THỰC HIỆN PHÁP LUẬT (Tiết 1)
I. Mục tiêu bài học.
Học xong tiết 1 bài 2 học sinh cần nắm đưc
1. Về kiến thức.
- Giúp cho học sinh nắm được khái niệm thực hiện pháp luật.
- Giúp học sinh nắm được các hình thức và các giai đoạn thực hiện pháp lut.
2. Về kĩ năng.
Giúp học sinh biết cách thực hiện pháp luật phù hợp với lứa tuổi.
3. Về thái độ.
Nâng cao ý thức n trọng pháp luật, ủng hộ những hành vi thực hiện đúng pháp
luật, đồng thời phê phán những hành vi làm trái quy định.
II. Tài liệu và phương tiện dạy học.
- SGK, SGV, TLHDGD GDCD 12
- Sơ đồ, Bài tập tình hung, bài tập trắc nghiệm GDCD 12
- Giáo trình pháp lut đại cương của ĐHKTQ-Khoa lut
III. Tiến trình lên lớp.
1. ổn định tổ chức lớp.
2. Kiểm tra bài cũ.
? Theo em pháp luật có những vai trò đối với xã hội? Lấy ví dụ minh hoạ?
3. Học bài mới.
Pháp luật là phương tiện để ng n thực hiện quyền và li ích hợp của
mình. Tuy nhiên do điu kin khách quan mà vic thực hiện pháp luật của ng
dân thđúng hoặc sai, mà nhà nước với tư cách người làm ra luật và dùng
pháp luật để quản xã hi tức đưa PL vào cuộc sống để x những hành
viVPPL. Vy x những hành vi VPPL như thế nào đó nội dụng ca bài m
nay.
Ho
ạt động ca giáo vi
ên h
ọc sinh
N
ội dung kiến thức cần đạt
Đ
qu
n đất n
ư
ớc, NN không chỉ ban
hành PL còn phải m cho các quy đnh
của PL đi vào đời sống được thực hiện đầy
đủ và nghiêm chỉnh.
GV u cầu HS đọc hai tình huống trong
SGK, sau đó ớng dẫn học sinh khai thác
vấn đề bằng cách đưa ra các câu hỏi.
? Trong VD 1 chi tiết nào trong nh
huống th hin nh động thực hin pháp
luật giao thông đường bộ một cách có ý thức,
mục đích? S t giác đó đã đem lại tác
dụng như thế nào?
? Trong VD 2 để xử 3 thanh niên vi
phm, cảnh sát giao tng đã làm gì?( áp
dụng pháp luật, xử phạt hành chính) Mục
đích của việc xử phạt đó để làm gì? (Răn đe
hành vi VPPL và GD hành vi thực hin đúng
PL cho 3 thanh niên).
Tnhững câu trả lời của HS, GV tổng kết
và đi đến kết luận trong SGK.
? Thực hin pháp luật là hành vi của ai?
Phù hợp với những các gì?
Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm ơng
ứng với 4 hình thức THPL. Yêu cầu mỗi
1. K
hái ni
ệm, các h
ình th
ức v
à
các giai đon thực hiện pháp
luật.
a. Khái niệm thực hiện pháp luật.
- Khái niệm: THPL q trình
hoạt động có mục đích, làm cho
những quy định của PL đi vào
cuộc sống, trở thành nhng hành
vi hợp pháp của các nhân, tổ
chức.
- THPL hành vi của con người,
là nh vi phợp với những quy
định của pháp lut.
b. Các hình thức thực hiện pháp
luật.
- S dụng pháp luật: các
nhân, t chức sử dụng đúng các
quyền ca mình
VD: Công n quyn bầu cử,
ứng cử, quyền khái nại tố cáo.
- Thi nh pháp luật: cá nhân,
t chức thực hiện đúng nghĩa vụ
của mình.
VD: 1 công n SX-KD t phi
Ho
ạt động ca giáo vi
ên h
ọc sinh
N
ội dung kiến thức cần đạt
nhóm thc hiện trong 3 phút sau đó nêu ra
nội dung và lấy VD minh hoạ. Cuối cùng đại
diện từng nhóm trình bày kết qucủa nhóm
mình.
Nm 1: Thảo luận ý Sử dụng pháp luật.
- Chủ th của SDPL là ai?
- Ch thể SDPL để làm gì? ly VD minh
hoạ?
Nm 2: Thảo luận ý Thi hành pháp luật.
- Chủ th của THPL là ai?
- Ch thể Thi hành pháp luật để làm gì? lấy
VD minh ho?
Nm 3: Thảo luận ý Tuân thủ pháp luật.
- Chủ th của TTPL là ai?
- Chthể tuân thủ pháp lut để làm gì? lấy
VD minh ho?
Nm 4: Thảo luận ý áp dụng pháp luật.
- Chủ thể của ADPL là ai?
- Ch thể ADPL để làm gì? lấy VD minh
hoạ?
GV đặt câu hỏi theo một trình tgic để
HS tr lời qua đó giúp HS chủ động nắm
kiến thức.
? Theo em quyền và nghĩa vụ của vợ-
chồng xuất hiện khi nào? (xut hiện sau hôn
n
ộp thuế…
- Tuân thpháp luật: cá nhân,
t chức không được làm nhng
điều mà pháp lut cấm.
VD: không được tự tiện phá rừng,
đánh bạc…
- Áp dng pháp luật: cơ quan,
công chức nhà nước có thẩm
quyền n cứ vào quy định của
pháp lut để đưa ra quyết định
phát sinh chm dứt hoặc thay đổi
các quyn nghĩa vụ c thể của
nhân, tổ chức.
c. Các giai đoạn thực hiện pháp
luật.
- Giai đoạn 1: gia các cá nhân, t
chức hình thành mt mối quan hệ
hi do pháp luật điu chỉnh
(QHPL).
- Giai đoạn 2: nhân, t chức
tham gia quan h pháp luật thực
hiện quyền và nghĩa vụ của mình.
Như vậy: Giai đoạn 1 là tiền đề
của giai đoạn 2 và giai đoạn 2 là
h qu phát sinh tất yếu từ giai
Ho
ạt động ca giáo vi
ên h
ọc sinh
N
ội dung kiến thức cần đạt
nhân)
? Vchồng thực hiện quyền và nghĩa vụ
của mình như thế nào?
đoạn 1.
4. Củng cố.
- Hệ thống lại kiến thức của tiết, yêu cu HS lấy VD cụ thđịa pơng.
- Cho HS so sánh sự giống và khác nhau giữa các hình thức thực hiện pháp luật.
Khác
S
ử dụng
PL
Thi hành
PL
Tuân th
PL áp dụng PL
Chủ thể Cá nhân, t
chức
nhân, t
chức
nhân, t
chức
quan, công
chức NNthm
quyền
Mức độ
chủ động
của chủ
th
Chủ động
thực hin
quyền
(những việc
được làm)
Chủ động
thực hin
nghĩa vụ
(những việc
phải làm)
Không
được làm
những vic
mà PL cm
CQ, NN ch
ủ động
đưa ra quyết định
hoặc thực hiện
hành vi PL theo
chức năng thm
quyền được giao
Gi
ống
Đ
ều l
à nh
ững hoạt động có mục đích nhằm đ
ưa pháp lu
t v
ào cu
ộc sống
5. Dặn dò nhắc nhở.
Vnhà học bài cũ, làm i tâp, đọc phần tư liệu tham khảo đọc trước phn
VPPL và trách nhim pháp lí.
Giáo án s: 05 Ngày soạn: 06- 09-
2010
Tun thứ: 06
L
ớp
12 C
8
12C
9
12 C
10
Ngày d
ạy
S
ĩ
s