Đạo đức (Tiết 28) :
Đề bài: TIẾT KIỆM VÀ BO VỆ NGUỒN NƯỚC (Tiết 1).
I.Mục tiêu:
1.Hs hiểu:
- Nước là nhu cầu không th thiếu được trong cuộc sống.
- S cần thiết phải s dụng hợp lí và bo v nguồn nước không b ô nhim.
2.Hs biết s dng tiết kiệm nước, biết bảo v nguồn nước không b ô nhiễm.
3.Hs có thái độ phản đội nhữngnh vi s dụng lãng phí nước và làm ô
nhiễmi trường nước.
II.Tài liệu và phương tiện:
- V bài tập đạo đức.
- Các tư liệu v việc s dụng nước tình hình ô nhim nước các địa
phương (nếu có).
III.Các hoạt động dạy học:
Tiến trình
dạy học
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của
HS
A.Bài cũ
(4 phút)
-Tôn trọng thư t, tài sản của người khác.
-Gv nêu câu hi:
+Vì sao phi tôn trọng thư t,tài sn của
-2 hs tr lời.
B.Bài mới
HĐ 1
Xem ảnh
(8-9 phút)
người khác ?
+Em đã th hiện s tôn trong thư t, tài
sản của người khác chưa ? Hãy k những
việc em đã làm như em đã nói ?
-Nhậnt.
-GT bài.
-Mục tiêu: HS hiểu nước là nhu cầu
không th thiếu được trong cuộc sống,
được s dụng nước sch đầy đủ, tr em s
có sức kho và phát triển tốt.
-Tiến hành:
-Gv cho hs xem ảnh( gv phóng to 3 ảnh
trong SGV trang 94,95).
-Yêu cầu các nhóm chn lấy 4 th cần
thiết nhất, không th thiếu và trình bày
do lựa chn.
-Mi một s hs trình y.
-Hs quan sát các
hình v bài tập
đạo đức trang 42
theo cặp.
Ăn, , học hành,
uống
-Một s hs trình
bày.
HĐ 2
Tho luận
nhóm
(11-13
phút)
-Gv nhấn mạnh vào yếu t nước: nếu
không nước thì cuộc sống s như thế
nào ?
-Kết luận: Nước nhu cầu thiết yếu của
con ngưi, đảm bảo cho tr em sống
phát triển tốt.
-Mục tiêu: Hs biết nhận xét và đánh giá
hành vi khi s dụng nước bảo v nguồn
nước.
-Tiến hành:
-Gv chia nhóm, phát phiếugiao nhiệm
v thảo luận cho các nhóm : nhn xét việc
làm trong mỗi trường hợp sau là đúng hay
sai ? Nếu em có mặt đấy, em s làm gì ?
Vì sao ?
a.Tm rửa cho trâu ngay cạnh giếng
nước.
b. Đổ rác b h, b ao
c.Vứt v chai đựng thuc bo v thực vật
vào thùng rác riêng.
-Hs lắng nghe.
-Hs làm việc theo
nhóm.
d. Để vòi nước chy tràn b mà không
khoá lại.
đ.Không vứt rác trên sông, h, biển
-Mi một s nhóm lên trình bày kết qu
thảo luận, các nhóm khác trao đổi b
sung ý kiến.
-Kết luận:
a.Không nên tm rửa cho trâu bò ngay
cạnh giếnglàm bẩn giếng nước, ảnh
hưởng đến sức kho con người.
b. Đổ rác b ao, b h là việc làm sai vì
làm ô nhiễmi trường nước.
c.B v chai đựng thuốc bảo v thực vt
vào thùng rác riêng là việc làm đúngđã
gữi sạch đồng ruộng và nguồn nước không
b nhiễm độc.
d. Đ nước chy tràn bkhông khoá
vòi nước lại là việcm sai vì đã làm lãng
phí nước.
-Một s nm lên
trình bày.
-Nhóm bạn b
sung.
-Hs lắng nghe.
HĐ 3
Tho luận
nhóm
(8-10 phút)
đ.Không vứt rác là việc làm tốt để bảo v
nguồn nước không b ô nhiễm.
-Kết luận: Cng ta nên s dụng nước tiết
kiệm và bo v ngun nước để nước
không b ô nhim.
-Mục tiêu: Hs biết quan tâm và tìm hiểu
thực tế s dụng nước nơi mình .
-Tiến hành:
-Gv chia nhóm và phát phiếu thảo luận
cho các nhóm. Nội dung phiếu như sau:
a.Nước sinh hoạt nơi em thiếu, thừa hay
đủ dùng ?
b.Nước sinh hoạt nơi em đang sống
nước sạch hay đã b ô nhim ?
c.Nơi em đang sống, mọi người s dụng
nước như thế nào? (tiết kim hay lãng phí,
gữi gìn sạch s hay làm ô nhim nước ?
-Mi một s cặp hs lên trình bày.
-Gv tổng kết ý kiến, khen mgi các hs đã
biết quan tâm đến việc s dụng nước
-Hs thảo luận
theo nhóm đôi.
-Một s cp hs
lên trình bày.