intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN LỚP 5 MÔN KỸ THUẬT

Chia sẻ: Đỗ Thúy Anh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:19

201
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo bài viết 'giáo án lớp 5 môn kỹ thuật', tài liệu phổ thông, công nghệ - kỹ thuật phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN LỚP 5 MÔN KỸ THUẬT

  1. GIÁO ÁN LỚP 5 O N P MÔ KỸ THUẬT ÔN T
  2. Tuần:1 Môn: kĩ thuật (Tiết: 1 ) ĐÍNH KHUY HAI LỖ I. MỤC TIÊU: HS cần phải: - Biết cách đính khuy hai lỗ. - Đính được khuy hai lỗ đúng qui trình, đúng kĩ thuật. - Rèn luyện tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Mẫu đính khuy hai lỗ. - Một số sản phẩm may mặc được đính khuy hai lỗ. - Vật liệu và dụng cụ cần thiết: + Một số khuy hai lỗ được làm bằng các vật liệu khác nhau (như vỏ con trai, nhựa, gỗ,...) với nhiều màu sắc, kích cỡ, hình dạng khác nhau. + 2 – 3 chiếc khuy hai lỗ có kích thước lớn (có trong bộ dụng cụ khâu, thêu lớp 5 của GV). + Một mảnh vải có kích thước lớn (có trong bộ dụng cụ khâu, thêu lớp 5 của GV). + Một mảnh vải có kích thước 20cm x 30cm. + Chỉ khâu, len hoặc sợi. + Kim khâu len và kim khâu thường. + Phấn vạch, thước (có vạch chia thành từng xăng-ti-mét), kéo. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc Hoạt động 1 QUAN SÁT, NHẬN XÉT MẪU - HS quan sát một số mẫu khuy hai lỗ - HS quan sát. và hinh 1a (SGK). - Yêu cầu HS nhận xét về đặc điểm + HS lắng nghe và trả lời câu hỏi. hình dạng, kích thước, màu sắc của khuy 2 lỗ. - GV giới thiệu mẫu đính khuy hai lỗ, - HS quan sát trên mẫu và nhận xứt hướng dẫn HS quan sát mẫu kết hợp quan đường chỉ đính khuy, khoảng cách giữa sát hình 1b (SGK). các khuy đính trên sản phẩm. - GV tổ chức cho HS quan sát khuy - HS quan sát mẫu. đính trên sản phẩm may mặc như: áo, vỏ gối,... - GV hỏi: Khoảng cách giữa các khuy - HS trả lời. và vị trí của khuy và lỗ khuyết trên nẹp áo như thế nào? - GV kết luận: Khuy (hay còn gọi là - HS lắng nghe và ghi nhớ. cúc hoặc nút) được làm bằng nhiều vật liệu khác nhau như nhựa, trai, gỗ,... với nhiều màu sắc, kích thước khác nhau.
  3. Khuy được đính vào vải bằng các đường khâu qua 2 lỗ khuy để nối khuy với vải (dưới khuy). Trên 2 nẹp áo, vị trí của khuy ngang bằng với vị trí của lỗ khuyết. Khuy được cài qua khuyết để gài 2 nẹp của sản phẩm vào nhau. Hoạt động 2 HƯỚNG DẪN THAO TÁC KĨ THUẬT - GV hướng dẫn HS đọc lướt các nội - HS theo dõi và đọc SGK. dung mục II (SGK) và đặt câu hỏi: + Em hãy nêu tên các bước trong quy - HS trả lời. trình đính khuy (vạch dấu các điểm đính khuy và đính khuy vào các điểm vạch dấu. - GV hướng dẫn HS đọc nội dung mục 1 và quan sát hình 2 (SGK) và hỏi: + Em hãy nêu cách vạch dấu các điểm - HS trả lời. đính khuy 2 lỗ. - GV gọi 1 – 2 HS lên bảng thực hiện - HS theo dõi. các thao tác trong bước 1. - GV uốn nắn và hướng dẫn nhanh lại một lượt các thao tác trong bước 1. - Hỏi: Em hãy nêu cách chuẩn bị đính - HS trả lời. khuy trong mục 2a và hình 3. - GV hướng dẫn HS cách chuẩn bị đặt - HS quan sát. khuy vào điểm vạch dấu. - GV hướng dẫn HS đọc mục 2b và - HS theo dõi và quan sát hình mẫu. quan sát hình 4 (SGK) để nêu cách đính khuy. - GV lưu ý HS: Khi đính khuy, mũi - HS lắng nghe và ghi nhớ. kim phải đâm xuyên qua lỗ khuy và phần vải dưới lỗ khuy. Mỗi khuy phải đính 3 - 4 lần cho chắc chắn. - GV hướng dẫn lần khâu đính thứ nhất, các lần khâu đính còn lại, GV gọi HS lên bảng thực hiện thao tác. - GV hướng dẫn HS quan sát hình 5, - HS trả lời. hình 6 (SGK) và hỏi: Em hãy nêu cách quấn chỉ chung quanh chân khuy và kết thúc đính khuy. - GV hướng dẫn nhanh lần thứ hai các - HS theo dõi. bước đính khuy. - Gọi 1 – 2 HS nhắc lại và thực hiện - HS nghe và nhận xét. các thao tác đính khuy 2 lỗ.
  4. - GV tổ chức cho HS thực hành gấp nẹp, khâu lược nẹp, vạch dấu các điểm đính khuy. CỦNG CỐ, DẶN DÒ - GV tuyên dương các HS có tinh thần học tập trong giờ học. - Dặn: Chuẩn bị bài sau “Đính khuy hai lỗ” (TT)
  5.  Tuần: Môn: kĩ thuật (Tiết: 2+3 ) đính khuy hai lỗ I. MỤC TIÊU: HS cần phải: - Biết cách đính khuy hai lỗ. - Đính được khuy hai lỗ đúng qui trình, đúng kĩ thuật. - Rèn luyện tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Mẫu đính khuy hai lỗ. - Một số sản phẩm may mặc được đính khuy hai lỗ. - Vật liệu và dụng cụ cần thiết: + Một số khuy hai lỗ được làm bằng các vật liệu khác nhau (như vỏ con trai, nhựa, gỗ,...) với nhiều màu sắc, kích cỡ, hình dạng khác nhau. + 2 – 3 chiếc khuy hai lỗ có kích thước lớn (có trong bộ dụng cụ khâu, thêu lớp 5 của GV). + Một mảnh vải có kích thước lớn (có trong bộ dụng cụ khâu, thêu lớp 5 của GV). + Một mảnh vải có kích thước 20cm x 30cm. + Chỉ khâu, len hoặc sợi. + Kim khâu len và kim khâu thường. + Phấn vạch, thước (có vạch chia thành từng xăng-ti-mét), kéo. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc Hoạt động 3 HỌC SINH THỰC HÀNH - Gọi HS nhắc lại cách đính khuy 2 lỗ. - 1 – 2 HS nnhắc. - GV nhận xét và nhắc lại 1 số điểm - HS lắng nghe. cần lưu ý khi đính khuy 2 lỗ. - GV kiểm tra kết quả thực hành ở tiết - HS trình bày các thứ đã chuẩn bị cho 1. GV kiểm tra. - GV nêu yêu cầu và thời gian thực - Mỗi HS đính 2 khuy trong thời gian hành. khoảng 20 phút. - Cho HS thực hành đính khuy 2 lỗ. - HS thực hành theo nhóm 4. - GV quan sát, uốn nắn cho những HS thực hiện chưa đúng thao tác kĩ thuật. Hoạt động 4 ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM - GV tổ chức cho HS trưng bày sản - Gọi 2 – 3 nhóm lên trưng bày. phẩm.
  6. - Gọi HS nêu các yêu cầu của sản - 2 – 3 HS đánh giá sản phẩm của bạn phẩm. theo các yêu cầu đã nêu. - GV đánh giá, nhận xét kết quả thực hành của HS. NHẬN XÉT, DẶN DÒ - GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. - Dặn HS chuẩn bị vải, khuy 4 lỗ, kim chỉ khâu cho bài “Đính khuy 4 lỗ”.  Tuần: Môn: kĩ thuật (Tiết: 4 ) đính khuy bốn lỗ I. MỤC TIÊU: HS cần phải: - Biết cách đính khuy bốn lỗ theo hai cách. - Đính được khuy bốn lỗ đúng qui trình, đúng kĩ thuật. - Rèn luyện tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Mẫu đính khuy bốn lỗ được đính theo hai cách. - Một số sản phẩm may mặc có đính khuy bốn lỗ. - Vật liệu và dụng cụ cần thiết: + Một số khuy bốn lỗ được làm bằng các vật liệu khác nhau (như vỏ con trai, nhựa, gỗ,...) với nhiều màu sắc, kích cỡ, hình dạng khác nhau. + Một mảnh vải có kích thước 20cm x 30cm. + 2 – 3 chiếc khuy bốn lỗ có kích thước lớn (có trong bộ dụng cụ khâu, thêu lớp 5 của GV). + Chỉ khâu, len hoặc sợi. + Kim khâu len và kim khâu cỡ nhỏ, phấn vạch, thước, kéo. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc GIỚI THIỆU BÀI MỚI Giới thiệu bài: Hôm nay cô sẽ hướng - HS lắng nghe. dẫn các em các thao tác để đính khuy 4 lỗ. Hoạt động 1 QUAN SÁT, NHẬN XÉT MẪU - GV giới thiệu 1 số mẫu khuy 4 lỗ và - HS quan sát. hướng dẫn HS quan sát hình 1a. hỏi: + Em hãy nêu đặc điểm của khuy 4 lỗ? - HS trả lời: nhiều màu sắc, hình dạng ……................... khác nhau giống như khuy và kích thước 2 lỗ nhưng chỉ khác là có 4 lỗ giữa mặt
  7. khuy. Hoạt động 2 HƯỚNG DẪN THAO TÁC KĨ THUẬT - Hướng dẫn HS đọc lướt các nội dung - HS đọc lướt. SGK. Hỏi: + Cách đính khuy 2 lỗ và 4 lỗ có gì - HS trả lời: Khác là số đường khâu giống và khác nhau? nhiều gấp đôi. - Gọi HS nhắc lại các thao tác vạch dấu - 1 HS nhắc lại. và thực hành. - 1 HS lên thực hành. - Hướng dẫn HS đọc nội dung và quan - HS đọc và quan sát. sát hình 2 SGK. - Gọi 1 em lên bảng thực hiện thao tác - 1 em lên làm: tạo 2 đường chỉ khâu đính khuy 4 lỗ. song song. - HS khác quan sát nhận xét. - GV nhận xét, uốn nắn. - Cho HS quan sát hình 3 SGK. Nêu - HS quan sát – 1 em nêu. cách đính khuy 4 lỗ theo cách thứ 2. - Gọi 1 em lên bảng thực hiện. - 1 em lên làm, lớp quan sát, nhận xét. - GV nhận xét. - Chuẩn bị thực hành: Cho HS vạch - HS chuẩn bị thực hành ở tiết sau. dấu các điểm đính khuy – Hướng dẫn HS đọc yêu cầu đánh giá ở cuối bài.  Tuần: Môn: kĩ thuật (Tiết: 5 ) đính khuy bốn lỗ (tt) I. MỤC TIÊU: HS cần phải: - Biết cách đính khuy bốn lỗ theo hai cách. - Đính được khuy bốn lỗ đúng qui trình, đúng kĩ thuật. - Rèn luyện tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Mẫu đính khuy bốn lỗ được đính theo hai cách. - Một số sản phẩm may mặc có đính khuy bốn lỗ. - Vật liệu và dụng cụ cần thiết: + Một số khuy bốn lỗ được làm bằng các vật liệu khác nhau (như vỏ con trai, nhựa, gỗ,...) với nhiều màu sắc, kích cỡ, hình dạng khác nhau. + Một mảnh vải có kích thước 20cm x 30cm. + 2 – 3 chiếc khuy bốn lỗ có kích thước lớn (có trong bộ dụng cụ khâu, thêu lớp 5 của GV). + Chỉ khâu, len hoặc sợi. + Kim khâu len và kim khâu cỡ nhỏ, phấn vạch, thước, kéo.
  8. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc Hoạt động 3 THỰC HÀNH - Gọi 2 HS nhắc lại cách đính khuy 4 - 2 em nhắc. lỗ. - GV nhắc lại yêu cầu thực hành và nêu - HS thực hành theo nhóm đôi. thời gian hoàn thành sản phẩm (20’) - GV quan sát, uốn nắn những em làm chưa tốt. Hoạt động 4 ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM - Gọi các nhóm lên trưng bày sản - 3 – 4 nhóm lên trưng bày. phẩm. - Gọi HS nhắc lại các yêu cầu đánh giá - 1 em nhắc lại. sản phẩm trong SGK. - Cử 2 – 3 em lên đánh giá sản phẩm - 2 – 3 em lên đánh giá. của bạn. - GV đánh giá, nhận xét kết quả thực - HS lắng nghe. hành của HS. NHẬN XÉT, DẶN DÒ - GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. - Dặn: Chuẩn bị vải, khuy bấm, kim chỉ để học bài “Đính khuy bấm”.  Tuần: Môn: kĩ thuật (Tiết: 6 ) đính khuy bấm I. MỤC TIÊU: HS cần phải: - Biết cách đính khuy bấm. - Đính được khuy bấm đúng qui trình, đúng kĩ thuật. - Rèn luyện tính tự lập, kiên trì, cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Mẫu đính khuy bấm. - Một số sản phẩm may mặc được đính khuy bấm như áo bà ba, áo dài, áo sơ sinh. - Vật liệu và dụng cụ cần thiết: + Một số khuy bấm với kích cỡ, màu sắc khác nhau. + 3 – 4 khuy bấm loại to (để hướng dẫn thao tác kĩ thuật). + Hai mảnh vải có kích thước 20cm x 30cm. + Kim khâu len, kim khâu cỡ nhỏ. + Len hoặc sợi, chỉ khấu, phấn vạch, thước, kéo.
  9. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc GIỚI THIỆU BÀI Giới thiệu bài: Các loại áo như áo dài, - HS lắng nghe. áo bà ba,... thường dùng loại khuy bấm. Hôm nay các em sẽ được học cách đính loại khuy này vào vải. Hoạt động 1 QUAN SÁT, NHẬN XÉT MẪU - GV giới thiệu 1 số mẫu khuy bấm. - HS trả lời: Khuy bấm được làm bằng Hướng dẫn HS quan sát mẫu và hình 1a kim loại, có 2 mặt lồi và lõm được cài SGK. Hỏi: Em hãy nêu đặc điểm hình khớp vào nhau. Mỗi mặt có 4 lỗ ở mép dạng của khuy bấm? khuy. Hoạt động 2 HƯỚNG DẪN THAO TÁC KĨ THUẬT - Yêu cầu HS đọc mục 1, 2 SGK, quan - HS quan sát. sát các hình 2, 3. - Cho HS nhắc lại cách chuẩn bị đính - HS lên đính lỗ khuy thứ 2, 3, 4 và nút khuy 2 lỗ. Từ đó hướng dẫn cách thực chỉ. hiện đính phần mặt lõm của khuy bấm. GV thực hiện đính lỗ khuy thứ nhất. - Gọi HS đọc mục 2b, quan sát hình 5 - HS nêu. và nêu cách đính mặt lồi của khuy bấm. - GV hướng dẫn cách đính 2 lỗ khuy - HS lên đính 2 lỗ khuy còn lại. đầu. - GV hướng dẫn nhanh toàn bộ các - 1 HS nhắc lại. thao tác đính phàn mặt lồi của khuy bấm. NHẬN XÉT, DẶN DÒ - HS chuẩn bị thực hành ở tiết sau.  TuÇn: M«n: kÜ thuËt (TiÕt: 7 ) ®Ýnh khuy bÊm (tt) I. MỤC TIÊU: HS cần phải: - Biết cách đính khuy bấm. - Đính được khuy bấm đúng qui trình, đúng kĩ thuật. - Rèn luyện tính tự lập, kiên trì, cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Mẫu đính khuy bấm. - Một số sản phẩm may mặc được đính khuy bấm như áo bà ba, áo dài, áo sơ sinh.
  10. - Vật liệu và dụng cụ cần thiết: + Một số khuy bấm với kích cỡ, màu sắc khác nhau. + 3 – 4 khuy bấm loại to (để hướng dẫn thao tác kĩ thuật). + Hai mảnh vải có kích thước 20cm x 30cm. + Kim khâu len, kim khâu cỡ nhỏ. + Len hoặc sợi, chỉ khấu, phấn vạch, thước, kéo. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc Hoạt động 3 HỌC SINH THỰC HÀNH - Cho HS nhắc lại cách đính 2 phần của - 2 em nhắc. khuy bấm. - GV nhận xét và hệ thống lại cách - HS lắng nghe. đính khuy bấm - GV kiểm tra sự chuẩn bị thực hành ở tiết 1. - Gọi HS nắhc lại yêu cầu thực hành và - HS lắng nghe. nêu thời gian hoàn thành sản phẩm. (20’). - Cho HS thực hành. - HS thực hành theo nhóm 4. - GV quan sát, uốn nắn những em làm chưa tốt. Hoạt động 4 ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM - GV gọi 3 – 4 nhóm lên trưng bày sản - 3 – 4 nhóm lên trưng bày. phẩm. - GV nhắc lại các yêu cầu đánh giá sản - HS lắng nghe. phẩm. - Cử 2 – 3 em lên đánh giá sản phẩm - 3 – 4 em lên đánh giá theo yêu cầu. của bạn. - GV nhận xét – Tuyên dương. NHẬN XÉT, DẶN DÒ - GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần, thái độ học tập và kết quả thực hành đính khuy bấm của HS. - Dặn: Chuẩn bị 1 mảnh vải, kim, chi, kéo,... cho bài “Thêu chữ V”.  TuÇn: M«n: kÜ thuËt (TiÕt: 8 ) ®Ýnh khuy bÊm (tt) I. MỤC TIÊU: * Kiến thức: HS biết cách đính khuy bấm. * Kĩ năng: Đính được khuy bấm đúng qui trình, đúng kĩ thuật. * Thái độ: Rèn tính tự lập, kiên trì, cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - HS: Một số khuy bấm.
  11. Hai mảnh vải có kích thước 20cm x 30cm. Kim khâu, chỉ, phấn. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc KIỂM TRA BÀI CŨ - GV nêu câu hỏi: Em hãy trình bày - HS trả lời. cách đính hai phần của khuy bấm. - GV nhận xét. Hoạt động 1 THỰC HÀNH - GV hệ thống lại cách đính khuy bấm. - HS lắng nghe. - GV kiểm tra phần thực hành ở tiết 2. - GV nhận xét. - GV cho HS thực hành “Đính khuy bấm”. + GV nêu yêu cầu thực hành. + GV nêu thời gian hoàn thành: 20’. - HS thực hành. Hoạt động 2 ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM - GV cho các nhóm trưng bày sản - HS trưng bày sản phẩm theo nhóm. phầm - GV nêu yêu cầu đánh giá sản phẩm. - GV cho HS đánh giá sản phẩm của các bạn. GV nhận xét đánh giá sản phẩm. NHẬN XÉT, DẶN DÒ - GV nhận xét chung tiết học. - Dặn dò: Chuẩn bị 1 mảnh vải, kim, chỉ, kéo cho bài: “Thêu chữ V”.  TuÇn: M«n: kÜ thuËt (TiÕt: 9 ) Thªu ch÷ V I. MỤC TIÊU: - HS cần phải; * Kiến thức: Biết cách thêu chữ V và ứng dụng của chữ V. * Kĩ năng: Thêu được các mũi chữ V đúng kĩ thuật, đúng quy trình. Rèn đôi tay khéo léo và tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Mẫu thêu chữ V. - Một số sản phẩm thêu trang trí. - Mảnh vải kích thước 35cm x 35cm. - Kim, chỉ, phấn.
  12. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc KIỂM TRA BÀI CŨ - GIỚI THIỆU BÀI - Kiểm tra bài cũ: - HS trả lời. + Kiểm tra phần chuẩn bị của HS. + Em hãy cho biết đã học những kiểu thêu nào? - GV nhận xét. - Giới thiệu bài mới: Ở lớp 4, các em đã học thêu đường. Hôm nay, cô cùng các em sẽ học “Thêu chữ V”. Hoạt động 1 QUAN SÁT, NHẬN XÉT MẪU - GV giới thiệu mẫu thêu chữ V. - HS lắng nghe. - GV hướng dẫn HS quan sát mẫu kết hợp với quan sát hình 1 (SGK). GV nêu câu hỏi: - Em hãy quan sát H1 và nêu đặc điểm - HS trả lời. của đường thêu chữ V ở mặt phải, mặt trái đường thêu? - Mũi thêu chữ V được dùng để làm gì? - HS trả lời. - GV cho HS quan sát một số sản phẩm - HS quan sát. thêu trang trí bằng mũi thêu chữ V - GV nhận xét – Tiểu kết ý 1 phần ghi - HS lắng nghe. nhớ trong SGK/19. Hoạt động 2 HƯỚNG DẪN THAO TÁC KĨ THUẬT Cho HS thảo luận nhóm đôi theo yêu cầu sau: - Đọc nội dung mục II SGK/17-18. - Trả lời các câu hỏi sau: + Để thêu chữ V có mấy bước? - 2 bước: + Vạch dấu đường thêu chữ V. + Thêu chữ V theo đường vạch dấu. + Nêu cách vạch dấu đường thêu chữ V? GV hướng dẫn cách vạch dấu thêu - HS quan sát, lắng nghe. đường chữ V. - GV cho HS tự vạch dấu thêu đường chữ V trên tấm bìa. - GV cho HS quan sát hình 3, 4/SGK/17-18. - GV cho HS nêu cách bắt đầu thêu và - HS trình bày.
  13. cách thêu các mũi thêu chữ V. - GV nhận xét bổ sung. - GV thêu mẫu - HS quan sát. - GV tiểu kết ý 2 phần ghi nhớ SGK/19. - GV hướng dẫn lần thứ hai các thao tác thêu mẫu chữ V. - Cho HS đọc phần ghi nhớ SGK/19. - Yêu cầu HS nhắc lại cách thêu chữ V. NHẬN XÉT, DẶN DÒ - GV nhận xét chung về tiết học. - Dặn dò: Chuẩn bị tấm bìa, vải, kim, chỉ, để thực hành thêu chữ V.  TuÇn: M«n: kÜ thuËt (TiÕt: 10 ) Thªu ch÷ V (tt) I. MỤC TIÊU: * Kiến thức: Củng cố kiến thức ở tiết 1. * Kĩ năng: Thêu được các mũi chữ V được kĩ thuật, đúng qui trình. Rèn đôi tay khéo léo và tính cẩn thận. * Thái độ: Yêu thích nghề thêu. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Mẫu thêu chữ V. - HS: Tấm bìa, vải, kim, chỉ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc KIỂM TRA BÀI CŨ - GIỚI THIỆU BÀI - Kiểm tra bài cũ: - HS trả lời. + Trình bày cách thực hiện các mũi thêu chữ V? + Người ta dùng mũi thêu chữ V trong những trường hợp nào? - GV nhận xét. Hoạt động 1 HỌC SINH THỰC HÀNH (25’) - GV cho 4 HS nhắc lại cách thêu chữ - HS trình bày. V. - GV cho 2 HS lên bảng thực hiện thao - 2 HS thực hiện cả lớp quan sát. tác thêu 2 – 3 mẫu thêu chữ V. - Cho HS nhận xét. - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS. - Cho HS thực hành thêu chữ V theo ……...................
  14. nhóm 6 (trong khoảng thời gian 10’) Hoạt động 2 HỘI THI KHÉO TAY (8’) - Các nhóm cử 1 đại diện thêu nhanh, đẹp lên thi. - GV cho các nhóm tổ chức hội thi khéo tay. - Yêu cầu: Thêu 10 mũi thêu chữ V. Thêu đúng kĩ thuật, quy trình, nhanh. - GV cho HS nhận xét – Đánh giá. - Tổng kết cuộc thi. - Tuyên dương cá nhân đạt giải. NHẬN XÉT, DẶN DÒ - GV nhận xét tiết học. - Dặn dò: Chuẩn bị kim, vải, chỉ, kéo để thực hành thêu mũi chữ V.  TuÇn: M«n: kÜ thuËt (TiÕt: 11 ) Thªu ch÷ V (tt) I. MỤC TIÊU: * Kiến thức: Củng cố kiến thức ở tiết 1. * Kĩ năng: Thêu được các mũi chữ V được kĩ thuật, đúng qui trình. Rèn đôi tay khéo léo và tính cẩn thận. * Thái độ: Yêu thích nghề thêu. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Mẫu thêu chữ V. - HS: Tấm bìa, vải, kim, chỉ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc KIỂM TRA BÀI CŨ - GIỚI THIỆU BÀI - Kiểm tra bài cũ: Gọi 4 GV lên bảng - HS thực hiện. thêu 5 mũi chữ V - GV nhận xét. Hoạt động 1 HỌC SINH THỰC HÀNH (20’) - GV cho 1 HS nhắc lại cách thêu chữ - HS nhắc lại. V. - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. - Cho HS thực hành cá nhân . - Cả lớp thực hiện thêu mũi chữ V. - Nội dung thực hành: + Thêu 10 mũi thêu chữ V trên vải. + Yêu cầu đúng kĩ thuật, đúng qui
  15. trình, mũi thêu không bị căn quá làm nhăn vải. Hoạt động 2 ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM - GV cho HS trưng bày một số sản phẩm trên bảng lớn. - Cử 2 – 3 HS đánh giá sản phẩm của bạn theo mục III trong SGK/19. - GV nhận xét đánh giá sản phẩm của HS theo 2 mức (A và B) NHẬN XÉT, DẶN DÒ - GV tổng kết tiết học. - Dặn dò: Chuẩn bị kim, vải, chỉ, kéo để thêu dấu nhân.  TuÇn: M«n: kÜ thuËt (TiÕt: 12 ) Thªu dÊu nh©n I. MỤC TIÊU: HS cần phải: - Biết cách thêu dấu nhân. - Thêu được mũi thêu dấu nhân đúng kĩ thuật, đúng quy trình. - Yêu thích thêu thùa, tự hào với sản phẩm làm được. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Mẫu thêu dấu nhân. - Một số sản phẩm may mặc thêu trang trí bằng mẫu thêu dấu nhân. - Vật liệu: Một mảnh vải trắng hoặc màu 35cm x 35cm. Kim khâu, khung thêu. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc KIỂM TRA BÀI CŨ - GIỚI THIỆU BÀI - Kiểm tra bài cũ: Gọi HS trình bày - HS trình bày. cách thêu mũi chữ V. Nêu ứng dụng của mũi thêu chữ V. - GV nhận xét. - Giới thiệu bài mới: Tiết học này, cô - HS lắng nghe. cùng cả lớp tìm hiểu bài: Thêu dấu nhân. Hoạt động 1 QUAN SÁT NHẬN XÉT MẪU - GV giới thiệu mẫu thêu dấu nhân. - Cả lớp quan sát. - Gv cho HS tìm hiểu đặc điểm của đường thêu dấu nhân. - GV nêu: Em hãy quan sát hình 1/SGK/20.
  16. - Hỏi: Nêu đặc điểm hình dạng của - HS trả lời. đường thêu dấu nhân ở mặt phải và mặt + Mẫu phải là những dấu nhân liên trái đường thêu. tiếp. + Mặt trái là những vạch ngang dài nối tiếp. - Cho HS quan sát một số sản phẩm - HS quan sát. được thêu trang trí bằng mũi thêu dấu nhân. - Hỏi: Mũi thêu dấu nhân được ứng - HS trả lời: Váy, áo, vỏ gối, khăn ăn, dụng để làm gì? khăn trải bàn. - GV nhận xét – Tiểu kết hoạt động 1. - Cho HS đọc nội dung 1 trong phần ghi nhớ SGK/23. Hoạt động 2 HƯỚNG DẪN THAO TÁC KĨ THUẬT - Cho HS thảo luận nhóm đôi theo yêu cầu sau: + Đọc nội dung mục II SGK/20-21. Trả lời các câu hỏi sau: - HS trả lời + Để thêu dấu nhân có mấy bước? - 2 bước: + Nêu cách vạch dấu đường thêu dấu + Vạch dấu đường thêu dấu nhân. nhân. + Thêu dấu nhân theo đường vạch dấu. GV hướng dẫn cách vạch dấu đường thêu dấu nhân. - Cho HS tự vạch dấu đường thêu dấu nhân trên tấm bìa. - GV cho HS quan sát hình 3, 4/SGK/21 – 22 - Cho HS nêu cách bắt đầu thêu và cách thêu các mũi thêu dấu nhân. - GV nhận xét, bổ sung. - GV thêu mẫu. - HS quan sát. GV tiểu kết ý 2 phần ghi nhớ SGK/23. GV hướng dẫn lần thứ hai các thao tác thêu dấu nhân. Cho HS đọc phần ghi nhớ SGK/23. NHẬN XÉT, DẶN DÒ - Yêu cầu HS nhắc lại cách thêu dấu nhân. - GV nhận xét tiết học. - Dặn dò: Chuẩn bị vật liệu để thực hành thêu dấu nhân.  TuÇn: M«n: kÜ thuËt (TiÕt: 13 )
  17. Thªu dÊu nh©n I. MỤC TIÊU: HS cần phải: - Biết cách thêu dấu nhân. - Thêu được mũi thêu dấu nhân đúng kĩ thuật, đúng quy trình. - Yêu thích thêu thùa, tự hào với sản phẩm làm được. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Mẫu thêu dấu nhân. - Một số sản phẩm may mặc thêu trang trí bằng mẫu thêu dấu nhân. - Vật liệu: Một mảnh vải trắng hoặc màu 35cm x 35cm. Kim khâu, khung thêu. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc KIỂM TRA BÀI CŨ - GIỚI THIỆU BÀI - Kiểm tra bài cũ: - HS trả lời. + Trình bày cách thêu dấu nhân. + Người ta dùng mũi thêu dấu nhân để làm gì - GV nhận xét. - Giới thiệu bài mới: Tiết học này, cô - HS lắng nghe. cùng cả lớp tìm hiểu bài: Thêu dấu nhân. Hoạt động 1 HỌC SINH THỰC HÀNH (25’) - GV cho 4 HS nhắc lại cách thêu dấu - HS trình bày. nhân. - GV cho 2 HS lên bảng thực hiện thao - 2 HS thực hiện cả lớp quan sát. tác thêu 5 mũi thêu dấu nhân. - Cho HS nhận xét. - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS. - Cho HS thực hành thêu dấu nhân theo nhóm 6 (10’). Hoạt động 2 HỘI THI KHÉO TAY - GV cho các nhóm cử đại diện nhóm - HS các nhóm cử đại diện. lên tham gia hội thi khéo tay. - GV tổ chức hội thi khéo tay. Yêu cầu: Thêu 10 mũi thêu dấu nhân. - Thêu đúng kĩ thuật, quy trình, nhanh. - GV cho HS nhận xét đánh giá. - GV nhận xét – Tổng kết cuộc thi. - Tuyên dương cá nhân đoạt giải. NHẬN XÉT, DẶN DÒ - GV nhận xét - tiết học. - Dặn dò: Chuẩn bị kim, vải, chỉ để thực hành thêu dấu nhân.
  18.  TuÇn: M«n: kÜ thuËt (TiÕt: 14 ) Thªu dÊu nh©n I. MỤC TIÊU: HS cần phải: - Biết cách thêu dấu nhân. - Thêu được mũi thêu dấu nhân đúng kĩ thuật, đúng quy trình. - Yêu thích thêu thùa, tự hào với sản phẩm làm được. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Mẫu thêu dấu nhân. - Một số sản phẩm may mặc thêu trang trí bằng mẫu thêu dấu nhân. - Vật liệu: Một mảnh vải trắng hoặc màu 35cm x 35cm. Kim khâu, khung thêu. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc KIỂM TRA BÀI CŨ - GIỚI THIỆU BÀI - Kiểm tra bài cũ: Gọi 4 HS lên bảng - HS thực hiện. thêu 5 mũi thêu dấu nhân. - HS nhận xét. - GV nhận xét. Hoạt động 1 HỌC SINH THỰC HÀNH (25’) - GV cho HS nhắc lại cách thêu dấu nhân. - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. - Cả lớp thực hiện thêu mũi chữ V. - Cho HS thực hành cá nhân. Nội dung thực hành: - Thêu 10 mũi thêu dấu nhân trên vải theo đường vạch dấu. - Yêu cầu: Thêu đúng kĩ thuật, đúng quy trình, mũi thêu không bị căng quá làm nhăn vải. - Thực hiện trong vòng 15’ Hoạt động 2 ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM - GV cho HS trưng bày một số sản phẩm trên bảng lớn. - Cử 2 – 3 HS đánh giá sản phẩm của bạn theo đánh giá trong SGK/23. - GV nhận xét đánh giá sản phẩm của HS theo 2 mức (A và B)
  19. NHẬN XÉT, DẶN DÒ - GV tổng kết tiết học. - Dặn dò: Chuẩn bị vải 30cm x 40cm, chỉ, kim thêu, thước để làm túi xách đơn giản.  ……...................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2