intTypePromotion=1

Giáo án Công Dân lớp 12: CÔNG DÂN VỚI CÁC QUYỀN DÂN CHỦ(tiết 2)

Chia sẻ: Abcdef_34 Abcdef_34 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
360
lượt xem
27
download

Giáo án Công Dân lớp 12: CÔNG DÂN VỚI CÁC QUYỀN DÂN CHỦ(tiết 2)

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. Mục tiêu bài học. Học xong tiết 2 bài 7 học sinh cần nắm được 1. Về kiến thức. Giúp học sinh nắm được KN, ND, YN và cách thực hiện quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội của công dân. 2. Về kĩ năng. - Phân biệt được những hành vi thực hiện đúng và hành vi xâm phạm quyền dân chủ của CD. - Biết thực hiện quyền dân chủ của theo đúng quy định của pháp luật. 3. Về thái độ. - Tích cực thực hiện quyền dân chủ của mình và...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công Dân lớp 12: CÔNG DÂN VỚI CÁC QUYỀN DÂN CHỦ(tiết 2)

  1. CÔNG DÂN VỚI CÁC QUYỀN DÂN CHỦ(tiết 2) I. Mục tiêu bài học. Học xong tiết 2 bài 7 học sinh cần nắm được 1. Về kiến thức. Giúp học sinh nắm được KN, ND, YN và cách thực hiện quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội của công dân. 2. Về kĩ năng. - Phân biệt được những hành vi thực hiện đúng và hành vi xâm phạm quyền dân chủ của CD. - Biết thực hiện quyền dân chủ của theo đúng quy định của pháp luật. 3. Về thái độ. - Tích cực thực hiện quyền dân chủ của mình và tôn trọng quyền dân chủ của người khác. - Biết phê phán hành vi xâm phạm quyền dân chủ của công dân. II. Tài liệu và phương tiện dạy học. - SGK, SGV GDCD 12, TLHDGD GDCD 12 - Bài tập tình huống, SGK PLCN (NXB GD 1998) - SGK BDND và PP GD GDCD 12 (NXB ĐHQGHN)
  2. III. Tiến trình lên lớp. 1. Ổn định tổ chức lớp. 2. Kiểm tra bài cũ. ? Em hãy trình bày ND và YN quyền bầu cử và ứng cử của công dân? 3. Học bài mới. Tại sao NN quản lý XH bằng PL (điều chỉnh các mối quan hệ XH) do vậy việc đầu tiên phải thực hiện bằng sự tham gia của công dân vào quá trình xây dựng pháp luật, vì vậy để pháp luật phù hợp với đời sống xã hội thì phải có sự tham gia quản lý NN và XH của công dân. Vậy sự tham gia của CD như thế nào chúng ta tiếp tục tìm hiểu bài 7 tiết 2. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức cần đạt GV sử dựng PP vấn đáp kết hợp với giải quyết vấn đề và giải thích để dẫn dắt 2. Quyền tham gia quản lí HS năm được nội dung kiến thức. NN và XH. Giáo viên cho học sinh đọc khái niệm a. Khái niệm quyền tham và sau đó đặt câu hỏi. gia quản lí NN và XH.
  3. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức cần đạt ? Theo em quyền bầu cử và ứng cử - KN: SGK trang 72 – 73 của công dân là việc thực hành hình thức - Đây là hình thức dân chủ trự tiếp. DCTT hay DCGT? (Dân chủ gián tiếp) ? Vậy theo em quyền tham gia quản b. Nội dung cơ bản của lý nhà nước và xã hội của công là việc quyền tham gia quản lý nhà thực hành hình thức dân chủ trực tiếp nước vàxã hội. hay dân chủ gián tiếp? - Phạm vi cả nước. (Dân chủ trực tiếp) ? Vậy theo em tại sao việc tham gia + Xây dựng các văn bản quản lý NN và XH của công dân là hình pháp luật. thức dân chủ trực tiếp? Tham gia thảo luận đóng (Vì công dân trực tiếp tham gia vào các góp ý kiến Trong quá trình thực hiện công việc của nhà nước và xã hội) Bằng những câu hỏi gợi mở và câu hỏi pháp luật nhân dân có quyền tình huống giáo viên giúp học sinh nắm phản ánh những bất cập
  4. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức cần đạt được nội dung của quyền tham gia quản vướng mắc của pháp luật. + Trưng cầu dân ý: lấy ý lí NN và XH ? Theo em công dân thực hiện quyền kiến của nhân dân về một tham gia quản lí NN được phân biệt ở vấn đề quan trọng của đất mấy phạm vi? nước. (Ở 2 phạm vi-cả nước và cơ sở) ? Vậy công dân thực hiện quyền này - Phạm vi cơ sở: “dân biết, trong phạm vi cả nước được thể hiện dân bàn, dân làm, dân kiển trên những lĩnh vực nào? tra” để tạo ra sự dân chủ ở ? Vậy quá trình xây dựng các loại văn cơ sở. bản pháp luật công dân có quyền gì? ? Em hãy lấy ví dụ về những vấn đề + Những việc phải thông báo mà nhà nước tổ chức trưng cầu dân ý? để dân biết và thực hiện. (Như một số loại luật, việc mở rộng thủ VD: chủ trương, chính sách, PL... đô...) ? Công dân thực hiện quyền này ở cơ
  5. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức cần đạt sở được thực hiện theo cơ chế nào? + Những việc dân bàn và ? Theo em thực hiện cơ chế “ dân quyết định trực tiếp. biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” để VD: Bàn và quyết định xây dựng nhà văn hoá thôn bản làm gì? hay làm đường... (Tạo ra sự dân chủ ở cơ sở) ? Theo em tại sao các CS, PL của nhà nước phải thông báo để dân biết và thực + Những việc dân được thảo hiện? luận, tham gia ý kiến trước khi chính quyền xã quyết (Để nhân dân biết và thực hiện đúng) ? Em hãy lấy ví dụ những việc dân định. bàn và quyết định trực tiếp? VD: Quy hoạch đất, xây ? Em hãy lấy ví dụ những việc dân dựng các công trình phúc thảo luận trước khi chính quyền xã quyết lợi... định? ? Em hãy lấy ví dụ những việc nhân + Những việc nhân dân ở xã dân ở xã giám sát kiểm tra? giám sát kiểm tra.
  6. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức cần đạt ? Vậy theo em đảo bảo quyền thám VD: việc giải quyết khiếu gia quản lí nhà nước và xã hội của công nại, tố cáo, ngân sách xã, các dân sẽ đem lại những ý nghĩa gì? loại phí và lệ phí... ? Là một học sinh lớp 12 em có thể tham gia vào việc xây dựng và quản lý c. Ý nghĩa của quyền tham trường bằng những hình thức nào? gia quản lý nhà nước và xã - DCTT: bàn bạc đề xuất hình thức, nội hội. dung học tập, thực hiện nội quy trường lớp. - Phát huy sức mạnh toàn - DCGT: bầu ra lớp trưởng, bí thư để dân, toàn xã hội vào xây các bạn đó thay mặt lớp báo cáo với ban dựng bộ máy nhà nước. giám hiệu, các thầy cô về quá trình điều - Góp phần thúc đẩy sự phát hành, tình hình học tập, sinh hoạt của triển kinh tế, văn hoá xã hội. lớp. 4. Củng cố. - Giáo viên hệ thống lại kiến thức cơ bản của tiết
  7. - Giáo viên cho học sinh làm bài tập: Em hãy nêu ra những hạn chế của dân chủ trực tiếp và dân chủ gián tiếp. + Dân chủ trực tiếp: Phụ thuộc vào trình độ nhận thức của người dân + Dân chủ gián tiếp: nguyện vọng của nhân dân không được phản ánh trực tiếp; phụ thuộc vào năng lực người đại diện. Vì vậy, phải kết hợp hai hình thức này để phát huy tối đa hiệu quả nền dân chủ XHCN 5. Dăn dò nhắc nhở: Về nhà học bài cũ, làm bài tập cuối phần học và chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2