Đạo đức (tiết 33)
Đề bài: (Dành cho địa phương) GI GÌN VỆ SINH NƠI CÔNG CỘNG
I.Mục tiêu:
-Hs biết được nơi công cng là nơi nào?
-Hs biêt gi gìn v sinh nơi công cộng (nơi có nhiều người qua lại)
-Gi v sinh nơi công cộng là th hiện nếp sống văn hmới
-Giáo dục cho hs có thói quen gi v sinh nơi công cộng
II.Các hoạt động dạy học:
Tiến trình
dạy học
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
A.Bài cũ
(4 phút)
B.Bài mới
Hđ1
Tho luận
-Đảm bảo an toàn khi đi đường
-Gv nêu câu hi:
+Đ đi b được an toàn, em phi đi như
thế nào?
+Mun qua đường an toàn, ta cần tránh
những điều gì?
-Nhậnt
-Gt bài
-Mục tiêu: Hs hiu được nơing cộng là
những nơi nào, biết được tác dụng của
-2 hs tr lời
c lớp
(11 phút)
việc gi v sinh nơi công cộng
-Tiến hành:
-Gv nêu các câu hỏi:
+Nơi công cộngnhng nơi nào?
+Nêu ví d v những nơi công cộng mà
em biết?
+Em có nên vứt rác bừai trong lớp học,
trên sân trường không? Vì sao?
+Đi chơi trên công viên, khi ăn quà bánh,
em có nên vt rác ngay mặt đường, thm
c, bồn hoa không? Vì sao?
+Vào bệnh viện, em có được khạc nh
lung tung trên nền nhà không?
+Vì sao em phi gi v sinh nơi công
cộng?
-Mi một s hs tr lời
-nơi có nhiều
người qua li
-trường học, bệnh
viện, công viên,
siêu th
-hs t tr lời
-các em nhận xét,
b sung thêm ý
kiến
-hs lắng nghe
HĐ 2:
Tho luận
để đóng vai
(12 phút)
-Kết luận: Nơi công cộng là trường học,
bệnh viện, công viên, siêu th…, ta phải
gi gìn v sinh nơi công cộng là th hiện
nếp sống văn minh và gi gìn môi trường
sống luôn sạch s
-Mục tiêu:Hs t biết cách x lí các tình
huống v gi v sinh nơi công cộng
-Tiến hành:
-Gv nêu các tình huống và chia các nhóm
thảo luận để đóng vai
-Tình huống1: Em cùng bạn đi v sinh, đi
tiểu xong, bạn em không di nước và chy
vào lp học
-Tình huống2: Trong gi thng, sau khi
hoàn thành xong sản phm, trống báo hiu
ra chơi, các bạn trong nhóm học tập của
em chy ùa ra không nhặt giy vụn
-Tình huống3: Gi ra chơi, em nhìn thy 2
bạn hs ăn quà, x rác
-Tình huống4: Vào công viên chơi, em
-các nhóm tho
luận để đóng vai
Hđ 3
Trò chơi
Ai nhanh
hơn
(6 phút)
thấy một nhóm các em nh ăn sa chua và
vứt hộp xuống thm c
-Các nhóm nhận nhim v và thảo luận,
đóng vai để x lí các tình huống đó
-Gv mi đại din các nhóm lên trình bày
-Gv nhận xét, chốt ý từng tình huống
-Tình huống 1: Em nên nhc nh bạn di
nước sạch s sau khi đi v sinh xong
-Tình huống 2: Các em phải nhặt giy vụn
sạch s rồi mới được ra chơi
-Tình huống 3: Em nên nhc 2 bn đó nhặt
rác
-Tình huống 4: Em cần nhc các em nh:
sau khi ăn quà xong, các em nên b hộp
sữa vào thùng rác để gi gìn v sinh chung
-Mục tiêu: củng c li nội dung bài đã học
-GV đưa ra 2 bảng ph k sẵn nội
dung: những việc nên và không nên làm
để gi gìn v sinh nơi công cộng
-Lớp c 2 đội chơi, mỗi đội 3 em, trong
-đại diện các
nhóm đóng vai
-hs tham gia trò
chơi
Nhận xét-
dặn dò
(2 phút)
thời gian 3 phút, các em ln lượt chơi tiếp
sức: điền các việc nên và không nên làm
để gi gìn v sinh nơi công cng, đội nào
ghi được nhiều việc đúng, nhanh, đội đó
s thắng
-Hs tham gia chơi
-Gv nhận xét, tuyên dương đội thắng cuộc
-Liên h, giáo dục hs gi gìn v sinh nơi
công cộng nhất là trường học của chúng ta
để tạoi trường luôn xanh, sch, đẹp
-Nhậnt tiết học
-Dặn hs thực hiên tt những điều đã học
-Chuẩn b bài sau: Dành cho địa phương
-lớp theo dõi,
nhận xét