intTypePromotion=1

Giáo án Đạo đức 3 bài 4: Quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em

Chia sẻ: Duong Tử Giang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

1
575
lượt xem
60
download

Giáo án Đạo đức 3 bài 4: Quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bộ sưu tập giáo án Đạo đức 3 bài Quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em được soạn thảo với nội dung đầy đủ và bám sát chương trình học. Dựa vào nội dung bài học chúng ta biết được cách thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em vì đó là những người thân ruột thịt của chúng ta. Biết vì sao mọi người trong gia đình cần quan tâm chăm sóc lẫn nhau. Biết sự quan tâm chăm sóc ông bà cha mẹ anh chị em trong cuộc sống hàng ngày ở gia đình bằng lời nói, việc làm cụ thể.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Đạo đức 3 bài 4: Quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em

  1. Bài 4: QUAN TÂM CHĂM SÓC ÔNG BÀ, CHA MẸ, ANH CHỊ EM (Tiết 1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Giúp HS biết: - Chúng ta cần quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em vì đó là những ng ười thân ruột thịt của chúng ta. - Quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em làm cho gia đình đ ầm ấm h ơn, hạnh phúc hơn. - Những bạn không có gia đình, ông bà, cha m ẹ, anh chị em cần đ ược xã h ội quan tâm, giúp đỡ. 2. Thái độ - Yêu quí, quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trong gia đình. 3. Hành vi - Biết thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha m ẹ, anh ch ị em b ằng l ời nói, vi ệc làm cụ thể, phù hợp với tình huống. II. CHUẨN BỊ - Nội dung câu chuyện ”Khi mẹ ốm” - Nguyễn Hồng Hạnh, THCS Ng ọc Hân - Hà Nội (xem phụ lục). - Phiếu thảo luận nhóm(Hoạt động 2, Hoạt động 3- Tiết 1). - Bộ thẻ Xanh(sai)và Đỏ(đúng) . - Nội dung trò chơi”Phản ứng nhanh”. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU 1. Kiểm tra bài cũ (5’) - GV gọi 2 HS làm bài tập 1, 2 / 85 (VBT) - GV nhận xét, ghi điểm. 2. Bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: Phân tích truyện”Khi mẹ ốm”  Mục tiêu: HS biết được bổn phận phải quan tâm, chăm sóc ông bà cha mẹ, anh chị em.
  2.  Cách tiến hành: - Đọc truyện ”Khi mẹ ốm”. - Một HS đọc lại. - Chia HS thành 4 nhóm. - HS thảo luận nhóm. - Yêu cầu thảo luận nhóm để trả lời các câu - Đại diện các nhóm trình bày hỏi sau: kết quả. 1. Bà mẹ trong truyện là người như thế nào? Câu trả lời đúng: 2. Khi mẹ bị ốm, mẹ có nghỉ làm việc không? 1. Là người tần tảo, hết lòng vì Hãy tìm những ý trong bài nói lên điều đó. chồng con 3. Thấy mẹ ốm mà vẫn cố làm việc, bạn nhỏ 2. Mẹ vẫn làm việc. Vẫn muốn trong truyện đã suy nghĩ và làm gì? dậy để nấu cơm cho mấy bố con. 4. Theo em việc làm của bạn nhỏ là đúng hay sai? Vì sao? 3. Bạn thương mẹ lắm.Cố giấu những giọt nước mắt, giúp - Nhận xét, tổng kết ý kiến của các nhóm. mẹ thổi cơm,quét nhà, rửa  Kết luận: bát,…để mẹ có thêm thời Cha mẹ, ông bà, anh chị em là những người gian nằm nghỉ thân thiết, ruột thịt của chúng ta, bởi vậy 4. Là đúng. Vì khi người thân chúng ta cần quan tâm và chăm sóc ông bà, trong gia đình bị ốm, chúng ta cha mẹ. cần quan tâm, giúp đỡ người đó. - Các nhóm HS nhận xét lẫn nhau. - 1 - 2 HS nhắc lại. Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến  Mục tiêu: HS biết đồng tình với những hành vi, việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em.  Cách tiến hành: - Chia lớp thành 4 nhóm. - Tiến hành thảo luận. - Phát phiếu thảo luận và yêu cầu thảo luận. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả, kèm lời giải thích. Nội dung: Phiếu thảo luận Câu trả lời đúng: Theo em, mỗi bạn trong các tình huống sau xử sự đúng hay sai? Vì sao? 1.Em Bi bị ốm, bố mẹ tập trung chăm sóc cho em.Lan hay dỗi dằn để bố mẹ quay ra 1. Lan làm thế không đúng. Thay quan tâm chú ý tới mình vì Lan sợ bố mẹ
  3. quá quan tâm tới em Bi mà quên mất Lan. vì hay dỗi dằn. Lan hãy cùng một tay với bố mẹ để lo cho 2.Thư giúp mẹ nấu cháo cho bà em đang bị em Bi. ốm. - Nhận xét câu trả lời của các nhóm. - Hỏi: Giả sử em bị ốm và được mọi người trong gia đình quan tâm, chăm sóc, em sẽ 2. Thư làm thế là HS ngoan. cảm thấy như thế nào? - Nhận xét các câu trả lời của HS. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.  Kết luận: - 3 đến 4 HS trả lời.Ví dụ: Bất cứ ai trong gia đình khi được mọi người + Em sẽ cảm thấy rất hạnh phúc quan tâm, chăm sóc đều cảm thấy hạnh phúc.Việc Quan tâm, chăm sóc ông bà,cha và vui sướng. mẹ, anh chị em làm cho gia đình đầm ấm + Sẽ rất vui và mau chóng khỏi hơn, hạnh phúc hơn. bệnh. + Thấy rất cảm động. - 1 đến 2 HS nhắc lại. Hoạt động 3: Thảo luận nhóm  Mục tiêu: HS biết đồng tình với những hành vi, việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em.  Cách tiến hành: - Chia lớp làm 4 nhóm. - Thảo luận nhóm. - Phát biểu thảo luận và thẻ ghi đúng- sai. - Đại diện nhóm trình bày và đưa ra lời giải thích của mình. Nội dung phiếu thảo luận: Câu trả lời đúng: Theo em, mỗi ý kiến sau đúng hay sai? Vì sao? - Sai. Vì ông bà, cha mẹ, anh chị em  Chỉ khi ông bà, cha mẹ, anh chị em trong nhà ốm đau thì mới cần phải quan tâm, chăm sóc. cần được quan tâm, chăm sóc hằng ngày. - Đúng. Vì sẽ làm không khí gia  Luôn cần quan tâm, chăm sóc nọi người trong đình đầm ấm, vui vẻ, hạnh gia đình hàng ngày. phúc hơn.  Quan tâm, chăm sóc ông bà,cha mẹ, anh chị em mới làm cho gia đình hạnh phúc. - Sai. Vì quan tâm, chăm sóc sẽ làm gia đình hạnh phúc hơn, chứ không phải mới làm gia  Chỉ cần chăm sóc ông bà, cha mẹ, những
  4. người lớn tuổi trong gia đình. đình hạnh phúc. - Sai.Vì mọi người trong gia đình  Em là thành viên bé nhất trong gia trong gia đều cần được chăm sóc, đình, không cần phải chăm sóc, quan tâm tới quan tâm mọi nơi, mọi lúc. những người khác. - Sai. Bất kể ai trong gia đình - Nhận xét câu trả lời của HS. cũng đều phải có trách nhiệm  Kết luận: Mọi người trong gia đình cần luôn quan tâm, chăm sóc đến mọi quan tâm, chăm sóc lẫn nhau hằng ngày, không người. phải chỉ lúc khó khăn, bệnh tật. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - 1 đến 2 HS nhắc lại. Hướng dẫn thực hành ở nhà GV yêu cầu HS về nhà sưu tầm những câu ca dao, tục ngữ nói về tình cảm của những người thân trong gia đình với nhau.
  5. Bài 4: QUAN TÂM CHĂM SÓC ÔNG BÀ, CHA MẸ, ANH CHỊ EM (Tiết 2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Giúp HS biết: - Chúng ta cần quan tâm, chăm sóc ông bà,cha mẹ, anh chị em vì đó là nh ững người thân ruột thịt của chúng ta. - Quan tâm, chăm sóc ông bà,cha mẹ, anh chị em làm cho gia đình đầm ấm h ơn, hạnh phúc hơn. - Những bạn không có gia đình, ông bà, cha mẹ, anh chị em cần được xã hội quan tâm, giúp đỡ. 2. Thái độ - Yêu quí, quan tâm, chăm sóc ông bà,cha mẹ, anh chị em trong gia đình. 3. Hành vi - Biết thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà,cha mẹ, anh ch ị em bằng l ời nói, vi ệc làm cụ thể, phù hợp với tình huống. II. CHUẨN BỊ - Nội dung câu chuyện”Khi mẹ ốm - Nguyễn Hồng Hạnh, THCS Ngọc Hân - Hà N ội (xem phụ lục). - Phiếu thảo luận nhóm(Hoạt động 2, Hoạt động 3 - Tiết 1). - Bộ thẻ Xanh (sai) và Đỏ (đúng) . - Nội dung trò chơi ”Phản ứng nhanh”. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU 1. Kiểm tra bài cũ (5’) - GV gọi 2 HS làm bài tập 1, 2 / 85 (VBT) - GV nhận xét, ghi điểm. 2. Bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học
  6. Hoạt động1: Xử lí tình huống  Mục tiêu: HS biết thể hiện sự quan tâm, chăm sóc người thân trong những tình huống cụ thể.  Cách tiến hành: - Yêu cầu các nhóm thảo luận, xử lí 2 tình - Thảo luận nhóm. huống sau bằng cách sắm vai. - Đại diện nhóm lên thể hiện (Nhóm 1 và 3: tình huống 1 cách xử lí tình huống. Nhóm 2 và 4: tình huống 2). Cách xử lí đúng: Tình huống 1 Tình huống 1 Bố mẹ đều đi công tác, nhà vắng hoe. Mấy Bà bị mệt, Ngân nên ở nhà hôm nay trở trời, bà Ngân bị mệt, Đang chăm sóc Bà. Vậy bà mới yên nằm nghỉ trên giường. Ngân định ở nhà tâm, mau khỏi bệnh. Ngân có chăm sóc bà nhưng các bạn lại kéo đến rủ thể chuyển lời xin lỗi tới Ngân đi sinh nhật. Ngân phải làm gì? bạn. Chắc chắn bạn ấy cũng thông cảm với Ngân. Tình huống 2 Ngày mai, em của Nam sẽ kiểm tra Toán. Bố Tình huống 2 mẹ bảo Nam cùng giúp em ôn tập Toán . Phim Nam không xem ngày hôm Nhưng cùng lúc ấy trên ti vi lại chiếu bộ nay thì có thể xem ngày mai phim mà Nam rất thích. Nam cần hành và nếu không xem được, Nam động như thế nào? có thể nghe người khác kể lại. Còn việc quan trọng là bài kiểm tra ngày mai của em. Nếu không được Nam giúp, em Nam sẽ khó có thể làm bài kiểm tra tốt và đạt kết quả cao được. Bởivậy, Nam nên giúp em ôn lại kiến thức cũ. Nếu em Nam thi tốt, Nam sẽ rất vui và bố mẹ Nam cũng rất vui. - Nhận xét câu trả lời của các nhóm. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung, nếu cần.  Kết luận: - 1 đến 2 HS nhắc lại. Mỗi người trong gia đình cần biết thu xếp công việc riêng của mình để dành. Thời gian quan tâm, chăm sóc đến các thành viên
  7. khác. Hoạt động2: Liên hệ bản thân  Mục tiêu: HS biết tự đánh giá về những công việc mà mình đã làm hoặc chưa tự làm.  Cách tiến hành: - Yêu cầu HS tự liên hệ bản thân, kể lại - Mỗi nhóm cử ra 2 - 3 đại diện. những việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc của bản thân tới ông bà, cha mẹ và anh chị em trong gia đình. Định hướng: + Hằng ngày em thường làm gì để quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em? - HS dưới lớp nghe, nhận xét + Kể lại một lần khi ông bà,cha mẹ, anh chị xem bạnđã quan tâm, chăm em ốm đau (hoặc gặp khó khăn, có chuyện sóc đến những người thân buồn) em đã làm gì để quan tâm giúp đỡ trong gia đình chưa? họ. - Tuyên dương những HS đã biết quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình. Khuyên nhủ những HS cònchưa biết quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình. Hoạt động 3: Trò chơi”Phản ứng nhanh”  Mục tiêu: Củng cố bài học.  Cách tiến hành: - GV phổ biến luật chơi: - Nghe GV phổû biến luật chơi và tiến hành chơi + Mỗi nhóm sé được phát thẻ màu ”Đỏ” và màu ”Xanh” để ra dấu hiệu xin được trả lời “Đúng” hay “Sai”. Các nhóm sẽ được nghe các câu hỏi, các tình huống từ phía GV. Nếu đội nào muố trả lời, đội đó sẽ giơ thẻ. Đội giơ trước được trả lời trước. Nếu trả lời sai đội bạn sẽdddưởctả lời + Mỗi câu trả lời đúng được 5 điểm. + Câu trả lời sai, không có điểm.
  8. + Đội ghi nhiều điểm hơn sẽ thắng. Nội dung: 1. Biết mẹ hôm nay đi làm về muộn, Tuấn la cà sang nhà bạn Minh chơi. 2. Oâng bị đau mắt. Thuý đọc báo giúp ông. 3. Bố vừa đi làm về. Tuấn nài nỉ gấp đồ chơi cho mình. 4. Em ốm, thấy bố mẹ quan tâm, chăm sóc. Hoa dằn dỗi để bố mẹ chú ý hơn. 5. Nam hướng dẫn em giải được bài toán khó. 6. Hai chị em Linh cùng giúp bố mẹ dọn dẹp nha cửa. 7. Ôâng bà đang xem chương trình thời sự, Việt đòi ông bà bật kênh khác để xem chương trình thời sự. 8. Loan cố gắng hoc chăm để dành nhiều điểm 10 tặng mẹ. 9. Buổi trưa, cả nhà đang ngủ, anh em Tuấn vẫn còn nô đùa ầm ĩ. 10.Được bác hàng xóm cho quả táo ngon, Phong cất đi để dành cho em cùng ăn. Đáp án: 1 - S; 2 - Đ; 3 - S; 4 - S; 5 - Đ; 6 - Đ; 7 - S; 8 - Đ; 9 - S; 10 - Đ. - Dặn dò HS phải luôn quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình.
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2