Đạo đức (Tiết 24):
Đề bài: N TRỌNG ĐÁM TANG (Tiết 2).
I.Mục tiêu:
1. Cng c li những kiến thức đã học tiết 1.
2. Hs biết ứng x khi gặp đám tang.
3. Hs có thái độ tôn trọng đám tang, cm thông vi nỗi đau kh của những
gia đình có người vừa mới mất.
II.Tài liệu và phương tiện:
- V bài tập đạo đức.
- Các th hoa 2 màu xanh đỏ.
III.Các hoạt động dạy học:
Tiến trình
dạy học
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS
A.Bài cũ
(4 phút)
B.Bài mới
-Tôn trọng đám tang.
-Gv nêu câu hi.
+Các em cầnm gì khi gặp đám tang ?
+Vì sao phi tôn trọng đám tang ?
-Nhậnt.
-GT bài.
-2 hs tr lời.
HĐ 1
Bày t ý
kiến
(10 phút)
HĐ 2
X lí tình
huống
(12- 14
phút)
-Mục tiêu: Hs biết trình bày những quan
niệm đúng v cách ứng khi gặp đám tang
và biết bảo v ý kiến của mình.
-Tiến hành:
-Gv ln lượtđọc từng ý kiến bài tập 3,
v bài tập trang 37, suy nghĩ y t
thái độ tán thành, không tán thành hoc
lưỡng l của mình bằng cách giơ các tm
bìa màu đỏ, màu xanh(theo quy ước).
-Sau mi ý kiến, hs thảo luận v lí do tán
thành, không tán thành, lưỡng l.
-Gv kết luận:
-Nên tán thành với các ý kiến b, c.
-Không tán thành vi ý kiến a.
-Mục tiêu: Hs biết la chon cách ứng x
đúng trong các tình huống gặp đám tang.
-Tiến hành:
-Gv chia nhóm, phát phiếu giao việc cho
mỗi nhóm thảo luận v cách ng x một
trong các tình huốngi tập 4, vi tập
-Hs chú ý lắng
nghe, suy nghĩ, bày
t thái độ bằng th
màu.
-Thảo luận lí do tán
thành hoặc không
tán thành.
-Hoạt động theo
nhóm để x lí các
tình huống gv giao.
đạo đức trang 39.
-Tình huống 1: Em nhìn thất bạn em đeo
băng tang, đi đằng sau xe tang.
-Tình huống 2: Bên nhà hàng xóm có
tang.
-Tình huống 3: Gia đình bạn học cùng
lớp em có tang
-Tình huống 4: Em nhìn thấy my bn
nh đang chy theo xem một đám tang,
cười i, ch tr.
-Mi đại din các nhóm trình bày.
-Kết luận:
-Tình huống 1: Em không nên gi bạn
hoặc ch tr, cười đùa. Nếu bạn nhìn thấy
em, em kh gật đầu chia buồn cùng bạn,
nếu có th, em nên đi cùng với bạn một
đoạn ngắn.
-Tình huống 2: Em không nên chy
-Đại diện các nhóm
trình bày kết qu
thảo lun.
-Hs lng nghe.
HĐ 3:
Trò chơi
Nên và
kng nên
(8-10 phút)
nhảy, cưi đùa, vặn to đài, ti- vi, chy
sang xem, ch tr.
-Tình huống 3: Em nên hỏi thăm và chia
buồn cùng bạn.
-Tình huống 4: Em nên khuyên ngăn các
bạn.
-Mục tiêu: Củng c bài.
-Tiến hành:
-Gv chia nhóm, phát cho mi nhóm 1 t
giấy to, bút d và ph biến lut chơi:
trong thi gian nhất định (5,6 phút), các
nhóm thảo lun, lit kê những vic nên
không nên làm khi gặp đám tang theo
2 cột: “ Nên” và : Không nên”, nhóm
nào ghi được nhiều việc, nhóm đó s
thắng cuộc.
-Hs tham gia trò chơi.
-Hs tham gia trò
chơi theo nhóm.
-C lớp nhận xét
kết qu của mi
nhóm.
Nhận xét-
dặn dò
(2 phút)
-Gv nhận xét, khen nhóm thắng cuộc.
-Kết luận chung: Cần phải tôn trọng
đám tang, không nên làm gì xúc phm
đến tang l. Đó là một biểu hiện của nếp
sống văn hoá.
-Gi mt hs đọc lại phần ghi nh, v bài
tập trang 38.
- Nhận xét tiết học.
-Dặn hs ghi nh nhng điều đã học.
-Chuẩn b bài sau: Tôn trọng thư t, đồ
đạc của người khác.
-Hs lng nghe.
-1 hs đọc.