intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 17: VẬN CHUYỂN CÁC CHẤT TRONG THÂN

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

396
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Học sinh biết tự tiến hành thí nghiệm để chứng minh: nước và muối khoáng từ rễ lên thân, nhờ mạch gỗ, các chất hữu cơ trong cây được vận chuyển nhờ mạch rây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 17: VẬN CHUYỂN CÁC CHẤT TRONG THÂN

  1. Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 17: VẬN CHUYỂN CÁC CHẤT TRONG THÂN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Học sinh biết tự tiến hành thí nghiệm để chứng minh: nước và muối khoáng từ rễ lên thân, nhờ mạch gỗ, các chất hữu cơ trong cây được vận chuyển nhờ mạch rây. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng thao tác thực hành. 3. Thái độ - Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC - GV: Làm thí nghiệm trên nhiều loại hoa: hồng, cúc, huệ, loa kèn trắng, cành lá dâu, dâm bụt...
  2. Kính hiển vi, dao sắc, nước, giấy thấm, 1 cành chiết ổi, hồng xiêm (nếu có điều kiện). - HS: Làm thí nghiệm theo nhóm ghi lại kết quả, quan sát chỗ thân cây bị buộc dây thép (nếu có). III.PHƯƠNG PHÁP Hoạt động nhóm nhỏ + thuyết trình IV. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY 1. Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ - Thân to ra do đâu? - Tìm sự khác nhau cơ bản giữa dác và ròng? 3. Bài mới
  3. Kiểm tra sự chuẩn bị của HS (các nhóm báo cáo). Ôn lại kiến thức bằng 2 câu hỏi: - Mạch gỗ có cấu tạo và chức năng gì? - Mạch rây có cấu tạo và chức năng gì? Hoạt động 1: I. SỰ VẬN CHUYỂN NƯỚC VÀ MUỐI KHOÁNG HOÀ TAN Hoạt động của GV Hoạt động của HS
  4. - GV yêu cầu nhóm trình - Đại diện nhóm trình bày bày thí nghiệm ở nhà. các bước tiến hành thí nghiệm, - GV quan sát kết quả của cho cả lớp quan sát kết quả các nhóm, so sánh SGK, GV của nhóm mình, nhóm khác thông báo ngay nhóm nào có nhận xét, bổ sung. kết quả tốt. - GV cho cả lớp xem thí nghiệm của mình trên cành mang hoa (cành hoa huệ) cành mang lá (cành dâu) để nhằm mục đích chứng minh sự vận chuyển các chất trong thân lên - Quan sát ghi lại kết quả. hoa và lá. - GV hướng dẫn HS cắt lát mỏng qua cành của nhóm, quan sát bằng kính hiển vi. - HS nhẹ tay bóc vỏ nhìn - GV phát một số cành đã bằng mắt thường chỗ có bắt
  5. chuẩn bị hướng dẫn HS bóc vỏ màu, quan sát màu của gân lá. cành. - GV cho 1 vài HS quan sát mẫu trên kính hiển vi, xác định chỗ nhuộm màu, có thể trình - Các nhóm thảo luận: chỗ bày hay vẽ lên bảng cho cả lớp bị nhuộm màu đó là bộ phận theo dõi. nào của thân? Nước và muối - GV nhận xét, đánh giá cho khoáng được vận chuyển qua điểm nhóm làm tốt. phần nào của thân? - Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Tiểu kết: - Nước và muối khoáng được vận chuyển từ rễ lên thân nhờ mạch gỗ.
  6. Hoạt động 2: II. SỰ VẬN CHUYỂN CHẤT HỮU CƠ Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV yêu cầu HS hoạt - HS đọc thí nghiệm và động cá nhân sau đó thảo quan sát hình 17.2 SGK luận nhóm. trang 55. - GV lưu ý: Khi bóc vỏ, - Thảo luận nhóm theo bóc luôn cả mạch nào? 3 câu hỏi SGK trang 55. - GV có thể mở rộng: - Đại diện nhóm trình chất hữu cơ do lá chế tạo bày, các nhóm khác nhận sẽ mang đi nuôi thân, xét, bổ sung nhóm trình cành, rễ... bày kết quả thảo luận, các - GV nhận xét và giải nhóm khác nhận xét, bổ thích nhân dân lợi dụng sung. hiện tượng này để chiết
  7. cành. - GV hỏi: Khi bị cắt vỏ, làm đứt mạch rây ở thân thì cây có sống được không? tại sao? - Giáo dục ý thức bảo vệ cây, tránh tước vỏ cây để chơi đùa, chằng buộc dây thép vào thân cây. Tiểu kết: - Chất hữu cơ vận chuyển nhờ mạch rây. 4. Củng cố - Cho HS trả lời câu hỏi 1, 2 SGK, làm bài tập cuối bài tại lớp. 5. Hướng dẫn học bài ở nhà
  8. - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Chuẩn bị: củ khoai tây có mầm, củ su hào, gừng, củ dong ta, 1 đoạn xương rồng, que nhọn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2