Đạo đức: (tiết 29)
Đề bài: TIẾT KIỆM VÀ BẢO VỆ NGUỒN NƯỚC (t2)
I.Mục tiêu:
-Củng c lại các kiến thức đã học tiết 1
-Hs biết s dụng tiết kiệm nước, biết bảo v nguồn nước đ nước không b ô
nhiễm
-Hs có thái độ phn đối những hành vi s dụng lãng phí nước và làm ô
nhiễm nguồn nước
II.Tài liệu và phương tiện
-V i tập đạo đức
III.Các hoạt động dạy hoc:
Tiến trình
dạy học
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
A.Bài cũ
(4 phút)
-Tiết kiệm và bảo v nguồn nước
-Gv nêu câu hỏi:
+Vì sao chúng ta phải s dụng hợp lí, tiết
kiệm nguồn nước?
+Nơi em sống, mi người s dụng nước
như thế nào?
-Nhậnt
-2 hs tr lời
B.Bài mới
HĐ 1
Xác định
các bin
pháp
(8 phút)
HĐ 2:
Tho lun
nhóm
(12 phút)
-Mục tiêu: Hs biết đưa ra các bin pháp
tiết kiệm và bảo v nguồn nước
-Tiến hành:
-Các nhóm lần lượt lên trình bày kết qu
điu tra thực trạng và nêu c biện pháp
tiết kiệm và bảo v nguồn nước
-Các nhóm khác trao đi , b sung
-Gv nhận t kết qu hoạt động củac
nhóm, giới thiệu các biện pháp hay và
khen c lớp là những nhà bảo v môi
trường tt, những ch nhân tương lai vì
s phát triển bền vững của Trái Đất
-Mục tiêu: Hs đưa ra các ý kiến đúng,
sai
-Tiến hành: Gv chia nm, phát phiếu
học tp, yêu cầu các nhóm đánh giá các
ý kiến ghi trong phiếu và giải thích lí do
-đại diện các nhóm
lên trình bày v các
biện pháp tiết kim
và bảo v ngun
nước
-c lớp chọn biện
pháp hay nhất
-hs làm vic theo
nhóm
HĐ 3
Trò chơi:
Ai nhanh,
(ni dung phiếu là ni dung bài tập 4,v
bài tập đạo đức trang 44)
-Mi đại din các nhóm trình bày
-Kết luận:
a.Sai vì lưng nước sch ch hạn
rất nh so với yêu cầu của con người
b.Sai vì nguồn nước ngầm hạn
c. Đúng vì nếu kng làm như vy thì
ngay t bây gi, chúng ta cũng không có
nước đủ dùng
d. đúng vì không làm ô nhiễm nguồn
nước
đ. Đúng vì nước b ô nhiễm s nh
hưởng xấu đến y cối, loài vật và con
người
e. Đúng vì s dụng nước b ô nhiếm s
gây ra nhiu bệnh tật cho con người
-Mục tiêu: Hs ghi nh các việc làm để
tiết kiệm và bảov nguồn nước
-Tiến hành:
-mi đại diện các
nhóm báo cáo
-c lớp lắng nghe
-hs tham gia trò
ai đúng
(9 phút)
Nhận xét -
dặn dò
(2 phút)
-Gv chia tnh các nhóm và ph biến
cách chơi: trong một khoảng thi gian
quy định, các nhóm phải liệtnhững
việc nên làm đ tiết kiệm và bảo v
nguồn nước ra giy. Nhóm nào ghi được
nhiu vic nhất, đúng nhất, nhanh nhất,
nhóm đó s thắng (Ni dung bài tp 5,
v i tập đạo đưc trang 45)
-Gv nhận t trò chơi
-Kết luận chung: Nước là i nguyên
quý. Nguồn nước s dụng trong cuộc
sống ch có hạn. Do đó, chúng ta cần
phải s dụng hợp lí, tiết kiệm và bảo v
nguồn nước đ ngun nước kng b ô
nhim
-Nhậnt tiết học
-Dặn hs thực hành và tiết kiệm nguồn
nước
-Chuẩn b bài sau: Chăm sóc cây trồng,
vật nuôi
chơi theo nhóm
-đại diện các nhóm
trình bày kếtqu
làm việc