GIÁO ÁN TIẾN TRÌNH VÀ VĂN HOÁ NHẬN THỨC
lượt xem 149
download
Mục đích: Cung cấp cho sinh viên cái nhìn hệ thống về tiến trình nền văn hoá Việt Nam. Qua đó, thấy được những đóng góp ý nghĩa của văn hoá Việt Nam trong từng thời kỳ với sự phát triển chung của lịch sử dân tộc. YêuCầu: Snh viên hiểu được vai trò của lớp văn hoá bản địa. Sinh viên biết được quá trình hội nhập của văn hoá Việt Nam với văn hoá khu vực. Sinh viên nắm được sự ảnh hưởng của văn hoá nhân loại với văn hoá dân tộc....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: GIÁO ÁN TIẾN TRÌNH VÀ VĂN HOÁ NHẬN THỨC
- GIÁO ÁN LÝ THUYẾT Giáo án số : 05 Số tiết : 03 Số tiết đã giảng :5 Ngày thực hiện : Ngày 18 tháng 10 năm 2010 TÊN BÀI GIẢNG BÀI 3: TIẾN TRÌNH VĂN HOÁ VIỆT NAM Mục đích: Cung cấp cho sinh viên cái nhìn hệ thống về tiến trình nền văn hoá Việt Nam. Qua đó, thấy được những đóng góp ý nghĩa của văn hoá Việt Nam trong từng thời kỳ với sự phát triển chung của lịch sử dân tộc. YêuCầu: + Snh viên hiểu được vai trò của lớp văn hoá bản địa + Sinh viên biết được quá trình hội nhập của văn hoá Việt Nam với văn hoá khu vực. + Sinh viên nắm được sự ảnh hưởng của văn hoá nhân loại với văn hoá dân tộc. I. ổn định lớp: (03 phút) Số học sinh vắng: Tên ............................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... Nội dung nhắc nhở: ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................ II. Kiểm tra bài cũ: ( 05 phút). Dự kiến học sinh kiểm tra Tên: Điểm Câu hỏi kiểm tra : Theo em, Việt Nam tiếp xúc và giao lưu văn hoá với những nước nào? III. giảng bài mới Đồ dùng dạy học: Giáo án lý thuyết, bảng, phấn, giáo cụ trực quan Thời Phương pháp thực hiện TT Nội dung giảng dạy gian Giáo viên Học Đồ dùng (phút) sinh dạy học Bài 3: Tiến trình văn hoá Việt Nam 3.1 Lớp văn hoá bản địa 20’ Giảng giải, Nghe 3.1.1 Giai đoạn văn hóa tiền sử đặt vấn đề. giảng, - Thời gian Đặt vấn đề: ghi + Từ buổi đầu đến cuối thời đại đồ đá Em hãy cho chép, mới. biết tiến trả lời - Không gian trình lịch sử + Vùng núi Đọ (huyện Thiệu Hóa, Việt Nam? Thanh Hóa)
- + Văn hoá Sơn Vi (xã Sơn Vi, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ). + Văn hoá Hoà Bình: các hang động ở Hoà Bình + Văn hoá Bắc Sơn: gồm Lạng Sơn, Ninh Bình, Thái Nguyên - Thành tựu PV: Ở giai Trả lời + Kinh tế: đoạn này có .Sự hình thành nghề nông nghiệp lúa nững thành nước tựu nào? . Nghề trồng dâu nuôi tằm. . Thuần dưỡng gia súc như: Trâu, gà . Biết làm nhà sàn và dùng cây thuốc + Kỹ thuật . Chế tác đá . Làm đồ gốm + Phong tục, tín ngưỡng . Tục uống chè . Tục chôn người chết 3.1.2 Giai đoạn văn hóa Văn Lang – Âu Lạc 20’ Giảng giải, Nghe Không gian phát vấn, quy giảng, - Từ Bắc Trung Bộ đến Hồ Động nạp ghi Đình PV: Em hãy chép, Thời gian kể truyền trả lời - Thiên niên kỷ thứ III (truyền thuyết thuyết họ là 2879) Hồng Bàng? Thành tựu - Bộ máy nhà nước - Xã hội - Kinh tế - Văn hóa nghệ thuật - Tín ngưỡng và tập tục - Kỹ thuật quân sự, nghệ thuật chiến tranh Đánh giá chung 3.2 Lớp văn hoá giao lưu với Trung Hoa và 20’ Giảng giải, Nghe khu vực phát vấn giảng, 3.2.1 Giai đoạn văn hoá thời kỳ chống Bắc thuộc PV: Theo em, ghi - Thời gian: Từ trước công nguyên và kéo ở thời kỳ này chép, dài đến khi Ngô Quyền dành lại được đất Việt Nam đã trả lời nước. tiếp nhận - Đặc điểm: được những + Ý thức đối kháng bất khuất trước nguy gì từ văn hoá cơ xâm lược của phương Bắc Trung Hoa? + Sự suy tàn của văn minh Văn Lang –
- Âu Lạc + Giao lưu, tiếp nhận văn hoá Trung Hoa 3.2.2 Giai đoạn văn hoá Đại Việt 20’ Giảng giải, Nghe - Thời gian: từ 938 đến 1802 phát vấn giảng, - Thành tựu: PV: Văn hoá ghi + Văn hoá Lý – Trần Đại Việt chép, + Văn hoá thời Minh thuộc và Hậu đựoc tính từ trả lời Lê năm nào và + Văn hoá từ thế kỷ XVI đến 1802 kết thúc? 3.3 Lớp văn hoá giao lưu với văn hoá phương 15’ Giảng giải, Nghe Tây phát vấn giảng, 3.3.1 Giai đoạn văn hoá Đại Nam PV: Ai là ghi chép - Thời gian: Thời chúa Nguyễn đến hết thời người thống Pháp thuộc và chống Pháp thuộc nhất lãnh - Đặc điểm: thổ? + Thống nhất lãnh thổ + Nho giáo được phục hồi nhưng suy tàn + Văn hoá Việt Nam hội nhập với văn hoá nhân loại. 3.3.2 Giai đoạn văn hoá hiện đại 20’ Giảng giải, Nghe - Thời gian: chuẩn bị từ trong lòng văn hoá phát vấn, quy giảng, Đại Nam nạp ghi - Thành tựu: tất cả các mặt PV: Những chép, thành tựu trả lời Đánh giá chung của văn hoá hiện đại? IV. Tổng kết bài: Thời gian: 05 phút - Giáo viên tổng kết lại những nội dung chính trong bài học + Lớp văn hoá bản địa? + Lớp văn hoá giao lưu với Trung Hoa và khu vực? + Lớp văn hoá giao lưu với văn hoá phương Tây? V. Câu hỏi và bài tập: Thời gian: 02 phút 1. Theo em, trong 3 lớp văn hoá thì lớp văn hoá nào là quan trọng nhất. 2. Em hiểu âm dương là gì? Lấy ví dụ. VI. Tự đánh giá của giáo viên về: Chất lượng nội dung, phương pháp, thời gian thực hiện bài giảng trên. ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ..
- Hà Nội, ngày18 tháng10 năm2010 Thông qua khoa/Tổ bộ môn Giáo viên thực hiện Tạ Thị Hà
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ CHỈ ĐẠO HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Ở TRƯỜNG THCS.
10 p | 1087 | 223
-
Hướng dẫn viết luận văn Thạc sĩ
2 p | 464 | 166
-
Giáo án kỹ thuật
45 p | 376 | 113
-
THI PHÁP TIỂU THUYẾT TRUYỀN THỐNG PHƯƠNG TÂY VÀ L.TÔNXTÔI
9 p | 508 | 76
-
Nâng cao vị thế của doanh nghiệp nhà nước Việt Nam trong tiến trình hội nhập tổ chức thương mại thế giới WTO
20 p | 191 | 46
-
Bài giảng Giáo dục quốc phòng an ninh (Học phần 2) - Bài 2: Một số nội dung cơ bản về dân tộc, tôn giáo - Đấu tranh phòng chống các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân tộc tôn giáo chống phá cách mạng Việt Nam
15 p | 111 | 8
-
Tư tưởng triết học và văn hóa Ấn Độ: Phần 2
316 p | 17 | 8
-
Giáo trình Phương tiện dạy học: Phần 1
29 p | 23 | 7
-
Bản lĩnh người công an nhân dân trong thời kỳ đổi mới ở Việt Nam - Một số vấn đề đặt ra trong công tác giáo dục tại trường Đại học Cảnh sát nhân dân
9 p | 78 | 6
-
Tạp chí Văn hóa nghệ thuật: Phương thức ứng xử với ngôn ngữ và văn hóa thời Lý - Trần
11 p | 104 | 5
-
Xây dựng bộ giáo án và CD giáo dục giới tính trẻ chậm phát triển trí tuệ tuổi dậy thì
12 p | 65 | 5
-
Bài giảng Giáo dục quốc phòng an ninh (Học phần 1) - Bài 11: Những vấn đề cơ bản về bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự an toàn xã hội
23 p | 81 | 4
-
Bàn về những điểm bất hợp lý trong phần tiếng Việt của chương trình và sách giáo khoa Ngữ văn trung học cơ sở hiện hành
11 p | 22 | 2
-
Quy định đào tạo trình độ Tiến sĩ của Viện khoa học giáo dục Việt Nam
42 p | 47 | 2
-
Vị trí của Phật giáo trong tiến trình văn hóa Thăng Long- Hà Nội
6 p | 58 | 2
-
Những ứng dụng thực tiễn của nội dung tổ chức bữa ăn cho trẻ ở học phần Giáo dục học mầm non trong Chương trình Đào tạo Giáo viên mầm non
3 p | 12 | 2
-
Diễn trình lịch sử - văn hóa của cư dân miền núi Nghệ An thời tiền sử
10 p | 55 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn