intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 60: BẢO VỆ ĐA DẠNG CỦA THỰC VẬT

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

142
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: 1/ Kiến thức: - Hiểu thế nào lá đa dạng thực vật - Nắm được tính đa dạng và sự suy giảm tính đa dạng thực vật ở Việt Nam - Biết các biện pháp bão vệ sự đa dạng 2/ Kỹ năng:

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 60: BẢO VỆ ĐA DẠNG CỦA THỰC VẬT

  1. Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 60: BẢO VỆ ĐA DẠNG CỦA THỰC VẬT I. Mục tiêu: 1/ Kiến thức: - Hiểu thế nào lá đa dạng thực vật - Nắm được tính đa dạng và sự suy giảm tính đa dạng thực vật ở Việt Nam - Biết các biện pháp bão vệ sự đa dạng 2/ Kỹ năng: - Thảo luận – liên hệ thực tế 3/ Thái độ: - Có ý thức bảo vệ sự đa dạng thực vật II. Phương tiện: - Tranh ảnh một số loài thực vật quý hiếm III. Tiến trình: 1/ Bài cũ(5’):
  2. - Tại sao người ta nói nếu không có thực vật sẽ không có loài người? - Kể tên 5 loài thực vật và giá trị sử dụng của chúng. 2/ Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ 1(7’): Tìm hiểu khái I. Đa dạng của thực vật niệm đa dạng thực vật là gì? - Hướng dẫn HS đọc và - Đọc thông tin lực chọn tìm hiểu thông tin SGK/ các cụm từ thích hợp mục 1sau đó cho làm bài điền vào chổ trống để tập điền khuyết: hoàn thành nội dung: Đa Đa dạng thực vật là sự dạng thực vật là sự .............. về............... và phong phú về số lượng .................. của loài trong loài và số lượng cá thể của loài trong các môi các .................. tự nhiên trường sống tự nhiên Kết luận:
  3. Đa dạng thực vật là sự phong phú vế loài và số lượng cá thể của loài trong các môi trường sống tự nhiên HĐ 2(13’): Tìm hiểu II. Tình hình đa dạng tình hình đa dạng thực thực vật ở Việt Nam vật ở Việt Nam - Quan sát tranh ảnh thấy - Cho HS quan sát tranh được tính phong phú của ảnh về một số loài thực thực vật ở Việt Nam vật quý hiếm ở Việt Nam - Kể tên một số loài thực - Liên hệ thực tế kể tên vật như: trắc, gõ, cẩm lai, một số loài thực vật quý ở trầm... địa phương mà em biết Nêu vấn đề: Sự đa dạng thực vật ở Việt Nam nói chung và ở đại phương Liên hệ thực tế, trả lời : nói riêng đã bị suy giảm - Do con người khai trầm trọng thác để phục vụ cho
  4. - Em biết hãy cho đời sống nguyên nhân dẫn đến - Hậu quả: nhiều loài sự suy giảm đó? suy giảm về số lượng, - Hận quả của sự suy môi trường sống của giảm tính đa dạng? chúng bị thu hẹp, một số loài thực vật có giá trị đang trong GV liên hệ sự tuyệt nguy cơ tuyệt chủng chủng một số loài gổ quý ở địa phương như: trắc, gõ, cẩm lai... và cho HS ghi kết luận Kết luận: Việt Nam có sự đa dạng thực vật khá cao, tuy nhiên sự đa dạng đang bị suy giảm do:  Con người khai thác bừa bải, nhiều loài đang có nguy cơ tuyệt chủng HĐ 3(13’): Tìm hiểu các III. Các biện pháp bảo
  5. biện pháp bảo vệ sự đa vệ sự đa dạng của thực dạng thực vật vật - Cho HS đọc thông tin - Đọc thông tin , thảo SGK và thảo luận đưa ra luận đưa ra các biện pháp các biện pháp bảo vệ 9da - Hoàn thành bài tập: dạng thực vật. - Kết luận bằng bài tập  Ngăn chặn việc chặt điền khuyết: phá, đốt rừng làm rẩy  Ngăn chặn việc chặt  Khai thác hợp lý các phá.........làm rẩy loài thực vật quý hiếm  Khai thác ......... các loài nhằm bảo vệ số lượng cá thực vật quý hiếm nhằm thể của loài bảo vệ số lượng cá thể của  Xây dựng các vườn loài thực vật, vườn quốc gia,  ........... các vườn thực khu bảo tồn...nhằm bảo vật, vườn quốc gia, khu vệ các loài thực vật bảo tồn...nhằm bảo vệ các  Cấm buôn bán và xuất
  6. loài thực vật khẩu các loài thực vật  Cấm ............ và xuất quý hiếm khẩu các loài thực vật quý  Tuyên truyền người hiếm dân tham gia bảo vệ  Tuyên truyền người dân rừng ...... bảo vệ rừng Tích hợp giáo dục môi trường: Trong thực tế nhiều loài thực vật rất có giá trị về nhiều mặt: cung cấp gổ, làm thuốc chữa bệnh...Những loài này thường bị người dân khai thác bừa bải dẫn đến số lượng các thể ngày càng giảm, phạm vi
  7. phân bố ngày cành thu hẹp. Chúng ta cần có ý thức bảo vệ và có trách nhiệm tuyên truyền mọi người cùng bảo vệ để duy trì sự đang dạng thực vật ở địa phương cũng như trong nước IV. Kiểm tra – đánh giá(6’): Cho HS trả lời câu hỏi sau: 1/ Thế nào là thực vật quý hiếm ? kể 4 loài thực vật quý hiếm mà em biết. 2/ Cần phải làm gì để bảo vệ đa dạng thực vật ở Việt Nam? V. Hoạt động nối tiếp(1’):
  8. Chuẩn bị bài mới: “ Vi khuẩn”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2