Giáo án GDCD 10 bài 9: Con người là chủ thể của lịch sử và là mục tiêu phát triển của xã hội

Chia sẻ: Tran Thi Minh Kieu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:13

0
875
lượt xem
127
download

Giáo án GDCD 10 bài 9: Con người là chủ thể của lịch sử và là mục tiêu phát triển của xã hội

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với những giáo án bài: Con người là chủ thể của lịch sử và là mục tiêu phát triển của xã hội được chọn lọc rất kĩ lưỡng về nội dung và hình thức trình bày. Giáo viên giúp cho các em biết được cơ sở hình thành và phát triển của xã hội loài người. Hiểu rõ con người là chủ thể của lịch sử, sáng tạo ra lịch sử, sáng tạo nên các giá trị vật chất, giá trị tinh thần, con người là động lực của các cuộc cách mạng xã hội. Đây sẽ là những tài liệu giúp quý thầy cô soạn giáo án giảng dạy tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án GDCD 10 bài 9: Con người là chủ thể của lịch sử và là mục tiêu phát triển của xã hội

Bài 9 : Tiết 15 + 16.

CON NGƯỜI LÀ CHỦ THỂ CỦA LỊCH SỬ

LÀ MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN CỦA XÃ HỘI

 

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

  • Hiểu rõ cơ sở hình thành và phát triển của xã hội loài người.
  • Hiểu rõ con người là chủ nhân của các giá trị vật chất, tinh thần và sự biến đổi xã hội.
  • Con người sáng tạo ra lịch sử dựa trên nhận thức và vận dụng các quy luật khách quan.
  • Con người là mục tiêu phát triển của xã hội và con người giữ vị trí trung tâm.

2. Kĩ năng.

  • Lấy được VD để chứng minh: Tầm quan trọng của việc chế tạo ra công cụ sản xuất đối với sự hình thành và phát triển của xã hội loài người.
  • Nắm được các thông tin và chứng minh được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước ta đối với sự phát triển toàn diện con người.

3. Thái độ

  • Biết quý trọng cuộc sống của mình, tôn trọng mọi người, mong muốn được góp sực vào sự phát triển của cộng đồng và xã hội.
  • Có ý thức vận dụng quy luật khách quan vào cuộc sống, học tập và sinh hoạt hàng ngày.

II. Phương pháp - Hình thức tổ chức dạy học

  • Cần sử dụng đa dạng, kết hợp các phương pháp dạy học như: Giảng giải, đàm thoại, thảo luận, tranh luận, giải quyết vấn đề.
  • Học theo nhóm, theo lớp hoặc cá nhân.

III. Tài liệu và phương tiện dạy học.

  • SGK, SGV GDCD lớp 10.
  • Đầu video, máy chiếu, giấy khổ to.
  • Bút dạ, keo dán, băng dính.
  • Tranh ảnh liên quan đến nội dung bài học.

IV. Hoạt động dạy và học.

1. Ổn định tổ chức.

2. Kiểm tra bài cũ.

  • Câu 1: Vẽ sơ đồ phương thức sản xuất.
  • Câu 2: Giải thích vì sao.
  • Con người đóng vai trò quyết định trong lực lượng sản xuất.
  • Sở hữu tư liệu sản xuất là yếu tố quyết định trong quan hệ sản xuất.

3. Bài mới.

TIẾT 1

Hoạt động 1

GIỚI THIỆU BÀI

  • Khi nghiên cứu quá trình phát triển của lịch sử, các nhà triết học duy tâm, tôn giáo thường cho rằng: Thần thánh, thượng đế đã tạo ra và quyết định sự phát triển của lịch sử loài người.
  • Dựa trên kết quả nghiên cứu khảo cổ học và nhiều ngành khoa học khác, Triết học duy vật biện chứng đã khẳng định: Giới tự nhiên có trước con người, con người, xã hội là sản phẩm của tự nhiên. Con người là chủ thể của lịch sử, là mục tiêu phát triển của xã hội.
  • Để hiểu rõ vấn đề này, chúng ta tìm hiểu bài 9.

---xem online hoặc tải về máy---

 Trên đây chỉ là một phần trong toàn bộ giáo án Con người là chủ thể của lịch sử và là mục tiêu phát triển của xã hội. Để xem đầy đủ nội dung giáo án quý thầy cô và các em học sinh vui lòng truy cập tailieu.vn để tải về máy hoặc xem online. 

Ngoài giáo án trên, quý thầy cô và các em học sinh có thể tham khảo thêm bài giảng này tại đây: 

→ Tham khảo bài giảng tiếp theo: Bài 10: Quan niệm về đạo đức

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản