intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án tích hợp: Quản lý dự án phần mềm CNTT

Chia sẻ: Cường Nguyễn | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:28

118
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án tích hợp Quản lý dự án phần mềm CNTT trình bày được về quy trình, thành phần, hoạt động, các phương pháp, công cụ và một số kỹ năng để quản trị một dự án phần mềm; Nội dung các công việc khi tham gia xây dựng được một dự án phần mềm và kiểm soát dự án.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án tích hợp: Quản lý dự án phần mềm CNTT

  1. BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ CƠ ĐIỆN VÀ CNTP HÀ NỘI GIÁO ÁN TÍCH HỢP Mô đun: Quản lý dự án phần mềm CNTT (75h) Nghê: Công ngh ̀ ệ thông tin Trình độ đào tạo: Trung cấp ̣ ̀ Ho va tên giao viên:  ́ Nguyên Cao C ̃ ường Đơn vị: Khoa Điện ­ ĐTĐL ­ CNTT Nguyễn Cao Cường p. 1
  2. Năm học 2019 ­ 2020 p. 2 Giáo án mô đun: QL dự án phần mềm CNTT
  3. CHƯƠNG TRÌNH MÔ ĐUN  QUẢN LÝ DỰ ÁN PHẦN MỀM CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Mã số của mô đun: MĐ 31 Thời gian của mô đun: 75 giờ     (Lý thuyết: 38 giờ; Thực hành: 33 giờ; Kiểm tra: 4  giờ) I. VỊ TRÍ, TÍNH CHẤT CỦA MÔ ĐUN ­ Vị trí của mô đun: Mô đun này được bố  trí giảng dạy song song với các mô đun   chuyên ngành. ­ Tính chất của mô đun: Là mô đun chuyên ngành. II. MỤC TIÊU CỦA MÔ ĐUN: Kiến thức: Trình bày được về  qui trình, thành phần, hoạt  động, các phương   pháp, công cụ  và một số  kỹ  năng để  quản trị  một dự  án phần mềm; Nội dung các  công việc khi tham gia xây dựng được một dự án phần mềm và kiểm soát dự án; Kỹ  năng: Sử  dụng được một số  phương pháp, công cụ  để  thực hiện các hoạt   động chủ yếu trong quản trị một số dự án phần mềm nhỏ; Năng lực tự  chủ và trách nhiệm: Nghiêm túc, tỉ  mỉ, cẩn thận khi học lý thuyết.  Chủ động tư duy, sáng tạo trong thực hiện các bài tập. III. Nội dung của mô đun:  1. Nội dung tổng quát và phân bổ thời gian: Thời gian (giờ) Số TT Tên các bài  Tổng  Lý  Thực  Kiểm trong mô  số thuyết hành tra đun 1 Một số kiến thức chung 6 4 2 2 Tiến trình quản trị dự án 16 8 8 3 Ước lượng dự án 7 4 3 4 Lập lịch và điều hành dự án 9 5 4 5 Quản lý rủi ro 7 4 3 6 Quản lý chất lượng 11 5 5 1 7 Quản lý cấu hình phần mềm 6 3 3 8 Quản lý nhân sự 11 5 5 1 Nguyễn Cao Cường p. 3
  4. Kiểm tra kết thúc mô đun 2 2 Tổng cộng 75 38 33 4 2. Nội dung chi tiết: Bài 1: Một số kiến thức chung Mục tiêu: Trình bày được mô hình chung để phát triển phần mềm; Trình bày được các khái niệm cơ bản về dự án và quản trị dự án; Trình bày được sơ lược các bước một số dự án nhỏ; Nghiêm túc, cẩn thận, tỉ mỉ trong tiếp thu kiến thức lý thuyết, chủ động tìm các  thông tin, bài tập liên quan.  Nội dung:          Thời gian: 6 giờ (LT: 4 giờ; Thực hành: 2 giờ) 1. Phần mềm và  đặc trưng của phần mềm  Thời gian: 01 giờ 1.1. Đinh nghĩa và đặc trưng của phần mềm 1.2. Thách thức trong phát triển phần mềm 2. Tiến trình chung phát triển phần mềm Thời gian: 02 giờ 2.1. Khái niệm về tiến trình phần mềm     2.2. Khởi tạo và lập kế hoạch dự án 2.3. Xác định yêu cầu 2.4. Thiết kế hệ thống 2.5. Kiểm thử  2.6. Vận hành và bảo trì 3. Dự án phần mềm và quản trị dự án phần mềm Thời gian: 03 giờ 3.1. Khái niệm về dự án  3.2. Đặc trưng của dự án  3.3. Phân loại dự án  3.4. Tiến trình quản trị dự án 3.5. Những vấn đề đặt ra Bài 2: Tiến trình quản trị dự án  Mục tiêu: Trình bày được quy trình, tiến trình và các giai đoạn trong một dự án phần mềm; Trình bày được nội dung các hoạt động quản trị dự án phải làm đối với mỗi giai   đoạn trong quy trình phát triển phần mềm; Trình bày được nội dung sơ lược các tiến trình chính trong một số dự án nhỏ; Nghiêm túc, cẩn thận, tỉ mỉ trong tiếp thu kiến thức lý thuyết, chủ động tìm các  thông tin, bài tập liên quan.  Nội dung: Thời gian: 16 giờ (LT: 8 giờ; Thực hành: 8 giờ) p. 4 Giáo án mô đun: QL dự án phần mềm CNTT
  5. 1. Tổng quan về quy trình dự án Thời gian: 2 giờ 2. Giai đoạn xác định dự án Thời gian: 2 giờ 2.1. Đề cương đề xuất dự án 2.2. Tài liệu nghiên cứu khả thi 2.3. Kế hoạch và đề xuất giải pháp 2.4. Cấu trúc tài liệu dự án  3. Giai đoạn phân tích Thời gian: 2 giờ 3.1. Mục tiêu và các công việc phải thực hiện 3.2. Tài liệu đặc tả chức năng 3.3. Thiết kế tổng thể 3.4. Rà soát lại kế họach 4. Giai đoạn thiết kế Thời gian: 2 giờ 4.1. Mục tiêu và các công việc cần làm 4.2. Đặc tả thiết kế 4.3. Vấn đề chấp thuận dự án 4.4. Rà soát lại ước lượng  5. Giai đoạn thực hiện Thời gian: 2 giờ 5.1. Tổ chức thực hiện 5.2. Quản lý hoạt động gia công lại phần mềm 6. Giai đoạn kiểm thử Thời gian: 2 giờ 6.1. Các loại kiểm thử 6.2. Tài liệu kiểm thử 6.3 Tổ chức kiểm thử 7. Chuyển giao   Thời gian: 2 giờ 8.  Giai đoạn vận hành Thời gian: 2 giờ Bài 3: Ước lượng dự án  Mục tiêu: Trình bày được tầm quan trọng của việc ước lượng trong dự án; Trình bày được các khái niệm về độ đo trong dự án phần mềm; Giải thích được một số mô hình, phương thức ước lượng trong thực nghiệm; Phân tích được một số độ đo cụ thể cho một số dự án nhỏ; Nội dung:          Thời gian: 7 giờ (LT: 4 giờ; Thực hành: 3 giờ) 1. Độ đo của phần mềm   Thời gian: 3 giờ 1.1. Khái niệm về độ đo  Nguyễn Cao Cường p. 5
  6. 1.2. Độ đo LOC và các độ đo dẫn xuất 1.3. Độ đo FP 2. Các ước lượng thực nghiệm Thời gian: 4 giờ 2.1. Các mô hình thực nghịêm 2.2. COCOMO Bài 4: Lập lịch và điều hành dự án Mục tiêu: Phân tích được công dụng của việc lập lịch hoạt động của dự án; Trình bày được cách xác định các công việc, các mốc thời gian, nguồn lực cho  mỗi công việc; Trình bày được một số kỹ thuật lập lịch thông dụng: sơ đồ Gantt, Pert; Lập được lịch với những nội dung chính cho một số  dự  án nhỏ  sử  dụng sơ  đồ  Gantt, Pert; Trình bày được các nội dung cần phải thực hiện khi điều hành hoạt động của dự  án theo lịch đã lập trên; Sáng tạo, tư duy tích cực bám sát hiện trạng dự án trên cơ sở tuân thủ lý thuyết. Nội dung:          Thời gian: 9 giờ (LT: 5 giờ; Thực hành: 4 giờ) 1. Xác định bảng công việc Thời gian: 3 giờ 1.1. Xác định phạm vi 1.2. Lập bảng phân việc 2. Lập lịch  Thời gian: 4 giờ 2.1. Lập lịch với sơ đồ PERT  2.2. Lập lịch với sơ đồ Gantt 3. Điều hành dự án với lịch biểu Thời gian: 2 giờ Bài 5: Quản lý rủi ro Mục tiêu: Trình bày được rủi ro là gì và tầm quan trọng của việc quản lý tốt rủi ro; Trình bày được qui trình quản lý rủi ro; Nhận biết được các rủi ro thường gặp khi thực hiện các dự án phần mềm; Phân tích được những công cụ kỹ thuật giúp nhận biết những rủi ro trong một số  dự án đơn giản; Nội dung:          Thời gian: 7 giờ (LT: 4 giờ; Thực hành: 3 giờ) 1. Khái niệm về rủi ro và các loại rủi ro Thời gian: 1 giờ 1.1. Rủi ro trong dự án phần mềm 1.2. Các loại rủi ro 2. Xác định rủi ro Thời gian: 2giờ 2.1. Nhận biết rủi ro p. 6 Giáo án mô đun: QL dự án phần mềm CNTT
  7. 2.2. Chiến lược quản lý rủi ro 2.3. Xây dựng kế hoạch quản lý rủi ro 3. Định lượng rủi ro Thời gian: 2 giờ 3.1. Bản chất rủi ro 3.2. Tỷ lệ rủi ro­thành công 3.3. Phân tích định tính 3.4. Phân tích định lượng 3.5. Báo cáo ảnh hưởng 3.6. Đánh giá rủi ro 4. Lập kế hoạch đối phó rủi ro Thời gian: 2 giờ 4.1. Các biện pháp đối phó 4.2. Kế hoạch dự phòng Bài 6: Quản lý chất lượng Mục tiêu: Trình bày được công dụng của việc quản lý chất lượng dự án; Trình bày được các chuẩn về chất lượng, qui trình quản lý chất lượng; Trình bày được một số kỹ thuật đảm bảo chất lượng; Áp dụng được các tiêu chuẩn ISO 9000 cho một số dự án phần mềm nhỏ; Sáng tạo, tư duy tích cực bám sát hiện trạng dự án trên cơ sở tuân thủ lý thuyết. Nội dung:  Thời gian: 11 giờ (LT: 5 giờ; Thực hành: 5 giờ; KT: 1 giờ) 1. Quan niệm về chất lượng và chuẩn chất lượng  phần  Thời gian: 2 giờ mềm 1.1. Quan niệm về chất lượng  1.2. Chuẩn chất lượng  phần mềm 2. Quy trình quản lý chất lượng Thời gian: 4 giờ 2.1. Xác định chất lượng dự án 2.2 Bảo đảm chất lượng . 2.3 Kiểm soát chất lượng . 3. Hệ thống đảm bảo chất lượng theo ISO 9000 Thời gian: 4 giờ 4. Kiểm tra Thời gian: 1 giờ Bài 7: Quản lý cấu hình phần mềm Mục tiêu: Trình bày được công dụng của việc quản lý tốt cấu hình phần mềm; Trình bày được các nội dung, các thủ  tục quản lý cấu hình phần mềm để  tuân   thủ theo phương pháp phát triển của tổ chức; Kiểm soát được những sự thay đổi trong cấu hình là hợp lệ và thống nhất. Nội dung:          Thời gian: 6 giờ (LT: 3 giờ; Thực hành: 3 giờ) Nguyễn Cao Cường p. 7
  8. 1. Cấu hình phần mềm Thời gian: 2 giờ 2. Kiểm soát phiên bản Thời gian: 2 giờ 3. Kiểm soát sự thay đổi Thời gian: 2 giờ Bài 8: Quản lý nhân sự Mục tiêu: Trình bày được tầm quan trọng của của việc quản lý tốt nguồn nhân lực cho các   dự án CNTT, đặc biệt với dự án phần mềm; Trình bày được các khái niệm cơ bản về quản lý con người; Phân tích được qui trình quản lý nhân sự; Xây dựng được một sơ đồ tổ chức nhân sự cho một số dự án phần mềm nhỏ. Nội dung:  Thời gian: 11 giờ (LT: 5 giờ; Thực hành: 5 giờ; KT: 1 giờ) 1. Các mô hình tổ chức Thời gian: 2 giờ 2. Các vai trò trong tổ chức  Thời gian: 3 giờ 2.1. Chức năng cơ bản trong  2.2. Biểu đồ tổ chức 2.3. Các đối tượng liên quan  3. Tổ chức đội dự án Thời gian: 3 giờ 3.1. Lãnh đạo tổ chức 3.2. Các kỹ năng cần thiết 3.3. Tuyển chọn cán bộ 3.4. Hậu cần cho đội dự án 3.5. Xây dựng và hỗ trợ đội  4. Triển khai đội dự án Thời gian: 2 giờ 4.1. Giai đoạn hình thành 4.2. Mâu thuẫn ­ Hòa giải 4.3. Thực hiện 5. Kiểm tra Thời gian: 1 giờ Kiểm tra kết thúc mô đun Thời gian: 2 giờ IV. ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN MÔ ĐUN 1. Phòng học chuyên môn hóa: Phòng học lý thuyết đúng tiêu chuẩn và phòng thực   hành đủ điều kiện thực hành. 2. Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu đa phương tiện, camera, máy tính, máy in 3. Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Các slide bài giảng Tài liệu hướng dẫn mô đun Quản lý dự án phần mềm CNTT Tài liệu hướng dẫn bài học và bài tập thực hành  Quản lý dự  án phần mềm  CNTT Giáo trình mô đun Quản lý dự án phần mềm CNTT 4. Các điều kiện khác: Phòng dạy học tích hợp đủ điều kiện ánh sáng, không gian, ghế ngồi, quạt V. Phương pháp và nội dung đánh giá: p. 8 Giáo án mô đun: QL dự án phần mềm CNTT
  9. 1. Nội dung đánh giá:  Kiến thức: Đánh giá qua bài kiểm tra viết, trắc nghiệm đạt các yêu cầu sau: Mô hình chung phát triển phần mềm; Các khái niệm cơ  bản về dự  án và quản trị  dự  án, tiến trình và các hoạt  động quản trị dự án phải làm đối với mỗi giai đoạn trong quy trình phát triển phần   mềm; Một số phương pháp và kỹ thuật quản trị dự án; Các kỹ năng cần có để tiến hành mỗi loại hoạt động quản trị cụ thể trong   quá trình quản trị dự một dự án phần mềm. Kỹ năng: Đánh giá qua bài thảo luận, thực hành, học sinh đạt các yêu cầu: Phân biệt được các đặc điểm riêng biệt của dự án phần mềm với các dự  án CNTT hay các dự án khác; Trình bày được tổng quan dự án, mục tiêu và phạm vi một dự án giả định; Lập lịch và tiến hành các qui trình quản lý dự án giả định; Lập danh sách các rủi ro có thể và các biện pháp đối phó; Tổ chức và quản lý nhân sự trong dự án. Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Hệ thống hồ sơ quản lý dự án phần mềm mẫu tại Việt Nam; Các qui định của chính phủ về quản lý dự án; Ngân hàng các bài tập, yêu cầu, câu hỏi trắc nghiệm. 2. Phương pháp đánh giá: Kiểm tra viết (trắc nghiệm/tự luận): Phương pháp này có thể kiểm tra toàn thể  học sinh trong lớp về một số nội dung mô đun, do đó đánh giá được trình độ  chung   của học sinh trong lớp và từng cá nhân, để kịp thời điều chỉnh hoạt động dạy học. Kiểm tra bài tập lớn: Học sinh làm những bài tập lớn  ở  trên lớp, trong phòng  thực hành và  ở nhà. Phương pháp kiểm tra này rất hữu hiệu để  đánh giá kĩ năng, kĩ   xảo và khả năng vận dụng kiến thức của học sinh khi gặp những tình huống từ yêu  cầu thực tiễn. VI. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN MÔ ĐUN 1. Phạm vi áp dụng mô đun: Chương trình mô đun được sử dụng để  giảng dạy cho học sinh  trung cấp Công  nghệ  thông tin  ứng dụng phần mềm và làm tài liệu tham khảo cho các ngành Tin  học, Quản trị kinh doanh. 2. Tài liệu cần tham khảo: Nguyễn Cao Cường p. 9
  10. [1]. Ban điều hành dự án 112 (2004), Quản lý và tổ chức thực hiện các dự án công   nghệ thông tin, NXB Tư pháp; [2]. Ngô Trung Việt (2012), Phương pháp luận quản lý dự án Công nghệ thông tin,  NXB Khoa học kỹ thuật; [3].  Ban chỉ   đạo chương trình Quốc gia về  Công nghệ  thông tin dự   án Canada  (2006), “Quản lý dự án Công nghệ Thông tin”; [4].  Nguyễn Khắc Khoa  (2010), Quản lý thông tin và CNTT, NXB Văn hóa Thông  tin;   p. 10 Giáo án mô đun: QL dự án phần mềm CNTT
  11. Thơi gian th ̀ ực hiên: 6 gi ̣ ờ BÀI 1: MỘT SỐ KIẾN THỨC CHUNG ̣ MUC TIÊU C ỦA BAI: ̀ Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng: ­ Kiến thức: Trình bày được mô hình chung để phát triển phần mềm; ­ Kỹ năng: Phát biểu được các khái niệm cơ bản về dự ná và quản trị dự án; ­ Thái độ: Rèn luyện tính nghiêm túc, cẩn thận. Chủ động tìm kiếm thông tin,   bài tập liên quan đến bài học. ̣ ̣ ̣ ĐÔ DUNG VA TRANG THIÊT BI DAY HOC: ̀ ̀ ̀ ́ ­ Máy chiếu đa năng ­ Phấn bảng, bàn hướng dẫn mẫu ­ Máy vi tính ­ Hồ sơ bài giảng, video hướng dẫn ­ Bảng quy trình (A0) ­ Tài liệu phát tay (A4) ­ Phần mềm Power Poijnt 2016 ­   Phòng   học   đủ   điều   kiện   dạy   học   tích  hợp HINH TH ̀ ƯC TÔ CH ́ ̉ ỨC DAY HOC: ̣ ̣ ­ Hướng dẫn kiến thức lý thuyết: Tập trung cả lớp ­ Thực hành luyện tập của học sinh:  Cá nhân/nhóm nhóm ­ Hướng dẫn kết thúc: Tập trung cả lớp I. ÔN ĐINH L ̉ ̣ ƠP HOC: ́ ̣                                              (Thơi gian:  ̀ 1 phut) ́ ­ Sĩ số: ........./......... ­ Nội dung nhắc nhở: + Thái độ học tập của lớp + Tác phong II. THỰC HIÊN BAI HOC ̣ ̀ ̣ :                                (Thơi gian:  ̀ 270 phut) ́ THƠÌ   HOAT ĐÔNG DAY HOC ̣ ̣ ̣ ̣ NÔI DUNG ̣ GIAN  HOẠT ĐỘNG  HOẠT ĐỘNG  TT CỦA GIÁO  CỦA HỌC SINH VIÊN A. DÂN NHÂP ̃ ̣ ­   Trao   đổi  ­   Lắng   nghe,  3' ­ Gợi mở phương   pháp  trao   đổi   với  học tập với học  giáo viên  ­   Tạo   tâm   thế  sinh.  tích cực ­ Chuẩn bị  tâm  ­ Chuyển ý vào  thế bài mới Nguyễn Cao Cường p. 11
  12. THƠÌ   HOAT ĐÔNG DAY HOC ̣ ̣ ̣ ̣ NÔI DUNG ̣ GIAN  HOẠT ĐỘNG  HOẠT ĐỘNG  CỦA GIÁO  CỦA HỌC SINH TT VIÊN B. GIƠI THIÊU  ́ ̣ 5' CHU ĐỀ ̉ ­   Tên   bài  ­   Nêu   tên   baì  ­ Nghe, ghi chép giảng: ̉ giang va ghi lên ̀   ̉ bang ­   Muc̣   tiêu   bài  ­   Trực   quan:  ­ Quan sát học: Chiếu slide nội  dung   các   mục  ­   Lắng   nghe,    + Kiến thức tiêu ghi chép   + Kỹ năng ­ Trình bày các    + Thái độ mục tiêu ­  Nôi  ̣ dung   baì  hoc: ̣ ­ Trực quan:  ­ Quan sát Lý thuyết: Chiếu slide nội  dung khái quát  1.   Phần   mềm  lý thuyết của  ­ Nghe, ghi chép và   đặc   trưng  bài học của phần mềm ­ Diễn giảng ­   Quan   sát,  2.   Tiến   trình  nghe, ghi chép chung phát triển  ­ Trực quan:  của phần mềm Chiếu slide  3.   Dự   án   phần  nội dung khái  ­ Lắng nghe mềm   và   quản  quát trình tự  trị   dự   án   phần  thực hiện mềm ­   Giảng  giải Chuyển ý Trình   tự   thực  hiện:     +   Giới   thiệu  trình   tự   các  bước thực hiện   + Kỹ năng cần  đạt được C. GIAI QUYÊT  ̉ ́ 250' VÂN ĐÊ ́ ̀ I. Ly thuyêt ́ ́ 45' p. 12 Giáo án mô đun: QL dự án phần mềm CNTT
  13. THƠÌ   HOAT ĐÔNG DAY HOC ̣ ̣ ̣ ̣ NÔI DUNG ̣ GIAN  HOẠT ĐỘNG  HOẠT ĐỘNG  CỦA GIÁO  CỦA HỌC SINH TT VIÊN 1.   Phần   mềm  ­   Trực   quan:  ­ Quan sát, lắng  và   đặc   trưng  Chiếu   slide,  nghe, ghi chép của phần mềm giải thích 2.   Tiến   trình  ­   Trực   quan:  ­ Quan sát, lắng  chung phát triển  Chiếu   slide,  nghe, ghi chép của phần mềm giải thích 3.   Dự   án   phần  ­   Trực   quan:  ­ Quan sát, lắng  mềm   và   quản  Chiếu   slide,  nghe, ghi chép trị   dự   án   phần  giảng giải mềm II.   Trinh ̀   tự  15' thực hiên ̣ 1.   Giới   thiệu  ­   Trực   quan:  ­ Quan sát trình   tự   các  Chiếu slide quy  bước thực hiện trình ­   Lắng   nghe,  ­   Giới   thiệu  ghi chép khái quát 2.   Một   số   lỗi  ­ Trực quan:  ­ Quan sát thường   gặp,  Chiếu slide một  nguyên nhân và  số lỗi thường  ­   Lắng   nghe,  biện pháp khắc  gặp ghi chép phục ­   Phân   tích,  giảng giải   Chuyển ý III. Thực hành 190' ­   Phân   công   vị  ­   Thông   báo   vị  ­ Về  vị  trí, làm  trí   luyện   tập,  trí   luyện   tập,  theo hướng dẫn phát phiếu phát   phiếu,  hướng   dẫn   ghi  phiếu luyện tập ­   Tổ   chức  ­   Quan   sát,  ­   Thực   hành,  luyện   tập,  hướng   dẫn,  luyện tập kiểm   tra,   uốn  uốn   nắn,   chỉnh  nắn sửa Nguyễn Cao Cường p. 13
  14. THƠÌ   HOAT ĐÔNG DAY HOC ̣ ̣ ̣ ̣ NÔI DUNG ̣ GIAN  HOẠT ĐỘNG  HOẠT ĐỘNG  CỦA GIÁO  CỦA HỌC SINH TT VIÊN ­ Phổ  biến kinh  ­ Thông báo kết  ­ Trình bày kết  nghiệm   và  thúc   luyện   tập,  quả   trên   giấy,  nhận   xét,   đánh  thu phiếu, đánh  nộp phiếu, lắng  giá kết quả giá kết quả  nghe   rút   kinh  nghiệm D. KẾT THÚC  10' VẤN ĐỀ ̉   cố  kiên ­   Cung ́   ­   Khái   quát   lại  ­ Nghe thưc:́  Về    phần  nội   dung   kiến  mềm   và   đặc  thức trưng của phần  mềm ̉   cố  kỹ  ­   Cung ­   Trực   quan:  ­ Quan sát ̣   năng   reǹ   luyên: Tổng   hợp   lại  quản   trị   dự   án  các kỹ năng ­   Lắng   nghe,  phần   mềm  ­ Phân tích ghi chép công   nghệ  thông tin ­   Nhâṇ   xet́   kêt́  ­   Nêu   gương  ­ Lắng nghe, rut́  ̉ ̣ ̣ qua hoc tâp: nhưng h ̃ ọc sinh  kinh nghiêm ̣ ́ ̀ ắc  lam tôt va nh ̀ nhở   học   sinh  chưa đạt E. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC ' ­ Hướng dẫn chuẩn bị bài  ­ Thông báo cho học sinh chuẩn bị nội dung tiếp  học tiếp theo theo của bài học ­ Hướng dẫn tham khảo  [1].  Ban điều hành dự  án 112 (2004), Quản lý và   tài liệu liên quan đến nội  tổ chức thực hiện các dự án công nghệ  thông tin,  dung bài học NXB Tư pháp; [2].  Ngô  Trung  Việt  (2012),  Phương   pháp  luận   quản lý dự  án Công nghệ  thông tin,  NXB Khoa  học kỹ thuật; [3].  Ban chỉ đạo chương trình Quốc gia về  Công  nghệ thông tin dự án Canada (2006), “Quản lý dự   án Công nghệ Thông tin”; [4]. Nguyễn Khắc Khoa (2010), Quản lý thông tin   và CNTT, NXB Văn hóa Thông tin; p. 14 Giáo án mô đun: QL dự án phần mềm CNTT
  15. THƠÌ   HOAT ĐÔNG DAY HOC ̣ ̣ ̣ ̣ NÔI DUNG ̣ GIAN  HOẠT ĐỘNG  HOẠT ĐỘNG  TT CỦA GIÁO  CỦA HỌC SINH VIÊN ­ Hướng dẫn tự luyện tập ­ Luyện tập bài tập về nhà III. RUT KINH NGHIÊM  ́ ̣ (tô ch ̉ ưc, th ́ ực hiên): ̣ 1. Nội dung:............................................................................................................................ ................................................................................................................................................ 2. Hình thức tổ chức dạy học:.............................................................................................. ................................................................................................................................................ 3. Phương pháp:..................................................................................................................... ................................................................................................................................................ 4. Phương tiện và thời gian:.................................................................................................. ................................................................................................................................................ TRƯỞNG KHOA/TRƯỞNG TỔ MÔN Ngay       thang       năm 20 ̀ ́ (Ký duyệt giáo án) Giáo viên Nguyên Cao C ̃ ương ̀ Nguyễn Cao Cường p. 15
  16. Thơi gian th ̀ ực hiên: 8 gi ̣ ờ   GIAO AN SÔ:  ́ ́ ́ 02 ̀ ̣ ươc:  Tên bai hoc tr ́ Thực hiên t ̣ ừ ngay: …………… đ ̀ ến ngày ……………   Lớp: Trung cấp CNTT K56 BÀI 2: TIẾN TRÌNH QUẢN TRỊ DỰ ÁN ̣ MUC TIÊU C ỦA BAI: ̀ Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng: ­ Kiến thức: Trình bày được quy trình, tiến trình và các giai đoạn trong một dự  án phần mềm công nghệ thông tin; ­ Kỹ năng: Phân tích được các hoạt động quản trị dự án phải làm đối với mỗi  giai đoạn trong quy trình phát triển phần mềm; ­ Thái độ: Rèn luyện tính nghiêm túc, cẩn thận. Chủ động tìm kiếm thông tin,   bài tập liên quan đến bài học. ̣ ̣ ̣ ĐÔ DUNG VA TRANG THIÊT BI DAY HOC: ̀ ̀ ̀ ́ ­ Máy chiếu đa năng ­ Phấn bảng, bàn hướng dẫn mẫu ­ Máy vi tính ­ Hồ sơ bài giảng, video hướng dẫn ­ Bảng quy trình (A0) ­ Tài liệu phát tay (A4) ­ Phần mềm Power Poijnt 2016 ­   Phòng   học   đủ   điều   kiện   dạy   học   tích  hợp HINH TH ̀ ƯC TÔ CH ́ ̉ ỨC DAY HOC: ̣ ̣ ­ Hướng dẫn kiến thức lý thuyết: Tập trung cả lớp ­ Thực hành luyện tập của học sinh:  Cá nhân/nhóm nhóm ­ Hướng dẫn kết thúc: Tập trung cả lớp I. ÔN ĐINH L ̉ ̣ ƠP HOC: ́ ̣                                              (Thơi gian:  ̀ 1 phut) ́ ­ Sĩ số: ........./......... ­ Nội dung nhắc nhở: + Thái độ học tập của lớp + Tác phong II. THỰC HIÊN BAI HOC ̣ ̀ ̣ :                                (Thơi gian:  ̀ 360 phut) ́ p. 16 Giáo án mô đun: QL dự án phần mềm CNTT
  17. THƠÌ   HOAT ĐÔNG DAY HOC ̣ ̣ ̣ ̣ GIAN NÔI DUNG ̣  HOẠT ĐỘNG  HOẠT ĐỘNG  CỦA GIÁO  CỦA HỌC SINH VIÊN TT A. DÂN NHÂP ̃ ̣ ­   Trao   đổi  ­   Lắng   nghe,  3' ­ Gợi mở phương   pháp  trao   đổi   với  học tập với học  giáo viên  ­   Tạo   tâm   thế  sinh.  tích cực ­ Chuẩn bị  tâm  ­ Chuyển ý vào  thế bài mới B. GIƠI THIÊU  ́ ̣ 5' CHU ĐỀ ̉ ­   Tên   bài  ­   Nêu   tên   baì  ­ Nghe, ghi chép giảng: ̉ giang va ghi lên ̀   ̉ bang Nguyễn Cao Cường p. 17
  18. THƠÌ   HOAT ĐÔNG DAY HOC ̣ ̣ ̣ ̣ NÔI DUNG ̣ GIAN  HOẠT ĐỘNG  HOẠT ĐỘNG  TT CỦA GIÁO  CỦA HỌC SINH VIÊN ­   Muc̣   tiêu   bài  ­   Trực   quan:  ­ Quan sát học: Chiếu slide nội  dung   các   mục  ­   Lắng   nghe,    + Kiến thức tiêu ghi chép   + Kỹ năng ­ Trình bày các    + Thái độ mục tiêu ­  Nôi  ̣ dung   baì  hoc: ̣ ­ Trực quan:  ­ Quan sát Lý thuyết: Chiếu slide nội  dung khái quát  1.   Tổng   quan  lý thuyết của  ­ Nghe, ghi chép về  quy trình dự  bài học án ­ Diễn giảng ­   Quan   sát,  2.   Giai   đoạn  nghe, ghi chép xác định dự án ­ Trực quan:  3.   Giai   đoạn  Chiếu slide  phân tích ­ Lắng nghe nội dung khái  quát trình tự  Trình   tự   thực  thực hiện hiện: ­   Giảng      +   Giới   thiệu  giải Chuyển ý trình   tự   các  bước thực hiện   + Kỹ năng cần  đạt được C. GIAI QUYÊT  ̉ ́ 340' VÂN ĐÊ ́ ̀ I. Ly thuyêt ́ ́ 45' 1.   Tổng   quan  ­   Trực   quan:  ­ Quan sát, lắng  về  quy trình dự  Chiếu   slide,  nghe, ghi chép án giải thích 2.   Giai   đoạn  ­   Trực   quan:  ­ Quan sát, lắng  xác định dự án Chiếu   slide,  nghe, ghi chép giải thích p. 18 Giáo án mô đun: QL dự án phần mềm CNTT
  19. THƠÌ   HOAT ĐÔNG DAY HOC ̣ ̣ ̣ ̣ NÔI DUNG ̣ GIAN  HOẠT ĐỘNG  HOẠT ĐỘNG  TT CỦA GIÁO  CỦA HỌC SINH VIÊN 3.   Giai   đoạn  ­   Trực   quan:  ­ Quan sát, lắng  phân tích Chiếu   slide,  nghe, ghi chép giảng giải II.   Trinh ̀   tự  15' thực hiên ̣ 1.   Giới   thiệu  ­   Trực   quan:  ­ Quan sát trình   tự   các  Chiếu slide quy  bước thực hiện trình ­   Lắng   nghe,  ­   Giới   thiệu  ghi chép khái quát 2.   Một   số   lỗi  ­ Trực quan:  ­ Quan sát thường   gặp,  Chiếu slide một  nguyên nhân và  số lỗi thường  ­   Lắng   nghe,  biện pháp khắc  gặp ghi chép phục ­   Phân   tích,  giảng giải   Chuyển ý III. Thực hành 280' ­   Phân   công   vị  ­   Thông   báo   vị  ­ Về  vị  trí, làm  trí   luyện   tập,  trí   luyện   tập,  theo hướng dẫn phát phiếu phát   phiếu,  hướng   dẫn   ghi  phiếu luyện tập ­   Tổ   chức  ­   Quan   sát,  ­   Thực   hành,  luyện   tập,  hướng   dẫn,  luyện tập kiểm   tra,   uốn  uốn   nắn,   chỉnh  nắn sửa ­ Phổ  biến kinh  ­ Thông báo kết  ­ Trình bày kết  nghiệm   và  thúc   luyện   tập,  quả   trên   giấy,  nhận   xét,   đánh  thu phiếu, đánh  nộp phiếu, lắng  giá kết quả giá kết quả  nghe   rút   kinh  nghiệm D. KẾT THÚC  10' VẤN ĐỀ Nguyễn Cao Cường p. 19
  20. THƠÌ   HOAT ĐÔNG DAY HOC ̣ ̣ ̣ ̣ GIAN NÔI DUNG ̣  HOẠT ĐỘNG  HOẠT ĐỘNG  CỦA GIÁO  CỦA HỌC SINH VIÊN TT ̉   cố  kiên ­   Cung ́   ­   Khái   quát   lại  ­ Nghe thưc:́  Về     quy  nội   dung   kiến  trình   quản   lý,  thức cấu trúc tài liệu  dự án ̉   cố  kỹ  ­   Cung ­   Trực   quan:  ­ Quan sát ̣   năng   reǹ   luyên: Tổng   hợp   lại  Quản lý, lập dự  các kỹ năng ­   Lắng   nghe,  án, phân tích dự  ­ Phân tích ghi chép án ­   Nhâṇ   xet́   kêt́  ­   Nêu   gương  ­ Lắng nghe, rut́  ̉ ̣ ̣ qua hoc tâp: nhưng h ̃ ọc sinh  kinh nghiêm ̣ ́ ̀ ắc  lam tôt va nh ̀ nhở   học   sinh  chưa đạt E. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC 1’ ­ Hướng dẫn chuẩn bị bài  ­ Thông báo cho học sinh chuẩn bị nội dung tiếp  học tiếp theo theo của bài học ­ Hướng dẫn tham khảo  [1].  Ban điều hành dự  án 112 (2004), Quản lý và   tài liệu liên quan đến nội  tổ chức thực hiện các dự án công nghệ  thông tin,  dung bài học NXB Tư pháp; [2].  Ngô  Trung  Việt  (2012),  Phương   pháp  luận   quản lý dự  án Công nghệ  thông tin,  NXB Khoa  học kỹ thuật; [3].  Ban chỉ đạo chương trình Quốc gia về  Công  nghệ thông tin dự án Canada (2006), “Quản lý dự   án Công nghệ Thông tin”; [4].  Nguyễn Khắc Khoa  (2010),  Quản lý thông   tin và CNTT, NXB Văn hóa Thông tin; ­ Hướng dẫn tự luyện tập ­ Luyện tập bài tập về nhà III. RUT KINH NGHIÊM  ́ ̣ (tô ch ̉ ưc, th ́ ực hiên): ̣ 1. Nội dung:............................................................................................................................ ................................................................................................................................................ 2. Hình thức tổ chức dạy học:.............................................................................................. ................................................................................................................................................ p. 20 Giáo án mô đun: QL dự án phần mềm CNTT
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2