PHÁP LUẬT VÀ ĐỜI SỐNG
I. Mục tiêu bài học.
Học xong tiết 1 bài 1 học sinh cần năm được
1. Về kiến thức.
- Gp cho học sinh nắm được pháp luật là gì? so sánh được giữa
pháp luật với đạo đức.
- Giúp cho học sinh nắm được các đặc trưng cơ bản của pháp luật.
2. Về kĩ năng.
Biết đánh giá hành vi xsự của bản thân và những người xung quanh
theo các chuẩn mực của pháp luật
3. Về thái độ.
ý thức tôn trọng pháp luật, tự giác sống và học tập theo quan điểm
của pháp luật.
II. Tài liệu và phương tiện dạy học.
- SGK, SGV GDCD 12
- Bài tập tình huống, bài tập trắc nghiệm GDCD 12
- Giáo trình pháp luật đại cương của ĐHKTQ-Khoa lut
III. Tiến trình lên lớp.
1. ổn định tổ chức lp.
2. Kiểm tra bài cũ.
Kiểm tra sách, vở và đồ dùng phục vụ cho học tập
3. Học bài mới.
Theo em một xã hội mà không pháp luật điều chỉnh các mối
quan hxã hội thì điều gì sxảy ra?... Vậy pháp luật là gì? pháp luật
vai trò đối với đời sống xã hội. Đó là nội dung nghiên cứu của bài
hôm nay.
Hot động của giáo viên và học
sinh
Nội dung kiến thức cần đạt
Giáo viên sdụng phương pp
thuyết trình kết hợp với hoạt động
nhóm và đàm thoại.
Nhóm 1: Các em y cho biết
một XH mà không pháp luật thì
1. Khái niệm pháp luật
a. Pháp luật là gì?
- Pháp luật là hthống các quy
Hot động của giáo viên và học
sinh
Nội dung kiến thức cần đạt
điều gì sxẩy ra? Ngược lại một XH
PL thì sntn? TS XH PL thì
mọi việc sẽ trật tự an toàn?
Nhóm 2: Theo em công dân có
quyền và nghĩa vụ nào? các nghĩa vụ
đó do ai đặt ra? Ai sẽ thực hiện
quyền và nghĩa vụ đó? Nếu không
thực hiện đúng thì nhà nước sẽ làm
gì?
GV giới thiệu lược về nguồn
gốc pháp luật sau đó đưa ra câu hỏi
(2 câu hỏi tình huống)
Không th cúng tổ tiên
Vi phạm ATGT n vượt
đèn đỏ
tắc xử sự mang tính bắt buộc
chung do nhà nước ban hành
thực hiện bằng quyền lực nhà
nước.
- Pháp luật do nhà nước xây
dựng, ban hành và đảm bảo thực
hiện
- Nội dung ca pháp luật.
+ Quyn và li ích: được làm
gì? hưởng những lợi ích gì?
Hot động của giáo viên và học
sinh
Nội dung kiến thức cần đạt
? Theo em c 2 trường hợp trên
có bị phạt tiền không? vì sao?
? Qua hai dtrên em hiểu như
thế nào về pháp luật?
? Em hãy ktên một số luật mà
em biết, những luật đó do ai ban
hành, nhằm mục đích gì?
? Em hiểu thế nào quyền và li
ích của pháp luật? Cho d minh
họa?
? Em hiểu thế nào nghĩa vụ và
trách nhiệm của pp luật? Cho dụ
minh họa?
? Theo em pháp luật thể hiện ý
chí của ai?
+ Nghĩa vụ và trách nhiệm: phải
làm gì? không được làm gì?
phải chịu trách nhiệm gì?
b. Các đặc trưng của pháp luật.
- Có tính quy phạm phổ biến.
+ Là quy tắc xử sự chung, là
khuân mẫu chung
+ Được áp dùng ln, nhiu nơi
Hot động của giáo viên và học
sinh
Nội dung kiến thức cần đạt
(Nhân dân)
? Theo em pháp luật được thực
thi bằng sức mạnh của ai? Cho dụ
minh họa?
Nêu nên được các đặc trưng của
PL. GV sdụng phương pháp thuyết
trình kết hợp với thảo luận theo cả
lớp.
Cho học sinh đọc phần “b” sau
đó đưa ra câu hỏi tình hung.
? Theo em pháp luật những
đặc trưng cơ bản nào?
(có 3 đặc trưng cơ bn)
Thảo luận: PL 3 đặc trưng cơ
bản vậy nội dung bản của các đặc
+ Được áp dụng cho mọi người,
mọi lĩnh vực
- Tính quyền lực và bắt buộc
chung: tức thể hiện sức mạnh
của nhà
ớc nếu vi phạm sẽ bị
cưỡng chế.
- Tính xác định chặt chẽ về mt
hình thức.
+ Diễn đạt phải chính xác, dễ
hiểu