Link xem tivi trực tuyến nhanh nhất xem tivi trực tuyến nhanh nhất xem phim mới 2023 hay nhất xem phim chiếu rạp mới nhất phim chiếu rạp mới xem phim chiếu rạp xem phim lẻ hay 2022, 2023 xem phim lẻ hay xem phim hay nhất trang xem phim hay xem phim hay nhất phim mới hay xem phim mới link phim mới

intTypePromotion=1
ADSENSE

Giáo án môn Hóa học lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 5

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

48
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án môn Hóa học lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 5 được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh nêu được lịch sử phát minh định luật tuần hoàn và bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học; mô tả được cấu tạo của bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học và nêu được các khái niệm liên quan (ô, chu kì, nhóm); nêu được nguyên tắc sắp xếp của bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học (dựa theo cấu hình electron);... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Hóa học lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 5

  1. BÀI 5: CẤU TẠO CỦA BẢNG TUẦN HOÀN CÁC NGUYÊN TỐ HÓA HỌC I. Mục tiêu 1. Kiến thức ­ Nêu được lịch sử phát minh định luật tuần hoàn và bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa  học. ­ Mô tả được cấu tạo của bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học và nêu được các khái  niệm liên quan ( ô, chu kì, nhóm). ­ Nêu được nguyên tắc sắp xếp của BTH các nguyên tố  hóa học ( dựa theo cấu hình  electron) ­ Phân loại được các nguyên tố  (dựa theo cấu hình electron: nguyên tố  s, p d, f ; dựa   theo tính chất hóa học: kim loại, phi kim, khí hiếm). 2. Năng lực: 2.1. Năng lực chung:  ­ Năng lực tự  chủ  và tự  học:  Kĩ năng tìm kiếm thông tin trong SGK,  trên mạng  internet , quan sát hình  ảnh về   bảng tuần hoàn các nguyên tố  hóa học để  tìm ra đặc  điểm cấu tạo của bảng TH. ­ Năng lực giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm tìm hiểu về  lịch sử phát minh BTH  các nguyên tố hóa học và cấu tạo của BTH. 2.2. Năng lực hóa học:  a. Nhận thức hoá học: Học sinh đạt được các yêu cầu sau: ­ Nêu được lịch sử phát minh định luật tuần hoàn và bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa  học. ­ Mô tả được cấu tạo của bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học và nêu được các khái  niệm liên quan ( ô, chu kì, nhóm). ­ Nêu được nguyên tắc sắp xếp của BTH các nguyên tố  hóa học ( dựa theo cấu hình  electron) ­ Phân loại được các nguyên tố  (dựa theo cấu hình electron: nguyên tố  s, p d, f ; dựa   theo tính chất hóa học: kim loại, phi kim, khí hiếm). b. Tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ hóa học được thực hiện thông qua cac ho ́ ạt động:  Thảo luận nhóm, quan sat  ́ hình ảnh. c. Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học  xác định được vị  trí các nguyên tố  hóa học  trong BTH. 3. Phẩm chất  ­ Chăm chỉ, tự tìm tòi thông tin trong SGK, trên internet về lịch sử phát minh ra BTH  các nguyên tố hóa  học, cấu tạo của BTH ­ HS có trách nhiệm trong việc hoạt động nhóm, hoàn thành các nội dung được giao. II. Thiết bị dạy học và học liệu
  2. ­ BTH các  nguyên tố  hóa học cỡ lớn ­ Một số câu chuyện về sự phát minh ra định luật tuần hoàn và BTH các nguyên  tố hóa học ­ Tranh ảnh và video liên quan đến BTH ­ Phiếu bài tập số 1, số 2, số 3, số 4, số 5, số 6, số 7 III. Tiến trình dạy học 1. Hoạt động 1: Khởi động a) Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh đi tìm hiểu kiến thức của bài học  thông qua trò chơi. b) Nội dung:  Học sinh cả  lớp cùng tham gia trò chơi “ Đi tìm bức tranh bí  ẩn”  trong phiếu học tập số 1 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 TRÒ CHƠI: ĐI TÌM BỨC TRANH BÍ ẨN        1 2 3 4 Học sinh trả lời câu hỏi ở mỗi ô, trả lời đúng phần bức tranh ở ô đó sẽ được mở  ra: Ô số 1: Xác định số proton, neutron, elelctron của ? Ô số  2: Cho cấu hình electron nguyên tử: . Hỏi nguyên tử  đó có bao nhiêu lớp  electron, số electron lớp ngoài cùng ? Ô số  3: Nguyên tố  mà nguyên tử  có 1, 2, 3 electron lớp ngoài cùng thường là  nguyên tố gì? Ô số 4: Thế nào là nguyên tố hóa học ? c) Sản phẩm: Học sinh lật mở được bức tranh trong phiếu học tập số 1, nói được   nội dung liên quan đến bài học.
  3. Bức  tranh: Nhà  bác  học Men­đê­lê­ép – Người phát minh ra bảng tuần hoàn các   nguyên tố hoá học. d) Tổ  chức thực hiện: HS làm việc độc lập, HS nào có câu trả  lời nhanh sẽ  được  gọi , GV gợi ý, hỗ trợ HS. 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Hoạt động 1: Lịch sử phát minh bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học Mục tiêu: Nêu được lịch sử  phát minh định luật tuần hoàn và bảng tuần hoàn các  nguyên tố hóa học Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến Giao nhiệm vụ học tập: GV chia lớp  làm 4 nhóm, các nhóm cùng tham gia trò  chơi « Tìm mảnh ghép » , thời gian 3  phút, trong phiếu học tập số 2.  Thực hiện nhiệm vụ: HS hoàn thành  phiếu học tập số 2 Báo cáo, thảo luận: Đại diện nhóm HS  đưa ra nội dung kết quả thảo luận của  nhóm. Kết luận, nhận định: GV nhận xét, bổ  sung, kết luận : Bảng tuần hoàn chúng ta  học là bảng tuần hoàn của Men­đê­le­ep. Hoạt động 2: Nguyên tắc sắp xếp các nguyên tố trong bảng tuần hoàn Mục tiêu: HS nêu được nguyên tắc sắp xếp các nguyên tố  trong BTH dựa vào cấu  hình electron. Giao nhiệm vụ học tập: GV cho HS  **   Nguyên   tắc   sắp   xếp   các   nguyên   tố  quan sát BTH các nguyên tố hóa học, yêu  trong BTH: cầu HS các nhóm hoàn thành nội dung  ­ Các   nguyên   tố   được   sắp   xếp   theo 
  4. phiếu học tập số 3. chiều tăng dần của điện tích hạt nhân  nguyên tử. Thực hiện nhiệm vụ: HS hoàn thành  ­ Các nguyên tố  có cùng số  lớp electron  nội dung phiếu học tập số 3. trong   nguyên   tử   được   xếp   thành   một  Báo cáo, thảo luận: Đại diện nhóm HS  hàng. đưa ra nội dung kết quả thảo luận của  ­ Các nguyên tố  có cùng số  electron hóa  nhóm. trị trong nguyên tử được xếp thành một  Kết luận, nhận định:GV nhận xét, đưa  cột. ra kết luận: Khi sắp xếp các nguyên tố  ** Electron hóa trị  là các electron có khả  như  vậy, sự  tuần hoàn về  tính chất của   năng tham gia tạo thành liên kết hóa học,  các đơn chất và hợp chất được thể  hiện  chúng thường nằm  ở  lớp electron ngoài  qua chu kì ( hàng) và nhóm ( cột). cùng và phân lớp sát ngoài cùng.  Hoạt động 3: Cấu tạo của bảng tuần hoàn Mục tiêu: HS nêu được cấu tạo của BTH các nguyên tố hóa học, nêu được các khái  niệm chu kì, nhóm. Phân loại được các nguyên tố  dựa vào cấu hình electron, dựa   theo tính chất hóa học. Giao nhiệm vụ học tập: GV sử dụng kĩ  thuật “ trạm”, chia 4 nhóm thành 4 trạm  tương ứng. Tại mỗi trạm các nhóm sẽ  làm việc trong thời gian 3 phút, hết 3  phút chuyển trạm. Thực hiện nhiệm vụ: Các nhóm thực  hiện nhiệm vụ tại các trạm với phiếu  học tập số 4, 5, 6, 7. 1. Ô nguyên tố Báo cáo, thảo luận: Đại diện các nhóm  1,2,3,4 lên trình bày nội dung của các  trạm tương ứng, nhóm còn lại nhận xét,  bổ sung. Kết luận, nhận định: GV nhận xét,  đánh giá, kết luận. STT ô nguyên tố  = số  hiệu nguyên  tử  = số  đơn vị  điện tích hạt nhân = số  hạt electron = số hạt proton. 2. Chu kì ­ Chu   kì   là   dãy   các   nguyên   tố   mà  nguyên tử   của  chúng có  cùng  số 
  5. lớp electron, được xếp theo chiều  tăng dần điện tích hạt nhân. ­ Có 7 chu kì Chu  1 2 3 4 5 6* 7* kì Số  lớp e 1 2 3 4 5 6 7 Số  NT 2 8 8 18 18 32 32 VD: Na (Z=11):  Na thuộc chu kì 3 3. Nhóm nguyên tố ­ Nhóm nguyên tố gồm các nguyên tố mà  nguyên   tử   của   chúng   có   cấu   hình  electron tương tự nhau, do đó tính chất  hóa   học   gần   giống   nhau,   được   xếp  thành một cột. ­ Có   18  cột,   chia   thành  8  nhóm  A   (IA­ VIIIA, mỗi nhóm 1 cột) và 8 nhóm B  (IB­VIIIB), nhóm VIIIB có 3 cột. VD: Nhóm IA: nhóm kim loại kiềm         Nhóm VIIA: nhóm halogen. 4. Phân loại nguyên tố a. Theo cấu hình electron ­ Các   nguyên   tố   s,   p,   d,   f   là   những  nguyên   tố   mà   nguyên   tử   có   electron  cuối cùng được điền vào các phân lớp  s,p, d, f. ­ VD: 12Mg: 1s22s22p63s2 ( nguyên tố s)         9F: 1s22s22p5          ( nguyên tố p) ­ Nhóm A: Gồm nguyên tố  s (IA, IIA),  p (IIIA­VIIIA)          Nhóm B: Gồm nguyên tố  d, f (IB­
  6. VIIIB) b. Theo tính chất hóa học ­ Nhóm IA, IIA, IIIA: là kim loại (trừ  H, B) ­ Nhóm VA, VIA, VIIA: thường là phi  kim ­ Nhóm VIIIA: khí hiếm ­ Nhóm B: kim loại chuyển tiếp. 3. Hoạt động 3: Luyện tập a) Mục tiêu: ­ Củng cố lại kiến thức đã học về nguyên tắc sắp xếp các nguyên tố  trong bảng tuần hoàn, cấu tạo bảng tuần hoàn ­ Kỹ năng: Xác định vị  trí của một nguyên tố dựa vào đặc điểm cấu tạo nguyên  tử và ngược lại.  ­ Tiếp tục phát triển các năng lực: tự học, sử dụng ngôn ngữ hóa học, phát hiện  và giải quyết vấn đề thông qua môn học.   b) Nội dung: GV đưa ra các bài tập cụ thể, gọi HS lên làm và chữa lại.                                    HS hoàn thành các bài tập sau: Câu 1: Trong BTH, các nguyên tố được sắp xếp theo 3 nguyên tắc, nguyên tắc nào sau   đây là đúng? A. Nguyên tử khối tăng dần                            C. Điện tích hạt nhân tăng dần B. Cùng số lớp e xếp cùng 1 cột                     D. Cùng số e hóa trị xếp cùng hàng Câu 2:  Ở trạng thái cơ bản, cấu hình electron nguyên tử của nguyên tố X là 1s22s22p63s23p4.  Vị trí của nguyên tố X trong bảng tuần hoàn là       A. ô thứ 16, chu kì 3, nhóm IVA.              B. ô thứ 16, chu kì 3, nhóm VIA.       C. ô thứ 16, chu kì 3, nhóm IVB.              D. ô thứ 16, chu kì 3, nhóm VIB. Câu 3:  Biết rằng nguyên tố cacbon thuộc chu kì 2, nhóm IVA. Cấu hình electron của cacbon  là:       A. 1s22s22p2 B. 1s22s22p3 C. 1s22s22p63s23p64s2 D. 1s22s22p4 Câu 4: Đứng đầu chu kì thường là một nguyên tố       A. Kim loại B. Phi kim C. Kim loại kiềm D. Khí hiếm Câu 5: Nguyên tố s thuộc những nguyên tố nào?       A. Nhóm A          B. Nhóm B       C. Nhóm IA và IIA          D. Nhóm IIIA, IVA, VA, VIA, VIIA và VIIIA c) Sản phẩm:  Câu 1: C          Câu 2: B        Câu 3: A         Câu 4: C         Câu 5: C d) Tổ chức thực hiện: HS làm việc cá nhân. 4. Hoạt động 4: Vận dụng
  7. a) Mục tiêu :Giúp HS vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học trong bài để giải quyết  các các câu hỏi, bài tập gắn với thực tiễn và mở  rộng kiến thức của HS, không bắt   buộc tất cả HS đều phải làm, tuy nhiên GV nên động viên khuyến khích HS tham gia,   nhất là các HS say mê học tập, nghiên cứu, HS khá, giỏi và chia sẻ kết quả với lớp.  b) Nội dung : Em hãy tìm hiểu qua tài liệu, internet. . . và cho biết hiện nay có bao  nhiêu nguyên tố hóa học đã được tìm ra? Lấy một nguyên tố mới được tìm ra chưa có   trong bảng HTTH, nêu một vài thông tin về nguyên tố đó? c) Sản phẩm: Bài viết/báo cáo hoặc bài trình bày powerpoint của HS d) Tổ  chức thực hiện:  GV hướng dẫn HS về  nhà làm và hướng dẫn HS tìm  nguồn tài liệu tham khảo qua internet, thư viện….
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2