HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC ÂM NHẠC

Chủ đề : CÂY XANH

Đề tài : Rèn kỹ năng ca hát – lá

xanh

Kết hợp : Nghe “ Cây Trúc Xinh ”

TCÂN : Nghe tiếng hát tìm đồ vật

I- MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :

- Trẻ hát diễn cảm, đúng giai điệu, đúng tiết

tấu, trường độ, cao độ rõ lời bài hát.

- Biết thể hiện sắc thái phù hợp tính chất bài hát ,

bài nghe .

- Phát triển tai nghe nhạc thông qua trò chơi ,

tưởng tượng sáng tạo .

- Giáo dục trẻ yêu quý thiên nhiên không ngắt lá

, bẻ cây

II- CHUẨN BỊ :

- Đồ dùng của cô : Đàn organ, máy cassette,

trang phục áo tứ thân

- Đồ dùng của trẻ : Lá , hoa , quả

- Trước hoạt động : Lưu ý 1 số chỗ khó hát ,

chỗ nghỉ ngân dài (Luyến láy : đung đưa , xanh xanh

)

III- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG :

Hoạt động của Cô Hoạt động của trẻ

Hoạt động 1 : Nghe hát “Cây

trúc xinh ”

- Trò chuyện :

+ Cho trẻ kể tên 1 số cây xanh - Cây bàng , đa ,

cho bóng mát? phượng …

+ Cây xanh có lợi ích gì cho con - Bóng mát , gỗ , hoa

người ? …

+ Con sẽ làm gì để bảo vệ cây ? -Chăm sóc, không ngắt

hoa, bẻ cành

-Cô có một bài hát rất hay về một - Trẻtrả lời “Cây trúc ”

loại cây. Các con lắng nghe cô hát

và đoán xem đó là cây gì ?

- Cô hát cho trẻ nghe

- Cô giới thiệu tên bài hát “Cây

trúc xinh” , làn điệu dân ca Quan

họ Bắc Ninh

-Cô hát kết hợp hóa trang cho trẻ - Trẻ lắng nghe cô hát

nghe lại lần 2.

Hoạt động 2 : Dạy hát bài “ Lá

xanh ”

- Cô hát cho trẻ nghe 1 lần diễn - Bé nghe cô hát .

cảm kết hợp đàn (có thể kích thích

trẻ hát)

- Các con đặt tên bài hát này là gì ? - Trẻ đặt tên bài hát

theo ý trẻ .

- Cô giới thiệu tên bài hát “Lá

xanh” , tên tác giả Thái Cơ

- Cả lớp hát theo cô cả bài 1 – 2 lần

- Nhóm trai – gái hát ( chú ý sửa - Trẻ nhóm trai – gái

sai nếu có ) hát

* Trò chơi : “ Hát với nhau”

- Các bạn chọn mũ đội (các loại - Trẻ tham gia hát theo

Hoa, qủa , lá ) sẽ kết thành 3 nhóm nhóm

, từng nhóm sẽ đặt tên cho nhóm

mình

+ Lần 1 : Cô đánh đàn trẻ hát

theo nhóm

+ Lần 2 : Hát nối tiếp nhau

+ Lần 3 : Hát đuổi nhau .Khi

đánh nhịp 2 tay các nhóm hát to ,

đánh nhịp 1 tay hát nhỏ .

Hoạt động 3 :

TCÂN “ Nghe tiếng hát tìm đồ

vật”

-Yêu cầu:

+ Trẻ ngồi vòng tròn . Cử 1 bé đi - Trẻ lắng nghe cô

ra bên ngoài lớp . Cô dấu đồ vật hướng dẫn cách chơi .

vào một trẻ .

+ Cả lớp hát bé từ ngoài vào , đi

sát theo các bạn ngồi vòng tròn.

Nếu bạn đi càng gần đến vật dấu

thì cả lớp hát to dần lên , nếu đi

càng xa đồ vật thì cả lớp hát nhỏ

dần lại .

+ Nếu chỉ đúng thì được hoan hô,

nếu không tìm thấy đồ vật thì

phải hát 1 bài .

- Tổ chức cho trẻ chơi vài lần

GIÁO DỤC ÂM NHẠC

Chủ đề : CÂY XANH

Đề tài : Rèn luyện kỹ năng múa

minh họa bài “Lá xanh”

Kết hợp Nghe hát “Cây trúc

xinh”

Trò chơi : “Tiếng reo của lá”

I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :

- Trẻ thuộc và hát diễn cảm bài hát “Lá xanh”.

- Rèn luyện kỹ năng vận động múa minh họa

theo lời bài hát.

- Phát triển khả năng sáng tạo , khả năng cảm

nhận âm nhạc.

- Giáo dục tinh thần tập thể , biết cùng nhau hoạt

động .

II/ CHUẨN BỊ :

- Đồ dùng của cô : Đàn organ

- Đồ dùng của trẻ : Mũ hóa trang các loại : Mũ lá

dừa , lá mít ….

III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG :

Tổ chức hoạt động của cô Dự kiến hoạt động

của trẻ

Hoạt động 1 : Dạy kỹ năng múa

- Cô đánh đàn đoạn giữa cho trẻ -Trẻ đoán tên bài hát “

nghe. Yêu cầu trẻ đoán tên bài hát , Lá xanh” , tác giả

tác giả Thái Cơ

- Các con cùng hát lại với cô bài -Trẻ hát lại cả bài , thể

“Lá xanh” cho thật hay. Cô đánh hiện diễn cảm.

đàn cho trẻ hát theo cô diễn cảm 1

lần ( chú ý sửa sai kỹ năng )

- Để bài hát thêm hay hơn mình sẽ -Trẻ quan sát động tác

múa minh họa cho bài hát . Các múa của cô

con hãy nhìn cô múa nhé .

- Cô múa mẫu cho trẻ xem 1 lần.

- Giảng hình tượng nội dung bài

múa : -Trẻ lắng nghe cô

“Các con làm động vẩy cánh bướm giảng hình tượng và có

thật mềm và nhẹ nhàngđổi bên , thể làm theo .

các con làm động tác nhảy chân

sáo và vẫy cánh tay lên cao như

những chiếc đang reo vui trong gió

.Cuối bài con lắc cổ tay xoay một

vòng để thể hiện niềm vui ”

Hoạt động 2 : Dạy múa : Bài “Lá

xanh” -Trẻ di chuyển thành 4

- Các con cùng múa theo cô nhé . hàng ngang , múa cùng

Cô múa cùng trẻ cả bài 1 -> 2 lần với cô.

Lần 1 : cho trẻ thực hiện theo -Trẻ tự suy nghĩ ra

nhóm trai , gái cùng thực hiện với động tác cho bài múa.

cô (cô động viên trẻ có thể tự suy

nghĩ ra động tác minh họa cho bài

hát hay hơn )

Lần 2 : Trò chơi “Vũ hội lá xanh” -Trẻ tự chọn mũ đội để

hóa trang (lá dừa , lá - Các con hãy chọn đồ dùng hóa

mít ) trang .

- Chúng ta sẽ chơi trò chơi “Vũ hội -Trẻ về nhóm theo

lá xanh”, các nhóm sẽ chọn cho từng loại mũ hóa trang

mình một hình thức minh họa theo .

bài hát khác hơn để thi với các -Trẻ tự thỏa thuận và

nhóm khác . chọn hình thức biểu

diễn.

- Cô mời bạn nào múa dẻo diễn - Cá nhân thực hiện.

cảm lên thi với nhau.

Hoạt động 2 : TCÂN “Tiếng reo

của lá”

- Cô sẽ đánh đàn nốt nhạc , các

chiếc lá sẽ sáng tác lời bài hát

Cô đánh đàn :

Lần 1 : Cô đánh ít nốt - Trẻ hát theo ý trẻ

V/D : Mi - rê –Đồ  Lá – cây - gì

Lần 2 : Cô nâng dần về số lượng

nốt nhạc và giai điệu nhanh , khó - “Lá – rơi - nhiều -

hơn có tiếng lá trong câu hát qúa”

V/D: rê - mi – Fa - Sol Trẻ chơi theo hướng

- Cho trẻ chơi vài lần. Theo nhóm dẫn của cô .

,lớp

Hoạt động 3 : Nghe hát “ Cây

- Trẻ lắng nghe giai Trúc xinh”

điệu bài hát - Cô mở máy cho trẻ nghe giai điệu

bài hát, cho trẻ đoán xem tiếng hát

phát ra từ đâu (côvào bên trong

hóa trang )

- Các con có đoán đây là bài hát gì - Bài “Cây trúc xinh”

không ?

- Thuộc làn điệu dân ca miền nào ? - Dân ca Quan họ Bắc

Ninh.

- Cô hát và múa minh hoạ cho trẻ

xem

Ghi chú : Tổ chức hoạt động nghệ thuật tổng hợp

theo chủ đề “Thế giới thực vật”