Giáo án Tin học lớp 8 (Học kì 2)
lượt xem 4
download
Giáo án Tin học lớp 8 (Học kì 2) bao gồm 33 bài học của môn Tin học dành cho học sinh lớp 8. Mỗi bài sẽ bao gồm mục tiêu, dụng cụ cần chuẩn bị và các hoạt động dạy – học trên lớp giúp quý thầy cô thuận tiện hơn trong công tác giảng dạy. Mời quý thầy cô cùng tham khảo giáo án.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Tin học lớp 8 (Học kì 2)
- TUẦN: 20 Ngày soạn: 5/ 1/ 2020 Tiết: 39 (Theo PPCT) Ngày dạy: 11/ 1/ 2020 Lớp dạy: 8 Bài 7. CÂU LỆNH LẶP I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Biết nhu cầu có câu lệnh lặp trong ngôn ngữ lập trình. Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần. Biết một số chương trình ví dụ với câu lệnh lặp. 2. Kỹ năng: Biết cách vận dụng đúng đắn cấu trúc lặp vào tình huống cụ thể. Viết được thuật toán của một số bài toán đơn giản. 3. Thái độ: Thái độ học tập nghiêm túc, tích cực làm các dạng bài tập ứng dụng. Làm cho HS yêu thích môn lập trình, yêu thích môn học hơn. 4. Xác định nội dung trọng tâm: Biết nhu cầu cần có Câu lệnh lặp trong ngôn ngữ lập trình. Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần. 5. Mục tiêu phát triển năng lực: a. Năng lực chung: Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp b. Năng lực riêng: Năng lực sử dụng ngôn ngữ lặp trình để viết chương trình, năng lực trí thức về câu lệnh lặp II. PHƯƠNG PHÁP: Phương pháp thuyết trình, giảng giải, phân tích, làm mẫu, kết hợp sử dụng phương pháp trực quan III. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của GV: Giáo án, máy tính, máy chiếu, SGK tin học dành cho THCS quyển 3, tài liệu tham khảo khác 2. Chuẩn bị của HS: Kiến thức đã học về ngôn ngữ lập trình, chương trình, Câu lệnh điều kiện, vở ghi chép, bảng phụ 3.Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi bài tập, kiểm tra, đánh giá:
- Vận dụng Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Cấp độ thấp Cấp độ cao Nội dung (MĐ 1) (MĐ 2) (MĐ 3) (MĐ 4) Hiểu hoạt động câu lệnh lặp với Biết sự cần thiết số lần biết trước, Sử dụng của công việc lặp câu lệnh lặp với Mô tả thuật câu lệnh lặp Câu lệnh lặp Biết cú pháp câu số lần chưa biết toán giải quyết lệnh lặp trước bài toán Đọc hiểu thuật toán 4. MÃ CÂU HỎI CỦA BẢNG THAM CHIẾU KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ: Câu hỏi/ Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao bài tập Bài tập Câu lệnh định lượng ND1.TL.MĐ1 ND1.TL.MĐ2 ND1.TL.MĐ3 ND1.TL.MĐ4 lặp (tự luận) III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 1. Ổn định tình hình lớp: (1ph) Kiểm tra sĩ số lớp. Phân công vị trí thực hành 2 HS/ nhóm Vệ sinh lớp học. A. KHỞI ĐỘNG HOẠT ĐỘNG 1: Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra HOẠT ĐỘNG 2. Tình huống xuất phát (1ph) 1. Mục tiêu: HS phát hiện được vấn đề các hoạt động có tính lặp đi lặp lại trong quá trình thực hiện, câu lệnh lặp trong Pascal 2. Phương pháp: Đàm thoại 3. Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân 4. Phương tiện dạy học: Máy tính, máy chiếu 5. Sản phẩm: HS hiểu được các hoạt động nào có tính lặp đi lặp lại, hiểu cú pháp hoạt động của câu lệnh lặp trong Pascal Nội dung hoạt động: Trong đời sống có nhiều hoạt động được lặp đi lặp lại, vậy các hoạt động trong đời sống đó được thực hiện trong ngôn ngữ lập trình Pascal như thế nào. Để biết được hoạt động này thực hiện trong Pascal như thế nào, hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em tìm hiểu về câu lệnh lặp B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC VÀ LUYỆN TẬP (40ph) Năng lực Hoạt Động Của GV & HS Nội Dung hình thành
- Hoạt động 1: Các công việc phải thực hiện nhiều lần (15ph) 1. Mục tiêu: HS phát hiện được vấn đề các hoạt động có tính lặp đi lặp lại trong quá trình thực hiện 2. Phương pháp: Đàm thoại 3. Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân, nhóm 4. Phương tiện dạy học: Máy tính, máy chiếu 5. Sản phẩm: HS hiểu được các hoạt động nào có tính lặp đi lặp lại Chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Các công việc phải thực hiền nhiều lần Năng lực GV: Hàng ngày chúng ta thường Công việc không biết trước số lần lặp giao tiếp, phải làm một số việc lặp đi lặp lại: Học bài cho đến khi thuộc hết các bài, năng lực hợp lại một số lần, hãy lấy ví dụ về Công việc đã biết trước số lần lặp: Đi tác một số việc hàng ngày phải làm. học mỗi sáng 5 tiết, mỗi ngày tập 7 bài thể Triển khai nhiệm vụ học tập dục buổi sáng, đánh răng mỗi ngày 3 lần, HS: Thảo luận theo bàn, tìm một số ví dụ ghi vào bảng nhóm. GV: Cho HS treo ví dụ của các => Để chỉ cho máy tính thực hiện đúng công nhóm lên bảng. việc, trong nhiều trường hợp khi viết một HS: Nhận xét, lấy thêm một số ví chương trình máy tính chúng ta cũng phải dụ. viết lặp lại nhiều Câu lệnh thực hiện một GV: Qua những ví dụ trên bảng phép tính nhất định. thì những công việc nào chúng ta Ví dụ1: Để tính 5 số tự nhiên đầu tiên ta có đã biết trước số lần lặp đi lặp lại thể viết như sau: và công việc nào chúng ta chưa begin biết số lần lặp lại của nó? i=0; Tong:=0; HS: Tách ví dụ thành hai loại i:=i+1; Tong:=Tong+i; (một loại đã biết trước số lần lặp i:=i+1; Tong:=Tong+i; và một loại chưa biêt số lần lặp ) i:=i+1; Tong:=Tong+i; i:=i+1; Tong:=Tong+i; Đánh giá kết quả thực hiện i:=i+1; Tong:=Tong+i; nhiệm vụ học tập Readln; end. GV: Nhận xét và tổng kết lại. Hoạt động 2: Tìm hiểu câu lệnh lặp, một lệnh thay thế cho nhiều lệnh (10ph) 1. Mục tiêu: HS biết được lợi ích của câu lệnh lặp 2. Phương pháp: Đàm thoại 3. Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân, nhóm 4. Phương tiện dạy học: Máy tính, máy chiếu 5. Sản phẩm: HS hiểu được hoạt động câu lệnh lặp – một lệnh thay cho nhiều lệnh Chuyển giao nhiệm vụ học tập 2. Câu lệnh lặp một lệnh thay cho nhiều Năng lực GV: Yêu cầu HS tìm hiểu ví dụ 1 lệnh giao tiếp, SGK trang 56,57. Ví dụ1: Vẽ 3 hình vuông giống nhau. năng lực hợp HS: Đọc sách, tìm hiểu ví dụ. Thuật toán (SGK trang 56,57) tác GV: Phân tích ví dụ 1. HS: Lắng nghe, tập phân tích theo
- ý mình GV: Yêu cầu HS xác định input, output của ví dụ. Thực hiện nhiệm vụ học tập Ví dụ2: Tính tổng của 100 số tự nhiên đầu HS: Xác định input, output của ví tiên. dụ. Thuật toán: (đã nghiên cứu ở bài học số 5) GV: Yêu cầu HS mô tả lại thuật toán, phân tích thuật toán. HS: Mô tả lại thuật toán và phân tích thuật toán. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập => Kết luận: GV: Lắng nghe và nhận xét câu Cách mô tả các hoạt động lặp trong thuật trả lời của HS. toán như trong 2 ví dụ trên được gọi là cấu HS: Lắng nghe và ghi chép. trúc lặp. GV: Yêu cầu HS đọc SGK và tìm Mọi ngôn ngữ lập trình đều có “cách” để hiểu ví dụ 2. Xác định input, chỉ thị cho máy tính thực hiện cấu trúc lặp output của bài toán. với một Câu lệnh. Đó là Câu lệnh lặp. HS: Tìm hiểu ví dụ, xác định input, output bài toán. GV: Yêu cầu HS đọc lại ví dụ 3 trong bài 5 để nhớ lại thuật toán của bài toán. HS: Đọc lại ví dụ 3 bài 5. GV: Qua hai ví dụ trên, hãy chỉ ra những công việc được lặp đi lặp lại? HS: Thảo luận nhóm, chỉ ra công việc lặp lại ở ví dụ1 và ví dụ2 GV: Kết luận. HS: Lắng nghe, ghi chép Hoạt động 3: Tìm hiểu ví dụ về câu lệnh lặp (15ph) 1. Mục tiêu: HS biết cú pháp câu lệnh lặp, sử dụng câu lệnh lặp để viết chương trình 2. Phương pháp: Đàm thoại 3. Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân, nhóm 4. Phương tiện dạy học: Máy tính, máy chiếu 5. Sản phẩm: HS hiểu được các hoạt động nào có tính lặp đi lặp lại GV: Trình bày cấu trúc vòng lặp 3. Ví dụ về Câu lệnh lặp: Năng lực For ……..to……..do………….. Trong pascal Câu lệnh lặp dạng tiến giao tiếp, HS: Ghi cấu trúc vòng lặp vào vở. có cú pháp: năng lực hợp For := to
- GV: Giải thích từng thành phần cuối> do ; ngôn ngữ trong cấu trúc lệnh. Trong đó: for, to, do là các từ khoá, Biến lập trình để HS: Lắng nghe, ghi chép. đếm là biến đơn có kiểu nguyên (có thể là viết chương kiểu kí tự hoặc kiểu đoạn con) trình Giá trị đầu, giá trị cuối là số cụ thể hoặc là biểu thức có kiểu cùng kiểu với biến đếm, giá trị cuối phải lớn hơn giá trị đầu. Câu lệnh có thể là Câu lệnh đơn hoặc Câu lệnh kép. Câu lệnh sẽ được thực hiện nhiều lần, mỗi lần thực hiện Câu lệnh biến đếm sẽ tự GV: Vận dụng Câu lệnh viết động tăng lên 1 đơn vị, tăng cho đến khi giá vòng lặp cho ví dụ 1 phần 1. (GV trị của biến đếm lớn hơn giá trị cuối thì có thể hướng dẫn cho HS viết). vòng lặp được dừng lại. HS: Theo hướng dẫn của GV để Var i, tong: integer; viết. HS lên bảng viết chương Begin trình Tong:=0; For i: = 1 to 5 do Tong:= tong + i; Write(‘tong=’,tong); Readln End 4. Củng Cố: (3 ) ph Trình bày cú pháp Câu lệnh lặp dạng tiến? Trình bày các thành phần và hoạt động của Câu lệnh lặp dạng tiến? 5. Dặn dò: (1ph) Về nhà học cú pháp, hoạt động của Câu lệnh lặp, lấy ví dụ về Câu lệnh lặp. Tìm hiểu phần còn lại của bài 7 chuẩn bị cho tiết sau học V. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG: ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... TUẦN: 20 Ngày soạn: 5/ 1/ 2017 Tiết: 40 (Theo PPCT) Ngày dạy: 11/ 1/ 2020 Lớp dạy: 8 Bài 7. CÂU LỆNH LẶP (tiết 2) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Biết nhu cầu có câu lệnh lặp trong ngôn ngữ lập trình.
- Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần. Biết một số chương trình ví dụ với Câu lệnh lặp. 2. Kỹ năng: Biết cách vận dụng đúng đắn cấu trúc lặp vào tình huống cụ thể. Viết được thuật toán của một số bài toán đơn giản. 3. Thái độ: Thái độ học tập nghiêm túc, tích cực làm các dạng bài tập ứng dụng. Làm cho HS yêu thích môn lập trình, yêu thích môn học hơn. 4. Xác định Nội Dung trọng tâm: Biết nhu cầu cần có Câu lệnh lặp trong ngôn ngữ lập trình. Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần. 5. Mục tiêu phát triển năng lực: a. Năng lực chung: Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp b. Năng lực riêng: Năng lực sử dụng ngôn ngữ lặp trình để viết chương trình, năng lực trí thức về câu lệnh lặp II. PHƯƠNG PHÁP: Phương pháp thuyết trình, giảng giải, phân tích, làm mẫu, kết hợp sử dụng phương pháp trực quan III. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của GV: Giáo án, máy tính, máy chiếu, SGK tin học dành cho THCS quyển 3, tài liệu tham khảo khác 2. Chuẩn bị của HS: Kiến thức đã học về ngôn ngữ lập trình, chương trình, Câu lệnh điều kiện, vở ghi chép, bảng phụ 3.Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi bài tập, kiểm tra, đánh giá: Vận dụng Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Cấp độ thấp Cấp độ cao Nội dung (MĐ 1) (MĐ 2) (MĐ 3) (MĐ 4) Câu lệnh lặp Biết sự cần thiết Hiểu hoạt động Mô tả thuật Sử dụng của công việc lặp câu lệnh lặp với toán câu lệnh lặp Biết cú pháp câu số lần biết trước, giải quyết lệnh lặp câu lệnh lặp với bài toán số lần chưa biết
- trước Đọc hiểu thuật toán 4. MÃ CÂU HỎI CỦA BẢNG THAM CHIẾU KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ: Câu hỏi/ Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao bài tập Bài tập Câu lệnh định lượng ND1.TL.MĐ1 ND1.TL.MĐ2 ND1.TL.MĐ3 ND1.TL.MĐ4 lặp (tự luận) III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 1. Ổn định tình hình lớp: (1ph) Kiểm tra sĩ số lớp. Phân công vị trí thực hành 2 HS/ nhóm Vệ sinh lớp học. A. KHỞI ĐỘNG HOẠT ĐỘNG 1: Kiểm tra bài cũ: (5ph) Câu hỏi: 1. Trình bày cú pháp và hoạt động của Câu lệnh lặp dạng tiến? (5đ) 2. Lấy ví dụ về Câu lệnh lặp dạng tiến (5đ) Trả lời: 1. Trong pascal Câu lệnh lặp dạng tiến có cú pháp: For := to do ; Trong đó: for, to, do là các từ khoá, Biến đếm là biến đơn có kiểu nguyên (có thể là kiểu kí tự hoặc kiểu đoạn con) Giá trị đầu, giá trị cuối là số cụ thể hoặc là biểu thức có kiểu cùng kiểu với biến đếm, giá trị cuối phải lớn hơn giá trị đầu. Câu lệnh có thể là Câu lệnh đơn hoặc Câu lệnh kép. Câu lệnh sẽ được thực hiện nhiều lần, mỗi lần thực hiện Câu lệnh biến đếm sẽ tự động tăng lên 1 đơn vị, tăng cho đến khi giá trị của biến đếm lớn hơn giá trị cuối thì vòng lặp được dừng lại. 2. VD: Var i, tong: integer; Begin Tong:=0; For i: = 1 to 5 do Tong:= tong + i; Write(‘tong=’,tong); Readln End HOẠT ĐỘNG 2. Tình huống xuất phát (1ph)
- 1. Mục tiêu: HS phát hiện được vấn đề các hoạt động có tính lặp đi lặp lại trong quá trình thực hiện, câu lệnh lặp trong Pascal 2. Phương pháp: Đàm thoại 3. Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân 4. Phương tiện dạy học: Máy tính, máy chiếu 5. Sản phẩm: HS hiểu cú pháp hoạt động của câu lệnh lặp trong Pascal Nội dung hoạt động: Để sử dụng câu lệnh lặp trong Pascal để thể hiện các hoạt động lặp như thế nào. Hôm này các em sẽ sử dụng câu lệnh lặp trong Pascal để mô tả hoạt động B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC VÀ LUYỆN TẬP (35ph) Năng lực Hoạt Động Của GV & HS Nội Dung hình thành Hoạt động 1: Các công việc phải thực hiện nhiều lần (35ph) 1. Mục tiêu: HS phát hiện được vấn đề các hoạt động có tính lặp đi lặp lại trong quá trình thực hiện, câu lệnh lặp trong Pascal 2. Phương pháp: Đàm thoại 3. Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân 4. Phương tiện dạy học: Máy tính, máy chiếu 5. Sản phẩm: HS hiểu cú pháp hoạt động của câu lệnh lặp trong Pascal GV: Trình bày cấu trúc của Câu lệnh 3. Ví dụ về Câu lệnh lặp Năng lực lặp lùi trong pascal: Cú pháp Câu lệnh lặp lùi: giao tiếp, For ……..downto……….do For := năng lực HS: Ghi chép cấu trúc vào vở. downto do ; hợp tác, GV: Giải thích hoạt động của Câu Câu lệnh sẽ được thực hiện nhiều năng lực sử lệnh. lần, mỗi lần thực hiện Câu lệnh là một dụng ngôn lần lặp và sau mỗi lần lặp biến đếm sẽ ngữ lập tự động giảm đi1 đơn vị, giảm cho đến trình để khi giá trị của biến đếm nhỏ hơn giá trị viết đầu thì vòng lặp được dừng lại. chương Số lần lặp = giá trị cuốigiá trị đầu+1 trình HS: Đọc và tìm hiểu chương trình => for…do là cấu trúc lặp với số lần HS: Đứng tại chỗ phân tích hoạt động lặp biết trước. của ví dụ. HS khác thảo luận và cho ý Ví dụ 3 (SGK58) in ra màn hình thứ tự kiến. lần lặp. GV: Cho chạy chương trình mẫu đã gõ Program lap; trước trong máy; Yêu cầu HS quan sát Var i: integer; kết quả. Begin GV: Giải thích kết quả của chương For i:=1 to 10 do trình Writeln(‘day la lan lap thu’, i); HS: Đọc và tìm hiểu chương trình Readln HS: Đứng tại chỗ phân tích hoạt động End. của ví dụ. Ví dụ 4 (SGK58): Viết chương trình
- HS: Các em khác thảo luận và cho ý đưa ra màn hình những chữ “0” theo kiến. hình trứng rơi. GV: Trình bày cấu trúc Câu lệnh ghép. Program trung_roi; HS: Nghe, ghi chép. Uses crt; GV: Cho chạy chương trình mẫu đã gõ Var i: integer; trước trong máy, Yêu cầu HS quan sát Begin kết quả. Clrscr; For i:=1 to 10 do GV: Giải thích kết quả của chương begin trình. Writeln(‘0’); delay(100); end; Readln End. Tập hợp các Câu lệnh con được đặt trong cặp từ khoá begin...end; được gọi là Câu lệnh ghép. 4. Củng Cố: (2ph) Trình bày cú pháp câu lệnh lặp dạng lùi. Trình bày các thành phần và hoạt động của câu lệnh lặp dạng lùi 5. Dặn dò: (1ph) Về nhà học cú pháp, hoạt động của câu lệnh lặp, lấy ví dụ về câu lệnh lặp. Chuẩn bị trước nội dung về câu lệnh lặp để tiết sau làm bài tập V. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG: ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... TUẦN: 21 Ngày soạn: 15/ 1/ 2020 Tiết: 41 (Theo PPCT) Ngày dạy: 17/ 1/ 2020 Lớp dạy: 8 Bài 7. CÂU LỆNH LẶP (tiết 3) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Biết nhu cầu có câu lệnh lặp trong ngôn ngữ lập trình. Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần. Biết một số chương trình ví dụ với câu lệnh lặp. 2. Kỹ năng:
- Biết cách vận dụng đúng đắn cấu trúc lặp vào tình huống cụ thể. Viết được thuật toán của một số bài toán đơn giản. 3. Thái độ: Thái độ học tập nghiêm túc, tích cực làm các dạng bài tập ứng dụng. Làm cho HS yêu thích môn lập trình, yêu thích môn học hơn. 4. Xác định nội dung trọng tâm: Biết nhu cầu cần có câu lệnh lặp trong ngôn ngữ lập trình. Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần. 5. Mục tiêu phát triển năng lực: a. Năng lực chung: Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp b. Năng lực riêng: Năng lực sử dụng ngôn ngữ lặp trình để viết chương trình, năng lực trí thức về câu lệnh lặp II. PHƯƠNG PHÁP: Phương pháp thuyết trình, giảng giải, phân tích, làm mẫu, kết hợp sử dụng phương pháp trực quan III. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của GV: Giáo án, máy tính, máy chiếu, SGK tin học dành cho THCS quyển 3, tài liệu tham khảo khác 2. Chuẩn bị của HS: Kiến thức đã học về ngôn ngữ lập trình, chương trình, Câu lệnh điều kiện, vở ghi chép, bảng phụ 3.Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi bài tập, kiểm tra, đánh giá: Vận dụng Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Cấp độ thấp Cấp độ cao Nội dung (MĐ 1) (MĐ 2) (MĐ 3) (MĐ 4) Thực hiện giải Quá trình Quy trình giải bài bài toán trên máy giải bài toán toán trên máy tính tính theo quy trên máy tính trình Hiểu được cú Vận dụng câu Câu lệnh lặp pháp của câu lệnh lệnh lặp để viết lặp chương trình 4. MÃ CÂU HỎI CỦA BẢNG THAM CHIẾU KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ: Câu hỏi/ bài Vận dụng Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp tập cao
- Quá trình giải bài Bài tập định ND1.TL.MĐ1 ND1.TL.MĐ2 toán trên lượng (tự luận) máy tính Câu lệnh Bài tập định ND2.TL.MĐ2 ND2.TH.MĐ3 lặp lượng (tự luận) III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 1. Ổn định tình hình lớp: (1ph) Kiểm tra sĩ số lớp. Phân công vị trí thực hành 2 HS/ nhóm Vệ sinh lớp học. A. KHỞI ĐỘNG HOẠT ĐỘNG 1: Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong quá trình hệ thống kiến thức HOẠT ĐỘNG 2. Tình huống xuất phát (1ph) 1. Mục tiêu: Củng cố kiến thức về câu lệnh lặp trong Pascal 2. Phương pháp: Đàm thoại 3. Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân, nhóm 4. Phương tiện dạy học: Máy tính, máy chiếu 5. Sản phẩm: HS hiểu, sử dụng câu lệnh lặp trong NNLT Pascal để viết chương trình Nội dung hoạt động: Để củng cố toàn bộ kiến thức đã học trong học kì I đặc biết kiến thức về câu lệnh điều kiện, sử dụng câu lệnh điều kiện để viết chương trình. B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC VÀ LUYỆN TẬP (40ph) Năng lực Hoạt Động Của GV & HS Nội Dung hình thành Hoạt động 1: Tính tổng và tích bằng câu lệnh lặp (35ph) 1. Mục tiêu: Củng cố kiến thức về câu lệnh lặp trong Pascal 2. Phương pháp: Đàm thoại 3. Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân, nhóm 4. Phương tiện dạy học: Máy tính, máy chiếu 5. Sản phẩm: HS hiểu được thuật toán, chương trình tính tổng, tích bằng câu lệnh lặp Chuyển giao nhiệm vụ học tập 4. Tính tổng và tích bằng câu lệnh Năng lực GV: Yêu cầu HS đọc ví dụ 5 trang 59 lặp giao tiếp, SGK. Ví dụ 5: Tính tổng của N số tự nhiên năng lực HS: Đọc ví dụ 5 trang 59 – SGK. đầu tiên. hợp tác, GV: Thuyết trình về tính tổng bằng (Chương trình SGK) năng lực sử Câu lệnh lặp. Lưu ý: với N lớn, tổng dụng ngôn HS: Theo dõi lời giảng của GV, ghi tóm của N số tự nhiên đầu tiên có thể rất ngữ lập tắt bài học. lớn nên trong chương trình sử dụng trình để
- GV: Yêu cầu HS đọc ví dụ 6 trang 59, kiểu dữ liệu mới của Pascal, kiểu viết 60 – SGK. Longint. chương HS: Đọc ví dụ 6 trang 59, 60 – SGK. Ví dụ 6: Chương trình tính N!, với N là trình GV: Hướng dẫn các nhóm viết thuật số tự nhiên được nhập vào bàn phím. toán cho ví dụ 6. (Chương trình SGK) Thực hiện nhiệm vụ học tập Lưu ý: Vì N! là số rất HS: Theo hướng dẫn của HS, viết thuật lớn so với N, cần lưu ý khai báo biến chứa giá trị của nó đủ lớn. toán. Đánh giá kết quả thực hành GV: Theo dõi, nhận xét, giúp HS sửa lại đúng thuật toán GV: Thuyết trình về tính tích bằng Câu lệnh lặp. HS: Theo dõi lời giảng của GV, ghi tóm tắt bài học. 4. Củng Cố: (3ph) Trình bày cú pháp câu lệnh lặp dạng lùi. Trình bày các thành phần và hoạt động của câu lệnh lặp dạng lùi 5. Dặn dò: (1ph) Về nhà học cú pháp, hoạt động của câu lệnh lặp, lấy ví dụ về câu lệnh lặp. Chuẩn bị trước nội dung về câu lệnh lặp để tiết sau làm bài tập V. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG: ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... TUẦN: 21 Ngày soạn: 15/ 1/ 2020 Tiết: 42 (Theo PPCT) Ngày dạy: 17/ 1/ 2020 Lớp dạy: 8 BÀI TẬP I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: HS củng cố lại các kiến thức cơ bản đã học về cách xác định bài toán, quá trình giải bài toán trên máy, lệnh rẽ nhánh If…then, phép chia lấy phần dư mod. Nắm sâu hơn về chức năng của lệnh lặp For…to . 1. Kỹ năng: Xác định INPUT, OUTPUT và mô tả thuật toán. Sử dụng lệnh lặp For…to để viết chương trình. 3. Thái độ: Thái độ học tập nghiêm túc, tích cực làm các dạng bài tập ứng dụng. Làm cho HS yêu thích môn lập trình, yêu thích môn học hơn. 4. Xác định nội dung trọng tâm: Biết sử dụng câu lệnh lặp trong ngôn ngữ lập trình.
- Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để viết chương trình 5. Mục tiêu phát triển năng lực: a. Năng lực chung: Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp b. Năng lực riêng: Năng lực sử dụng ngôn ngữ lặp trình để viết chương trình, năng lực trí thức về câu lệnh lặp II. PHƯƠNG PHÁP: Phương pháp thuyết trình, giảng giải, phân tích, làm mẫu, kết hợp sử dụng phương pháp trực quan III. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của GV: Giáo án, máy tính, máy chiếu, SGK tin học dành cho THCS quyển 3, tài liệu tham khảo khác 2. Chuẩn bị của HS: Kiến thức đã học về ngôn ngữ lập trình, chương trình, Câu lệnh điều kiện, vở ghi chép, bảng phụ 3.Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi bài tập, kiểm tra, đánh giá: Vận dụng Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Cấp độ thấp Cấp độ cao Nội dung (MĐ 1) (MĐ 2) (MĐ 3) (MĐ 4) Thực hiện giải Quá trình Quy trình giải bài bài toán trên máy giải bài toán toán trên máy tính tính theo quy trên máy tính trình Hiểu được cú Vận dụng câu Câu lệnh lặp pháp của câu lệnh lệnh lặp để viết lặp chương trình 4. MÃ CÂU HỎI CỦA BẢNG THAM CHIẾU KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ: Câu hỏi/ bài Vận dụng Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp tập cao Quá trình Bài tập định giải bài toán ND1.TL.MĐ1 ND1.TL.MĐ2 lượng (tự luận) trên máy tính Câu lệnh Bài tập định ND2.TL.MĐ2 ND2.TH.MĐ3 lặp, lượng (tự luận) III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 1. Ổn định tình hình lớp: (1ph) Kiểm tra sĩ số lớp. Phân công vị trí thực hành 2 HS/ nhóm Vệ sinh lớp học.
- A. KHỞI ĐỘNG HOẠT ĐỘNG 1: Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra HOẠT ĐỘNG 2. Tình huống xuất phát (1ph) 1. Mục tiêu: Củng cố kiến thức về câu lệnh lặp trong Pascal 2. Phương pháp: Đàm thoại 3. Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân 4. Phương tiện dạy học: Máy tính, máy chiếu 5. Sản phẩm: HS hiểu, sử dụng câu lệnh lặp trong NNLT Pascal để viết chương trình Nội dung hoạt động: Để củng cố kiến thức về câu lệnh lặp để viết chương trình B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC VÀ LUYỆN TẬP (35ph) Năng lực Hoạt Động Của GV & HS Nội Dung hình thành Hoạt động 1: Bài tập 1 (15ph) 1. Mục tiêu: Củng cố kiến thức về câu lệnh lặp trong Pascal 2. Phương pháp: Đàm thoại 3. Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân 4. Phương tiện dạy học: Máy tính, máy chiếu 5. Sản phẩm: HS hiểu, sử dụng câu lệnh lặp trong NNLT Pascal để viết chương trình GV: Gọi lần lượt HS giải đáp các bài Bài tập 1: Viết chương trình in ra màn Năng lực tập trong SGK. hình các số tự nhiên từ 1 đến 100. giao tiếp, GV: Chiếu máy bài tập cho HS quan Chương trình: năng lực sát. Program SoTN; hợp tác, GV: Gợi ý cho HS. Uses crt; năng lực HS: Hoạt động nhóm thảo luận nêu Var i: integer; sử dụng thuật toán của bài tập trên. Begin ngôn ngữ HS: Các nhóm đại diện trả lời. CLRSCR; lập trình Các nhóm khác nhận xét. For i:= 1 to 100 do để viết GV: Nhận xét và chiếu máy đưa ra các Write (i:4); chương trình bước của thuật toán để giải quyết vấn Readln; đề trên. End. GV: Gợi ý cho HS khai báo 1 biến để đưa vào làm biến đếm cho vòng lặp For và để in ra kết quả. HS: Các nhóm hoạt động, viết chương trình vào bảng nhóm. GV: Gọi các nhóm giải thích các Câu lệnh sử dụng trong chương trình. GV: Nhận xét và chiếu máy đưa ra đáp án đúng và giải thích các Câu lệnh cho
- HS. HS: Quan sát, viết chương trình trên máy tính, thực hiện chạy chương trình. Hoạt động 2: bài tập 2 (20ph) 1. Mục tiêu: Củng cố kiến thức về câu lệnh lặp trong Pascal 2. Phương pháp: Đàm thoại 3. Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân 4. Phương tiện dạy học: Máy tính, máy chiếu 5. Sản phẩm: HS hiểu, sử dụng câu lệnh lặp trong NNLT Pascal để viết chương trình HS: Tìm INPUT và OUTPUT của bài Bài tập 2: Viết chương trình in ra màn Năng lực tập trên. hình các số chia hết cho 6 từ 1 đến 100. giao tiếp, GV: Gọi HS trả lời. Chương trình: năng lực GV: Nhận xét và đưa ra đáp án đúng. Program Chiahetcho5; hợp tác, HS: Lắng nghe Uses crt; năng lực GV: Hoạt động nhóm thảo luận nêu Var i:integer; sử dụng thuật toán của bài tập trên. Begin ngôn ngữ HS: Các nhóm đại diện trả lời. CLRSCR; lập trình For i:= 1 to 100 do để viết Các nhóm khác nhận xét. If i mod 6 = 0 Then chương GV: Nhận xét. Write (i:4); trình GV: Gợi ý cho HS khai báo biến để Readln; đưa vào làm biến đếm cho vòng lặp For End. và để in ra kết quả và sử dụng Câu lệnh If…then và phép chia lấy phần dư MOD để viết chương trình. HS: Viết chương trình ở bảng nhóm. GV: Gọi các nhóm giải thích các Câu lệnh sử dụng trong chương trình. Các nhóm lần lượt nhận xét. GV: Nhận xét các nhóm và chiếu máy đưa ra đáp án đúng và giải thích các Câu lệnh trong chương trình cho HS hiểu. HS: Lắng nghe 4. Củng Cố: (7ph) Trình bày thuật toán, viết chương trình tính tổng các số nguyên chẵn từ 1 đến 100 5. Dặn dò: (1ph) Về nhà học thuộc cú pháp, hoạt động của Câu lệnh lặp với số lần biết trước dạng tiến, dạng lùi, lấy thêm ví dụ về Câu lệnh lặp. Làm bài tập trong SBT V. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG: ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................
- ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... TUẦN: 22 Ngày soạn: 12 1/ 2020 Tiết: 43 (Theo PPCT) Ngày dạy: 16/ 1/ 2020 Lớp dạy: 8 BÀI TẬP (tiết 2) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: HS củng cố lại các kiến thức cơ bản đã học về cách xác định bài toán, quá trình giải bài toán trên máy, lệnh rẽ nhánh If…then, phép chia lấy phần dư mod. Nắm sâu hơn về chức năng của lệnh lặp For…to . 2. Kỹ năng: Xác định INPUT, OUTPUT và mô tả thuật toán. Sử dụng lệnh lặp For…to để viết chương trình. 3. Thái độ: Thái độ học tập nghiêm túc, tích cực làm các dạng bài tập ứng dụng. Làm cho HS yêu thích môn lập trình, yêu thích môn học hơn. 4. Xác định nội dung trọng tâm: Biết sử dụng câu lệnh lặp trong ngôn ngữ lập trình. Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để viết chương trình 5. Mục tiêu phát triển năng lực: a. Năng lực chung: Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp b. Năng lực riêng: Năng lực sử dụng ngôn ngữ lặp trình để viết chương trình, năng lực trí thức về câu lệnh lặp
- II. PHƯƠNG PHÁP: Phương pháp thuyết trình, giảng giải, phân tích, làm mẫu, kết hợp sử dụng phương pháp trực quan III. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của GV: Giáo án, máy tính, máy chiếu, SGK tin học dành cho THCS quyển 3, tài liệu tham khảo khác 2. Chuẩn bị của HS: Kiến thức đã học về ngôn ngữ lập trình, chương trình, Câu lệnh lặp, vở ghi chép, bảng phụ IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Ổn định trật tự lớp: (1ph) Kiểm tra sĩ số lớp. Kiểm tra vệ sinh lớp Phân công vị trí ngồi 2 HS/ nhóm 2. Kiểm tra bài cũ: (5ph) Câu hỏi: Trình bày thuật toán tính tổng các số nguyên chẵn từ 1 đến 100 (10đ) Trả lời: B1: S←0; i←0; B2: i←i+1; B3: Nếu i>100 thì chuyển sang B5 B4: Nếu i mod 2 = 0 thì S← S+i; quay lại B2 B5: Thống báo giá trị S, kết thúc thuật toán 3. Bài mới: (35ph) Hoạt Động Của GV & HS Nội Dung Năng lực hình thành Hoạt động 1: Các công việc phải thực hiện nhiều lần (18ph) Bài tập 3: Viết chương trình in ra Năng lực GV: Chiếu Bài tập cho cả lớp đọc màn hình các số lẻ từ 1 đến 200. giao tiếp, và tìm hiểu bài tập. Chương trình: năng lực hợp HS: Đọc Nội Dung, Yêu cầu của bài Program Sole; tác, năng lực toán. Uses crt; sử dụng ngôn GV: Gợi ý cho HS. Var i:integer; ngữ lập trình HS: Hoạt động nhóm thảo luận nêu Begin để viết thuật toán của bài tập trên. CLRSCR; chương trình HS các nhóm đại diện trả lời. For i:= 1 to 100 do Các nhóm khác nhận xét. Write (i*21:4); GV: Nhận xét và chiếu máy đưa ra Readln; các bước của thuật toán để giải End. quyết vấn đề trên.
- HS: Dự vào thuật toán, viết chương trình cho bài toán GV: Gợi ý cho HS khai báo biến để đưa vào làm biến đếm cho vòng lặp For và để in ra kết quả. HS: Viết chương trình vào bảng nhóm GV: Gọi các nhóm giải thích các Câu lệnh sử dụng trong chương trình. HS: Các nhóm giải thích chương trình GV: Nhận xét và chiếu máy đưa ra đáp án đúng và giải thích các Câu lệnh cho HS. HS: Viết chương trình, sửa lỗi, chạy chương trình trên máy tính. Hoạt động 2: Tìm hiểu Câu lệnh lặp, một lệnh thay thế cho nhiều lệnh (17ph) GV: Chiếu bài tập cho cả lớp đọc và Bài tập 4: Viết chương trình in ra Năng lực tìm hiểu bài tập. màn hình các số chẵn từ 1 đến 200. giao tiếp, HS: Tìm INPUT và OUTPUT của bài Chương trình: năng lực hợp tập trên. Program Sole; tác, năng lực GV: Gọi HS đứng tại chỗ trả lời. Uses crt; sử dụng ngôn HS: Tư duy trả lời Câu hỏi Var i:integer; ngữ lập trình GV: Nhận xét và đưa ra đáp án đúng. Begin để viết HS: Hoạt động nhóm thảo luận nêu CLRSCR; chương trình thuật toán của bài tập trên. For i:= 1 to 200 do HS: Các nhóm thảo luận, đại diện Write (i*2:4); Readln; trả lời. End. HS Các nhóm khác nhận xét. GV: Nhận xét, đưa ra thuật otans cho bài toán. GV: Gợi ý cho HS khai báo biến để đưa vào làm biến đếm cho vòng lặp For và để in ra kết quả. HS: Lắng nghe, viết chương trình vào bảng nhóm. GV: Gọi các nhóm giải thích các Câu lệnh sử dụng trong chương trình. HS: Các nhóm lần lượt giải thích từng Câu lệnh. GV: Nhận xét các nhóm và chiếu
- máy đưa ra đáp án đúng và giải thích các Câu lệnh trong chương trình cho HS hiểu. 4. Củng Cố: (3ph) Trình bày thuật toán, viết chương trình tính tổng các số nguyên nguyên tố từ 1 đến 100 5. Dặn dò: (1ph) Về nhà học thuộc cú pháp, hoạt động của Câu lệnh lặp với số lần biết trước dạng tiến, dạng lùi, lấy thêm ví dụ về Câu lệnh lặp. Xem các bài tập đã làm trong 2 tiết, chuẩn bị tiết sau thực hành V. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG: ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... TUẦN: 22 Ngày soạn: 12/ 1/ 2020 Tiết: 44 (Theo PPCT) Ngày dạy: 18/ 1/ 2020 Lớp dạy: 8 Bài thực hành 5. SỬ DỤNG LỆNH LẶP FOR...DO I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Vận dụng kiến thức của vòng lặp for… do, Câu lệnh ghép để viết chương trình. 2. Kỹ năng: Viết được chương trình có sử dụng vòng lặp for … do; Sử dụng được câu lệnh ghép; Rèn luyện kỹ năng đọc hiểu chương trình có sử dụng vòng lặp for ….. do. 3. Thái độ: Thái độ học tập nghiêm túc, tích cực làm các bài tập thực hành Làm cho HS yêu thích môn lập trình, yêu thích môn học hơn. 4. Xác định nội dung trọng tâm: Sử dụng câu lệnh lặp for... do, câu lệnh ghép để viết chương trình 5. Định hướng phát triển năng lực: a. Năng lực chung: Năng lực hợp tác, năng lực tri thức, năng lực giao tiếp b. Năng lực chuyên biệt: Năng lực tri thức về câu lệnh for...do, câu lệnh ghép, năng lực giáo tiếp với máy tính Năng lực sử dụng NNLT Pascal II. PHƯƠNG PHÁP: Phương pháp thuyết trình, giảng giải, phân tích, làm mẫu, kết hợp sử dụng phương pháp dạy học thực hành III. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của GV:
- Giáo án, máy tính, máy chiếu, phòng máy có cài đặt phần mềm Turbo Pascal, SGK tin học dành cho THCS quyển 3, tài liệu tham khảo khác 2. Chuẩn bị của HS: Kiến thức đã học về ngôn ngữ lập trình, chương trình, Câu lệnh lặp, Câu lệnh lặp. IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Ổn định trật tự lớp: (1ph) Kiểm tra sĩ số lớp. Phân công vị trí ngồi 2 HS/ nhóm 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong quá trình thực hành 3. Bài mới: : (40ph) Năng lực Hoạt Động Của GV & HS Nội Dung hình thành Hoạt động 1: Bài thực hành tính tổng các số tự nhiên đầu tiên (23ph) GV: Yêu cầu HS đọc Nội Dung bài Bài 1: Tính tổng của n số tự nhiên đầu Năng lực thực hành, thảo luận nhóm đưa ra tiên hợp tác, thuật toán cho bài toán. Program tinh_tong; năng lực tri HS: Phát biểu thuật toán cho bài toán. Uses crt; thức, năng GV: Nhận xét thuật toán của HS. Var i, n: integer; tong: longin; lực giao GV: Yêu cầu mỗi nhóm viết chương Begin tiếp trình vào máy tính Clrscr; Năng lực HS: Gõ chương trình, chạy thử Tong:=0; tri thức về chương trình, sửa lỗi chương trình và Writeln(‘Nhap vao so n’); readln(n); câu lệnh báo cáo kết quả. For i:=1 to n do for...do, câu lệnh ghép, GV: Hỗ trợ HS trong quá trình thực Tong: = Tong+i; Writeln(‘Tong của’, n,’so tu nhien dautien năng lực hành. giáo tiếp Sau khi kết quả chạy chương trình đã la’,tong); với máy đúng, GV Yêu cầu HS chữa bài của Readln; tính mình đã làm ở nhà cho đúng theo End. *Viết chương trình tìm xem có bao nhiêu Năng lực chương trình đã chạy. số dương trong n số nhập vào từ bàn sử dụng NNLT phím Pascal Program tinh_so_cac_so_duong; Uses crt; Var i,A, dem, n: integer; Begin Clrscr; Dem:=0; Writeln(‘Nhap vao so n’); readln(n); For i:=1 to n do begin
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Tin học lớp 8 - GV.Võ Thị Bích Ngọc
121 p | 295 | 72
-
Giáo án tin học lớp 8 - BÀI 1.MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
8 p | 653 | 63
-
Giáo án tin học lớp 8 - Bài thực hành 2 : VIẾT CHƯƠNG TRÌNH TÍNH TOÁN tiết 2
4 p | 315 | 21
-
Giáo án Tin học lớp 8 bài 16: Tin học với nghề nghiệp
3 p | 44 | 11
-
Giáo án tin học lớp 8 - TÌM HIỂU THỜI GIAN VỚI PHẦN MỀM tiết 2
8 p | 133 | 8
-
Giáo án tin học lớp 8 - TÌM HIỂU THỜI GIAN VỚI PHẦN MỀM SUN tiết 3
8 p | 126 | 7
-
Giáo án Tin học lớp 8 (Trọn bộ cả năm)
183 p | 23 | 4
-
Giáo án Tin học lớp 8 bài 9: Tạo đầu trang, chân trang cho văn bản
5 p | 8 | 4
-
Giáo án Tin học lớp 8 bài 8: Phần mềm chỉnh sửa ảnh
4 p | 17 | 3
-
Giáo án Tin học lớp 8 bài 8: Làm việc với danh sách dạng liệt kê và hình ảnh trong văn bản
5 p | 10 | 3
-
Giáo án Tin học lớp 8 bài 7: Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ
3 p | 14 | 3
-
Giáo án Tin học lớp 8 bài 6: Sắp xếp và lọc dữ liệu
4 p | 7 | 3
-
Giáo án Tin học lớp 8 bài 5: Sử dụng bảng tính giải quyết bài toán thực tế
5 p | 23 | 2
-
Giáo án Tin học lớp 8 bài 4: Đạo đức và văn hóa trong sử dụng công nghệ kĩ thuật số
4 p | 21 | 2
-
Giáo án Tin học lớp 8 bài 2: Thông tin trong môi trường số
5 p | 6 | 2
-
Giáo án Tin học lớp 8 bài 1: Lược sử công cụ tính toán
7 p | 9 | 2
-
Giáo án Tin học lớp 8 bài 3: Thực hành khai thác thông tin số
5 p | 9 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn