intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Đạo đức 3 bài 7: Quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng

Chia sẻ: Duong Tử Giang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

557
lượt xem
33
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp cho học sinh khắc sâu kiến thức về sự quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng mời các quý giáo viên tham khảo bộ sưu tập sau. Bên cạnh nội dung bài học chúng ta biết hàng xóm láng giềng là những người sống bên cạnh, gần gũi với gia đình ta, vì thế chúng ta cần quan tâm, giúp đỡ họ lúc khó khăn, hoạn nạn. Nêu được một số việc làm thể hiện sự quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng phù hợp với khả năng của thân. Đồng tình với những ai biết quan tâm đến hàng xóm láng giềng, không đồng tình với những ai thờ ơ, không quan tâm tới hàng xóm láng giềng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Đạo đức 3 bài 7: Quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng

  1. Bài 7: QUAN TÂM GIÚP ĐỠ HÀNG XÓM LÁNG GIỀNG Tiết 1 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức HS hiểu: • Hàng xóm láng giêng là những người sống bên cạnh, gần gũi với gia đình ta, vì th ế chúng ta cần quan tâm, giúp đỡ họ lúc khó khăn, hoạn nạn. • Khi được giúp đỡ, khó khăn của họ sẽ được giải quyết và vơi nhẹ đi, do vậy tình cảm, tình hàng xóm láng giềng sẽ gắn bó hơn. • Các em có thể quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng gi ềng bằng nh ững công vi ệc v ừa sức như : rút bộ quần áo lúc trời mưa, chơi với em bé,… 2. Thái độ • Biết tôn trọng, quan tâm tới hàng xóm láng giềâng. • Đồng tình với những ai biết quan tâm đến hàng xóm láng gi ềng, không đ ồng tình với những ai thờ ơ, không quan tâm tới hàng xóm láng giềng. 3. Hành vi • Thực hiện hành động cụ thể biểu hiện sự quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềngtrong cuộc sống hằng ngày. II. CHUẨN BỊ • Nội dung tiêu phẩm”Chuyện hàng xóm”. • Phiếu thảo luận cho các nhóm- Hoạt động 2- Tiết 1. • Phiếu thảo luận cho các nhóm- Hoạt động 3- Tiết 1. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1- Khởi động (1 phút) 2- Kiểm tra bài cũ (4 phút) 3- Bài mới Hoạt động dạy Hoạt đông học Hoạt động 1: Tiểu phẩm "chuyện hàng xóm" Mục tiêu HS biết được một biểu hiện quan tâm, giúp đõ hàng xóm láng giềng. Cách tiến hành
  2. - Yêu cầu đóng tiểu phẩm (nội dung đã được chuẩn bị trước). - Nhóm HS được giao nhiệm vụ lên - Nội dung đóng tiểu phẩm. - HS dưới lớp xem tiểu phẩm. Chuyện hàng xóm Ba bạn Hải, Việt, Toàn đang chơi với nhau thì nhìn thấy một bà cụ đang đứng ngoài cửa nhà chú Thái- Ba bạn không biết bà cụ đó là ai, chỉ nghe thấy bà cụ gọi: “Thái ơi, vợ chồng Thái có nhà không con?”. À, chắc đây có thể là mẹ chú Thái- Phải làm gì bây giờ nhỉ? Hải nói: ”Chú Thái là hàng xóm của chúng mình - Hay là mình mời bà cụ- chắc là mẹ của chú Thái vào nhà mình nghỉ tạm rồi ngồi đợi chú Thái về”. Việt nói chen vào: ”Tớ sợ lắm - Nhỡ đó không phải là mẹ chú Thái mà chỉ là một bà cụ giả vờ thì sao - Dạo này có nhiều kẻ lừa đảo lắm - Mình cho bà cụ vào nha,ø không khéo…”Toàn chặc lưỡi: ”Thôi, cãi nhau làm gì - Việc của hàng xóm, tốt nhất là mặc kệ thì chả ảnh hưởng đến ai cả- Chúng mình cứ tiếp tục chơi tiếp đi”- - Hỏi: Em đồng ý với cách xử lí của bạn nào? Vì - HS dưới lớp xem tiểu phẩm, tự suy sao? nghĩ,sau đó 4 đến 5 em trả lời. - HS dưới lớp nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. - Trả lời: Qua tiểu phẩm trên, em - Hỏi: Qua tiểu phẩm trên, em rút ra đượcbài học gì? rút ra được bài học là: hàng xóm là những người sống bên cạnh ta- Cần thiết phải giúp đỡ hàng xóm xung quanh. - 1 đến 2 HS nhắc lại. Kết luận: Hàng xóm láng giềng là nhũng người sống bên cạnh, gần gũi với gia đình ta - Bởi vậy, chúng ta cần quan tâm và giúp đỡ họ lúc khó khăn cũng như khi hoạn nạn. Hoạt động 2: Thảo luận nhóm Mục tiêu HS biết bày tỏ thái độ của mìnhtrước những ý ki ến có liên quan đến việc quan tâm, giúp đõ hàng xóm láng giềng. Cách tiến hành - Phát phiếu thảo luận cho nhóm và yêu cầu thảo luận. - Nghe yêu cầu, nhận phiếu và tiến
  3. - Treo 1 phiếu thảo luận (phóng to) lên bảng để các hành thảo luận. nhóm lên điền kết quả. - Sau 3 phút, đại diện mỗi nhóm lên - Nội dung: ghi kết quả lên bảng. Phiếu thảo luận - Đại diện các nhóm trình bày ketá Điền đúng (Đ) hay sai (S) vào : : quả, có kèm theo lời giải thích.  Giúp đỡ hàng xóm làm việc cần thiết.  Không nên giúp hàng xóm kúc họ gặp khó khăn vì như - >Đúng. thế sẽ càng làm cho công việc của họ thêm rắc rối. - >Sai.  Giúp đỡ hàng xóm sẽ gắn chặt hơn tình cảm giữa mọi người với nhau.  Chỉ quan tâm, giúp đỡ hàng xóm khi họ yêu cầu mình giúp đỡ. - >Đúng.  Không được tự ý giúp đỡ hàng xóm vì như thế là vi phạm quyền tự do cá nhân của mỗi người. - Nhận xét, đưa ra câu trả lời đúng và lời giải thích - >Sai. (Nếu HS chưa nắm rõ). Kết luận - >Sai. Các ý 1, 3 là đúng; các ý 2, , 5 là sai- Hàng xóm láng giềng cần quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau - Dù còn nhỏ tuổi, các em cũng cần biét làm những việc - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. phù hợp với sức mình để giúp đỡ hàng xóm láng giềng. Hoạt động 3: Thảo luận nhóm, tìm hiểu ý nghĩa các câu ca dao, tục ngữ - Chia HS thành 6 nhóm, yêu cầu các nhóm thảo luận - Thảo luận nhóm tìm ý nghĩa của các câu ca dao, tục ngữ nói về tình hàng xóm, láng giềng - Yêu cầu HS trình bày kết quả thảo luận và lấy VD minh hoạ cho từng câu 3 câu ca dao, tục ngữ: - Đại diện các nhóm trình bày kết quả. 1- Bán anh em xa mua láng giềng gần. 2- Hàng xóm tắt lửa tối đèn có nhau. - Nhóm khác nghe, nhận xét, bổ 3- Người xưa đã nói chớ quên sung. Láng giềng tắt lửa, tối đèn có nhau. Giữ gìn tình nghĩa tương giao, Sẵn sàn giúp đỡ khác nào người thân. - Nhận xét, bổ sung, giải thích thêm (nếu cần)-
  4. HƯỚNG DẪN THỰC HÀNH Ở NHÀ • GV yêu cầu HS về nhà sưu tầm thêm những câu ca dao, t ục ngữ, m ẫu chuy ện nói về tình hàng láng giềng. • Nhớ và ghi lại công việc mà em đã làm để giúp đỡ hàng xóm, láng giềng. Bài 7: QUAN TÂM GIÚP ĐỠ HÀNG XÓM LÁNG GIỀNG Tiết 2 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức HS hiểu: • Hàng xóm láng giêng là những người sống bên c ạnh, gần gũi v ới gia đình ta, vì th ế chúng ta cần quan tâm, giúp đỡ họ lúc khó khăn, hoạn nạn. • Khi được giúp đỡ, khó khăn của họ sẽ được giải quyết và vơi nhẹ đi, do vậy tình cảm, tình hàng xóm láng giềng sẽ gắn bó hơn. • Các em có thể quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng gi ềng bằng nh ững công vi ệc v ừa sức như : rút bộ quần áo lúc trời mưa, chơi với em bé,… 2. Thái độ • Biết tôn trọng, quan tâm tới hàng xóm láng giềâng. • Đồng tình với những ai biết quan tâm đến hàng xóm láng gi ềng, không đ ồng tình với những ai thờ ơ, không quan tâm tới hàng xóm láng giềng. 3. Hành vi • Thực hiện hành động cụ thể biểu hiện sự quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềngtrong cuộc sống hằng ngày. II. CHUẨN BỊ • Nội dung truyện”Tình làng nghĩa xóm” - Nguyễn Vân Anh- TP. Nam Định- Hoạt động 3- Tiết 2. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1- Khởi động (1 phút) 2- Kiểm tra bài cũ (4 phút) 3- Bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: Bày tỏ ý kiến Mục tiêu HS biết bày tỏ thái độ của mìnhtrước những ý ki ến
  5. có liên quan đến việc quan tâm, giúp đõ hàng xóm láng giềng. Cách tiến hành - Chia lớp thành 4 nhóm. - Phát phiếu thảo luận, yêu cầu các nhóm thảo luận, - Thảo luận nhóm. đưa ra lời giải thích cho mỗi ýkiến của mình. - Đại diện các nhóm trình bày kết Các tình huống: quả. 1- Bác Tư sốn một mình, lúc bị ốm không có ai bên HS có thể trả lời cạnh chăm sóc. Thương bác, Hằng đã nghỉ học hẳn 1 buổi ở nhà để giúp bác làm công việc nhà. 1- Hằng làm thế là sai- Chỉ giúp hàng xóm theo điều kiện cho phép của mình- Hằng có thể nói với người lớn để nhờ giúp đỡ thêm chớ không được nghỉ học. 2- Thấy bà Lan vừa phải trông bé Bi, vừa phải thổi cơm, Huy chạy lại, xin được trông bé Bi giúp bà. 2- Huy làm thế là đúng- Nhờ Huy giúp đỡ bà Lan sẽ đỡ vất vả hơn khi là công việc của mình. 3- Chủ nhật nào, Việt cũng giúp cu Tuấn con cô 3- Việt làm thế là đúng- Cu Tuấn Hạnh ở nhà bên học thêm môn Toán học giỏi Toán sẽ làm cho cả gia đình cô Hạnh vui, bố mẹ Việt cũng vui,hai gia đình sẽ gắn bó hơn . 4- Tùng nô đùa với các bạn trong khu tập thể, đá bóng 4- Tùng làm thế là sai, làm ảnh vào cả quán nước nhà bác Lưu. hưởng đến gia đình bác Lưu - Nhận xét câu trả lời của các nhóm hàng xóm: các bạn cò thể làm đỗ vỡ chai lọ trong quán,… Kết luận: Quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng là việc làm tốt nhưng cần phải chú ý đến sức - Nhận xét các câu trả lời của nhóm mình. khác. Hoạt động 2: Liên hệ bản thân Mục tiêu HS biết bày tỏ thái độ của mình trước những ý kiến có liên quan đến việc quan tâm, giúp đõ hàng xóm láng giềng. Cách tiến hành - Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, ghi lại những công việc mà bạn bên cạnh đã làm để giúp đỡ hàng - HS thảo luận cặp đôi. xóm, láng giềng của mình. - 3 đến 4 cặp đôi phát biểu.
  6. - Nhận xét, kết luận. - HS nghe, nhận xét, bày tỏ thái độ của mình. Kết luận: Khen những HS đã biết quan tâm, giúp hàng xóm, láng của mình một cách hợp lí. Hoạt động 3: Tìm hiểu truyện”Tình làng nghĩa xóm” Cách tiến hành - GV kể (đọc) câu chuyện “Tình làng nghĩa xóm” - Nguyễn Vân Anh- TP. Nam Định. - 1 HS đọc lại. - Yêu cầu thảo luận cả lớp, trả lời các câu hỏi sau: 1- Em hiểu”Tình làng nghĩa xóm”thể hiện trong - HS cả lớp thảo luận. chuyện này như thế nào ? - 3 đến 4 HS trả lời câu hỏi. Chẳng hạn: 1. ”Tình làm nghĩa xóm” ở đây được 2- Rút ra bài học gì? thể thể hiện ở chổ: dù món quà cho bạn Vân rất nhỏ nhưng vì quý Vân mà mẹ chị Quỳnh vẫn 3- Ở khu phố, em đã làm gì để góp phần xây dựng mang cho. mối quan hệ tốt đẹp giữa hàng xóm,láng giềng của mình? 2- Bài học: đừng coi thường cử chỉ,sự giúp đỡ, quan tâm dù nhỏ Kết luận: Mỗi người không thể sống xa gia đình, xa của láng giềng. hàng xóm,láng giềng. Cần quan tâm 3- Trông em bé. . . giúp đỡ hàng xóm láng giềng để thắt chặt hơn mối quan hệ tốt đẹp này. Yêu cầu HS học thuộc lòng các câu ca dao nói về tình làng xóm láng giềng-
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2