GIÁO ÁN LÝ 9: THẤU KÍNH PHÂN KÌ
lượt xem 4
download
Mục tiêu: - Nhận dạng được thấu kính phân kỳ. - Vẽ được đường chuyền của 2 tia sáng đặc biệt qua thấu kính phân kỳ. - Vận dụng kiến thức đã học để giải thích một vài hiện tượng thường gặp trong thực tế. - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: GIÁO ÁN LÝ 9: THẤU KÍNH PHÂN KÌ
- THẤU KÍNH PHÂN KÌ I. Mục tiêu: - Nhận dạng được thấu kính phân kỳ. - Vẽ được đường chuyền của 2 tia sáng đặc biệt qua thấu kính phân kỳ. - Vận dụng kiến thức đã học để giải thích một vài hiện tượng thường gặp trong thực tế. - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. II. phương tiện thực hiện. Mỗi nhóm: - 1 thấu kính phân kỳ. - 1 giá quang học. - 1 nguồn sáng. - 1 màn hứng.
- III. Cách thức tiến hành. Phương pháp trực quan + vấn đáp. IV. Tiến trình lên lớp: A. ổn định tổ chức: 9A: 9B: B. Kiểm tra bài cũ: Nêu cách dựng ảnh của vật sáng AB qua thấu kính hội tụ? (AB ) C. Giảng bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng HĐ1:Tìm hiểu đặc điểm của thấu kính phân kỳ. - GV cho mỗi nhóm 1 TKHT + 1 TKPK I. Đặc điểm của thấu kính phân kỳ. 1. Quan sát và tím cách nhận biết. ? hãy nhận biết TKHT? - Sau khi HS nhận ra TKHT, GV thông báo thấu C1: TKHT: Phần rìa mỏng hơn phần kính còn lại là TKPK. giữa. - HS trả lời C1, C2. TKPK: Phần giữa mỏng hơn phần rìa.
- - HS hoạt động nhóm làm thí nghiệm hình 44.1 2. Thí nghiệm: - GV quan sát, hướng dẫn các nhóm yếu. - Từng HS quan sát TN để trả lời C3. C3: Chùm tia tới // qua TKPK cho chùm tia ló là chùm phân kỳ * Kí hiệu TKPK - GV thông báo hình dạng TKPK như hình 42.2 và kí hiệu TKPK. - GV củng cố cách nhận biết TKPK: Phần rìa dày hơn phần giữa. HĐ 2: Tìm hiểu trục chính, quang tâm, tiêu cự, II. Trục chính, quang tâm, tiêu cự, tiêu điểm của thấu kính phân kỳ. tiêu điểm của thấu kính phân kỳ. - Các nhóm làm lại TN hình 44.2 để trả lời C4. 1. Trục chính ( ). - HS đọc thông báo về trục chính. C4: Tia ở giữa khi đi qua TK không bị ? Trục chính của thấu kính có đặc điểm gì? đổi hướng. - Có thể dùng thước thẳng để kiểm tra. (Trục chính trùng với một tia thẳng đi qua TK
- mà không bị đổi hướng ) - HS đọc thông báo về quang tâm O 2. Quang tâm (O). ? Các tia sáng đi qua quang tâm O có đặc điểm - Mọi tia sáng qua O đều truyền thẳng. gì. 3. Tiêu điểm: - Các nhóm tiến hành lại TN hình 44.2. C5: Các tia ló kéo dài cắt nhau tại một + Dùng bút đánh dấu đường truyền của tia sáng điểm. ở trên màn hứng, dùng thước đặt vào đường truyền đã đánh dấu để vẽ tiếp đường kéo dài. C6 : - HS dự đoán C5 (các tia ló kéo dài có cắt nhau tại một điểm không) - HS thực hiện C6. - GV gọi 1 em lên trình bày C6. F’ F O - HS đọc thông báo về tiêu điểm. ? Tiêu điểm của TKPK xác định ntn? ( Vẽ đường truyền của chùm tia tới // với trục chính thì các tia ló kéo dài cắt nhau tại một điểm trên trục chính đó là tiêu điểm F )
- ? Tiêu điểm của TKPK có gì khác so với TKHT ( Tiêu điểm của TKPK nằm cùng phía TK, còn tiêu điểm của TK) Mỗi TKPK có 2 tiêu điểm F và F’ - hs đọc thông báo về tiêu cự 4. Tiêu cự ? Tiêu cự của Tk là gì? OF= OF’= f (Là khoảng cách từ quang tâm đến tiêu điểm) III. Vận dụng HĐ3: Vận dụng - Học sinh cả lớp làm C7. C7 : - Giáo viên gọi 1 em lên làm C7. S O F F’ C8: Kính cận là kính phân kì.
- - HS hoạt động nhóm C8, C9. Nhận biết: + Phần rìa dày hơn phần giữa. + Đặt thấu kính gần dòng chữ thấy ảnh dòng chữ lớn hơn khi nhìn trực - Giáo viên gọi đại diện nhóm trả lời. tiếp. C9: Thấu kính phân kì khác thấu kính hội tụ. - Phần rìa TKHT dày hơn phần giữa. - Giáo viên sửa chữa. - Chùm tia tới TK khác trục chính cho chùm tia ló phân kì. - Nhìn chữ qua TKPK thấy bé hơn. D. Củng cố. Giáo viên chốt lại đường truyền của 2 tia sáng đặc biệt qua TKPK: + Tia tới qua O, tia ló truyền thẳng. + Tia tới song song , tia ló qua F. E. Hướng dẫn về nhà.
- - Học ghi nhớ - Làm bài tập 44-45.3 SBT.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Vật lý 9 bài 51: Bài tập quang hình học
7 p | 879 | 77
-
Giáo án Vật lý lớp 9 : Tên bài dạy : THẤU KÍNH HỘI TỤ.
9 p | 362 | 48
-
Giáo án Vật lý lớp 9 - BÀI TẬP QUANG HÌNH HỌC
5 p | 643 | 48
-
Giáo án Thực hành đo tiêu cự của thấu kính hội tụ - Lý 9 - GV.Q.Anh
4 p | 1208 | 45
-
Giáo án Vật lý lớp 9 : Tên bài dạy : THỰC HÀNH VÀ KIỂM TRA THỰC HÀNH: ĐO TIÊU CỰ CỦA THẤU KÍNH HỘI TỤ.
6 p | 564 | 42
-
Giáo án Vật lý lớp 9 - THẤU KÍNH HỘI TỤ
6 p | 354 | 35
-
Giáo án Vật lý lớp 9 - KÍNH LÚP
5 p | 317 | 35
-
Giáo án Vật lý lớp 9 - ẢNH CỦA MỘT VẬT TẠO BỞI THẤU KÍNH PHÂN KÌ
5 p | 363 | 32
-
Giáo án Vật lý lớp 9 : Tên bài dạy : THẤU KÍNH PHÂN KÌ.
9 p | 309 | 29
-
Giáo án bài 44: Thấu kính phân kỳ - Vật lý 9 - GV.N.L.Dung
5 p | 518 | 27
-
Giáo án Vật lý lớp 9 - Thực hành: ĐO TIÊU CỰ CỦA THẤU KÍNH HỘI TỤ
4 p | 929 | 24
-
Giáo án bài 43: Ảnh của một vật tạo bởi thấu kính hội tụ - Lý 9 - GV.K.Hiếu
5 p | 445 | 19
-
Giáo án Vật lý lớp 9 - ẢNH CỦA MỘT VẬT TẠO BỞI THẤU KÍNH HỘI TỤ
5 p | 234 | 16
-
Giáo án bài 42: Thấu kính hội tụ - Lý 9 - GV.B.Q.Linh
5 p | 319 | 13
-
Giáo án bài 45: Ảnh của một vật tạo bởi thấu kính phân kỳ – Lý 9 - GV.Đ.H.Châu
5 p | 261 | 11
-
THẤU KÍNH PHÂN KÌ
5 p | 213 | 5
-
GIÁO ÁN LÝ 9: THẤU KÍNH HỘI TỤ
7 p | 121 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn