intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tin Học lớp 8 Ban Tự Nhiên: Bài tập & Bài Thực hành 5 CÂU ĐIỀU KIỆN IF ...THEN

Chia sẻ: Abcdef_34 Abcdef_34 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

169
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

- Luyện tập sử dụng câu lệnh điều kiện If…then. - Rèn luyện kỹ năng ban đầu về đọc các chương trình đơn giản và hiểu được ý nghĩa của thuật toán sử dụng trong chương trình. II. Chuẩn bị- GV: Sgk, sgv, giáo án, máy tính, máy chiếu, bảng và một số chương trình đã viết sẵn. - HS: Sgk, vở, bút, máy tính, … III. Hoạt động dạy học * Hoạt động của Giáo viên & Học sinh Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ. GV: Hãy viết lại biểu thực điều kiện dạng thiếu và dạng đủ....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin Học lớp 8 Ban Tự Nhiên: Bài tập & Bài Thực hành 5 CÂU ĐIỀU KIỆN IF ...THEN

  1. Bài tập & Bài Thực hành 5 CÂU ĐIỀU KIỆN IF ...THEN I. Mục tiêu : - Luyện tập sử dụng câu lệnh điều kiện If…then. - Rèn luyện kỹ năng ban đầu về đọc các chương trình đơn giản và hiểu được ý nghĩa của thuật toán sử dụng trong chương trình. II. Chuẩn bị - GV: Sgk, sgv, giáo án, máy tính, máy chiếu, bảng và một số chương trình đã viết sẵn. - HS: Sgk, vở, bút, máy tính, … III. Hoạt động dạy học * Hoạt động của Giáo viên & Học sinh Nội dung Bài 1. Viết chương trình nhập 2 số Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ. nguyên a và b khác nhau từ bàn GV: Hãy viết lại biểu thực điều kiện phím và in hai số đó ra màn hình dạng thiếu và dạng đủ. Nêu ý nghĩa của theo thứ tự không giảm. từng câu lệnh? Hoạt động 2: Thực hành. a) Mô tả thuật toán để giải bài toán:
  2. - GV: Em hãy xác định Input và Output -Input: a, b của bài toán? Mô tả thuật toán để giải -Output: hai số a, b được sắp xếp theo thứ tư tăng dần. bài toán trên? -HS: Xác định Input, Output và mô tả *Mô tả thuật toán: lại thuật toán đã làm ở tiết bài tập trước. B1: Nhập 2 số nguyên a, b từ bàn - GV: Gọi HS khác nhận xét bài làm phím. của bạn. B2: Nếu a
  3. GV nhắc lại các thao tác dịch và sữa lỗi (65, 20) in ra: (20 65) sau đó yêu cầu HS tự thực hiện lại trên - Nhấn F2 để lưu chương trình với máy của mình. Và chạy chưong trình tên Sap_xep.pas với các bộ dữ liệu trong SGK. - HS: Thực hiện trên máy. - GV: Em hãy nhắc lại thao tác lưu chương trình trên máy tính? - HS: Suy nghỉ, trả lời. - GV: Hướng dẫn lại thao tác lưu chương trình, lưu ý HS lưu chương trình vào thư mục riêng của mình. - HS: Lưu bài. Bài 2. Viết chương trình nhập chiều - GV: Quan sát và sửa lỗi cho một số cao của hai bạn Long và Trang, in học sinh chưa lưu được bài. ra màn hình kết quả so sánh chiều -GV: Chia học sinh ra thành 4 nhóm và yêu cầu học sinh xác định input, output, cao của hai bạn, chẳng hạn “bạn Long cao hơn”. mô tả thuật toán cho bài toán.
  4. -HS: Hoạt động theo nhóm. - GV: Gọi đại diện nhóm lên trình bày, - Input: Chiều cao của Long và nhóm khác nhận xét. Trang. - HS: Trình bày thuật toán cho bài toán. -Output: Kết quả so sanh. -GV: Yêu cầu các nhóm nhập chương * Mô tả thuật toán: trình và lưu chương trình với tên B1: Nhập chiều cao của Long và Aicaohon.pas. GV lưu ý HS lưu chương Trang. trình vào đúng ổ đĩa, thư mục. Sau đó B2: Nếu Long> Trang, kết quả các nhóm chạy chương trình và đưa ra “Long cao hơn trang” và chuyển nhận xét với các bộ dữ liệu khác nhau đến B4. B3: Nếu Long< Trang , kết quả “ trong Sgk. - HS: Thực hành theo nhóm và đưa ra Trang cao hơn” , ngược lại “hai kết qua nhận xét cho bài. bạn bằng nhau”. - GV: Quan sát các nhóm làm việc và B4: Kết thúc thuật toán. hướng dẫn. a) Gõ chương trình (Sgk trang 53) - GV: Khi HS làm song bài và nhận xét b) Lưu chương trình. kết quả, gv đặt câu hỏi. - Nhấn F2 và lưu chương trình với
  5. - Vậy làm cách nào để chương trình để tên Aicaohon.pas chương trình chạy và đưa ra một thông c) Chạy chương trình với các bộ dữ liệu: báo? - HS: Tiếp tục làm việc theo nhóm và (1.5, 1.6) -> “Ban trang cao hon”. đưa ra cách giải. (1.6, 1.5) -> “Ban Long cao hon” và - GV: Phân tích và đưa ra các cách giải “Hai ban cao bang nhau” chính xác. (1.6, 1.6) -> “Hai ban cao bang Đưa ra sơ đồ khối và giải thích chương nhau” trình sử dụng các lệnh điều kiện lồng d) Sửa lại chương trình để có kết nhau bằng sơ đồ khối. quả đúng. - HS: Quan sát ghi bài. * Có hai cách: - GV: Yêu cầu học sinh sửa lại chương - Cách 1:Sử dụng 3 lệnh điều kiện trình và chạy lại chương trình với các dạng thiếu. bộ dữ liệu cũ. If Long>Trang then writeln('Ban - HS: Sửa lại bài trên máy, lưu bài và Long cao hon'); chạy lại chương trình. If Long=Trang then writeln('Hai -GV: Em hãy nêu điều kiện để ba số ban cao bang nhau');
  6. nguyên a, b, c là ba cạnh của một tam If LongTrang then writeln('Ban toán. Long cao hon') else - HS: Làm bài theo nhóm. If Long
  7. - HS: Nhập và chạy chương trình với các bộ dữ liệu khác nhau. - GV: Quan sát học sinh làm việc, hứong dẫn và sửa bài cho những học sinh còn chưa làm được. Cần lưu ý HS lưu bài vào thư mục riêng. Hoạt động 3: Cũng cố, dặn dò. -Củng cố: Nhắc lại cấu trúc câu lệnh If…then dạng thiếu và dạng đủ, ý nghĩa của từ khóa And và Or. Dặn dò: + Ra bài tập về nhà: Xác định input, output, mô tả thuật toán và viết chương trình cho chương trình nhập số nguyên N từ bàn phím và đưa ra thông báo N là số âm hay số dương.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2