
PHÁP LUẬT VÀ ĐỜI SỐNG
I. Mục tiêu bài học.
Học xong tiết 1 bài 1 học sinh cần năm được
1. Về kiến thức.
- Giúp cho học sinh nắm được pháp luật là gì? và so sánh được giữa
pháp luật với đạo đức.
- Giúp cho học sinh nắm được các đặc trưng cơ bản của pháp luật.
2. Về kĩ năng.
Biết đánh giá hành vi xử sự của bản thân và những người xung quanh
theo các chuẩn mực của pháp luật
3. Về thái độ.
Có ý thức tôn trọng pháp luật, tự giác sống và học tập theo quan điểm
của pháp luật.
II. Tài liệu và phương tiện dạy học.
- SGK, SGV GDCD 12
- Bài tập tình huống, bài tập trắc nghiệm GDCD 12
- Giáo trình pháp luật đại cương của ĐHKTQ-Khoa luật

III. Tiến trình lên lớp.
1. ổn định tổ chức lớp.
2. Kiểm tra bài cũ.
Kiểm tra sách, vở và đồ dùng phục vụ cho học tập
3. Học bài mới.
Theo em một xã hội mà không có pháp luật điều chỉnh các mối
quan hệ xã hội thì điều gì sẽ xảy ra?... Vậy pháp luật là gì? pháp luật có
vai trò gì đối với đời sống xã hội. Đó là nội dung nghiên cứu của bài
hôm nay.
Hoạt động của giáo viên và học
sinh
Nội dung kiến thức cần đạt
Giáo viên sử dụng phương pháp
thuyết trình kết hợp với hoạt động
nhóm và đàm thoại.
Nhóm 1: Các em hãy cho biết
một XH mà không có pháp luật thì
1. Khái niệm pháp luật
a. Pháp luật là gì?
- Pháp luật là hệ thống các quy

Hoạt động của giáo viên và học
sinh
Nội dung kiến thức cần đạt
điều gì sẽ xẩy ra? Ngược lại một XH
có PL thì sẽ ntn? TS XH có PL thì
mọi việc sẽ trật tự an toàn?
Nhóm 2: Theo em công dân có
quyền và nghĩa vụ nào? các nghĩa vụ
đó do ai đặt ra? Ai sẽ thực hiện
quyền và nghĩa vụ đó? Nếu không
thực hiện đúng thì nhà nước sẽ làm
gì?
GV giới thiệu sơ lược về nguồn
gốc pháp luật sau đó đưa ra câu hỏi
(2 câu hỏi tình huống)
Không thờ cúng tổ tiên
Vi phạm ATGT như vượt
đèn đỏ
tắc xử sự mang tính bắt buộc
chung do nhà nước ban hành và
thực hiện bằng quyền lực nhà
nước.
- Pháp luật do nhà nước xây
dựng, ban hành và đảm bảo thực
hiện
- Nội dung của pháp luật.
+ Quyền và lợi ích: được làm
gì? hưởng những lợi ích gì?

Hoạt động của giáo viên và học
sinh
Nội dung kiến thức cần đạt
? Theo em cả 2 trường hợp trên
có bị phạt tiền không? vì sao?
? Qua hai ví dụ trên em hiểu như
thế nào về pháp luật?
? Em hãy kể tên một số luật mà
em biết, những luật đó do ai ban
hành, nhằm mục đích gì?
? Em hiểu thế nào là quyền và lợi
ích của pháp luật? Cho ví dụ minh
họa?
? Em hiểu thế nào là nghĩa vụ và
trách nhiệm của pháp luật? Cho ví dụ
minh họa?
? Theo em pháp luật thể hiện ý
chí của ai?
+ Nghĩa vụ và trách nhiệm: phải
làm gì? không được làm gì?
phải chịu trách nhiệm gì?
b. Các đặc trưng của pháp luật.
- Có tính quy phạm phổ biến.
+ Là quy tắc xử sự chung, là
khuân mẫu chung
+ Được áp dùng lần, nhiều nơi

Hoạt động của giáo viên và học
sinh
Nội dung kiến thức cần đạt
(Nhân dân)
? Theo em pháp luật được thực
thi bằng sức mạnh của ai? Cho ví dụ
minh họa?
Nêu nên được các đặc trưng của
PL. GV sử dụng phương pháp thuyết
trình kết hợp với thảo luận theo cả
lớp.
Cho học sinh đọc phần “b” sau
đó đưa ra câu hỏi tình huống.
? Theo em pháp luật có những
đặc trưng cơ bản nào?
(có 3 đặc trưng cơ bản)
Thảo luận: PL có 3 đặc trưng cơ
bản vậy nội dung cơ bản của các đặc
+ Được áp dụng cho mọi người,
mọi lĩnh vực
- Tính quyền lực và bắt buộc
chung: tức thể hiện sức mạnh
của nhà nư
ớc nếu vi phạm sẽ bị
cưỡng chế.
- Tính xác định chặt chẽ về mặt
hình thức.
+ Diễn đạt phải chính xác, dễ
hiểu