intTypePromotion=1

Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 9: CÁC LOẠI RỄ, CÁC MIỀN CỦA RỄ

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

0
410
lượt xem
18
download

Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 9: CÁC LOẠI RỄ, CÁC MIỀN CỦA RỄ

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU - Học sinh nhận biết và phân biệt được 2 loại rễ chính rễ cọc và rễ chùm. - Phân biệt được cấu tạo và chức năng các miền của rễ. - Rèn kĩ năng quan sát so sánh, kĩ năng hoạt động nhóm. - Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 9: CÁC LOẠI RỄ, CÁC MIỀN CỦA RỄ

  1. Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 9: CÁC LOẠI RỄ, CÁC MIỀN CỦA RỄ I. MỤC TIÊU - Học sinh nhận biết và phân biệt được 2 loại rễ chính rễ cọc và rễ chùm. - Phân biệt được cấu tạo và chức năng các miền của rễ. - Rèn kĩ năng quan sát so sánh, kĩ năng hoạt động nhóm. - Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật. II. CHUẨN BỊ : - GV: Một số câu có rễ: cây rau cải, cây nhãn, cây rau dền, cây hành... Tranh phóng to hình 9.1; 9.2; 9.3 SGK trang 29. Miếng bìa ghi sẵn các miền của rễ, các chức năng của rễ, phiếu học tập mẫu.
  2. Bài Nhóm A B tập 1 Tên cây Đặc điểm 2 chung của rễ Đặt tên rễ 3 - HS: Chuẩn bị cây có rễ: cây cải, cây mít, cây hành, cỏ dại, đậu. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG : 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - Quá trình phân bào diễn ra như thế nào? - Sự lớn lên và sự phân chia của tế bào có ý nghĩa gì đối với thực vật? 3. Bài mới Hoạt động 1: I. CÁC LOẠI RỄ
  3. Hoạt động của GV Hoạt động của HS + Vấn đề 1: Tìm hiểu các loại rễ và phân loại rễ. - HS đặt tất cả cây có rễ của - GV yêu cầu HS kẻ phiếu nhóm lên bàn. học tập vào vở hoạt động theo - Kiểm tra quan sát thật kĩ nhóm. tìm những rễ giống nhau đặt - Yêu cầu HS chia rễ cây vào 1 nhóm. thành 2 nhóm, hoàn thành bài - Trao đổi trong nhóm, tập 1 trong phiếu học tập. thống nhất ý kiến ghi vào - GV giúp đỡ HS trung bình phiếu học tập ở bài tập 1. và yếu. Bài tập: HS quan sát kĩ rễ - GV hướng dẫn chữa bài. của các cây ở nhóm A chú ý - GV tiếp tục yêu cầu HS làm kích thước các rễ, các mọc bài tập 2, đồng thời GV treo trong đất, kết hợp với tranh tranh câm hình 9.1 SGK trang (có rễ to, nhiều rễ nhỏ), ghi vào phiếu tương tự với rễ 29 để HS quan sát. cây nhóm B. - GV chữa bài tập 2, sau khi
  4. nghe phần phát biểu và bổ - HS đại diện của 1 nhóm sung của các nhóm, GV chọn 1 trình bày, các nhóm khác nhóm hoàn thành phiếu tốt nghe và nhận xét, bổ sung. nhất nhắc lại cho cả lớp cùng - HS đối chiếu với kết quả nghe. đúng để sửa chữa nếu cần. - GV cho các nhóm đối chiếu các đặc điểm của rễ với - HS làm bài tập 3 từng tên cây trong nhóm A, B của nhóm trình bày, các nhóm bài tập 1 đã phù hợp chưa, nếu khác nhận xét, thống nhất chưa thì chuyển các cây của tên rễ cây ở 2 nhóm là Rễ nhóm cho đúng. cọc và Rễ chùm. - GV gợi ý bài tập 3 dựa vào - HS nhìn vào phiếu đã chữa đặc điểm rễ có thể gọi tên rễ. của nhóm đọc to kết quả cho - Nếu HS gọi nhóm A là rễ cả lớp cùng nghe. thẳng thì GV chỉnh lại là rễ - HS chọn nhanh và 1- 2 cọc. em trả lời, các em khác nhận - Đặc điểm của rễ cọc và rễ xét, bổ sung.
  5. - HS hoạt động cá nhân quan chùm? - GV yêu cầu HS làm nhanh sát rễ cây của GV kết hợp bài tập  số 2 SGK trang 29. với hình 9.2 SGK trang 30, hoàn thành 2 câu hỏi ở dưới + Vấn đề 2: Nhận biết các hình. loại rễ cọc và rễ chùm qua - HS tự đánh giá câu trả tranh, mẫu... lời của mình. Quan sát phiếu - GV cho HS cả lớp xem rễ chuẩn kiến thức để sửa chữa cây rau dền và cây nhãn, hoàn nếu cần. thành 2 câu hỏi. - GV cho HS theo dõi phiếu chuẩn kiến thức, sửa chỗ sai. - GV đánh giá điểm cho nhóm làm tốt. Tiểu kết:Phiếu chuẩn kiến thức BT Nhóm A B Tên - Cây rau cải, cây mít, - Cây hành, cỏ dại, 1-
  6. cây đậu. cây ngô. Đặc - Có một rễ cái to khoẻ - Gồm nhiều rễ to - điểm đâm thẳng, nhiều rễ dài gần bằng nhau, con mọc xiên, từ rễ mọc toả từ gốc 2 chung của rễ con mọc nhiều rễ nhỏ thân thành chùm. hơn. - Đặt tên - Rễ cọc - Rễ chùm 3 rễ Hoạt động 2:II. CÁC MIỀN CỦA RỄ HS nghiên cứu - HS làm việc độc lập: - GV: đọc nội dung trong khung SGK trang 30. + Vấn đề 1: Xác định các kết hợp với quan sát tranh và chú thích, ghi nhớ kiến miền của rễ thức. - GV treo tranh câm - 1 HS lên bảng gắn các các miền của rễ đặt các miếng bìa ghi sẵn các tấm bìa viết sẵn để xác
  7. miền của rễ trên bàn, HS định được vá miền. chọn và gắn vào tranh. - HS khác theo dõi, - Rễ có mấy miền? Kể nhận xét, sửa lỗi nếu cần. tên các miền? - HS trả lời câu hỏi, cả lớp ghi nhớ 4 miền của rễ. - Tương tự 1 HS lên gắn + Vấn đề 2: Tìm hiểu các miếng bìa viết sẵn chức năng các miền của chức năng vào các miền cho phù hợp. rễ. - HS theo dõi, nhận xét. - Chức năng chính của các miền của rễ? - Trả lời câu hỏi của GV về chức năng các miền của rễ. Tiểu kết:- Rễ có 4 miền chính + Miền chóp rễ + Miền sinh trưởng + Miền hút
  8. + Miền trưởng thành. 4. Củng cố :- Yêu cầu HS kể tên 10 cây rễ cọc, 10 cây rễ chùm. - HS làm bài tập trắc nghiệm . Khoanh tròn vào đầu câu đúng: Trong các miền sau đây của rễ, miền nào có chức năng dẫn truyền? a. Miền trưởng thành b. Miền hút c. Miền sinh trưởng d. Miền chóp rễ 5. Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài và trả lời câu hỏi 1, 2 SGK. - Đọc mục “Em có biết”
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2