Đạo đức (tiết 31)
Đề bài: CHĂM SÓC CÂY TRỒNG VẬT NUÔI (t2)
I.Mục tiêu:
-Củng c lại nhng kiến thc tiết 1
-Hs biết chăm sóc, bảo v cây trồng, vật nuôi nhà, trường
-Hs biết thc hiện quyền đượcy t ý kiến của tr em
-Đồng tình ủng h những hành vi chăm sóc cây trồng, vt nuôi
-Biết phản đối những hành vi phá hoi cây trồng, vt nuôi
-Báo vi người trách nhiệm khi phát hiệnnh vi phá hoại cây trồng, vật
nuôi
II.Tài liệu và phương tiện:
-Vi tp đạo đức
-Tranh ảnhy trồng, vật nuôi
III.Các hoạt động dạy học:
Tiến trình
dạy học
Hot động của thầy Hoạt động của trò
A.Bài cũ
(4 phút)
-Chăm sóc cây trồng, vật nuôi
-Gv nêu câu hi:
+Vì sao ta phi chăm sóc cây trồng, vật
nuôi?
-2 hs tr lời
B.Bài mới
HĐ1
(8 phút)
+Em đã chăm sóc cây trồng, vật nuôi
nhà như thế nào?
-Nhậnt
-Gt bài
-Mục tiêu: Hs biết v các hoạt động chăm
sóc cây trồng, vật nuôi trường, nhà,
địa phương, biết quan tâm hơn đến các
công việc chăm sóc cây trồng, vật nuôi
-Tiến hành:
-Gv yêu cầu các nhóm trình bày kết qu
điu tra theo những vấn đề sau:
+Hãy k tên các loại cây trồng mà em
biết?
+ Cácy trồng đó được chăm sóc như thế
nào?
+Hãy k tên các vt nuôi mà em biết?
+Các vật nuôi đó được chăm sóc như thế
nào?
+Em đã tham gia vào các hot đng chăm
sóc cây trồng, vật nuôi như thế nào?
-đại diện các
nhóm báo cáokết
qu điều tra đã
chuẩn b
-các nhóm khác
trao đổi, b sung
HĐ 2
Đóng vai
(12 phút)
-Gv nhận xét việc trình bày của các nhóm
khen ngợi hs đã quantam đến tình hình
cây trồng, vật nuôi gia đình, địa phương
-Mục tiêu: Hs biết thực hiện một s hành
vi chăm sóc và bảo v cậy trồng,vt nuôi,
thực hin quyền được bày t các ý kiến,
được tham gia của tr em
-Tiến hành:
-Gv chia nhóm và yêu cầu các nhóm đóng
vai theo một trong các tình huống sau:
-Gv nêu ln lượt từng tình huống
+Tình huống 1: Tuấn Anh định tướiy
nhưng Hùng cản: “ Có phiy của lp
mình đâu mà cậu tưới
+Nếu là Tun Anh, em s làm gì?
-Tình huống 2: Dương đi thăm ruộng, thy
b ao nuôi cá b v, nước chảy ào ào
+Nếu là Dương, em s làm gì?
-Nga đang chơi vui thì m nhc v cho ln
ăn
-hs lắng nghe
HĐ 3
Hs v tranh
hoặc đọc
thơ, k
chuyện, hát
+Nếu là Nga, em sm gì?
+Tình huống 4: Chính r Hi đi hc tắt
qua thm c công viên cho gn
+Nếu là em, em s làm gì?
-Mi đại din các nhóm lên trình bày
-Gv kết kuận:
-Tình huống 1: Tuấn Anh nên tưới cây và
giải thích cho bạn hiểu
-Tình hung 2: Dương nên đắp li b ao
hoặc báo cho người lớn biết
-Tình huống 3: Nga nên dừng chơi và cho
lợn ăn
-Tình huống 4: Hin khuyên Chính
không nên đi trên thảm c
-Mục tiêu: th hiện s quan tâm của các
em đến cây trồng, vật nuôi
-Tiến hành:
-Gv nêu yêu cầu
-các nhóm tho
luận để đóng vai
-các nhóm trình
bày, nhóm khác
b sung
-hs th hiện tu
v ch đề
đang học
(5 phút)
Hđ 4:
Trò chơi:
Ai nhanh,
ai đúng
(4 phút)
-Hs có th v tranh, hát hoặc đọc thơ v
ch đề đang học
-Gv nhận xét, tuyên dương hs v đẹp, hát
hay, đọc thơ đúng ch đề
-Mục tiêu: Hs ghi nh các việcm chăm
sóc cây trồng, vật nuôi
-Tiến hành:
-Gv chia lớp thành 4 nm
-Ph biến luật chơi: Trong mt khoảng
thời gian quy định, các nhóm phi k ra
các việc theo yêu cầu của phiếu, mỗi việc
tính một điểm, nhóm nào ghi được nhiu
việc nhất, đúng nhất, nhanh nhất, nhóm đó
s thắng
Những việc làm
chăm sóc cây trồng
Những việc làm
chăm sóc vt nuôi
-Các nhóm báo cáo
-Gv tổng kết trò chơi, khen các nhóm thực
theo kh năng của
mình
-bạn nhận xét
-các nhóm tham
gia trò chơi
-nhận xét