intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 18: Thực hành: QUAN SÁT BIẾN DẠNG CỦA THÂN

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

358
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Học sinh nhận biết được những đặc điểm chủ yếu về hình thái phù hợp với chức năng của một số thân biến dạng qua quan sát mẫu và tranh ảnh. - Nhận dạng được một số thân biến dạng trong thiên nhiên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 18: Thực hành: QUAN SÁT BIẾN DẠNG CỦA THÂN

  1. Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 18: Thực hành: QUAN SÁT BIẾN DẠNG CỦA THÂN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Học sinh nhận biết được những đặc điểm chủ yếu về hình thái phù hợp với chức năng của một số thân biến dạng qua quan sát mẫu và tranh ảnh. - Nhận dạng được một số thân biến dạng trong thiên nhiên. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng quan sát mẫu vật, nhận biết kiến thức qua quan sát, so sánh. 3. Thái độ - Giáo dục lòng yêu thích môn học, yêu thiên nhiên và bảo vệ thiên nhiên. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
  2. - GV: Tranh phóng to hình 18.1 và 18.2 SGK. Một số mẫu vật. - HS: Chuẩn bị một số củ đã dặn ở bài trước, que nhọn, giấy thấm, kẻ bảng ở SGK trang 59 vào vở. III. PHƯƠNG PHÁP Hoạt động nhóm nhỏ + Thực hành IV. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY 1. Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ - Mô tả thí nghiệm chứng minh mạch gỗ của thân vận chuyển nước và muối khoáng? - Chức năng của mạch rây? 3. Bài mới Hoạt động 1:
  3. I. QUAN SÁT MỘT SỐ THÂN BIẾN DẠNG Hoạt động của GV Hoạt động của HS a. Quan sát các loại củ, tìm đặc điểm chứng tỏ chúng là thân - HS đặt mẫu lên bàn - GV yêu cầu HS quan quan sát tìm xem có chồi, sát các loại củ xem chúng lá không? có đặc điểm chứng tỏ - HS quan sát tranh ảnh chúng là thân. và gợi ý của GV để chia - GV lưu ý tìm củ su củ thành nhiều nhóm. hào có chồi nách và gừng đã có chồi để học sinh quan sát thêm. - Yêu cầu HS nêu - GV cho HS phân chia được: các loại củ thành nhóm + Đặc điểm giống dựa trên vị trí của nó so nhau: có chồi, lá  là với mặt đất và hình dạng
  4. củ, chức năng. thân. + Đều phình to  chứa - GV yêu cầu HS tìm những đặc điểm giống và chất dự trữ. khác nhau giữa các loại + Đặc điểm khác nhau: củ này. củ gừng, dong (có hình - GV lưu ý HS bóc vỏ rễ), dưới mặt đất gọi là của củ dong, tìm dọc củ thân rễ. có những mắt nhỏ đó là Củ su hào, khoai tây chồi nách, còn các vỏ (dạng tròn to) thân củ. (hình vẩy) là lá. - GV cho HS trình bày - Đại diện nhóm trình và tự bổ sung cho nhau. bày, các nhóm khác nhận - GV yêu cầu HS xét, bổ sung, nghiên cứu SGK trả lời 4 - HS đọc mục  SGK câu hỏi trang 58. trang 58, trao đổi nhóm - GV nhận xét và tổng theo 4 câu hỏi SGK. kết: một số loại thân biến - Đại diện nhóm trình
  5. dạng làm chức năng khác bày, các nhóm khác nhận là dự trữ chất khi ra hoa xét, bổ sung. kết quả. b. Quan sát thân cây xương rồng - HS quan sát thân, gai, - GV cho HS quan sát chồi ngọn của cây xương thân cây xương rồng, thảo rồng. Dùng que nhọn luận theo câu hỏi: chọc vào thân, quan sát - Thân xương rồng hiện tượng, trả lời các câu chứa nhiều nước có tác hỏi. dụng gì? - Sống trong điều kiện nào lá biến thành gai? - Đại diện nhóm trình Cây xương rồng bày, các nhóm khác nhận - thường sống ở đâu? xét, bổ sung. - Kể tên một số cây - HS đọc mục  SGK mọng nước? trang 58 để sửa chữa kết
  6. quả. - GV cho HS nghiên cứu SGK rồi rút ra kết luận chung cho hoạt động 1. Tiểu kết: - Thân biến dạng để chứa chất dự trữ hay dự trữ nước cho cây. Hoạt động 2: II. ĐẶC ĐIỂM CỦA MỘT SỐ LOẠI THÂN BIẾN DẠNG Hoạt động của GV Hoạt động của HS
  7. - GV cho HS hoạt động - HS hoàn thành bảng ở độc lập theo yêu cầu của vở bài tập. SGK trang 59. - HS đổi vở bài tập cho - GV treo bảng đã hoàn bạn cùng bàn, theo dõi thành kiến thức để HS bảng của giáo viên, chữa theo dõi và sửa bài cho chéo cho nhau. nhau. - 1 HS đọc to toàn bộ - GV tìm hiểu số bài nội dung trong bảng của đúng và chưa đúng bằng GV cho cả lớp nghe để cách gọi cho HS giơ tay, ghi nhớ kiến thức. GV sẽ biết được tỉ lệ HS nắm được bài. 4. Củng cố - GV cho HS làm bài tập tại lớp, GV thu 15 bài chấm ngày tại lớp. - Hay kiểm tra bằng những câu hỏi như SGV.
  8. 5. Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Đọc mục “Em có biết” - Chuẩn bị bài sau: Chuẩn bị các kiến thức cho tiết sau ôn tập.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2