Đạo đức (tiết 34)
Đề bài:(Dành cho địa phương) LỄ PHÉP VỚI NGƯỜI LỚN TUỔI
I.Mục tiêu:
-Giúp hs hiểu được l phép với người lớn tuổi là biết cư x l phép, biết
chào hỏi,i năng, biết thưa gi, khi đưa cho người trên và nhận của người
trên vt gì thì phải dùng hai tay
-L phép với người trên là biểu hiện của nếp sống có văn hoá
-Giáo dục cho hs có thái độ l phép vi người trên
II.Chun bị:
-Tư liệu:Mẩu chuyện: “Bạn Chi
III.Các hoạt động dạy học:
Tiến trình
dạy học
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
A.Bài cũ
(4 phút)
-Gi gìn v sinh nơi công cộng
-Gv nêu câu hi:
+Vì sao phi gi gìn v sinh nơi công
cộng?
+Nêu những việc em đã làm để gi v sinh
nơi công cộng?
-Nhậnt
-2hs tr lời
B.Bài mới
HĐ 1
K chuyện:
Bạn Chi
(17 phút)
-Gt bài
-Mục tiêu: Hs biết: khi gặp và tiếp xúc với
người lơn tuổi, em phải thái đ tôn
trng l phép, đó là nếp sống ca người
văn hoá
-Tiến hành:
-Gv k chuyện: “ Bn Chi”
-Ni dung: Chiều hôm ấy, chmt
mình Chi nhà trông nhà. Chi đang ngồi
làm bài tập toán thì có tiếng gõ cửa, Chi
vội vàng chạy ra m cửa. Bác Quân, bạn
của b Chi đến chơi. Chi nhanh nhẹn chào
bác:
-Cháu chào bác ! Cháu mời bác vào
nhà xơi nước !
Bác Quân vội nói:
-Thôi cháu, bác có chút việc phải đi
ngay, bác ghé qua nhà gi b cháu i
này. Cháu cầm cho bác và nói với b cháu
là có bác Quân đến, hôm khác, bác lại chơi
-hs chú ý lắng
nghe
Chi đưa hai tay cầm gói quà và nói:
-Vâng ! Cháu xin bác!
Ri Chi c mời:
-Cháu mi bác vào nhà ngh cho đỡ
mệt!
Bác Quân cám ơn Chi và nhìn Chi trìu
mến
-Gv nêu câu hi cho hs tr lời
+Khi bác Quân đến nhà, Chi đã thái đ
như thế nào?
+Những hành động trên chứng t Chi đã
đức tình gì?
-hs tr li
-chào bác, mi
bác o nhà uống
nước
-đưa 2 tay nhận
gói quà và nói
cảm ơn bác
-c mời bác vào
nhà ngh cho đỡ
mệt
-bạn Chi rất l
phép với người
trên
Hđ 2
T liên h
và liên h
(12 phút)
+L phép với người trên còn th hiện như
thế nào?
-Kết luận: Khi gặp và tiếp xúc với người
lớn tuổi, em phi có thái độn trọngl
phép, điều đó th hiện nếp sống của ngưi
văn hoá mi
-Mục tiêu: hs th hiện s l phép đối với
người lớn tuổi
-Gv gọi một s hs t đặt ra các tình huống
để t thái độ l phép với người trên
-Gv và c lớp nhận xét
-Hs t liên h v bản thân em đã biểu hiện
s l phép vi thầy giáo, với các cô bác
nhân viên trong nhà trường như thế nào
-Nhậnt nà biểu dương hành động của
-nói năng thưa
gởi và biêt
dùngcác
t:vâng,d, c ch
đưa và nhn vật
gì t người lớn
phải dùng hai tay
-hs lắng nghe
-hs t nêu các
tình huống
-hs t liên h
Nhận xét-
dặn dò
(2 phút)
một s hs trong lớp, trong trường, nhc
nh mt s hs t ra thiếu l phép với
người lớn tuổi
-Gi hs nêu vài câu tục ng v nội dung
bài
-Ví d: Li chào cao hơn mâm c
-Yêu tr, tr đến nhà, kính già, già để tui
cho- Gv giải thích…
-Nhậnt tiết học
-Dặn hs ôn bài và thực hiện tốt những điều
đã học
-hs t vài nêu vài
câu tục ng
liên quan đến nội
dungi học