
L p C11TH03ớ
BÀI SO N GIÁO ÁNẠ
Giáo viên HD: Tr ng Th S ươ ị ử Ngày so nạ:
08/10/2012
Môn : Đ O Đ C (l p 3) Ti t: 28Ạ Ứ ớ ế
BÀI 13: TI T KI M VÀ B O V NGU N N CẾ Ệ Ả Ệ Ồ ƯỚ
(L ng ghép : KNS, GDMT: TP)ồ
I. M C TIÊU:Ụ
1. ki n th c:ế ứ
- HS bi t th nào là ti t ki m n c, b o v ngu n n c đ không b ôế ế ế ệ ướ ả ệ ồ ướ ể ị
nhi m.ễ
2.kĩ năng:
- Nêu đ c cách s d ng ti t ki m n c, b o v ngu n n c. Bi t c nượ ử ụ ế ệ ướ ả ệ ồ ướ ế ầ
ph i ti t ki m n c, b o v ngu n n c đ không b ô nhi m.ả ế ệ ướ ả ệ ồ ướ ể ị ễ
3. Thái độ
- Th c hi n ti t ki m n c, b o v ngu n n c gia đình, nhà tr ng,ự ệ ế ệ ướ ả ệ ồ ướ ở ườ
đ a ph ng.ị ươ
* GDMT: Bi t ti t ki m và b o v ngu n n c là góp ph n b o vế ế ệ ả ệ ồ ướ ầ ả ệ
tài nguyên thiên nhiên. Có ý th c ti t ki m và b o v ngu n n c. Cóứ ế ệ ả ệ ồ ướ
thái đ bi t ti t ki m và b o v ngu n n c làm cho môi tr ngộ ế ế ệ ả ệ ồ ướ ườ
thêm s ch đ p, góp ph n BVMT.ạ ẹ ầ
* KNS: Kĩ năng l ng nghe ý ki n các b n; kĩ năng trình bày các ý t ngắ ế ạ ưở
ti t ki m và b o v ngu n n c nhà và tr ng; kĩ năng tìm ki mế ệ ả ệ ồ ướ ở ở ườ ế
và x lí thông tin liên quan đ n ti t ki m và b o v ngu n n c nhàử ế ế ệ ả ệ ồ ướ ở
và tr ng; kĩ năng bình lu n, xác đ nh và l a ch n các gi i pháp t tở ườ ậ ị ự ọ ả ố
nh t đ ti t ki m, b o v ngu n n c nhà và tr ng; kĩ năng đ mấ ể ế ệ ả ệ ồ ướ ở ở ườ ả
nh n trách nhi m.ậ ệ
* SDNL TK & HQ: N c là ngu n năng l ng quan tr ng có ý nghĩa quy tướ ồ ượ ọ ế
đ nh s s ng còn c a loài ng i nói riêng và trái đ t nói chung. Ngu nị ự ố ủ ườ ấ ồ
n c không ph i là vô h n, c n ph i gi gìn, b o v và s d ng ti t ki m,ướ ả ạ ầ ả ữ ả ệ ử ụ ế ệ
hi u qu . Th c hi n s d ng ( năng l ng) n c ti t ki m và hi u qu ệ ả ự ệ ử ụ ượ ướ ế ệ ệ ả ở
l p, tr ng và gia đình. Tuyên truy n m i ng i gi gìn, ti t ki m và b oớ ườ ề ọ ườ ữ ế ệ ả
v ngu n n c. Ph n đ i nh ng hành vi đi ng c l i vi c b o v , ti tệ ồ ướ ả ố ữ ượ ạ ệ ả ệ ế
ki m và s d ng hiêu qu ngu n n c( gây ô nhi m ngu n n c, s d ngệ ử ụ ả ồ ướ ể ồ ướ ử ụ
n c lãng phí, không đúng m c đích,…)ướ ụ
II. PH NG TI N D Y H CƯƠ Ệ Ạ Ọ :

L p C11TH03ớ
- Các tranh nh liên quan đ n ti t ki m và b o v ngu n n c.ả ế ế ệ ả ệ ồ ướ
- Phi u h c t p.ế ọ ậ
- V bài t p Đ o đ c.ở ậ ạ ứ
III. TI N TRÌNH D Y H CẾ Ạ Ọ
HO T Đ NG C A GVẠ Ộ Ủ HO T Đ NG C A HSẠ Ộ Ủ

L p C11TH03ớ
1. n đ nh.Ổ ị
2. Ki m tra bài cũ:ể Bài “Tôn tr ng thọ ư
t , tài s n c a ng i khác”.ừ ả ủ ườ
•GV h i:ỏ
+ Th nào là tôn tr ng th t , tài s n c aế ọ ư ừ ả ủ
ng i khác?ườ
+ Vì sao c n tôn tr ng th t , tài s n c aầ ọ ư ừ ả ủ
ng i khác?ườ
- GV nh n xét, đánh giá.ậ
3. D y bài m i:ạ ớ
a. Khám phá: Đ ng nãoộ
-GV h i:ỏ
+ Ng i ta s d ng n c vào nh ng vi cườ ử ụ ướ ữ ệ
gì?
- KL: N c r t c n thi t cho cu cướ ấ ầ ế ộ
s ng c a chúng ta. Vì v y chúng ta c nố ủ ậ ầ
ph i ti t ki m và b o v ngu n n c.ả ế ệ ả ệ ồ ướ
V y làm th nào đ s d ng n c ti tậ ế ể ử ụ ướ ế
ki m và b o v ngu n n c. Ti t h cệ ả ệ ồ ướ ế ọ
hôm nay chúng ta cùng nhau tìm hi uể
qua bài: “Ti t ki m và b o v ngu nế ệ ả ệ ồ
n c”ướ .
b. K t n i:ế ố
Ho t đ ng 1:ạ ộ Th o lu n nhóm đôi.ả ậ
(BT1)
M c tiêuụ: - kh c sâu thêm ích l i c aắ ợ ủ
n c trong cu c s ng h ng ngày.ướ ộ ố ằ
Cách ti n hành:ế
- GV : Treo tranh SGK, yêu c u HS quanầ
sát tranh và tr l i câu h i:ả ờ ỏ
+ nh ch p c nh gì? đâu? ( mi n núi,Ả ụ ả ở ở ề
đ ng b ng hay mi n bi n)ồ ằ ề ể
+ N c đ c dùng đ làm gì?ướ ượ ể
- Hát.
- HS tr l i.ả ờ
- HS tr l iả ờ
+ N c dùng đ u ng.ướ ể ố
+ N c dùng đ t m r a.ướ ể ắ ử
+ N c dùng đ t i cây.ướ ể ướ
+ N c dùng đ tr ng tr t.ướ ể ồ ọ
+ N c dùng d làm th y đi n.ướ ể ủ ệ
- HS th o lu n nhóm đôi:ả ậ
Đ i di n nhóm báo cáo, các nhómạ ệ
khác nh n xét, b sungậ ổ
- HS nêu n i dung t ng tranh.ộ ừ
+ Tranh 1: C nh s d ng n c ả ử ụ ướ ở
mi n núi.ề
+ Tranh 2, 3: C nh s d ng n c ả ử ụ ướ ở
đ ng b ng.ồ ằ
+ Tranh 4: C nh s d ng n c ả ử ụ ướ ở
mi n bi n.ề ể
+ Tranh 1: N c dùng đ t m gi t.ướ ể ắ ặ
+ Tranh 2: N c dùng đ tr ng tr t,ướ ể ồ ọ

L p C11TH03ớ
GV h i thêm:ỏ
+ Các em th y n c có c n thi t đ i v iấ ướ ầ ế ố ớ
cu c s ng c a con ng i không?ộ ố ủ ườ
+ Các em th hình dung n u c m t ngàyử ế ả ộ
em không đ c u ng n c thì đi u gì sượ ố ướ ề ẽ
x y ra?ả
+ Trong gia đình, n u m t ngày không cóế ộ
n c đ sinh ho t thì s nh th nào?ướ ể ạ ẽ ư ế
+ N u các em nh thi u n c thì các emế ỏ ế ướ
có sinh ho t đ c không?(t m r a, ănạ ượ ắ ử
u ng...)ố
* Em th y n c có c n thi t đ i v i sấ ướ ầ ế ố ớ ự
s ng c a con ng i và sinh v t không ?ố ủ ườ ậ
* N c th ng đ c s d ng trong cácướ ườ ượ ử ụ
ngành nào ?
K t lu n:ế ậ N c là m t nhu c u c nướ ộ ầ ầ
thi t y u trong cu c s ng sinh ho t vàế ế ộ ố ạ
s n xu t c a con ng i. Thi u n cả ấ ủ ườ ế ướ
s nh h ng nghiêm tr ng đ n cu cẽ ả ưở ọ ế ộ
s ng c a con ng i và sinh v tố ủ ườ ậ trên
trái đ t. Năng l ng n c có ý nghĩa toấ ượ ướ
l n đ i v i cu c s ng con ng i. Conớ ố ớ ộ ố ườ
ng i dùng th y năng đ xây d ng cácườ ủ ể ự
nhà máy th y đi n…, t o ra đi n ph củ ệ ạ ệ ụ
v cho đ i s ng con ng i.ụ ờ ố ườ
Ho t đ ng 2: ạ ộ Th o lu n nhóm.(BT 2)ả ậ
M c tiêuụ: HS bi t nh n xét và đánh giáế ậ
hành vi khi s d ng n c và b o vử ụ ướ ả ệ
ngu n n c.ồ ướ
Cách ti n hành:ế
t i cây.ướ
+ Tranh 3: N c dùng đ ăn u ng.ướ ể ố
+ Tranh 4: N c ao h trong tướ ở ồ ự
nhiên.
-HS tr l i:ả ờ
+ N c r t c n thi t đ i v i cu cướ ấ ầ ế ố ớ ộ
s ng h ng ngày c a con ng i.ố ằ ủ ườ
+ M t ngày mà không đ c u ngộ ượ ố
n c thì s r t khát n c, ng i thìướ ẽ ấ ướ ườ
c m th y m t m i, không th làmả ấ ệ ỏ ể
vi c và h c t p t t đ c.ệ ọ ậ ố ượ
+ N u không có n c sinh ho t thìế ướ ạ
s không ăn u ng, t m r a đ c.ẽ ố ắ ử ượ
+ Thi u n c các em s không thế ướ ẽ ể
t m r a, ăn u ng đ c thì tr sắ ử ố ượ ẻ ẽ
không phát tri n đ c.ể ượ
+ N c r t c n thi t cho s s ngướ ấ ầ ế ự ố
c a sinh v t, n u không có n củ ậ ế ướ
sinh v t s ch t.ậ ẽ ế
+ N c th ng đ c s d ng trongướ ườ ượ ử ụ
ngành nông nghi p(tr ng tr t, chănệ ồ ọ
nuôi…), công nghi p( th y đi n,ệ ủ ệ
…).
- HS nh c l i k t lu n.ắ ạ ế ậ
- HS nêu yêu c u bài t p.ầ ậ
- Nêu n i dung t ng tranhộ ừ
+ T m r a cho Trâu, bò c nh gi ngắ ử ạ ế
n c chung.ướ
+ Đ rác th i ao, hổ ả ở ồ
+ B v chai, l d ng thu c b o vỏ ỏ ọ ự ố ả ệ
th c v t vào thùng riêng.ự ậ

L p C11TH03ớ
- Yêu c u HS quan sát, nêu n i dung t ngầ ộ ừ
tranh.
- GV chia l p thành 3 nhóm, giao nhi mớ ệ
v .ụ
+ Em hãy vi t ch Đ vào ô tr ng d i cácế ữ ố ướ
tranh v hành vi đúng ?ẽ
PHI U BÀI T PẾ Ậ
+ T m r a cho Trâu, bò c nh gi ng n cắ ử ạ ế ướ
ăn.
+ Đ rác th i ao, h .ổ ả ở ồ
+ B v chai, l d ng thu c b o v th cỏ ỏ ọ ự ố ả ệ ự
v t vào thùng riêng.ậ
+ Đ vòi n c ch i tràn b .ể ướ ả ể
+ Thò tay vào thùng đ ng n c u ng.ự ướ ố
* N u em th y b n x n c tràn bế ấ ạ ả ướ ể
n u em đó thì em s làm gì?ế ở ẽ
* N u em th y m t b n x rác xu ngế ấ ộ ạ ả ố
ao và em có m t đó thì em s làm gì?ặ ở ẽ
* V y chúng ta c n làm gì đ ti t ki mậ ầ ể ế ệ
và b o v ngu n n c?ả ệ ồ ướ
* nhà tr ng các em đã s d ng n cỞ ườ ử ụ ướ
ti t ki m ch a ?ế ệ ư
* Các em đã làm gì đ s d ng ti t ki mể ử ụ ế ệ
và b o v n c tr ng h c ?ả ệ ướ ở ườ ọ
+ Đ vòi n c ch i tràn b .ể ướ ả ể
+ Thò tay vào thùng đ ng n cự ướ
u ng.ố
- Các nhóm th o lu n.ả ậ
- Đ i di n nhóm trình bày k t qu ,ạ ệ ế ả
các nhóm khác nh n xét:ậ
+ T m r a cho Trâu, bò c nh gi ngắ ử ạ ế
n c ăn.ướ
+ Đ rác th i ao, h .ổ ả ở ồ
+ B v chai, l d ng thu c b o vỏ ỏ ọ ự ố ả ệ
th c v t vào thùng riêng.ự ậ
+ Đ vòi n c ch i tràn b .ể ướ ả ể
+ Thò tay vào thùng đ ng n cự ướ
u ng ố
- HS tr l i.ả ờ
- Em s khuyên b n đó t t n c.ẽ ạ ắ ướ
+ Em s nói b n đó nh t rác và nóiẽ ạ ặ
b n l n sau không đ c x rácạ ầ ượ ả
xu ng ao n a t i vì làm nh th số ữ ạ ư ế ẽ
ô nhi m môi tr ng n c.ể ườ ướ
+ Không đ c đ rác xu ng sôngượ ổ ố
h , s d ng n c m t cách ti tồ ử ụ ướ ộ ế
ki m không đ c lãng phí, khôngệ ượ
đ c thò tay vào nuoc1 u ng.ượ ố
+ Có s d ng n c ti t ki m.ử ụ ướ ế ệ
+ S d ng n c ti t ki m, t tử ụ ướ ế ệ ắ
n c không đ n c tràn ra ngoài ,ướ ể ướ
không thò tay vào thùng
đ ng n c u ng, tham gia các ho tự ướ ố ạ
đ ng tuyên truy n b o v ngu nộ ề ả ệ ồ