1
TR NG ƯỜ ĐI H C NÔNG LÂM
KHOA KINH T & PTNT
B MÔN PHÁT TRI N NÔNG THÔN
ThS. L U TH THÙY LINHƯ
GIÁO ÁN
Tên h c ph n: PH NG PHÁP TI P C N KHOA H C ƯƠ
S tín ch : 2
Mã s h c ph n: SAM 121
Thái Nguyên, 03/2014
Giáo án s : 01TI T 01
Tên bài h c:
CH NG 1ƯƠ
KHÁI NI M KHOA H C
S ti t: ế 01 ti t lý thuy tế ế
Ngày gi ng:...............................................
I. V TRÍ, Ý NGHĨA VÀ N I DUNG C A BÀI H C
1. V trí c a bài h c
Môn h c có 5 ch ng. N i dung bài h c thu c ti t 1 ch ng 1. ươ ế ươ
2. Ý nghĩa c a bài h c
Bài h c giúp sinh viên hi u đc các khái ni m v khoa h c d i các góc đ. ượ ướ
3. N i dung chính
* Ti t h c này bao g m các ph nế
1.1. Khái ni m khoa h c
1.1.1. Khái ni m khoa h c d i góc đ “H th ng tri th c” ướ
1.1.2. Khái ni m khoa h c d i góc đ “Hình thái ý th c xã h i” ướ
1.1.3. Khái ni m khoa h c d i góc đ “Thi t ch xã h i” ướ ế ế
1.1.4. Khái ni m khoa h c d i góc đ “Ho t đng xã h i” ướ
II. M C TIÊU BÀI H C
1. V ki n th c ế
- Sinh viên bi t ếđc các khái ni m khoa h c d i góc đ: h th ng tri th c,ượ ướ
hình thái ý th c xã h i, thi t ch xã h i, ho t đng xã h i. ế ế
2. V k năng
Sinh viên có th hi u và phân bi t đc m t s khái ni m khoa h c. ượ
3. V thái đ:
- Sinh viên chăm chú nghe, quan sát bài gi ng và hăng hái phát bi u xây d ng bài.
III. CHU N B
1. Gi ng viên
- Ch ng trình gi ng d y: Ch ng trình môn h c Ph ng pháp ti p c n khoaươ ươ ươ ế
h c - H đi h c.
- Đ c ng, giáo án, bài gi ng Ph ng pháp ti p c n khoa h c. ươ ươ ế
- Ph ng ti n, đ dùng d y h c: Laptop, Projector, tài li u tham kh o.ươ
- Hình th c, ph ng pháp đánh giá ki n th c, k năng c a sinh viên: Đt ra ươ ế
các câu h i phát v n, câu h i th o lu n cho sinh viên.
2. Sinh viên
- Sinh viên đc tr c bài trong bài gi ng Ph ng pháp ti p c n khoa h c ướ ươ ế
- Hăng hái phát bi u xây d ng bài
IV. TI N TRÌNH LÊN L P
2
1. n đnh l p
- Ki m tra sĩ s l p: .........................................................
- N i dung nh c nh : Yêu c u sinh viên chú ý nghe gi ng, tích c c tham gia th o
lu n xây d ng bài .
2. Bài m i:
Gi i thi u tài li u tham kh o:
+ Ghi lên b ng tên m t s tài li u tham kh o giúp sinh viên h c t p môn h c
đt hi u qu cao h n. ơ
1. Vũ Cao Đàm, Ph ng pháp lu n nghiên c u khoa h c, NXB Khoa h c và k thu t,ươ
Hà N i, 2006.
2. Lê T Thành, Tìm hi u logic h c, NXB Tr , TP H Chí Minh, 1993
3. Ph ng K S n (2001), Ph ng pháp nghiên nghiên c u khoa h c, NXB Chính trươ ơ ươ
Qu c gia.
Đt v n đ vào bài m i: Thuy t trìnhế
N i dung bài m i:
N i dung gi ng d y Ph ng phápươ Ho t đng c a giáo viên và sinh
viên
1.1. Khái ni m khoa h c
1.1.1. Khái ni m khoa h c
d i góc đ “H th ng tri ướ
th c”
Thuy t trìnhế
Phát v n
- Anh/ch hi u th nào là khoa h c? ế
- Anh/ch hi u th nào là tri th c? ế
- Giáo viên thuy t trình và nêu kháiế
ni m khoa h c d i góc đ "H th ng ướ
tri th c“
1.1.2. Khái ni m khoa h c
d i góc đ “Hình thái ý ướ
th c xã h i”
Thuy t ế
Trình
- Giáo viên thuy t trình và nêu kháiế
ni m khoa h c d i góc đ “Hình ướ
thái ý th c xã h i“
1.1.3. Khái ni m khoa h c
d i góc đ “Thi t ch xãướ ế ế
h i”
Thuy t trìnhế
Phát v n
- Theo anh/ch , thi t ch xã h i là gì? ế ế
- Giáo viên thuy t trình và phân tíchế
khái ni m, đa ra các ví d cho sinh ư
viên hi u.
1.1.4. Khái ni m khoa h c
d i góc đ “Ho t đngướ
xã h i”
Thuy t trìnhế
- Giáo viên thuy t trình và phân tíchế
khái ni m, đa ra các ví d cho sinh ư
viên hi u.
4. C ng c bài h c:
- N i dung: H th ng l i ki n th c v Khái ni m khoa h c ế
- Ph ng pháp: ươ Thuy t trìnhế
5. Giao nhi m v v nhà cho sinh viên:
3
- Ph ng pháp: Thuy t trìnhươ ế
- Đc ti p bài t 1.2 trong bài gi ng. ế
Thái Nguyên, ngày tháng năm 201
Thông qua b môn Giáo viên so n
Giáo án s : 01TI T 02
Tên bài h c:
CH NG 1ƯƠ
PHÂN LO I KHOA H C
S ti t: ế 01 ti t lý thuy tế ế
Ngày gi ng:...............................................
I. V TRÍ, Ý NGHĨA VÀ N I DUNG C A BÀI H C
1. V trí c a bài h c
N i dung bài h c thu c ti t 2 ch ng 1. ế ươ
2. Ý nghĩa c a bài h c
Bài h c giúp sinh viên hi u đc m c đích và các ph ng pháp phân lo i khoa ượ ươ
h c.
3. N i dung chính
* Ti t h c này bao g m các ph nế
1. 2. Phân lo i khoa h c
1.2.1. M c đích c a phân lo i khoa h c
1.2.2. Các ph ng pháp phân lo i khoa h cươ
1.2.2.1. Phân lo i khoa h c theo cách hình thành
1.2.2.2. Phân lo i khoa h c theo ch c năng
1.2.2.3. Phân lo i khoa h c theo c u trúc c a h th ng tri th c
12.2.4. Phân lo i khoa h c theo đi t ng nghiên c u ượ
II. M C TIÊU BÀI H C
1. V ki n th c ế
- Sinh viên bi t ếđc m c đích phân lo i khoa h c và các ph ng pháp phân lo iượ ươ
khoa h c.
2. V k năng
Sinh viên có th hi u và bi t đc các ph ng pháp phân lo i khoa h c ế ượ ươ
3. V thái đ:
- Sinh viên chăm chú nghe, quan sát bài gi ng và hăng hái phát bi u xây d ng bài.
III. CHU N B
1. Gi ng viên
- Ch ng trình gi ng d y: Ch ng trình môn h c Ph ng pháp ti p c n khoaươ ươ ươ ế
h c - H đi h c.
4
- Đ c ng, giáo án, bài gi ng ươ Ph ng pháp ti p c n khoa h c.ươ ế
- Ph ng ti n, đ dùng d y h c: Laptop, Projector, tài li u tham kh o.ươ
- Hình th c, ph ng pháp đánh giá ki n th c, k năng c a sinh viên: Đt ra ươ ế
các câu h i phát v n, câu h i th o lu n cho sinh viên.
2. Sinh viên
- Sinh viên đc tr c bài trong bài gi ng Ph ng pháp ti p c n khoa h c ướ ươ ế
- Hăng hái phát bi u xây d ng bài
IV. TI N TRÌNH LÊN L P
1. n đnh l p
- Ki m tra sĩ s l p: .........................................................
- N i dung nh c nh : Yêu c u sinh viên chú ý nghe gi ng, tích c c tham gia th o
lu n xây d ng bài .
2. Bài m i:
Gi i thi u bài cũ:
Đt v n đ vào bài m i: Thuy t trìnhế
N i dung bài m i:
N i dung gi ng d y Ph ngươ
phápHo t đng c a giáo viên và sinh viên
1.2. Phân lo i khoa h c
1.2.1. M c đích c a phân
lo i khoa h c Thuy t trìnhế- Giáo viên thuy t trình và nêu m c đíchế
phân lo i khoa h c
1.2.2. Các ph ng pháp phânươ
lo i khoa h c
Thuy t trìnhế
Phát v n
- Theo anh/ch có bao nhiêu cách phân
lo i khoa h c?Đó là nh ng ph ng pháp ươ
nào?
- Giáo viên thuy t trình và nêu cácế
ph ng pháp phân lo i khoa h cươ
1.2.2.1. Phân lo i khoa h c
theo cách hình thành Thuy t trìnhế- Giáo viên thuy t trình và phân tích phânế
lo i khoa h c theo cách hình thành, l y ví
d cho sinh viên hi u
1.2.2.2. Phân lo i khoa h c
theo ch c năngThuy t trìnhế- Giáo viên thuy t trình và phân tích phânế
lo i khoa h c theo ch c năng, l y ví d
cho sinh viên hi u
1.2.2.3. Phân lo i khoa h c
theo c u trúc c a h th ng
tri th c
Thuy t trìnhế
- Giáo viên thuy t trình và phân tích phânế
lo i khoa h c theo c u trúc c a h th ng
tri th c cách hình thành, l y ví d cho
sinh viên hi u
1.2.2.4. Phân lo i khoa h c
theo đi t ng nghiên c u ượ
Thuy t trìnhế- Giáo viên thuy t trình và phân tích phânế
lo i khoa h c theo đi t ng nghiên c u, ượ
5