intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tin Học lớp 8 Ban Tự Nhiên: Bài 7: CÂU LỆNH LẶP

Chia sẻ: Abcdef_34 Abcdef_34 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

193
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. Mục tiêu : Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lập để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần. Thái độ nghiêm túc cẩn thận. II. Chuẩn bị : Gv: Soạn giáo án , SGK, SBT HS: Vở ghi, SGK, SBT, đọc trước nội dung bài học. III. Hoạt động dạy và học : a. Ổn định tổ chức lớp : - Kiển tra sĩ số : - Ổn định trật tự : b. Kiểm...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin Học lớp 8 Ban Tự Nhiên: Bài 7: CÂU LỆNH LẶP

  1. Bài 7: CÂU LỆNH LẶP I. Mục tiêu : Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lập để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần. Thái độ nghiêm túc cẩn thận. II. Chuẩn bị : Gv: Soạn giáo án , SGK, SBT HS: Vở ghi, SGK, SBT, đọc trước nội dung bài học. III. Hoạt động dạy và học : a. Ổn định tổ chức lớp : - Kiển tra sĩ số : - Ổn định trật tự : b. Kiểm tra bài cũ : c. Dạy bài mới Trong các tiết học vừa qua em đã được làm quen với một số câu lệnh trong ngôn ngữ lập trình TuborPascal như lệnh điều kiện, bài học hôm nay giúp chúng ta tìm hiệu thêm câu lệnh mới
  2. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 : Các công việc phải thực hiện nhiều lần G : Trong cuộc sống hằng ngày, nhiều Hs lắng nghe hoạt động được thực hiện lặp đi lặp lại nhiều lần. ví dụ: - Các ngày trong tuần em đều lặp đi lặp lại hoạt động buổi sáng đến trường và buổi trưa trở về nhà - Các em học bài thì phải đọc đi đọc lại nhiều lần cho đến khi thuộc bài. G : Hãy cho một vài dụ trong thực tế trong đời sống hằng ngày mà ta phải thực hiện các thao tác được lặp đi lặp Hs cho ví dụ nhiều lần ? G: Khi viết chương trình máy tính cũng vậy, trong nhiều trường hợp ta cũng phải viết lặp lại nhiều câu lệnh chỉ để thực
  3. hiện 1 phép tính nhất định. Hạt động 2 : Câu lệnh lặp – một lệnh Hs lên bảng vẽ cả lớp theo dõi thay cho nhiều lệnh G : Gọi 1 hs lên bảng vẽ một hình vuông cạnh 1 đơn vị độ dài (20cm) và yêu cầu 4 thao tác cả lớp theo dõi bạn thực hiện các thao tác khi vẽ G ; Yêu cầu 1 hs mô tả các bước bạn vẽ Các thao tác này đều giống nhau trên bảng. Vd1: Thuật toán mô tả các bước G : Vậy khi bạn vẽ một hình vuông đó để vẽ hình vuông thực hiện bao nhiêu thao tác ? Bước 1: k ← 0 (k là số đoạn GV: Gợi ý thêm thao tác quay thước thẳng đó vẽ được). G : Các thao tác đó như thế nào? Bước 2: k ← k+1. Vẽ đoạn G: Như vậy khi vẽ hình vuông có những thẳng 1 đơn vị độ dài và quay thước 900 sang phải. thao tác nào lặp đi lặp lại. Thuật toán sau sẽ mô tả các bước để vẽ hình vuông Bước 3: Nếu k
  4. k là biến đếm Gv: Mô tả thuật toán tính tổng của các số tự nhiên 1→ 100 Vd2: Thuật toán tính tổng S= 1+2+3+ … + 100 Bước 1: S ← 0; i ← 0. Bước 2: i← i + 1 Bước 3: nếu i ≤ 100, thì S ← S + i và quay lại bước 2; ngược lại Cấu trúc mô tả thuật toán như trên gọi là kết thúc. i là biến đếm cấu trúc lặp. Mụ tả thuật toỏn trờn gọi là cấu III. Củng cố luyện tập: (5’) ? Em hãy cho một vài ví dụ về hoạt động trỳc lặp. thực hiện lặp lại trong cuộc sống hằng Mọi ngụn ngữ lập trình đều có cách chỉ thị cho máy tính thực ngày. ? Cho biết tác dụng của câu lệnh lặp với hiện cấu trúc lặp chỉ với 1 câu số lần biết trước. lệnh. Đó là câu lệnh lặp Hướng dẫn về nhà học bài và làm bài: HS: Thảo luận nhóm và đại diện mỗi nhóm đưa ra ví dụ của (2’)
  5. - Học bài và làm bài tập 1, 2 trong nhóm mình SGK trang 60. - Đọc trước nội dung tiếp theo của bài, giờ sau học tiếp.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2