intTypePromotion=3

Giáo án Tin học 9 bài 4: Tìm hiểu thư điện tử

Chia sẻ: Trần Hoàng Long | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:26

0
388
lượt xem
30
download

Giáo án Tin học 9 bài 4: Tìm hiểu thư điện tử

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đây là bộ sưu tập giáo án môn Tin học 9 dành cho tiết học Tìm hiểu thư điện tử được biên soạn chi tiết, rõ ràng sẽ là tài liệu tham khảo hay cho các bạn. Qua các giáo án, giáo viên có thể giúp học sinh dễ dàng hiểu được khái niệm thư điện tử, bước đầu tìm hiểu vai trò và công dụng của chúng trong cuộc sống, đồng thời những giáo án này sẽ giúp quý thầy cô có thêm nhiều tài liệu tham khảo khi soạn bài. Chúng ta cùng tham khảo tài liệu để có tiết dạy và học tốt nhé.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin học 9 bài 4: Tìm hiểu thư điện tử

  1. Giáo án Tin học 9 BÀI 4. TÌM HIỂU THƯ ĐIỆN TỬ I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết được khái niệm thư điện tử là gì. - Biết được hệ thống thư điện tử trong cuộc sống và trên mạng internet. 2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng rút ra kết luận từ đời sống hằng ngày để hiểu hơn bài học 3.Thái độ: Nghiêm túc tiếp thu nội dung bài học. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1. Giáo viên: - Máy chiếu, nội dung bài học 2. Học sinh: - Chuẩn bị nội dung trước ở nhà III. Tiến trình lên lớp: 1.Ổn định: (1’) Kiểm tra sĩ số, ổn định trật tự.
  2. 2. Kiểm tra bài cũ: HS: Cho học sinh thực hành tìm kiếm với trình duyệt web 3.Bài mới:
  3. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Tìm hiểu thư điện tử là gì? (16’) Gv: yêu cầu hs đọc thông tin SGK 1. Thư điện tử là gì? Hs: đọc thông tin SGK Gv: Từ xa xưa ông cha ta thực hiện trao đổi thông tin cần thiết như thế nào? Hs: bằng các hệ thống dịch vụ xã hội như bưu Thư điện tử Là dịch vụ điện, chuyển phát nhanh. chuyển thư dưới dạng số Gv: khi thực hiện trao đổi thông tin với hệ thống trên mạng máy tính thông dịch vụ như thế thì điều gì xẩy ra? qua các hộp thư điện tử Hs: quá trình trao đổi thông tin chậm, dễ sai sót. Gv: Để việc trao đổi thông tin nhanh và chính xác thì mạng máy tính và đặc biệt là Internet ra đời thì việc sử dụng thư điện tử, việc viết, gửi và nhận thư đều được thực hiện bằng máy tính. Gv: Vậy thư điện tử là gì? Hs: Là dịch vụ chuyển thư dưới dạng số trên mạng máy tính thông qua các hộp thư điện tử Gv: ghi bảng * Ưu điểm của dịch vụ Gv: Nêu ưu điểm của dịch vụ thư điện tử? thư điện tử Hs: Chi phí thấp, thời gian chuyển gần như tức Chi phí thấp, thời gian thời, một người có thể gửi đồng thời cho nhiều chuyển gần như tức thời, người khác, có thể gửi kèm tệp…. một người có thể gửi đồng thời cho nhiều người khác, có thể gửi kèm tệp…. Hoạt động 2: Tìm hiểu hệ thống thư điện tử (25’) « dµnh ®Ĩ nhp t Gv: yêu cầu hs đọc thông tin sgk kho¸ 2. Hệ thống thư điện tử
  4. IV.Củng cố: (2’) - Nhắc lại nội dung bài học, yêu cầu học sinh nắm rõ V. Dặn dò, hướng dẫn học sinh học tập ở nhà (1’): - Học thuộc bài, chuẩn bị cho tiết học sau. BÀI 4. TÌM HIỂU THƯ ĐIỆN TỬ (tt) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hiểu được vì sao cần mở tài khoản thư điện tử. - Biết được các chức năng chính trong một hộp thư điện tử. 2. Kĩ năng: - Luyện kĩ năng phân biệt giữa hộp thư điện tử và trang web. - Phân biệt được khái niệm đăng kí và đăng nhập trong tin học và trong thư điện tử 3. Thái độ: - Nghiêm túc khi học và khi thực hành II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1. Giáo viên: - Máy tính, nội dung bài học 2. Học sinh: - Vở ghi chép, kiến thức bài cũ
  5. III. Tiến trình lên lớp: 1.Ổn định: (1’) - Kiểm tra sĩ số học sinh, ổn định trật tự 2. Kiểm tra bài cũ: (4’) ?1. Thế nào là thư điện tử? Ưu điểm của thư điện tử so với thư truyền thống? ?2. Phân biệt hệ thống thư truyền thống với thư điện tử? 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1:Tìm hiểu mở tài khoản điện tử (20’) Gv: yêu cầu hs đọc thông tin SGK 3. Mở tài khoản, gửi và nhận thư điện tử Hs: đọc thông tin SGK a. Mở tài khoản thư điện tử. Gv: Để có thể gửi/nhận thư điện tử, trước hết ta phải làm gì? * Sử dụng yahoo, google, … để mở tài khoản điện tử Hs: Mở tài khoản thư điện tử * Cung cấp 1 hộp thư điện tử trên Gv: Có thể mở tài khoản thư điện tử với máy chủ điện tử. nhà cung cấp nào mà em biết? * Cùng với hộp thư , người dùng Hs: yahoo, google, … có tên đăng nhập và mật khẩu Gv: Sau khi mở tài khoản, nhà cung cấp dùng để truy cập thư điện tử. Hộp dịch vụ cấp cho người dùng cái gì?
  6. Hs: Cung cấp 1 hộp thư điện tử trên máy thư được gắn với một địa chỉ thư chủ điện tử. điện tư. Gv: cùng với hộp thư , người dùng có tên Một hộp thư điện tử có địa chỉ đăng nhập và mật khẩu dùng để truy cập như thế nào? thư điện tử. Hộp thư được gắn với một @.. Gv: Một hộp thư điện tử có địa chỉ như thế nào? Hs: @ Gv: Yêu cầu hs lấy ví dụ? Hs: lên bảng trình bày. Ví dụ: hongxuan@yahoo.com telong@math.ac.vn Hoạt động 2: Tìm hiểu cách gửi và nhận thư điện tử (17’) Gv: yêu cầu hs đọc thông tin sgk b. Nhận và gửi thư Hs: đọc thông tin sgk Gv: Khi đã có hộp thư điện tử được lưu ở * Các bước truy cập vào hộp thư máy chủ điện tử, muốn mở em phải làm điện tử. gì? 1. Truy cập trang web cung cấp « dµnh ®Ĩ nhp t kho¸
  7. Hs: truy cập đến trang web như yahoo, dịch vụ thư điện tử. google, … để mở hộp thư điện tử. 2. Đăng nhập vào hộp thư điện tử Gv: Em hãy nêu các bước thực hiện để bằng cách gõ tên đănh nhập (tên truy cập vào hộp thư điện tử? người dùng), mật khẩu rồi nhấn Enter (Hoặc nháy vào nút đăng Hs: nhập). 1. Truy cập trang web cung cấp dịch vụ thư điện tử. 2. Đăng nhập vào hộp thư điện tử bằng cách gõ tên đănh nhập (tên người dùng), mật khẩu rồi nhấn Enter (Hoặc nháy vào nút đăng nhập). Gv: Quan sát hình dưới đây. Hs: Quan sát Gv: Sau khi đăng nhập xong thì kết quả như thế nào? Hs: trang web sẽ liệt kê sách thư điện tử đã nhận và lưu trong hộp thư dưới dạng liên kết
  8. Gv: yêu cầu hs quan sát. Hs: quan sát. Gv: dịch vụ thư điện tử cung cấp những chức năng như thế nào? Hs: * Chức năng chính của dịch vụ thư - Mở và xem danh sách các thư đã nhận và điện tử: được lưu trong hộp thư. - Mở và xem danh sách các thư đã - Mở và đọc nội dung của một bức thư cụ nhận và được lưu trong hộp thư. thể. - Mở và đọc nội dung của một - Soạn thư và gửi thư cho một hoặc nhiều bức thư cụ thể. người. - Soạn thư và gửi thư cho một - Trả lời thư. hoặc nhiều người. - Chuyển tiếp thư cho một người khác. - Trả lời thư. Gv: Để gửi được thư thì người thư phải - Chuyển tiếp thư cho một người ghi rõ địa chỉ thư của người nhận . khác. IV.Củng cố: (2’)
  9. Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung trọng tâm của bài học V. Dặn dò, hướng dẫn học sinh học tập ở nhà: (1’) - Hs: Về nhà làm các câu hỏi trong phần bài tập Sgk. - Học lại thật kĩ nội dung bài học và chuẩn bị cho tiết thực hành.
  10. Bài thực hành số 3 SỬ DỤNG THƯ ĐIỆN TỬ I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Tìm hiểu cách đăng kí hộp thư điện tử - Tìm hiểu thao tác đăng nhập và đọc thư 2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng tạo ra hộp thư, sử dụng kĩ năng nghe, nhìn và thực hiện các thao tác chính xác. 3. Thái độ: - Nghiêm túc khi thực hành II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1. Giáo viên: - Nội dung bài thực hành và phòng máy. 2. Học sinh: - Kiến thức về lập và đăng nhập hộp thư điện tử III. Tiến trình bài thực hành: 1.Ổn định: (1’)
  11. Kiểm tra sĩ số học sinh, ổn định chia nhóm cho học sinh thực hành. 2. Kiểm tra bài cũ: (4’) ?1. Nêu các thao tác tạo ra tài khoản thư điện tử? ?2. Nêu các thao tác có thể thực hiện được khi đăng nhập vào hộp thư điện tử? 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Tìm hiểu đăng ký hộp thư điện tử (22’) Gv: yêu cầu hs đọc thông tin SGK Bài 1: Đăng kí hộp thư điện tử Hs: đọc thông tin SGK Đăng kí hộp thư với Gv: Để đăng kí được hộp thư với Gmail ta Gmail phải làm gì? 1. Truy cập trang web Hs: www.google.com.vn 2. Nháy chuột vào Gmail xuất hiện H38-sgk trang 41 3. Nháy nút tạo tài khoản để đăng kí hộp thư mới. 4. Nhập các thông tin cần thiết vào mẫu đăng kí, trong đó quan trong nhất là tên Khi trang web hiển thị lời chúc mừng, quá trình đăng nhập và mật khẩu
  12. đăng kí đã thành công. theo mẫu sau: Gv: Làm mẫu 5. Nhập các kí tự trên màn hình vào ô xác định phía Hs: Quan sát. dưới. 6. Đọc các mục trong ô Điều khoản phục vụ, sau đó nháy nút Tôi chấp nhận, Hãy tạo tài khoản của tôi. Hoạt động 2: Tìm hiểu đăng nhập hộp thư và đọc thư (15’) Gv: yêu cầu hs đọc thông tin sgk Bài 2. Đăng nhập hộp thư và đọc thư Hs: đọc thông tin sgk 1. Truy cập website: Gv: Em hãy nêu các bước thực hiện để truy www.google.com.vn và cập vào hộp thư điện tử em vừa lập được? nháy vào Gmail. Hs: 2. Đăng nhập vào hộp thư 1. Truy cập website: www.google.com.vn và điện tử bằng cách gõ tên nháy vào Gmail. đănh nhập (tên người dùng), 2. Đăng nhập vào hộp thư điện tử bằng cách gõ mật khẩu rồi nhấn Enter tên đănh nhập (tên người dùng), mật khẩu rồi (Hoặc nháy vào nút đăng nhấn Enter (Hoặc nháy vào nút đăng nhập). nhập). 3. Nháy chuột trên tiêu đề thư để đọc thư. 3. Nháy chuột trên tiêu đề « dµnh ®Ĩ nhp t kho¸
  13. Gv: yêu cầu hs quan sát. thư để đọc thư. Hs: quan sát. Gv: Làm mẫu. Hs: quan sát. Gv: yêu cầu hs thực hiện tại máy của mình. IV.Củng cố: (2’) Nhắc lại nội dung bài học và yêu cầu học sinh nắm các kĩ năng thực hiện V. Dặn dò, hướng dẫn học sinh học tập ở nhà: (1’) Về nhà làm lại các thao tác, chuẩn bị bài cho tiết học sau
  14. Bài thực hành số 3 (tt) SỬ DỤNG THƯ ĐIỆN TỬ I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Tìm hiểu thao tác soạn và gửi thư điện tử - Tìm hiểu thao tác gửi thư trả lời . 2. Kĩ năng: - Thao tác nhanh và hiệu quả để có thể gửi và nhận thư 3. Thái độ: - Nghiêm túc khi thực hành. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1. Giáo viên: - Nội dung bài thực hành và máy tính. 2. Học sinh: - Kiến thức về cách soạn thư, gửi và nhận thư. III. Tiến trình bài thực hành: 1.Ổn định: (1’) Kiểm tra SS học sinh, chia nhóm để học sinh thực hành 2. Kiểm tra bài cũ: (4’)
  15. ? Thực hiện thao tác đăng nhập vào hộp thư điện tử? 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS KIẾN THỨC CẦN ĐẠT Hoạt động 1: Tìm hiểu thực hiện thao tác soạn và gửi thư (18’) Gv: yêu cầu hs đọc thông tin SGK Bài 3: soạn và gửi thư. Hs: đọc thông tin SGK Đăng kí hộp thư với Gmail Gv: Để soạn thư và gửi thư được ta làm như thế nào? Hs: 1. Nháy vào mục Đăng kí hộp thư với Gmail để soạn thư mới. Cửa sổ soạn xuất hiện. 1. Nháy vào mục để soạn thư mới. Cửa sổ soạn thư sẽ được như sau: 2. Gõ địa chỉ người nhận vào ô tới, gõ tiêu đề thư vào ô Chủ đề và gõ nội dung vào ô trống phía dưới. 3. Nháy nút để gửi thư. * Ta có thể gửi một thư cho nhiều địa chỉ nhận bằng 2. Gõ địa chỉ người nhận vào ô tới, gõ tiêu đề cách chỉ cần nhập các địa thư vào ô Chủ đề và gõ nội dung vào ô trống chỉ vào ô tới và phân cách phía dưới. nhau bởi dấu phẩy (,).
  16. 3. Nháy nút để gửi thư. * Có thể gửi thư điện tử với chọn tệp Gv: Làm mẫu đính kèm trong cửa sổ được Hs: quan sát và thực hiện trên máy mở ra sau đó. Hoạt động 2: Tìm hiểu thao tác gửi thư trả lời (17’) Gv: yêu cầu hs đọc thông tin sgk Bài 2. Đăng nhập hộp thư và đọc thư Hs: đọc thông tin sgk Gv: Để trả lời một thư em thực hiện như thế nào? Hs: 1. Truy cập website: www.google.com.vn và 1. Nháy chuột trên liên kết để mở hộp th ư cần nháy vào Gmail. trả lời. 2. Đăng nhập vào hộp thư 2. Nháy tại nút Trả lơi. Quan sát thấy địa chỉ điện tử bằng cách gõ tên của người gửi được tự động điền vào ô tới. đănh nhập (tên người dùng), 3. Gõ nội dung thư trả lời vào ô trống phía mật khẩu rồi nhấn Enter dưới. (Hoặc nháy vào nút đăng nhập). Nháy nút để gửi thư đi. Gv: Khi không sử dụng đến hộp thư nữa thì em phải làm gì? 3. Nháy chuột trên tiêu đề thư để đọc thư. Hs: Phải nháy vào để thoát. Gv: Tại sao lại phải đăng xuấ?. « dµnh ®Ĩ nhp t kho¸
  17. Hs: Vì tránh người khác sử dụng hộp thư của mình. Gv: Làm mẫu. Hs: Quan sát Gv: Yêu cầu hs thực hiện. Hs: thực hiện tại máy của mình. IV.Củng cố: (2’) Gv: Hệ thống lại kiến thức của bài. Gv: Khi thực hiện các thao tác các em thường mắc những lỗi gì? Hs: Vì chúng ta để font tiếng việt nên gõ tên tài khoản và m ật kh ẩu thường có chữ việt. Nên khi đăng nhập không thực hiện được. Gv: Khi thực hiện các thao tác trên Internet thì các em nên để chế độ tiếng anh V. Dặn dò, hướng dẫn học sinh học tập ở nhà :(1’) - Làm lại những nội dung đã học. - Ôn lại các kiến thức đã học, tiết sau ôn tập.
  18. BÀI TẬP - ÔN TẬP I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hệ thống lại các kiến thức đã học về mạng máy tính và Internet như: Từ máy tính đến mạng máy tính, mạng thông tin toàn cầu Internet, tìm ki ếm thông tin trên Internet, thư điện tử. 2. Kĩ năng: - Học sinh biết xem các thông tin, tìm kiếm thông tin, đọc thư, soạn th ư và gửi thư điện tử - Rèn luyện kĩ năng sử dụng mạng Internet 3. Thái độ: - Nghiêm túc khi ôn tập lý thuyết và thực hành II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1. Giáo viên: - Nội dung các kiến thức ôn tập 2. Học sinh: - Kiến thức chuẩn bị cho tiết ôn tập. III. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định: (1’):
  19. - Kiểm tra SS học sinh, ổn định chuẩn bị cho tiết học. 2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra trong quá trình ôn tập 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS KIẾN THỨC CẦN ĐẠT Hoạt động : Ôn tập nội dung lí thuyết Bài 1: Bài 1: Từ máy tính đến mạng máy tính ? Nhắc lại khái niệm mạng máy tính - Kái niệm mạng máy tính: (Tr5 - HS: Nhắc lại khái niệm trang 5. SGK) ? Nhắc lại các thành phần của mạng. - Các thành phần của mạng:(Tr6 - HS nhắc lại các thành phần tr 6 SGK) ? cách phân loại - Phân loại: 2 loại ? Nêu sự khác nhau giữa mạng có dây - Vai trò và lợi ích của mạng máy và mạng không dây. tính HS nêu 2 loại ? Nêu vai trò và lợi ích của mạng máy tính. Bài 2: ? Internet là gì.
  20. ? sự khác nhau giữa mạng Internet với mạng LAN và WAN Bài 2: mạng thông tin toàn cầu HS nhắc lại K/n tr 11. Internet ? Nêu các dịch vụ trên internet. HS nêu nôị dung ghi nhớ trang 18 - sgk. - Khái niệm Internet. ( SGK - tr 18) ? Dịch vụ nào trên Internet được nhiều - Dịch vụ trên Internet người sử dụng nhất. + tổ chức và khai thác thông tin trên HS : dịch vụ tổ chức và khai thác thông Web. tin + Tìm kiếm thông tin. Bài 3: + Thư điện tử. ? Siêu văn bản là gì. + Hội thảo trực tuyến. ? Sự khác nhau giữa siêu văn bản và + Đào tạo qua mạng. Web. + Thương maịi điện tử HS trang Web có địa Bài 3. tìm kiếm thông tin trên ? Website là gì Internet ? Nêu cách truy cập Web - Siêu văn bản ? Ví dụ. - Web, Website. HS: nhập Vietnamnet.vn - Truy cập Web: ? Nhắc lại cách tìm kiếm thông tin trên + Trình duyệt Web. Web. ( Phần mềm: Internet Explorer ->

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản