HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC ÂM NHẠC
Chủ đề : CÂY XANH
Đề tài : Rèn kỹ năng ca hát – lá
xanh
Kết hợp : Nghe “ Cây Trúc Xinh ”
TCÂN : Nghe tiếng hát tìm đồ vật
I- MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Trẻ hát diễn cảm, đúng giai điệu, đúng tiết
tấu, trường độ, cao độ rõ lời bài hát.
- Biết thể hiện sắc thái phù hợp tính chất bài hát ,
bài nghe .
- Phát triển tai nghe nhạc thông qua trò chơi ,
tưởng tượng sáng tạo .
- Giáo dục trẻ yêu quý thiên nhiên không ngắt lá
, bẻ cây
II- CHUẨN BỊ :
- Đồ dùng của cô : Đàn organ, máy cassette,
trang phục áo tứ thân
- Đồ dùng của trẻ : Lá , hoa , quả
- Trước hoạt động : Lưu ý 1 số chỗ khó hát ,
chỗ nghỉ ngân dài (Luyến láy : đung đưa , xanh xanh
)
III- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG :
Hoạt động của Cô Hoạt động của trẻ
Hoạt động 1 : Nghe hát “Cây
trúc xinh ”
- Trò chuyện :
+ Cho trẻ kể tên 1 số cây xanh - Cây bàng , đa ,
cho bóng mát? phượng …
+ Cây xanh có lợi ích gì cho con - Bóng mát , gỗ , hoa
người ? …
+ Con sẽ làm gì để bảo vệ cây ? -Chăm sóc, không ngắt
hoa, bẻ cành
-Cô có một bài hát rất hay về một - Trẻtrả lời “Cây trúc ”
loại cây. Các con lắng nghe cô hát
và đoán xem đó là cây gì ?
- Cô hát cho trẻ nghe
- Cô giới thiệu tên bài hát “Cây
trúc xinh” , làn điệu dân ca Quan
họ Bắc Ninh
-Cô hát kết hợp hóa trang cho trẻ - Trẻ lắng nghe cô hát
nghe lại lần 2.
Hoạt động 2 : Dạy hát bài “ Lá
xanh ”
- Cô hát cho trẻ nghe 1 lần diễn - Bé nghe cô hát .
cảm kết hợp đàn (có thể kích thích
trẻ hát)
- Các con đặt tên bài hát này là gì ? - Trẻ đặt tên bài hát
theo ý trẻ .
- Cô giới thiệu tên bài hát “Lá
xanh” , tên tác giả Thái Cơ
- Cả lớp hát theo cô cả bài 1 – 2 lần
- Nhóm trai – gái hát ( chú ý sửa - Trẻ nhóm trai – gái
sai nếu có ) hát
* Trò chơi : “ Hát với nhau”
- Các bạn chọn mũ đội (các loại - Trẻ tham gia hát theo
Hoa, qủa , lá ) sẽ kết thành 3 nhóm nhóm
, từng nhóm sẽ đặt tên cho nhóm
mình
+ Lần 1 : Cô đánh đàn trẻ hát
theo nhóm
+ Lần 2 : Hát nối tiếp nhau
+ Lần 3 : Hát đuổi nhau .Khi
đánh nhịp 2 tay các nhóm hát to ,
đánh nhịp 1 tay hát nhỏ .
Hoạt động 3 :
TCÂN “ Nghe tiếng hát tìm đồ
vật”
-Yêu cầu:
+ Trẻ ngồi vòng tròn . Cử 1 bé đi - Trẻ lắng nghe cô
ra bên ngoài lớp . Cô dấu đồ vật hướng dẫn cách chơi .
vào một trẻ .
+ Cả lớp hát bé từ ngoài vào , đi
sát theo các bạn ngồi vòng tròn.
Nếu bạn đi càng gần đến vật dấu
thì cả lớp hát to dần lên , nếu đi
càng xa đồ vật thì cả lớp hát nhỏ
dần lại .
+ Nếu chỉ đúng thì được hoan hô,
nếu không tìm thấy đồ vật thì
phải hát 1 bài .
- Tổ chức cho trẻ chơi vài lần
GIÁO DỤC ÂM NHẠC
Chủ đề : CÂY XANH
Đề tài : Rèn luyện kỹ năng múa
minh họa bài “Lá xanh”
Kết hợp Nghe hát “Cây trúc
xinh”
Trò chơi : “Tiếng reo của lá”
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Trẻ thuộc và hát diễn cảm bài hát “Lá xanh”.
- Rèn luyện kỹ năng vận động múa minh họa
theo lời bài hát.
- Phát triển khả năng sáng tạo , khả năng cảm
nhận âm nhạc.
- Giáo dục tinh thần tập thể , biết cùng nhau hoạt
động .
II/ CHUẨN BỊ :
- Đồ dùng của cô : Đàn organ
- Đồ dùng của trẻ : Mũ hóa trang các loại : Mũ lá
dừa , lá mít ….
III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG :
Tổ chức hoạt động của cô Dự kiến hoạt động
của trẻ
Hoạt động 1 : Dạy kỹ năng múa
- Cô đánh đàn đoạn giữa cho trẻ -Trẻ đoán tên bài hát “
nghe. Yêu cầu trẻ đoán tên bài hát , Lá xanh” , tác giả
tác giả Thái Cơ
- Các con cùng hát lại với cô bài -Trẻ hát lại cả bài , thể
“Lá xanh” cho thật hay. Cô đánh hiện diễn cảm.
đàn cho trẻ hát theo cô diễn cảm 1
lần ( chú ý sửa sai kỹ năng )
- Để bài hát thêm hay hơn mình sẽ -Trẻ quan sát động tác
múa minh họa cho bài hát . Các múa của cô
con hãy nhìn cô múa nhé .
- Cô múa mẫu cho trẻ xem 1 lần.
- Giảng hình tượng nội dung bài
múa : -Trẻ lắng nghe cô
“Các con làm động vẩy cánh bướm giảng hình tượng và có
thật mềm và nhẹ nhàngđổi bên , thể làm theo .
các con làm động tác nhảy chân
sáo và vẫy cánh tay lên cao như
những chiếc đang reo vui trong gió
.Cuối bài con lắc cổ tay xoay một
vòng để thể hiện niềm vui ”
Hoạt động 2 : Dạy múa : Bài “Lá
xanh” -Trẻ di chuyển thành 4
- Các con cùng múa theo cô nhé . hàng ngang , múa cùng
Cô múa cùng trẻ cả bài 1 -> 2 lần với cô.
Lần 1 : cho trẻ thực hiện theo -Trẻ tự suy nghĩ ra
nhóm trai , gái cùng thực hiện với động tác cho bài múa.
cô (cô động viên trẻ có thể tự suy
nghĩ ra động tác minh họa cho bài
hát hay hơn )
Lần 2 : Trò chơi “Vũ hội lá xanh” -Trẻ tự chọn mũ đội để
hóa trang (lá dừa , lá - Các con hãy chọn đồ dùng hóa
mít ) trang .
- Chúng ta sẽ chơi trò chơi “Vũ hội -Trẻ về nhóm theo
lá xanh”, các nhóm sẽ chọn cho từng loại mũ hóa trang
mình một hình thức minh họa theo .
bài hát khác hơn để thi với các -Trẻ tự thỏa thuận và
nhóm khác . chọn hình thức biểu
diễn.
- Cô mời bạn nào múa dẻo diễn - Cá nhân thực hiện.
cảm lên thi với nhau.
Hoạt động 2 : TCÂN “Tiếng reo
của lá”
- Cô sẽ đánh đàn nốt nhạc , các
chiếc lá sẽ sáng tác lời bài hát
Cô đánh đàn :
Lần 1 : Cô đánh ít nốt - Trẻ hát theo ý trẻ
V/D : Mi - rê –Đồ Lá – cây - gì
Lần 2 : Cô nâng dần về số lượng
nốt nhạc và giai điệu nhanh , khó - “Lá – rơi - nhiều -
hơn có tiếng lá trong câu hát qúa”
V/D: rê - mi – Fa - Sol Trẻ chơi theo hướng
- Cho trẻ chơi vài lần. Theo nhóm dẫn của cô .
,lớp
Hoạt động 3 : Nghe hát “ Cây
- Trẻ lắng nghe giai Trúc xinh”
điệu bài hát - Cô mở máy cho trẻ nghe giai điệu
bài hát, cho trẻ đoán xem tiếng hát
phát ra từ đâu (côvào bên trong
hóa trang )
- Các con có đoán đây là bài hát gì - Bài “Cây trúc xinh”
không ?
- Thuộc làn điệu dân ca miền nào ? - Dân ca Quan họ Bắc
Ninh.
- Cô hát và múa minh hoạ cho trẻ
xem
Ghi chú : Tổ chức hoạt động nghệ thuật tổng hợp
theo chủ đề “Thế giới thực vật”