intTypePromotion=1

GIÁO ÁN GIẢNG DẠY Bài 4: ĐƯỜNG TRÒN

Chia sẻ: Bùi Hữu Phong Phong | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

0
73
lượt xem
7
download

GIÁO ÁN GIẢNG DẠY Bài 4: ĐƯỜNG TRÒN

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

-Khắc sâu công thức tính khoảng cách giữa hai điểm, cách viết phương trình đường thẳng. -Giúp học sinh biết được các dạng phương trình đường tròn 2.Kỹ năng -Viết được các dạng phương trình đường tròn, tìm được tọa độ tâm và tính được bán kính khi biết phương trình đường tròn. 3.Thái độ -Rèn luyện sự kiên trì, cẩn thận của học sinh trong quá trình tính toán.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN GIẢNG DẠY Bài 4: ĐƯỜNG TRÒN

  1. GIÁO ÁN GIẢNG DẠY Trường: THPT Châu Văn Liêm Họ tên GSh: Nguyễn Phú Hòa Lớp: 10A1 Môn: Toán (Hình học) MSSV: 1070068 Tiết thứ: 3 Họ tên GVHD: Võ Ngọc Ẩn Ngày 11 tháng 03 năm 2011 Bài 4: ĐƯỜNG TRÒN (tiết 1) Mục tiêu I. 1. Kiến thức - Khắc sâu công thức tính khoảng cách giữa hai điểm, cách vi ết ph ương trình đường thẳng. - Giúp học sinh biết được các dạng phương trình đường tròn 2. Kỹ năng - Viết được các dạng phương trình đường tròn, tìm được tọa độ tâm và tính được bán kính khi biết phương trình đường tròn. 3. Thái độ - Rèn luyện sự kiên trì, cẩn thận của học sinh trong quá trình tính toán. Phương pháp và phương tiện dạy học II. 1. Phương pháp: diễn giảng, đàm thoại gợi mở 2. Đồ dùng dạy học: Dụng cụ vẽ đường tròn, phấn, thước kẻ,… III. Tiến trình lên lớp 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ Tiến hành đồng thời trong quá trình dạy bài mới.
  2. 3. Giảng bài mới
  3. Thờ Hoạt động Nội dung Hoạt động giáo viên của học i gian sinh 1. Phương trình đường 5 phút tròn. Trong mặt phẳng tọa độ, cho đường tròn (C) có tâm I ( x0 ; y0 ) Học Cho M(x, y) sinh trả lời Tính IM ? và bán kính R. Điểm M ( C ) khi nào ? IM = R y Ta có : IM = R M � IM 2 = R 2 y I � ( x − x0 ) + ( y − y0 ) = R 2 ( 1) 2 2 y0 x0 x Phương trình (1) được gọi là O x phương trình của đường tròn. Vậy để viết phương trình đường tròn ta cần biết những yếu tố nào ? Tọa độ tâm Bán kính Gọi học sinh trả lời. Phương trình của đường tròn (C) ( x − x0 ) + ( y − y0 ) = R2 2 2 Chúng ta cùng thực hiện hoạt động 1 để khắc sâu phần kiến thức 10 H1: Cho 2 điểm P(-2; 3) và này. phút Q(2; -3). a. Hãy viết phương trình đường tròn tâm P và đi qua Q. b. Hãy viết phương trình đường tròn đường kính PQ. Tọa độ tâm. Giải Ở câu a ta đã biết yếu tố nào? Bán kính R a. Ta có R = PQ R = PQ Cần tìm thêm yếu tố nào? => phương trình đường tròn. 2 2 = ( 2 + 2 ) + ( −3 − 3 ) = 52 Phương trình đường tròn tâm P, bán kính R 2 2 ( x + 2) + ( y − 3) = 52 Câu b ta cần tìm cả tọa độ tâm và b. Gọi I là tâm đường tròn bán kính R. đường kính PQ Đường tròn có đường kính là PQ. => I(0; 0). Tâm I là Vậy tâm I có quan hệ như thế nào R = IP = 13 trung điểm với PQ ? của PQ Vậy phương trình đường tròn đường kính PQ Bán kính R được xác định như thế R = IP = IQ nào?
  4. 4. Củng cố (5 phút) - Nhắc lại cho học sinh hai dạng phương trình đường tròn. 5. Dặn dò - Học bài, làm bài tập 22, 23, 24, 25trang 95 SGK. Giáo viên hướng dẫn Ngày soạn 09/03/2011 Ngày duyệt: Giáo sinh Thầy Võ Ngọc Ẩn Nguyễn Phú Hòa
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2