Tiết 22
Chương I: CÁCH MẠNG THÁNG MƯỜI
NGA NĂM 1917 VÀ CÔNG CUỘC XÂY
DỰNG CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở LIÊN XÔ
(1921-1941)
Bài 15:
CÁCH MẠNG THÁNG MƯỜI NGA NĂM 1917 VÀ
CUỘC ĐẤU TRANH BẢO VỆ CÁCH MẠNG (1917-
1921)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức:
Giúp học sinh nắm được:
- Những nét chính của tình hình nước Nga đầu thế kỷ XX.
Vì sao ở nước Nga năm 1917 lại có 2 cuộc cách mạng?
- Những diễn biến chính của cách mạng tháng Mười Nga
năm 1917.
- Cuộc đấu tranh để bảo vệ thành quả của cách mạng diễn
ra như thế nào?
- ý nghĩa lịch sử của cách mạng tháng Mười Nga.
2. Tư tưởng:
Bồi dưỡng nhận thức đúng đán và tình cảm cách mạng đối
với cuộc cách mạng XHCN đầu tiên trên thế giới.
3. Kỷ năng:
- Biết sử dụng bản đồ thế giới để xác định vị trí nước Nga
(trước cách mạng) và cuộc đấu tranh bảo vệ nước Nga (sau
cách mạng).
- Biết sử dụng, khai thác tranh ảnh, tư liệu lịch sử để đưa ra
nhận xét của mình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Giáo viên chuẩn bị:
+ Bản đồ nước Nga (hoặc bản đồ Châu Au) trước chiến
tranh thế giới I.
+ Tranh ảnh nước Nga trước và trong cách mạng tháng
mười Nga.
+ Tư liệu lịch sử nói về cách mạng tháng mười Nga và Lê
Nin.
- Học sinh chuẩn bị: đọc SGK và trả lời câu hỏi, sưu tầm
tranh ảnh về cách mạng tháng mười Nga.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1/ On định:
2/. Kiểm tra bài cũ: Sửa bài tập về nhà.
3/. Hoạt động dạy và học :
a. Giới thiệu bài mới:
Đây là bài mở đầu chương trình lịch sử thế giới hiện đại.
Do vậy, sự kiện chiến tranh thế giới I kết thúc và sự bùng
nổ cách mạng XHCN tháng nười Nga đã mở ra một thời kỳ
phát triển mới trong lịch sử nhân loại – lịch sử thế giới hiện
đại. Chúng ta sẽ tìm hiểu thời kỳ lịch sử này bằng sự kiện
mở đầu - cách mạng tháng mười Nga năm 1917.
Tiết 22: I. HAI CUỘC CÁCH MẠNG Ở
NGA NĂM 1917
Hoạt động 1: Tình hình 1. Tình hình nước Nga
nước Nga trước cách mạng: trước cách mạng:
- Mục tiêu: tìm hiểu tình hình
cụ thể nước Nga trước khi
diễn ra cách mạng(khó khăn,
hậu quả sau chiến tranh thế
giới thứ I để lại, nội tại nước
Nga).
- Nội dung:
+ Giáo viên: Sử dụng bản đồ
nước Nga (1914) để học sinh - Sau cách mạng 1905-
quan sát và xác định vị trí của 1907 Nga hoàng tăng
đế quốc Nga (lãnh thổ rộng cường đàn áp, khủng bố
lớn nhất thế giới-1914), nhắc công nhân, nông dân. Đẩy
lại bài cũ, phát vấn. họ vào những cuộc chiến
?- Em hãy trình bày những nét tranh phi nghĩa, gây ra
chính của cuộc cách mạng nhiều hậu quả nghiêm
1905-1907. Kết quả. Ý nghĩa. trọng.
+ Học sinh: Quan sát bản đồ
, xem H.52, trả lời câu hỏi,
đoc SGK.
+ Giáo viên: Phân tích, diễn - Nhân dân chán ghét Nga
giảng, phát vấn, tranh ảnh. hoàng và chiến tranh: nhiều
?- Em hãy thảo luận về thái phong trào đấu tranh của
độ của nhân dân Nga ra sao nhân dân nổ ra, lan rộng
đối với Nga hoàng? khắp nơi.
+ Học sinh: Thảo luận theo 2. Cách mạng tháng 2
nhóm, trả lời câu hỏi.
* Kết luận: Học sinh nhận
thức được rằng: Cách mạng
bùng nổ là điều không thể
tránh khỏi. * Diễn biến:
- Ngày 23/02: 9 vạn công 2. Hoạt động 2: Cách mạng
nhân nữ ở Pê-tơ-rô-grát bãi tháng 2
- Mục tiêu: Cách mạng tháng công.
2/1917 là cuộc cách mạng - Ba ngày sau cuộc tổng bãi
chuẩn bị choi cách mạng công lan rộng toàn thành
tháng 10, ảnh hưởng đến cách phố.
mạng tháng 10 như thế nào? - 27/02: Công nhân chuyển
- Nội dung: từ tổng bãi công chính trị
+ Giáo viên: Cho học sinh thành khởi nghĩa vũ trang.
đọc nội dung SGK, giáo viên * Kết quả: Nga hoàng bị
trình bày lướt diễn biến và lật đổ, Xô Viết lọt vào tay
minh họa hình ảnh (hình chính phủ lâm thời tư sản.
53/77), phát vấn. * Tính chất: Đây là cuộc
?- Cách mạng tháng 2/1917 cách mạng dân chủ tư sản.
diễn ra do giai cấp nào lãnh
đạo?
+ Học sinh: Trả lời câu hỏi.
+ Giáo viên: Diễn giảng,
phân tích, phát vấn.
?- Lực lượng tham gia cách
mạng tháng 2/1917?
+ Học sinh: Trả lời.
+ Giáo viên: Phân tích, hệ
thống về việc thành lập chính
quyền ở Nga, phát vấn.
?- Vì sao chính quyền lọt vào 3. Cách mạng tháng
tay giai cấp tư sản? Mười 1917
+ Học sinh: Suy nghĩ trả lời.
* Kết luận: Tình hình nước
Nga sau cách mạng tháng 2
tồn tại 2 chính quyền song
song; chính sách tiếp tục
chiến tranh và đàn áp quần
chúng của chính phủ lâm thời - Tình hình nước Nga sau
tư sản, sự phản đối mạnh mẽ cách mạng tháng 2: Tồn tại
của quần chúng nhân dân. 2 chính quyền song song.
Lê Nin và Đảng Bônsêvích 3. Hoạt động 3: Cách mạng
đưa ra kế hoạch dùng bạo tháng Mười 1917
- - Mục tiêu: Tìm hiểu quá lực để lật đổ chính phủ lâm
trình diễn biến cách mạng, thời, thống nhất chính
nêu cao vai trò lãnh đạo của quyền.
Đảng Bônsêvích (Lê Nin). - Đầu tháng 10, Lê Nin về
Kết quả đưa nước Nga chuyển nước trực tiếp lãnh đạo
sang trang sử mới. cách mạng.
- Nội dung: * Diễn biến:
+ Giáo viên: Cho học sinh - Đêm 24/10: Khởi nghĩa
đọc SGK, diễn giảng những chiếm được toàn bộ Pê-tơ-
vấn đề trước mắt cần giải rô-grát và bao vây Cung
quyết, phát vấn. Điện mùa đông.
?- Trước tình hình đó, Lê Nin - Đêm 25/10: Cung Điện
và Đảng Bônsêvích đã đưa ra mùa đông bị chiếm,chính
chủ trương gì? phủ lâm thời hoàn toàn sụp
+ Học sinh: Trả lời câu hỏi. đổ.
+ Giáo viên: Diễn giảng, * Kết quả:
phân tích, trình bày những Khởi nghĩa giành thắng lợi
diễn biến chính của cách ở Mátxcơva.
mạng tháng Mười Nga
1917+hình 54/78, phát vấn.
?- Em có nhận xét gì về quá
trình diễn ra cuộc cách mạng
tháng Mười 1917?
+ Học sinh: Trả lời câu hỏi.
* Kết luận: Dưới sự lãnh đạo
của Đảng Bôsêvích (Lê Nin)
dẫn dắt nhân dân Nga giành
được thắng lợi hoàn toàn.
B/.SƠ KẾT BÀI HỌC:
4. Củng cố: Các câu hỏi cuối mỗi phần (1,2,3).
5. Dặn dò:
- Học sinh: Học bài và làm bài tập.
- Xem trước phần II/bài 15, trả lời các câu hỏi gợi ý (phân
công theo tổ 1,2,3).