
1
TR NG ƯỜ ĐI H C NÔNG LÂMẠ Ọ
KHOA KINH T & PTNTẾ
B MÔN PHÁT TRI N NÔNG THÔNỘ Ể
ThS. L U TH THÙY LINHƯ Ị
GIÁO ÁN
Tên h c ph n: PH NG PHÁP TI P C N KHOA H Cọ ầ ƯƠ Ế Ậ Ọ
S tín ch : 2ố ỉ
Mã s h c ph n: ố ọ ầ SAM 121
Thái Nguyên, 03/2014

Giáo án s : 01ốTI T 01Ế
Tên bài h c:ọ
CH NG 1ƯƠ
KHÁI NI M KHOA H CỆ Ọ
S ti t: ố ế 01 ti t lý thuy tế ế
Ngày gi ngả:...............................................
I. V TRÍ, Ý NGHĨA VÀ N I DUNG C A BÀI H CỊ Ộ Ủ Ọ
1. V trí c a bài h cị ủ ọ
Môn h c có 5 ch ng. N i dung bài h c thu c ti t 1 ch ng 1.ọ ươ ộ ọ ộ ế ươ
2. Ý nghĩa c a bài h củ ọ
Bài h c giúp sinh viên hi u đc các khái ni m v khoa h c d i các góc đ.ọ ể ượ ệ ề ọ ướ ộ
3. N i dung chínhộ
* Ti t h c này bao g m các ph nế ọ ồ ầ
1.1. Khái ni m khoa h c ệ ọ
1.1.1. Khái ni m khoa h c d i góc đ “H th ng tri th c”ệ ọ ướ ộ ệ ố ứ
1.1.2. Khái ni m khoa h c d i góc đ “Hình thái ý th c xã h i”ệ ọ ướ ộ ứ ộ
1.1.3. Khái ni m khoa h c d i góc đ “Thi t ch xã h i”ệ ọ ướ ộ ế ế ộ
1.1.4. Khái ni m khoa h c d i góc đ “Ho t đng xã h i”ệ ọ ướ ộ ạ ộ ộ
II. M C TIÊU BÀI H CỤ Ọ
1. V ki n th cề ế ứ
- Sinh viên bi t ếđc các khái ni m khoa h c d i góc đ: h th ng tri th c,ượ ệ ọ ướ ộ ệ ố ứ
hình thái ý th c xã h i, thi t ch xã h i, ho t đng xã h i.ứ ộ ế ế ộ ạ ộ ộ
2. V k năngề ỹ
Sinh viên có th hi u và phân bi t đc m t s khái ni m khoa h c.ể ể ệ ượ ộ ố ệ ọ
3. V thái đ:ề ộ
- Sinh viên chăm chú nghe, quan sát bài gi ng và hăng hái phát bi u xây d ng bài.ả ể ự
III. CHU N BẨ Ị
1. Gi ng viênả
- Ch ng trình gi ng d y: Ch ng trình môn h c Ph ng pháp ti p c n khoaươ ả ạ ươ ọ ươ ế ậ
h c - H đi h c.ọ ệ ạ ọ
- Đ c ng, giáo án, bài gi ng Ph ng pháp ti p c n khoa h c.ề ươ ả ươ ế ậ ọ
- Ph ng ti n, đ dùng d y h c: Laptop, Projector, tài li u tham kh o.ươ ệ ồ ạ ọ ệ ả
- Hình th c, ph ng pháp đánh giá ki n th c, k năng c a sinh viên: Đt raứ ươ ế ứ ỹ ủ ặ
các câu h i phát v n, câu h i th o lu n cho sinh viên.ỏ ấ ỏ ả ậ
2. Sinh viên
- Sinh viên đc tr c bài trong bài gi ng Ph ng pháp ti p c n khoa h cọ ướ ả ươ ế ậ ọ
- Hăng hái phát bi u xây d ng bàiể ự
IV. TI N TRÌNH LÊN L PẾ Ớ
2

1. n đnh l p Ổ ị ớ
- Ki m tra sĩ s l p: .........................................................ể ố ớ
- N i dung nh c nh : Yêu c u sinh viên chú ý nghe gi ng, tích c c tham gia th o ộ ắ ở ầ ả ự ả
lu n xây d ng bàiậ ự .
2. Bài m i:ớ
Gi i thi u tài li u tham kh o:ớ ệ ệ ả
+ Ghi lên b ng tên m t s tài li u tham kh o giúp sinh viên h c t p môn h cả ộ ố ệ ả ọ ậ ọ
đt hi u qu cao h n.ạ ệ ả ơ
1. Vũ Cao Đàm, Ph ng pháp lu n nghiên c u khoa h c, NXB Khoa h c và k thu t,ươ ậ ứ ọ ọ ỹ ậ
Hà N i, 2006.ộ
2. Lê T Thành, Tìm hi u logic h c, NXB Tr , TP H Chí Minh, 1993ừ ể ọ ẻ ồ
3. Ph ng K S n (2001), Ph ng pháp nghiên nghiên c u khoa h c, NXB Chính trươ ỳ ơ ươ ứ ọ ị
Qu c gia.ố
Đt v n đ vào bài m i: ặ ấ ề ớ Thuy t trìnhế
N i dung bài m i:ộ ớ
N i dung gi ng d yộ ả ạ Ph ng phápươ Ho t đng c a giáo viên và sinhạ ộ ủ
viên
1.1. Khái ni m khoa h cệ ọ
1.1.1. Khái ni m khoa h c ệ ọ
d i góc đ “H th ng tri ướ ộ ệ ố
th c”ứ
Thuy t trìnhế
Phát v nấ
- Anh/ch hi u th nào là khoa h c?ị ể ế ọ
- Anh/ch hi u th nào là tri th c?ị ể ế ứ
- Giáo viên thuy t trình và nêu kháiế
ni m khoa h c d i góc đ "H th ngệ ọ ướ ộ ệ ố
tri th c“ứ
1.1.2. Khái ni m khoa h c ệ ọ
d i góc đ “Hình thái ý ướ ộ
th c xã h i”ứ ộ
Thuy t ế
Trình
- Giáo viên thuy t trình và nêu kháiế
ni m khoa h c d i góc đ “Hìnhệ ọ ướ ộ
thái ý th c xã h i“ứ ộ
1.1.3. Khái ni m khoa h c ệ ọ
d i góc đ “Thi t ch xãướ ộ ế ế
h i”ộ
Thuy t trìnhế
Phát v nấ
- Theo anh/ch , thi t ch xã h i là gì?ị ế ế ộ
- Giáo viên thuy t trình và phân tíchế
khái ni m, đa ra các ví d cho sinhệ ư ụ
viên hi u.ể
1.1.4. Khái ni m khoa h cệ ọ
d i góc đ “Ho t đngướ ộ ạ ộ
xã h i”ộ
Thuy t trìnhế
- Giáo viên thuy t trình và phân tíchế
khái ni m, đa ra các ví d cho sinhệ ư ụ
viên hi u.ể
4. C ng c bài h c:ủ ố ọ
- N i dung: ộH th ng l i ki n th c v Khái ni m khoa h cệ ố ạ ế ứ ề ệ ọ
- Ph ng pháp: ươ Thuy t trìnhế
5. Giao nhi m v v nhà cho sinh viên:ệ ụ ề
3

- Ph ng pháp: Thuy t trìnhươ ế
- Đc ti p bài t 1.2 trong bài gi ng.ọ ế ừ ả
Thái Nguyên, ngày tháng năm 201
Thông qua b mônộ Giáo viên so nạ
Giáo án s : 01ốTI T 02Ế
Tên bài h c:ọ
CH NG 1ƯƠ
PHÂN LO I KHOA H CẠ Ọ
S ti t: ố ế 01 ti t lý thuy tế ế
Ngày gi ngả:...............................................
I. V TRÍ, Ý NGHĨA VÀ N I DUNG C A BÀI H CỊ Ộ Ủ Ọ
1. V trí c a bài h cị ủ ọ
N i dung bài h c thu c ti t 2 ch ng 1.ộ ọ ộ ế ươ
2. Ý nghĩa c a bài h củ ọ
Bài h c giúp sinh viên hi u đc m c đích và các ph ng pháp phân lo i khoaọ ể ượ ụ ươ ạ
h c.ọ
3. N i dung chínhộ
* Ti t h c này bao g m các ph nế ọ ồ ầ
1. 2. Phân lo i khoa h cạ ọ
1.2.1. M c đích c a phân lo i khoa h cụ ủ ạ ọ
1.2.2. Các ph ng pháp phân lo i khoa h cươ ạ ọ
1.2.2.1. Phân lo i khoa h c theo cách hình thànhạ ọ
1.2.2.2. Phân lo i khoa h c theo ch c năngạ ọ ứ
1.2.2.3. Phân lo i khoa h c theo c u trúc c a h th ng tri th cạ ọ ấ ủ ệ ố ứ
12.2.4. Phân lo i khoa h c theo đi t ng nghiên c uạ ọ ố ượ ứ
II. M C TIÊU BÀI H CỤ Ọ
1. V ki n th cề ế ứ
- Sinh viên bi t ếđc m c đích phân lo i khoa h c và các ph ng pháp phân lo iượ ụ ạ ọ ươ ạ
khoa h c.ọ
2. V k năngề ỹ
Sinh viên có th hi u và bi t đc các ph ng pháp phân lo i khoa h cể ể ế ượ ươ ạ ọ
3. V thái đ:ề ộ
- Sinh viên chăm chú nghe, quan sát bài gi ng và hăng hái phát bi u xây d ng bài.ả ể ự
III. CHU N BẨ Ị
1. Gi ng viênả
- Ch ng trình gi ng d y: Ch ng trình môn h c Ph ng pháp ti p c n khoaươ ả ạ ươ ọ ươ ế ậ
h c - H đi h c.ọ ệ ạ ọ
4

- Đ c ng, giáo án, bài gi ngề ươ ả Ph ng pháp ti p c n khoa h c.ươ ế ậ ọ
- Ph ng ti n, đ dùng d y h c: Laptop, Projector, tài li u tham kh o.ươ ệ ồ ạ ọ ệ ả
- Hình th c, ph ng pháp đánh giá ki n th c, k năng c a sinh viên: Đt raứ ươ ế ứ ỹ ủ ặ
các câu h i phát v n, câu h i th o lu n cho sinh viên.ỏ ấ ỏ ả ậ
2. Sinh viên
- Sinh viên đc tr c bài trong bài gi ng Ph ng pháp ti p c n khoa h cọ ướ ả ươ ế ậ ọ
- Hăng hái phát bi u xây d ng bàiể ự
IV. TI N TRÌNH LÊN L PẾ Ớ
1. n đnh l p Ổ ị ớ
- Ki m tra sĩ s l p: .........................................................ể ố ớ
- N i dung nh c nh : Yêu c u sinh viên chú ý nghe gi ng, tích c c tham gia th o ộ ắ ở ầ ả ự ả
lu n xây d ng bàiậ ự .
2. Bài m i:ớ
Gi i thi u bài cũ:ớ ệ
Đt v n đ vào bài m i: ặ ấ ề ớ Thuy t trìnhế
N i dung bài m i:ộ ớ
N i dung gi ng d yộ ả ạ Ph ngươ
phápHo t đng c a giáo viên và sinh viênạ ộ ủ
1.2. Phân lo i khoa h cạ ọ
1.2.1. M c đích c a phânụ ủ
lo i khoa h cạ ọ Thuy t trìnhế- Giáo viên thuy t trình và nêu m c đíchế ụ
phân lo i khoa h cạ ọ
1.2.2. Các ph ng pháp phânươ
lo i khoa h cạ ọ
Thuy t trìnhế
Phát v nấ
- Theo anh/ch có bao nhiêu cách phânị
lo i khoa h c?Đó là nh ng ph ng phápạ ọ ữ ươ
nào?
- Giáo viên thuy t trình và nêu cácế
ph ng pháp phân lo i khoa h cươ ạ ọ
1.2.2.1. Phân lo i khoa h c ạ ọ
theo cách hình thành Thuy t trìnhế- Giáo viên thuy t trình và phân tích phânế
lo i khoa h c theo cách hình thành, l y víạ ọ ấ
d cho sinh viên hi uụ ể
1.2.2.2. Phân lo i khoa h c ạ ọ
theo ch c năngứThuy t trìnhế- Giáo viên thuy t trình và phân tích phânế
lo i khoa h c theo ch c năng, l y ví dạ ọ ứ ấ ụ
cho sinh viên hi uể
1.2.2.3. Phân lo i khoa h c ạ ọ
theo c u trúc c a h th ng ấ ủ ệ ố
tri th cứ
Thuy t trìnhế
- Giáo viên thuy t trình và phân tích phânế
lo i khoa h c theo c u trúc c a h th ngạ ọ ấ ủ ệ ố
tri th c cách hình thành, l y ví d choứ ấ ụ
sinh viên hi uể
1.2.2.4. Phân lo i khoa h c ạ ọ
theo đi t ng nghiên c uố ượ ứ
Thuy t trìnhế- Giáo viên thuy t trình và phân tích phânế
lo i khoa h c theo đi t ng nghiên c u,ạ ọ ố ượ ứ
5