DỰ ÁN TUẦN
CHỦ ĐỀ: THỰC VẬT
Tên dự án: SẮC MÀU TỪ THIÊN NHIÊN.
Lớp: Mẫu giáo lớn
Thời gian thực hiện: 1 tuần
I. Mục tiêu
1. Phát triển thể chất
-Trẻ phát triển kĩ năng vận động tinh thông qua các hoạt động: Pha màu, nhuộm màu, tô.
-Trẻ có kỹ năng thực hiện một số vận động: Đi trong đường hẹp đầu túi cát
2. Phát triển nhận thức
* Khám phá:
-Khám phá nguyên liệu thiên nhiên tạo ra màu sắc
-Khám phá quy trình nhuộm vải.
-Khám phá màu sắc của các loại hoa.
-Trẻ biết pha, nhuộm màu
-Tên gọi, đặc điểm nổi bật màu sắc
* Toán:
-
Đếm đến 8, nhận biết số lượng 8, nhận biết số 8
-Số lưng, kích thước của miếng vải nhuộm được, số lưng sách tranh, tranh…..
3. Phát triển ngôn ngữ
* Kỹ năng nghe:
- Trẻ nghe hiểu .
* Kỹ năng nói:
-Trẻ lắng nghe, nhận xét ý kiến của người đối thoại
-Trẻ biết kê tên các nguyên liệu nhuộm vải, thí nghiệm, nêu được bảng quy trình
nhuộm vải
-Trẻ chủ động trao đổi, thảo luận với cô và bạn trong quá trình hoạt động.
-Trẻ đọc thơ rõ ràng, mạch lạc.
4. Phát triển thẩm mĩ
* Xúc cảm thẩm mỹ
-Trẻ cảm nhận được cách làm sách tranh, nhuộm vải, thí nghiệm.
* Khả năng sáng tạo
-Trẻ thể hiện được sự sáng tạo thông qua cách nhuộm màu, thí nghiệm, làm sách tranh.
-Trẻ cảm nhận được giai điệu bài hát, vận động theo nhạc bài: Những sắc màu của bé
5. Phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội
* Phát triển tình cảm:
-Trẻ vui vẻ, hào hứng tham gia vào các hoạt động trong dự án.
* Phát triển kỹ năng xã hội:
-Trẻ biết yêu quý và giữ gìncác sản phẩm tạo ra.
I. MỤC
TIÊU
1. Kiến thức
GIÁO ÁN HOẠT ĐỘNG GÓC
Chủ đề: Thực vật
Chủ đề nhánh:
Lứa tuổi: MGL (5-6 tuổi)
-Trẻ biết vai chơi của mình, nắm được các hành động của vai chơi, biết cách
thể hiện đúng vai chơi và mối quan hệ công việc nhằm thoả mãn nhu cầu vui chơi
của trẻ.
-Mở rộng vốn kiến thức cho trẻ về màu sắc trong cuộc sống, các nội dung liên
quan đến chủ đề.
-Trẻ biết dùng các nguyên vật liệu, đồ chơi để thực hiện ý tưởng chơi của mình
trong các góc chơi.
2. Kỹ năng
-Trẻ có kỹ năng thoả thuận, phân vai nhận nhiệm vụ và chơi hợp tác theo nhóm,
thể hiện được hành động vai chơi.
-Trẻ cùng bàn bạc về chủ đề chơi, phân vai chơi và nội dung chơi
-Rèn cho trẻ các kỹ năng như vẽ, trang trí ,nặn các loại hoa….
-Trẻ biết liên kết giữa các góc chơi, nhập vai và thể hiện tình đoàn kết trong khi chơi.
3. Thái độ
-Trẻ hứng thú khi tham gia chơi, thích thể hiện vai chơi của mình.
-Trẻ có ý thức giữ gìn, bảo quản đồ chơi, ý thức gọn gàng, ngăn nắp
-Vui chơi đoàn kết với các bạn giữa các góc chơi.
II. CHUẨN BỊ
-Đủ các góc chơi theo kế hoạch, sắp xếp hợp lý giữ góc động và tĩnh.
-Đủ đồ dùng, đồ chơi theo nội dung chơi, sắp xếp gọn gàng, thuận tiện cho trẻ:
Dễ lấy, dễ cất
1. Góc phân vai: Cửa hàng bán hoa ( hoa hồng , hoa cúc, hoa ly,…)
-Một số loại hoa (hoa hồng , hoa cúc, hoa ly,…)
-Bàn ghế, điện thoại,…
-Tiền,…
2. Góc xây dựng: Xây vườn hoa
-Gạch xây, hàng rào
-Hoa hồng, hoa cúc, hoa ly,…
-Cây xanh, cỏ,….
3. Góc nghệ thuật: Tô,vẽ, nặn các loại hoa
-Bàn ghế
-Giấy a4,bút chì,bút sáp màu,đất nặn….
4. Góc thư viện: Xem sách tranh, ảnh rau,củ,quả.
-Sách, tranh, ảnh rau,củ,quả.
5. Góc toán: Đếm số lượng trong phạm vi 8, tô màu bông hoa có số lượng 8.
-Hoa hồng
-Thẻ chữ số từ 1-8
III. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG
Hoạt động của cô
H
1. Ổn định tổ chức
- Cô và trẻ cùng hát bài: “Màu hoa”
+ Chúng mình vừa hát bài hát gì?
+ Trong bài hát có nhắc đến màu hoa nào?
-> Chúng mình nhớ không được hái hoa, bẻ cành phải biết chăm sóc hoa nhé!
- Chúng mình có biết lớp mình đang hoạt động về chủ đề nào không?
- Đến giờ hoạt động góc rồi, chúng mình muốn chơi những gì đây?
2. Tổ chức hoạt động
2.1. Thỏa thuận trước khi chơi
- Con hãy kể cho cô và cả lớp cùng nghe, trong lớp mình có những góc chơi nào?
- Hôm nay các con sẽ chơi ở những góc nào?
* Góc xây dựng: Xây vườn hoa của bé
- Những bạn nào muốn chơi ở góc xây dựng?
- Hôm nay góc xây dựng các bạn định xây gì?
- Để thực hiện được công trình này thì cần có những ai?
+ Bác kĩ sư trưởng sẽ làm nhiệm vụ gì?
+ Chú công nhân làm công việc gì?
-
-
m
-
-
-
- Khi xây các bạn phải xây như thế nào?
- Các bạn còn xây gì nữa không?
* Góc phân vai: Cửa hàng bán một số loại hoa (hoa hồng, hoa cúc, hoa ly,…)
- Bạn nào thích chơi ở góc phân vai nào?
- Góc phân vai hôm nay các bạn định chơi gì?
- Các bác bán hàng sẽ bán những mặt hàng gì?
- Bác bán hàng làm những công việc gì?
- Thái độ của bác bán hàng như thế nào?
- Người mua hàng bạn sẽ làm gì?
( Bạn nào muốn chơi ở góc phân vai thì sẽ về góc phân vai chơi nhé).
* Góc nghệ thuật: Tô,vẽ, nặn các loại hoa
- Góc nghệ thuật con định chơi gì?
- Chúng mình sẽ tô, vẽ hoa màu gì?
- Chúng mình nặn hoa như thế nào?
- Chúc các bạn vẽ, nặn được thật nhiều hoa nhé!
* Góc thư viện: Xem sách tranh, ảnh rau,củ,quả.
- Có rất nhiều sách tranh, ảnh về rau, củ, quả các con dự định sẽ làm gì?
- Khi xem sách, tranh ảnh chúng mình phải xem như thế nào?
* Góc toán: Đếm số lượng xe ô tô trong phạm vi 8,tô màu bông hoa có số lượng 8.
- Còn ai sẽ là nhà toán học tài ba nào?
- Ở góc toán có rất nhiều bông hoa và cả thẻ chữ số nữa đấy. Vậy chúng mình định chơi gì?
-> Các con hãy đếm số bông hoa hồng đủ số lượng là 8 rồi gắn thẻ chữ số tương ứng nhé!
- Trong khi chơi các bạn như thế nào?
=> Đúng rồi, trong khi chơi các con nhớ không được tranh giành đồ chơi, không được ném đò
chơi và phải tuân theo quy định của các góc chơi nhé! Cô cc các con có một buổi chơi thật vui
và tạo được nhiều sản phẩm đẹp.
- Cho trẻ về các góc chơi mà trẻ đã chọn.
2.2. Qúa trình chơi
- Cho trẻ chơi, trẻ tự nhận vai chơi và thỏa thuận cách chơi với nhau trong nhóm.
- Cô chú ý bao quát, gợi ý để trẻ nhập vai chơi
+ Nhóm các con đang chơi gì đây?
+ Con định làm như thế nào?
- Cô nhập vai chơi để cùng trò chuyện với trẻ.
- Ví dụ: Góc phân vai bán chưa được nhiều hàng cô sẽ nhập vai chơi và chơi cùng trẻ
+ Để bán được nhiều hàng các con phải làm như thế nào?
- Gợi ý trẻ liên kết giữa các góc chơi
2.3. Nhận xét quá trình chơi
- Cô đến từng góc chơi nhập vai chơi đàm thoại với trẻ, lưu ý trẻ cần bổ sung gì cho lần chơi sau
- Cho trẻ giới thiệu về góc chơi của mình
- Cô động viên, khuyến khích, khen ngợi trẻ
3. Kết thúc
- Cô cho trẻ di chuyển ra giữa lớp
+ Con có nhận xét gì về góc chơi của mình, của bạn?
-
k
-
-
-
c
-
-
t
-
-
s
á
-
-
-
-
-
-
c