PHÁP LUẬT VỚI SỰ
PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG CỦA ĐẤT NƯỚC (tiết 3)
I. Mục tiêu bài học.
Học xong tiết 3 bài 9 học sinh cần nắm được
1. Về kiến thức.
Trình bày được một số nội dung cơ bản của pháp luật về phát triển kinh
tế, văn hoá, xã hội.
2. Về kĩ năng.
Biết thực hiện quyền và nghĩa vụ ng dân trong các lĩnh vực kinh tế,
văn hoá, xã hội.
3. Về thái độ.
Tôn trọng và nghiêm chỉnh thực hin pháp luật về kinh tế, n hoá,
hội.
II. Tài liệu và phương tiện dạy học.
- SGK, SGV GDCD 12, TLHDGD GDCD 12
- Bài tập tình huống
- Các tài liệu có liên quan đến nội dung bài học.
III. Tiến trình lên lớp.
1. Ổn định tổ chức lớp.
2. Kiểm tra bài cũ.
? Em hãy trình bày vai trò của pháp luật đối với bảo v môi
trường và QP-AN?
3. Học bài mới.
Trong sphát triển bền vững của đất nước, pháp luật có vai trò rất
lớn. Vậy trong sự phát triển bền vững của đất nước pháp luật có những
nội dung gì? Chúng ta sẽ tìm hiểu tiếp nội dung bài học hôm nay.
Hot động của giáo viên và học
sinh
Nội dung kiến thức cần đạt
Giáo viên s dụng phương
pháp thuyết trình kết hợp với
phương pháp đàm thoại
? Các em hiểu như thế nào
2. Nội dung bản của pháp
luật về sự phát triển bền vững
của đất nước.
a. Một số nội dung bản của
quyền tự do kinh doanh của công
dân?
Sau khi clớp trao đổi và đàm
thoại giáo viên kết luận nội dung
cần đạt.
? Khi kinh doanh công dân phải
có những nghĩa v bản nào?
? Theo em trong các nghĩa vụ
kinh doanh, thì nghĩa vụ nào
quan trọng nhất?
Giáo viên giới thiệu cho học
sinh hiểu rõ vcác mức thuế suật
khác nhau đối với s kinh
doanh căn cứ vào ngành nghề, lĩnh
vực và địa bàn kinh doanh.
pháp luật về phát triển kinh tế.
Quyn tự do kinh doanh của
công dân.
- T do lựa chọn và quyết định
mặt hàng KD
- Quy KD, địa bàn KD rộng
hay hẹp
- Chọn và quyết định hình thức tổ
chức KD
VD: c.ty cphần, DN tư nhân...
Nghĩa vụ của công dân khi
thực hiện các hoạt động kinh
doanh.
Giáo viên giới thiệu qua cho
học sinh m được bản vcác
loại thuế:
+ Thuế thu nhập doanh nghiệp
+ Thuế giá trị gia tăng
+ Thuế tiêu thụ đặc biệt
+ Thuế thu nhập nhân (01-
01-2009)
Giáo viên s dụng phương
pháp thuyết trình chính kết
hợp với phương pháp đàm thoại để
giúp học sinh nắm được nội dung.
? Em hiểu thế nào pháp luật
v phát triển văn hoá?
? Em hiểu thế nào nền n
hoá Việt Nam tiên tiến, đạm đà
bản sắc dân tộc?
- Kinh doanh đúng ngành nghđã
đăng kí
- Nộp thuế đầy đủ và đúng hạn
- Bảo vệ môi trường
- Bảo vệ quyền lợi của người tiêu
dùng
- Tuân th các quy định về QP-
AN, TTATXH
b. Nội dung bản ca pháp luật
về phát triển n hoá.
- Xây dựng nền v.hoá VN tiên
tiến, đạm đà bản sắc dân
tộc;x.dựng đ.sng v.minh, v.hoá
- Ban hành các quy định về bảo v
phát huy các giá tr v.h vật
? Em hiểu thế nào văn hoá
vật thể và văn hoá phi vật thể?
+ Phi vật thể = là sản phẩm tinh
thần
+ Vt thể = là sản phẩm vật
chất
? Theo em quy định của pháp
luật nước ta về nghĩa vụ của công
dân là sinh ít con (tối đa 2 con) vậy
trái với quyền tự do nhân
không?
(Nhằm mục đích tạo điều kiện đ
chăm sóc, giáo dục con cái chu
đáo)
? Em hãy kể tên mt số luật liên
quan đến nội dung của pháp luật
thể và phi vật thể.
- Nghiêm cấm và trừng trị truyền
v.hoá phản động, đồi truỵ, phá
thuần phong mĩ tục
c. Nội dung bản của pháp luật
về phát triển các lĩnh vực xã hội.
- Gii quyết việc làm
+ Thành thị: mở rộng quy CN,
TCN, DV
+ Nông thôn: thâm canh, trông cây
công nghiệp, chế biến, xuất khẩu
sản phẩm nông-lâm-ngư nghiệp
- Xoá đối giảm nghèo: PL quy
định như tăn vốn, m rộng các
hình thức trợ giúp...