dụng một loại khí gas nén nào đó trong đời sống hàng ngày không? - Giới thiệu các loại tai nạn do khí gas - Giải thích phương pháp sử dụng ống gas an toàn

Tai nạn do điện (Điện giật) An toàn Điện - Powerpoint - Giáo trình. - Video clip 2.1_1

- Giải thích các tổn hại do điện giật gây ra < Tư liệu nghe-nhìn> - Xem đoạn video 2.1_1 (7 mins)

- Xem kế hoạch phòng tránh các tai nạn về điện - Giái thích cách cấp cứu khi giật điện

Tai nạn khi Hàn - Powerpoint - Giáo trình. An toàn khi Hàn

- Giải thích các laoji HÀn khác nhau - Giải thích và đặt câu hỏi về các điểm mất an toàn khi hàn, cắt - Giải thích về các biện pháp an toàn khi hàn

- Video clip 2.1_2 - Các chất dập lửa An toàn khi làm việc sinh nhiệt (1h)

< Tư liệu nghe-nhìn> - xem đoạn video clip 2.1_2 (24’) - Giari thích về các chất dập lửa và hướng dẫn cách sử dụng. - Yêu cầu học sinh xem từng chất dập lửa một cách riêng rẽ và hướng dẫn cách sử dụng.

An toàn Điện (1h) 6 h.

- Sử dụng thiết bị mô phỏng để giải thích về an toàn điện - Giải thích các trường hợp về tai nạn do điện

An toàn khi Hàn (4h)

- Video clip 2.1_3 - Video clip 2.1_4 - Video clip 2.1_5 < Tư liệu nghe-nhìn> - Xem video clip 2.1_3 (4 phút) - Xem video clip 2.1_4 (28 phút) - xem video clip 2.1_5 (6 phút)

- Hàn hồ quang (2h) - Hàn và cắt Oxy-Axetilen (1h)

Bài 2

Giới thiệu

Thời gian 1h lý thuyết, 3h thực hành

- Máy chiếu, máy tính, loa

- Trải nghiệm ngã từ các kết cấu mở trong xưởng an toàn xây dựng Thiết bị/vật tư - Trải nghiệm va đập bằng các thiết bị trong xưởng an toàn lao động

- Thiết bị mô phỏng lối đi tạm thời (Trải nghiệm đi trên lối đi “không an toàn”))

- Học sinh biết các tai nạn gây ra do bih ngã từ trên cao, bị đỏ, sập hay bị các vật thể rơi trúng..

Mục tiêu chính - Sinh viên thiết lập các kế hoạch phòng tránh các tai nạn do bị ngã từ trên cao hay bị đỏ, bị các

vật thể rơi trúng gây ra.

Hướng dẫn bài giảng

Chủ đề Nội dung Hoạt động của giáo viên Thời gian Các tài liệu (sách giáo khoa, vật tư, Video v.v..)

Các ví dụ Phòng tránh

Ngã từ trên cao

- Giải thích việc ngã từ trên cao và hổi học sinh xem có ai trong số họ đã từng bị ngã từ trên cao chưa? - Xem xét mọi mối nguy hiểm khi ngã < Tư liệu nghe-nhìn> - chạy đoạn video clip 2.2_1 (5 phút) - tạo nhóm (5-6 hs/nhóm) - Giành thời gian để các nhóm viết các biện pháp phòng tránh ngã - Powerpoint - Giáo trình. - Video clip 2.2 - Giấy khổ A2 hoặc to hơn - Bút dạ (nhiều màu)

1 h Các ví dụ Phòng tránh

Các vật thể rơi

- Giải thích các trường hợp và nguyên nhân gây ra các tai nạn do các vật thể rơi < Tư liệu nghe nhìn> - chạy đoạn video clip 2.2_2 (6 phút) - Tạo nhóm học sinh (5-6 hs/nhóm) - Giành thời gian cho các nhóm viết các biện pháp phòng tránh các tai nạn do các vật thể rơi gây ra.

Đổ sập Các ví dụ Phòng tránh

- Explain the cases of collapse accidents < Tư liệu nghe-nhìn> - Chạy đoạn video clip 2.2_3 (2mins)

- Tạo nhóm học sinh (5-6 hs/nhóm) - Các nhóm dán các tờ giấy của mình lên bảng và giành thời gian để xem xét. - Chọn một người lên trình bày kết quả của cả nhóm

Ngã từ trên cao

- Sử dụng thiết bị huấn luyện mô phỏng bị rơi (dây đai v.v.) - Thiết bị huấn luyện (giành cho cá nhân)

Vật thể rơi

3 h. - Sử dụng thiết bị trải nghiệm mũ và giầy bảo hộ - Trải nghiệm nâng vật nặng (MSI: các chấn thương cơ)

Đổ, sập

- Sử dụng thang huấn luyện mô phỏng (Thang chữ A) - Sử dụng giàn giáo huấn luyện mô phỏng - Thiết bị huấn luyện (giành cho cá nhân)

Video clip 2.2_4 - chạy đoạn video clip 2.2_4 (43phút)

bài 3

Giới thiệu

Thời gian 1 h lý thuyết, 2 giờ thực hành

- máy chiếu, máy tính, loa Thiết bị/vật tư - không gian hạn chế mô phỏng tại xưởng an toàn

- Sinh viên sẽ hiểu các nguy hiểm tiềm năng khi làm việc trong không gian hạn chế. Mục tiêu chính - sinh viên hiểu các tai nạn và phương pháp phòng tránh khi làm việc trong không gian hạn chế

Hướng dẫn bài giảng

Chủ đề Nội dung Hoạt động của giáo viên Thời gian Các tài liệu (sách giáo khoa, vật tư, Video v.v..)

Định ngĩa không gian hạn chế

- Giải thích về không gian hạn chế và ảnh hưởng của việc thiếu oxy lên cơ thể < Tư liệu nghe-nhìn> - Chạy đoạn video clip 2.3_1 (5mins)

Các loại khí gas - Powerpoint - Giáo trình. - Video clip 2.3 - Tài liệu phát tay (Các loại khí gas)

- Liệt kê các loại khí gas và phân loại chúng chó sinh viên.

Khí bắt lửa – hydro, metan Khí oxy hóa – oxy, oxyd carbon Khí trơ – carbonic, oxydnito) 1 h. Không gian làm việc hạn chế Các mối nguy

hiểm cho sức khỏe liên quan đến khí gas - Xem xét các mối nguy hiểm cho sức khỏe liên quan đến ngộ độc khí (oxy, hydrogen sulfide, carbon monoxide, carbon dioxide) < Tư liệu nghe-nhìn> - chạy đoạn video clip 2.3_2 (6mins)

Kế hoạch phòng tránh

- Giải thích kế hoạch phòng tránh khi làm việc trong không gian hạn chế Xem xét tất cả các thiết bị an toàn và cứu hộ

Thực hành không gian hạn chế

- Hướng dân học sinh thông qua huấn luyện làm việc trong không gian hạn chế. - hướng dẫn học sinh thông qua các trải nghiệm thực tập cứu hộ 2 h.

Thực hành đo nồng độ khí gas - Vận hành thiết bị đo nồng độ khí - Chỉ định các vị trí và đưa ra bảng hoạt động - Hướng dẫn ssuwr dụng thiết bị đo nồng độ khí gas

Lesson 4

Giới thiệu

Thời gian 2 h lý thuyết

Thiết bị/vật tư - máy chiếu, máy tính, loa

- Học sinh hiểu về an toàn khi đào đất.

Mục tiêu chính - Học sinh hiểu về an toàn khi che phủ và chặn đất.

- Học sinh hiểu về an toàn cho các công trình đường hầm.

Hướng dẫn bài giảng

Chủ đề Nội dung Hoạt động của giáo viên Thời gian Các tài liệu (sách giáo khoa, vật tư, Video v.v..)

Phòng tránh khi đào đất - Powerpoint - Giáo trình. - Video clip 2.4

Các công việc đào đất

- Hỏi học sinh xem những tai nạn nào có thể xảy ra khi đào đất - nghiên cuwu các nguyên nhân gây đổ, sập (trượt đất) và kế hoạch phòng tránh Giải thích ý nghĩa của phiếu kiểm soát an toàn khi đào đất < Tư liệu nghe-nhìn> - chạy đoạn video clip 2.4_1 (15phút) - chạy đoạn video clip 2.4_1 (5phút)

Che phủ và ngăn giữ đất

Che phủ và ngăn giữ đất 2 hr.

- Giải thích và phân loại đào đất bề mặt và các phương pháp giữ tường - Trao đổi về sức căng khi che phủ và ngăn giữ đất - Kiểm tra các biện pháp an toàn chống,đỡ cùng vơi sinh viên < Tư liệu nghe-nhìn> - Chạy video clip 2.4_3 ( 3phút)

Công trình đường hầm

- Phương pháp TBM (máy đào hầm)

- Thảo luện về các nguy hiểm khi làm việc gần hoặc trên cửa mở. - Trao đổi về các biện pháp an toàn khi làm việc ở cửa đường hầm hoặc trong hầm. - Kiểm tra các biện pháp an toàn của hầm

Công trình đường hầm

< Tư liệu nghe-nhìn> - Chạy đoạn video clip về đường hầm 2.4_4 (9 phút) - Chạy đoạn video clip về đường hầm (TBM) 2.4_5 (13 phút)

Bài 5

Giới thiệu

Thời gian 1 h lý thuyết, 7 h thực hành

- Máy chiếu, máy tính, loa

- Trải nghiệm các cấu trúc tạm thời tại xưởng an toàn Thiết bị/vật tư Gian giáo (cố định)

Sàn công tác có lưới an toàn

- Học sinh hiểu các mối nguy hiểm tiềm tàng khi làm việc trên các cấu trúc tạm thời như giàn

giáo, cột chống.

- Học sinh hiểu cách tháo rỡ các cấu trúc tạm thời như giàn giáo, khuung, cột chống, lưới an Mục tiêu chính toàn, lối đi tạm thời

- Học sinh thể hiện hiểu biết của mình qua việc tháo lắp gián giáo và khả năng thiết lập kế hoạch

phòng tránh tai nạn cho các truwofng hợp cụ thể.

Hướng dẫn bài giảng

Chủ đề Nội dung Hoạt động của giáo viên Thời gian Các tài liệu (sách giáo khoa, vật tư, Video v.v..)

Định nghĩa các thiết bị tạm thời - Giái thích các loại cấu trúc an toàn tạm thời và những yếu tố liên quan - Giải thích các loại khung và giá đỡ

- Liệt kê các nguy hiểm của giàn giáo - Giải thích cách phòng tránh cho giàn giáo Giàn giáo cố định _1(pdf) Giàn giáo di động _2(pdf) - Powerpoint - Giáo trình. - Tài liệu tham khảo Giàn giáo cố định_1(pdf) Giàn giáo di động _2(pdf) Cách màn an toàn_3(pdf) Khung và cột_4(pdf)

Giàn giáo Nguyên nhân các tai nạn Phòng tránh < Tư liệu nghe-nhìn> - chạy đoạn video clip 2.5_1 ( 3phút 30s) - đoạn clip 2.5

1 h. An toàn cho các thiết bị tạm thời

Lưới an toàn Lắp đặt Tiêu chuẩn Các ví dụ tai nạn - Liệt kê các mối nguy hiểm cần lưới an toàn bảo hộ - giải thích tác dụng bảo vệ của lưới bảo vệ an toàn. - Giải thích hệ thống luwosi an toàn Lôi đi an toàn_3(pdf)

< Tư liệu nghe-nhìn> - Chạy đoạn video clip 2.5_2 ( 3 phút 30s)

Khung và cột

- Giải tích phương pháp và cách tiến hành làm khung và cột chống < Tư liệu nghe-nhìn> - chạy đoạn video clip 2.5_3 (5 phút) - Chạy đoạn video clip 2.5_4 (2 phút)

- Sau khi xem song đoạn video clips, hổi học sinh về quan điểm của họ (trải nghiệm trực tiếp hoặc gián tiếp) - Thảo luận về kế hoạch phòng tránh Khung và cột chống_4(pdf)

- Video clip 2.5_5 Video clip (50phút) < Tư liệu nghe-nhìn> - xem đoạn video về lắp đặt và tháo rỡ một giàn giáo 2.5_5 (50 phút)

Lắp ráp và tháo dỡ một giàn giáo 7 h.

- Tạo nhóm (6 hs/nhóm) - Các nhóm lắp và tháo dỡ giàn giáo Thực hành 1: 3hrs Thực hành 2: 3hrs

(Nếu cần)

Lắp ráp và tháo dỡ giàn giáo di động

Bài 6

Giới thiệu

Thời gian 1 lý thuyết

Thiết bị/vật tư - Máy chiếu, máy tính, loa

- Học sinh hiểu về các mối nguy hiểm của khung thép và cách phòng tránh các tai nạn liên quan. Mục tiêu chính - Học sinh hiểu về các mối nguy hiểm của cốt thép và cách phòng tránh các tai nạn liên quan.

Hướng dẫn bài giảng

Chủ đề Nội dung Hoạt động của giáo viên Thời gian Các tài liệu (sách giáo khoa, vật tư, Video v.v..)

- Powerpoint - Giáo trình. - Video clip 2.6

- Khám phá các định nghĩa và đặc điểm của khung thép < Tư liệu nghe-nhìn> - Xem đoạn video clip 2.6_1(4min 30sec) - Xem đoạn video clip 2.6_2(7min), - Xem đoạn video clip 2.6_3(1min) - Hỏi mỗi sinh viên vè các mối nguy hiểm khi làm việc với khung thép. - Tổng kết các ý kiến sau khi nghe các câu trả lời - Giải thích cách phòng ngừa tai nạn của khung thép

Khung thép Các loại khung thép Các phương pháp làm khuung thép Quy trình làm việc với khung thép Các mối nguy hiểm và cách phòng ngừa

1 h.

Khung thép Cốt thép

Cốt thép Các nguy hiểm và cách phòng chống Kế hoạch an toàn

- Xem xét các đặc tính của vưa và bê tông - Hỏi mỗi sinh viên về quy trình làm cốt thép - Tổng kết ye kiến sau khi có các câu trả lời - Giải thích vaf các biện pháp an toàn khi làm cốt thép < Tư liệu nghe-nhìn> - Xem đoạn video clip 2.6_4 ( 1phút 30s) - Xem đoạn video clip 2.6_5 ( 4phút 30s) - Xem đoạn video clip 2.6_6 (30s) - so sánh các cách phòng ngừa và phòng chống tại các công trình bê tông

Bài 7

Giới thiệu

Thời gian 2h lý thuyết

Thiết bị/vật tư - Máy chiếu, máy tính, loa

- Người học hiểu biết về các loại máy xây dựng thông dụng.

Mục tiêu chính - Người học biết các mối nguy hiểm tiềm năng, cách phòng chống tai nạn khi làm việc với các

máy móc xây dựng.

Hướng dẫn bài giảng

Chủ đề Nội dung Hoạt động của giáo viên Thời gian Các tài liệu (sách giáo khoa, vật tư, Video v.v..)

Đặc điểm và chủng loại - Hỏi sinh viên xem hộ biết những lại máy - Powerpoint - Giáo trình. - Video clip 2.7 xây dựng nào. - Giải thích các đặc điểm và các chủng loại

thiết bị xây dựng < Tư liệu nghe-nhìn> - Xem đoạn video clip 2.7_1 (13phút)

Các mối nguy hiểm tiềm năng

2 h. Máy xây dựng

- Chỉ định nhóm người học - Giành thời gian để các nhóm thảo luận về những nguyên nhân chính của các tai nạn khi xử dụng các thiết bị xây dựng. - Để mỗi nhóm trình bầy quan điểm của mình - Giải thích nguyên nhân của các tai nạn sau: - Nguyên nhân tai nạn 1: mắc kẹt (Xem đoạn video clip 2.7_2 (9 phút)) - Nguyên nhân tai nạn 2: tip-over or turn- over (Xem đoạn video clip 2.7_3 (5 phút)) - Nguyên nhân tai nạn 3: ngã - Nguyên nhân tai nạn 4: Vật thể rơi - Nguyên nhân tai nạn 5: Điện giật

Phòng chống tai nạn

- Giải thich các biện pháp phòng chống - Xây dựng kế hoạch làm việc với lớp Kiểm tra trước khi làm việc Kiểm tra sau khi làm việc Kiểm tra trong khi làm việc

Các thiết bị an toàn

- xem các đoạn video về các thiết bị xây dựng khác nhau Máy xúc ủi Video clip 2.7_4 (1phút 30s)

Trục lăn Video clip 2.7_5 (phút) Gầu xúc Video clip 2.7_6 (1phút) Xe ủi Video clip 2.7_7 (4phut) Bơm bê tông Video clip 2.7_8 (1phút n30s) Cần cẩu Video clip 2.7_9 (7min30s)

Bài 8

Giới thiệu

Thời gian 2 h lý thuyết, 2 h thực hành

- Máy chiếu, máy tính, loa

Thiết bị/vật tư - Máy đo độ ồn

- Illuminometer

- Người học hiểu về các mối nguy hiểm khác nhau trong môi trường làm việc như tiếng ồn, dung,

Mục tiêu chính nhiệt v.v.

- Người học biết cách cải thiện môi trường làm việc

Hướng dẫn bài giảng

Chủ đề Nội dung Hoạt động của giáo viên Thời gian Các tài liệu (sách giáo khoa, vật tư, Video v.v..)

- Powerpoint - Giáo trình. - Video clip 2.8 Khái quát về các mối nguy hiểm trong môi trường làm việc

- Yêu cầu người học trao đổi với nhau xem họ nghĩ gì về các loại nguy hiểm trong môi trường làm việc. - Tổng hợp các mối nguy hiểm (chất, trạng thái hay hiện tuwowjngcos khả năng đe dọa môi trường xung quanh hay ảnh hưởng đến sức khỏe con người). Các mối nguy hiểm hóa học Các mối nguy hiểm Vật lý Các mối nguy hiểm sinh học

Nguy hiểm vật lý – Tiếng ồn

2 h. Môi trường làm việc

- Hỏi người học xem họ nghĩ gì veef tiếng ồn và những gì được xem như tiếng ồn xung quanh chúng ta - Giải thíchnhững khái niệm liên quan đến tiếng ồn - Cho người học chia xẻ cách họ bảo vệ tai khỏi tiếng ồn < Tư liệu nghe-nhìn> - Xem đoạn video clip 2.8_1 (3phút 30s)

Nguy hiểm Vật lý – Rung

- Yêu cầu người học chia xẻ quan điểm của họ về ảnh hưởng của rung đến con người - Giải thích tác hại của rung và HCRT(Hội chứng rung tay) - Xem đoạn video clip 2.8_2 (2phút 30s)

Nguy hiểm Vật lý – Nhiệt (nóng)t

- Giải thích về các nguy cơ đối với sức khỏe do nhiệt độ cao - Giải thích các loại và sự nguy hiểm đột quỵ co nhiệt

Nguy hiểm vật lý – độ chiếu sáng và ánh ánh sáng - Giải thích về độ chiếu sáng và ánh sáng - Giải thích về các loại và cách đo độ chiếu sáng - Trao đổi về độ chiếu sáng tiêu chuẩn

- Cho xem các dung cụ và công cụ

2 hrs. Thực hành/Huấn luyện - chỉ định nhóm người học - Giành thời gian sử dụng máy để đo độ ồn

- chỉ định nhóm người học - Giành thời gian để sử dung máy đo độ chiếu sáng. - Hướng dẫn sử dung máy đô độ chiếu sáng

Bài 1 1

Giới thiệu

Thời gian 1 h lý thuyết và 2 h thực hành

Thiết bị/vật tư - Máy chiếu, máy tính, loa

- Người học hiểu định nghĩa và mục địc của giấy phép làm việc. Mục tiêu chính - Người học biết cách ghi chép trên giấy phép trong các trường hợp đặc biệt.

Hướng dẫn bài giảng

Chủ đề Nội dung Hoạt động của giáo viên Thời gian Các tài liệu (sách giáo khoa, vật tư, Video v.v..)

Đại cương về giấy phép làm việc - Giải thích đại cương về giấy phép làm việc (định nghĩa, ý nghĩa, loại hình và nội dung) - Powerpoint - Giáo trình. - Video clip 3.1 - trình diên hệ thống giấy phép và cấc vi dụ Hệ thống guấy phép làm việc 1 h. Giấy phép làm việc

Ghi chếp trên giấy phép

< Tư liệu nghe-nhìn> - Xem đoạn video clip 3.1_1 (5phút) - Giải tích cách ghi giấy phép - Xem đoạn video clip 3.1_2 (5min)

- Giấy A4

Thực hành: ghi một giấy phép 2 hrs. - trao đổi với mỗi sinh viên cách ghi giấy phép làm việc Giấy phép hàn Giấy phép làm việc trên cần cẩu tháp

Thực hành: Trình chiếu giấy phép

Bài 2

Giới thiệu

Thời gian 1 h lý thuyết

Thiết bị/vật tư - Máy chiếu, máy tính, loa

- Người học hiểu các định nghĩa và mục đích của việc khóa và gắn nhãn. Mục tiêu chính - Người học hiểu tầm quan trọng và mục đích của khóa và gắn nhãn.

Hướng dẫn bài giảng

Chủ đề Nội dung Hoạt động của giáo viên Thời gian Các tài liệu (sách giáo khoa, vật tư, Video v.v..)

Khóa

- Powerpoint - Giáo trình. - Video clip 3.2

- Cho người học xem hình ảnh về việc khóa và yêu cầu họ giải thích xem tại sao phải sử dụng chúng - Giải thích công dụng và mục đích của việc khóa - Giải thích ví dụ < Tư liệu nghe-nhìn> - Xem đoạn video clip 3.2_1 (30s) 1 h. Gắn nhãn Khóa Gắn nhãn

- trình chiếu hình ảnh về gắn nhãn và hỏi người học xem tại sao phải sử dụng chúng - Giải tích công dụng va mục đích của việc gắn nhãn - Giải thích ví dụ < Tư liệu nghe-nhìn> - Xem đoạn video clip 3.2_2 ( 4phút) - Xem đoạn video clip 3.2_3 ( 4phút 30s)

Bài 3

Giới thiệu

Thời gian 1 h lý thuyết, 1h thực hành

Thiết bị/vật tư - Máy chiếu, máy tính, loa

- Người học hiểu tầm quan trọng của họp giao ban trên công trường xây dựng và cách tiến hành. Mục tiêu chính - Người học thực hành giao ban, sử dụng hướng dẫn đã cho trong phần trình chiêu.

Hướng dẫn bài giảng

Chủ đề Nội dung Hoạt động của giáo viên Thời gian Các tài liệu (sách giáo khoa, vật tư, Video v.v..)

Các lưu ý khi giao ban - Powerpoint - Giáo trình. - Video clip 3.3

1 h. Giao ban - Trình chiếu hình ảnh về giao ban và yêu cầu người học đoán xem họ đang làm gí - Giải thích các yếu tố cấu thành và quá trình giao ban < Tư liệu nghe-nhìn> - Xem đoạn video clip 3.3_1 (1phút 30s)

Tập huấn về dự báo nguy hiểm

- Giải tích về mục đích và quá trình dự báo < Tư liệu nghe-nhìn> - Xem đoạn video clip 3.3_2 (6 phút) - Sau khi xem video, hãy xem lại cách gỡ bỏ đường ống tại mặt bích

1 h. Thực hành: TBM - - chỉ định nhóm người học (3-4 ng/nhóm) - Giành thời gian để tiến hành giao ban và yêu cầu mỗi nhóm trinh bày kết quả.

Bài 4

Giới thiệu

Thời gian 2 h lý thuyết,1h thực hành

Thiết bị/vật tư - Máy chiếu, máy tính, loa

- Người học hiểu cách sơ cứu ban đầu liên quan trực tiếp đến các tai nạn có thể xảy ra trên công

trường. Mục tiêu chính - Người học có thể thực hiện sơ cứu ban đầu khi cần.

- Sinh viên sẽ có thể tiền hanh sơ cứu bệnh nhân bị chảy máu hoặc gãy xương.

Hướng dẫn bài giảng

Chủ đề Nội dung Hoạt động của giáo viên Thời gian Các tài liệu (sách giáo khoa, vật tư, Video v.v..)

Cấp cứu

- Powerpoint - Giáo trình. - Video clip 3.4

- Giải thích về định nghĩa và mục đích của cấp cứu. - Giành thời gian để người học nghĩ xem cần làm gì khi một người bị thương cần chúng ta cáp cứu - Hỏi từng học sinh xem họ nên làm gì - Giải thích rõ chúng ta cần làm gì trong trường hợp khẩn cấp và khi xảy ra tai nạn.

Hô hấp nhân tạo

2 h. Cấp cứu

- Giảu thích mục đích của Hô hấp nhân tạo < Tư liệu nghe-nhìn> - Xem đoạn video clip 3.4_1 (4 phút) - Trình diễn cách thực hiện hô hấp nhân tạo với người bị ngừng tim < Tư liệu nghe-nhìn> - Chạy đoạn video clip 3.4_2 (4 phút) - Chạy đoạn video clip 3.4_3 (3 phút) - Chạy đoạn video clip 3.4_4 (4 phút) - Giải thích cách sử dụng máy sốc điện) - Chạy đoạn video clip 3.4_5 (4min) - Giati thích cách cấp cứu khi ngừng thở - Chạy đoạn video clip 3.4_6 (3 phút) - Chạy đoạn video clip 3.4_7 (2 phút 307s)

Gãy xương và chảy máu

- Giải thích cách cấp cứu khi gãy xương - Chạy đoạn video clip 3.4_8 (2 phút) - Chạy đoạn video clip 3.4_9 (2 phút 30s) - Giải thích cách cấp cứu khi chảy máu - Chạy đoạn video clip 3.4_10 (1phút 30s)

Bỏng

- Giải thích về sự nguy hiểm và cách cấp cứu khi bị bỏng - Chạy đoạn video clip 3.4_11 ( 1 phút) - Giải thích cách cấp cứu khi bị bỏng hóa chất - Giải thích cách cấp cứu khi bỏng điện - Chạy đoạn video clip 3.4_12 (1phút 40s) - Chạy đoạn video clip 3.4_13 (2 phút)

- Hướng dẫn thực hiện Hô hấp nhân tạo Thực hành cá nhân : Hô hấp nhân tạo

Thực hành nhóm: Cấp cứu khi gxy xương - Chỉ định nhóm (3-4 ng/nhóm) - Hướng dẫn cấp cứu khi chảy máy - Chạy đoạn video clip 3.4_14

Lesson 5

Giới thiệu

Thời gian 1 lý thuyết, 1 h thực hành

Thiết bị/vật tư - Máy chiếu, máy tính, loa

- Người học sẽ phân tích các mối nguy hiểm một cách có hệ thống và đánh giá mức đô rủi ro. Mục tiêu chính - Học sinh sẽ thiết lập một hệ thống đánh giá rủi ro để kiểm soát rủi ro và loại bỏ mối nguy.

Hướng dẫn bài giảng

Chủ đề Nội dung Hoạt động của giáo viên Thời gian Các tài liệu (sách giáo khoa, vật tư, Video v.v..)

Hệ thống đánh gía rủi ro - Powerpoint - Giáo trình. - Video clip 3.5

- xem xét định nghĩa về đánh gia rủi ro - Giới thiệu hệ thống đánh giá rủi ro mà mỗi quốc gia sử dụng - Trao đổi về thuật ngữ và mục đích - Thảo luận về quy trình và cách thực hành đánh giá rủi ro 1 h. Đánh giá rủi ro Đánh giá rủi ro - Giải thích về kế hoạch đánh giá rủi ro và viết một ví dụ.

Phân tích an toàn công việc (JSA) - Giải thích phân tích an toàn công việc là gì - Thảo luật về đánh giá rủi ro và JSA - Chạy đoạn video clip 3.5_1 (5 Phút 30s)

1 h. Bài viết (thực hiện một quy trình đánh giá rủi ro)

- Giao cho mỗi sinh viên một ví dụ về một trường hợp khác nhau - Yêu cầu sinh viên tiến hành đánh giá rủi ro một cách độc lập căn cứ theo trường hợp hướng dẫn đã cho