Giáo án Hóa học 10 bài 23: Hiđro clorua - Axit clohiđric và muối clorua
lượt xem 19
download
Mục tiêu của bài học nhằm giúp các em học sinh biết được: cấu tạo phân tử, tính chất của hiđro clorua (tan rất nhiều trong nước tạo thành dung dịch axit clohiđric); tính chất vật lí của axit clohiđric; dung dịch HCl là một axit mạnh, có tính khử. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Hóa học 10 bài 23: Hiđro clorua - Axit clohiđric và muối clorua
- Bài 23 Tiết 39 HIĐRO CLORUA – AXIT CLOHIĐRIC VÀ MUỐI CLORUA (tiết 1) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức Biết được: Cấu tạo phân tử, tính chất của hiđro clorua (tan rất nhiều trong nước tạo thành dung dịch axit clohiđric). Tính chất vật lí của axit clohiđric.. Dung dịch HCl là một axit mạnh, có tính khử . Kĩ năng Dự đoán, kiểm tra dự đoán, kết luận được về tính chất của axit HCl. Viết các PTHH chứng minh tính chất hoá học của axit HCl. 2. Trọng tâm Tính chất của axit clohiđric. 3. Phát triển năng lực Phát triển năng lực thực hành hóa học Phát triển năng lực hệ thống hóa kiến thức II. CHUẨN BỊ 1. Phương pháp dạy học Đàm thoại tìm tòi kết hợp với phương tiện trực quan Tổ chức các hoạt động độc lập của học sinh theo cá nhân và theo nhóm. 2. Phương tiện dạy học Thí nghiệm hóa học: thí nghiệm kiểm chứng tính axit của HCl Hóa chất: Zn, bột CuO, CaCO3, NaOH, HCl, giấy quỳ tím, giấy phenolphtalein Dụng cụ: giá thí nghiệm, ống nghiệm, đèn cồn, cặp gỗ, giá để ống nghiệm, mặt kính đồng hồ Movie thí nghiệm: Tính tan của khí hiđro clorua trong nước, CuO + HCl Máy tính, máy chiếu PHIẾU HỌC TẬP BÀI 23 HIĐRO CLORUA – AXIT CLOHIĐRIC VÀ MUỐI CLORUA PHIẾU HỌC TẬP 1: HIĐRO CLORUA 1. Viết công thức electron, công thức cấu tạo của phân tử hiđroclorua 2. Cho biết đặc điểm liên kết trong phân tử HCl và giải thích 3. Quan sát movie tính tan của HCl trong nước, quan sát hiện tượng xảy ra trong bình, màu sắc dung dịch trong trong bình. 4. tính chất của dung dịch thu được, giải thích. PHIẾU HỌC TẬP 2: TÍNH CHẤT HÓA HỌC CỦA DUNG DỊCH AXIT CLOHIĐRIC 1. Tính chất chung của axit HCl Gv cho các nhóm làm thí nghiệm kiểm chứng Thí nghiệm Cách tiến hành Hiện tượng, giải thích TN1: Đổi màu quỳ tím Nhỏ 2 – 3 giọt dung dịch HCl 1
- vào quỳ tím đặt trên mặt kính đồng hồ. TN2: HCl + kim loại Cho viên kẽm vào ống nghiệm, sau đó nhỏ 2 – 3 ml dung dịch HCl. TN3: HCl + NaOH Cho 12ml dung dịch NaOH vào ống nghiệm và cho một miếng giấy chỉ thi phenolphtalein, sau đó nhỏ 2 – 3 ml dung dịch HCl. Đun nóng ống nghiệm TN4: HCl + CaCO3 Cho một mảnh CaCO3 vào ống nghiệm, sau đó nhỏ 2 – 3 ml dung dịch HCl. 2. Tính chất riêng của dung dịch HCl 3. Kết luận PHIẾU HỌC TẬP 3: CỦNG CỐ Câu 1: Khí hiđro clorua tan nhiều trong nước, tạo thành dung dịch: A. Có tính axit và tính oxi hóa B. Có tính khử và tính oxi hóa C. Có tính axit và tính khử D. Có tính axít, hoặc tính khử, hoặc tính oxi hóa tùy thuộc vào từng phản ứng. Câu 2: Axit clohiđric thể hiện tính oxi hóa khi: A. Tác dụng với bazơ B. Tác dụng với oxit bazơ C. Tác dụng với dung dịch muối D. Tác dụng với kim loại đứng trước hiđro. Câu 3: Axit clohiđric thể hiện tính khử khi: A. Tác dụng với dung dịch Na2CO3 B. Tác dụng với dung dịch Br2 C. Tác dụng với dung dịch AgNO3 D. Tác dụng với dung dịch KMnO4 III. TIẾN TRÍNH BÀI HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG 1: TỔ CHỨC TÌNH HUỐNG HỌC TẬP HS lắng nghe, nắm được Axit HCl có vai trò rất quan mục tiêu bài và định hướng tư trong đối với ngành công duy trong việc nghiên cứu các nghiệp , cũng như quá trình hợp chất cụ thể trao đổi chất của cơ thể. Trong dịch vị dạ dày của 2
- người có axit clohidric với nồng độ 104M đến 103 M. Hôm nay chúng ta cùng đi nghiên cứu bài 23 để tìm hiểu về tính chất của axit clohiđric Chia lớp thành 4 nhóm, cử nhóm trưởng HOẠT ĐỘNG 2: CẤU TẠO I. HIĐRO CLORUA PHÂN TỬ VÀ TÍNH CHẤT 1. Cấu tạo phân tử VẬT LÍ CỦA HIĐRO Hs phát hiện vấn đề: 1H: 1s 1 CLORUA H và Cl liên kết với nhau theo 2 2 6 2 17Cl: 1s 2s 2p 3s 3p 5 kiểu liên kết gì? Dựa vào cơ Công thức electron: GV yêu cầu học sinh thực sở nào để biểu diễn sự hình hiện (ý 1, 2) trong phiếu học thành liên kết đó? tập số 1 HS giải quyết vấn đề: Công thức cấu tạo: sau khi HS trình bày, GV có Dựa vào độ âm điện xác định H Cl thể chiếu hình ảnh mô phỏng H và Cl thuộc liên kết cộng 2. Tính chất tạo thành phân tử khí hiđro hóa trị có cực. clorua và đặc điểm liên kết + Viết cấu hình e của H, Cl, trong phân tử chất đó áp dụng quy tắc bát tử, độ âm Hiđro clorua là chất khí điện để viết quá trình hình không màu , mùi xốc, nặng thánh phân tử HCl và nêu đặc hơn không khí điểm liên kết HCl là liên kết cộng hóa trị có cực HS quan sát bình đựng khí kết GV yêu cầu học sinh quan hợp với SGK để nêu được sát bình đựng khí hiđro clorua , tính chất vật lí của hiđro đọc SGK nêu tính chất vật lí clorua: Trạng thái, màu sác, của hiđro clorua mùi, tính độc HS: đưa ra 2 giả thuyết GV đặt vấn đề: Hidroclorua + HCl tan có tan trong nước không? + HCl không tan HS: Gv chiếu movie tính tan của + Nước phun mạnh vào trong HCl trong nước. Yêu cầu HS bình tam giác. Khí HCl tan trongnuoc dung quan sát hiện tượng xảy ra + dd trong bình có màu hồng dịch axit HCl trong bình, màu sắc dung dịch HS: trong chậu và trong bình. + Nước phun mạnh chứng tỏ hidroclorua tan rất tốt trong nước làm áp suất trong bình GV: Yêu cầu HS giải thích giảm mạnh so với áp suất bên hiện tượng. (GV gợi ý hiện ngoài nên nước bị đẩy vào 3
- tượng nước phun mạnh vào bình tam giác. trong bình chứng tỏ có sự + dd trong bình có màu hồng chênh lệch áp suất: áp suất chứng tỏ hidroclorua tan vào bên ngoài lớn hơn áp suất bên nước thành dd axit. trong. Vậy tại sao áp suất bên ngoài lớn hơn áp suất bên HS: HCl là phân tử phân cực trong?) nên tan nhiều trong H2O là dung môi phân cực. GV: Bằng cấu tạo của HCl và H2O giải thích vì sao HS: Hidroclorua tan nhiều hidroclorua tan tốt trong trong nước tạo thành dd axit nước? clohidric GV chú ý: Các chất tương tự nhau thì tan tốt vào nhau. HS: Thu HCl bằng phương GV: Hãy rút ra kết luận về pháp dời không khí xuôi (HCl tính tan của hidroclorua? nặng hơn không khí). GV: Vậy muốn thu HCl vào bình phải dùng phương pháp nào? GV lưu ý: Thu khí HCl phải dùng lọ khô Giáo viên lưu ý với HS : Khí hiđro clorua có một số tính chất riêng không giống dung dịch axit clohiđric như: không làm đổi màu quỳ tím, không tác dụng với đá vôi… HOẠT ĐỘNG 3: TÍNH HS quan sát, kết hợp với SGK II. AXIT CLOHIĐRIC CHẤT VẬT LÍ CỦA DUNG nêu nhận xét về: Trạng thái, 1. TÍNH CHẤT VẬT LÍ DỊCH HCl màu sắc, mùi, khối lượng HCl là chất lỏng không màu, HS quan sát lọ đựng dung dịch riêng, nồng độ dung dịch HCl mùi xốc. HCl, kết hợp SGK nêu tính bão hòa, HCl dễ bay hơi Nồng độ dd HCl lớn nhất là chất vật lí của dd axit “Khói” ở đây chính là do dd 37%. clohiđric. HCl bay hơi tạo khí hiđro HCl đặc “bốc khói” trong GV có thế mở nhanh lọ đựng clorua. Khí này tạo với hơi không khí ẩm dung dịch axit HCl đặc, có nước trong không khí những khói bay ra. Vậy “Khói” ở đây hạt nhỏ dung dịch HCl như chính là gì? sương mù HOẠT ĐỘNG 4: TÍNH 2. TÍNH CHẤT HÓA HỌC CHẤT HÓA HỌC CỦA a/ tính axit DUNG DỊCH HCl HS thảo luận nhóm để dự (1) Làm quỳ tím Gv yêu cầu các nhóm thảo đoán tính chất hóa học của chuyển đổ luận để dự đoán tính chất hóa HCl: (2) Tác dụng với 4
- học của HCl + dung dịch HCl là axit mạnh kim loại đứng trước hiđro + Tính khử trong dãy hoạt động hóa học Các nhóm thực hiện (3) Tác dụng với Gv tổ chức cho các oxit bazơ nhóm thực hiện trò (4) Tác dụng với chơi “tiếp sức” với nội bazơ dung: Các nhóm trưởng (5) Tác dụng với chỉ định các bạn lần muối lượt lên viết các tính chất chung của axit lấy ví dụ minh họa với HCl. Chú ý: mối một bạn chỉ được lên một lần và nêu một tính chất. Nhóm nào nhanh nhất và chính xác nhất sẽ là đội chiến thắng. GV nhận xét các nhóm. Gv nhấn mạnh một số chú ý liên quan tới giải HS trả lời bài tập: điều kiện phản ứng với kim loại, với dung dịch muối, với Fe, với Fe3O4 Gv yêu cầu hs quan sát 2. Tính khủ các pthh trên bảng, và 2KMnO4 + 16HCl → 2KCl + cho biết pthh nào có sự 2MnCl2 + 5Cl2 + 8 H2O thay đổi số oxh. MnO2 + 4HCl → MnCl2 + Cl2 + Gv Yc hs nhận xét HCl 2H2O trong phản ứng với kim loại đóng vai trò là chất khử hay chất oxi hóa Gv yêu cầu Hs: + Viết PTHH của phản ứng điều chế Cl2 trong PTN. + Xác định số oxi hóa của các nguyên tố và cho biết vai trò của HCl trong phản ứng trên HOẠT ĐỘNG 5: CỦNG CỐ HS: Hiđro clorua ở GV đặt ra vấn đề trạng thái khí, axit clohiđric ở hiđroclorua và axit clohiđric trạng thái dung dịch. Dạng đều có CTPT là HCl. Vậy khi khí gọi là hiđroclorua, dạng nào gọi là Hiđro clorua, khi dung dịch gọi axit clohidric nào gọi axit clohiđric? Gv kết luận tính chất hóa HS lắng nghe, lĩnh hội 5
- học của axit clohiđric Gv yc HS làm bài tập củng Hs làm bt củng cố cố trong phiếu học tập số 3 Gv hướng dẫn hs về chuẩn bị phần điều chế, muối clorua (tiết 2) 6
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Hóa học 10 bài 13: Liên kết cộng hóa trị
12 p | 1057 | 114
-
Giáo án Hóa học 10 bài 12: Liên kết ion, tinh thể ion
7 p | 691 | 94
-
Giáo án Hóa học 10 bài 17: Phản ứng oxi hóa - khử
12 p | 758 | 76
-
Giáo án Hóa học 10 bài 9: Sự biến đổi tuần hoàn tính chất của các nguyên tố hóa học. Định luật tuần hoàn
11 p | 917 | 76
-
Giáo án Hóa học 10 bài 15: Hóa trị và số oxi hóa
7 p | 573 | 72
-
Giáo án Hóa học 10 bài 10: Ý nghĩa của bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học
6 p | 544 | 62
-
Giáo án Hóa học 10 bài 11: Luyện tâp - Bảng tuần hoàn, sự biến đổi cấu hình electron nguyên tử
10 p | 448 | 60
-
Giáo án Hóa học 10 bài 1: Thành phần nguyên tử
5 p | 853 | 57
-
Giáo án Hóa học 10 bài 16: Luyện tập liên kết hóa học
12 p | 457 | 57
-
Giáo án Hóa học 10 bài 5: Cấu hình electron nguyên tử
9 p | 791 | 53
-
Giáo án Sinh học 10 bài 13: Khái quát về năng lượng và chuyển hóa vật chất
4 p | 559 | 49
-
Giáo án Sinh học 10 bài 14: Enzim và vai trò của enzim trong quá trình chuyển hóa vật chất
4 p | 821 | 48
-
Giáo án Hóa học 12 bài 10: Amino axit (Chương trình cơ bản)
6 p | 453 | 38
-
Giáo án Hóa học 10 bài 3: Luyện tập Thành phần nguyên tử
5 p | 433 | 32
-
Giáo án Sinh học 10 bài 1: Các cấp trong tổ chức thế giới sống
3 p | 447 | 22
-
Giáo án Sinh học 10 bài 3: Các nguyên tố hóa học và nước
3 p | 501 | 20
-
Giáo án Hóa học 10 Nâng cao Bài 31: Hiđro clorua – Axit clohiđric
14 p | 329 | 15
-
Giáo án Hóa học 12 – Bài 10: Amino axit
5 p | 58 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn