intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tin học lớp 8 (Học kì 2)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:124

25
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Tin học lớp 8 (Học kì 2) bao gồm 33 bài học của môn Tin học dành cho học sinh lớp 8. Mỗi bài sẽ bao gồm mục tiêu, dụng cụ cần chuẩn bị và các hoạt động dạy – học trên lớp giúp quý thầy cô thuận tiện hơn trong công tác giảng dạy. Mời quý thầy cô cùng tham khảo giáo án.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin học lớp 8 (Học kì 2)

  1. TUẦN: 20      Ngày soạn: 5/ 1/ 2020 Tiết: 39 (Theo PPCT)                Ngày dạy: 11/ 1/ 2020    Lớp dạy: 8           Bài 7. CÂU LỆNH LẶP I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:  Biết nhu cầu có câu lệnh lặp trong ngôn ngữ lập trình. Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để  chỉ  dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp  lại công việc nào đó một số lần. Biết một số chương trình ví dụ với câu lệnh lặp. 2. Kỹ năng: Biết cách vận dụng đúng đắn cấu trúc lặp vào tình huống cụ thể. Viết được thuật toán của một số bài toán đơn giản.  3.  Thái độ:   Thái độ học tập nghiêm túc, tích cực làm các dạng bài tập ứng dụng. Làm cho HS yêu thích môn lập trình, yêu thích môn học hơn. 4. Xác định nội dung trọng tâm:  Biết nhu cầu cần có Câu lệnh lặp trong ngôn ngữ lập trình. Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để  chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp   lại công việc nào đó một số lần. 5. Mục tiêu phát triển năng lực: a.  Năng lực chung: Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp b. Năng lực riêng: Năng lực sử dụng ngôn ngữ lặp trình để  viết chương trình, năng lực trí thức về  câu  lệnh lặp II.  PHƯƠNG PHÁP: Phương pháp thuyết trình, giảng giải, phân tích, làm mẫu, kết hợp sử dụng phương  pháp trực quan III. CHUẨN BỊ    1.  Chuẩn bị của GV:  Giáo án, máy tính, máy chiếu, SGK tin học dành cho THCS quyển 3, tài liệu tham  khảo khác  2.  Chuẩn bị của HS:  Kiến thức đã học về  ngôn ngữ  lập trình, chương trình, Câu lệnh điều kiện, vở  ghi  chép, bảng phụ 3.Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi bài tập, kiểm tra, đánh giá:
  2. Vận dụng          Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Cấp độ thấp Cấp độ cao Nội dung (MĐ 1) (MĐ 2) (MĐ 3) (MĐ 4) Hiểu hoạt động  câu   lệnh   lặp   với  Biết sự  cần thiết  số  lần biết trước,  Sử   dụng  của công việc lặp câu   lệnh   lặp   với  Mô   tả   thuật  câu lệnh lặp  Câu lệnh lặp Biết   cú   pháp   câu  số   lần   chưa   biết  toán giải   quyết  lệnh lặp trước bài toán Đọc hiểu thuật  toán 4. MàCÂU HỎI CỦA BẢNG THAM CHIẾU KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ: Câu hỏi/  Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao bài tập Bài tập  Câu   lệnh  định lượng  ND1.TL.MĐ1 ND1.TL.MĐ2 ND1.TL.MĐ3 ND1.TL.MĐ4 lặp (tự luận) III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 1. Ổn định tình hình lớp: (1ph) Kiểm tra sĩ số lớp.  Phân công vị trí thực hành 2 HS/ nhóm Vệ sinh lớp học. A. KHỞI ĐỘNG HOẠT ĐỘNG 1: Kiểm tra bài cũ:  Không kiểm tra HOẠT ĐỘNG 2. Tình huống xuất phát (1ph) 1. Mục tiêu: HS phát hiện được vấn đề các hoạt động có tính lặp đi lặp lại trong quá trình  thực hiện, câu lệnh lặp trong Pascal 2. Phương pháp: Đàm thoại 3. Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân 4. Phương tiện dạy học: Máy tính, máy chiếu 5. Sản phẩm: HS hiểu được các hoạt động nào có tính lặp đi lặp lại, hiểu cú pháp hoạt   động của câu lệnh lặp trong Pascal Nội dung hoạt động: Trong đời sống có nhiều hoạt động được lặp đi lặp lại, vậy các hoạt động trong đời   sống đó được thực hiện trong ngôn ngữ  lập trình Pascal như  thế  nào. Để  biết được hoạt   động này thực hiện trong Pascal như thế nào, hôm nay cô sẽ  hướng dẫn các em tìm hiểu   về câu lệnh lặp B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC VÀ LUYỆN TẬP (40ph) Năng lực  Hoạt Động Của GV & HS Nội Dung hình thành
  3. Hoạt động 1: Các công việc phải thực hiện nhiều lần (15ph) 1. Mục tiêu: HS phát hiện được vấn đề  các hoạt động có tính lặp đi lặp lại trong quá trình thực   hiện  2. Phương pháp: Đàm thoại 3. Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân, nhóm 4. Phương tiện dạy học: Máy tính, máy chiếu 5. Sản phẩm: HS hiểu được các hoạt động nào có tính lặp đi lặp lại Chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Các công việc phải thực hiền nhiều lần Năng   lực  GV: Hàng ngày chúng ta thường  Công   việc   không   biết   trước   số   lần   lặp  giao   tiếp,  phải làm một số  việc lặp đi lặp  lại: Học bài cho đến khi thuộc hết các bài, năng lực hợp  lại một số  lần, hãy lấy ví dụ  về  Công  việc  đã biết  trước  số   lần  lặp:  Đi  tác một số việc hàng ngày phải làm. học mỗi sáng 5 tiết, mỗi ngày tập 7 bài thể  Triển khai nhiệm vụ học tập dục buổi sáng, đánh răng mỗi ngày 3 lần, HS: Thảo luận theo bàn, tìm một  số ví dụ ghi vào bảng nhóm. GV:   Cho  HS  treo   ví  dụ  của   các  => Để chỉ cho máy tính thực hiện đúng công  nhóm lên bảng. việc, trong nhiều trường hợp khi viết một   HS: Nhận xét, lấy thêm một số ví  chương   trình   máy   tính   chúng   ta   cũng   phải  dụ. viết lặp lại nhiều Câu lệnh thực hiện một  GV: Qua những ví dụ  trên bảng  phép tính nhất định. thì những công việc nào chúng ta  Ví dụ1: Để  tính 5 số tự nhiên đầu tiên ta có   đã biết trước số lần lặp đi lặp lại  thể viết như sau: và   công   việc   nào   chúng   ta   chưa  begin biết số lần lặp lại của nó? i=0; Tong:=0; HS:   Tách   ví   dụ   thành   hai   loại  i:=i+1; Tong:=Tong+i; (một loại đã biết trước số lần lặp  i:=i+1; Tong:=Tong+i; và một loại chưa biêt số lần lặp ) i:=i+1; Tong:=Tong+i; i:=i+1; Tong:=Tong+i; Đánh   giá   kết   quả   thực   hiện  i:=i+1; Tong:=Tong+i; nhiệm vụ học tập Readln; end. GV: Nhận xét và tổng kết lại. Hoạt động 2: Tìm hiểu câu lệnh lặp, một lệnh thay thế cho nhiều lệnh (10ph) 1. Mục tiêu: HS biết được lợi ích của câu lệnh lặp  2. Phương pháp: Đàm thoại 3. Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân, nhóm 4. Phương tiện dạy học: Máy tính, máy chiếu 5. Sản phẩm: HS hiểu được hoạt động câu lệnh lặp – một lệnh thay cho nhiều lệnh Chuyển giao nhiệm vụ học tập 2. Câu lệnh lặp ­ một lệnh thay cho nhiều   Năng   lực  GV: Yêu cầu HS tìm hiểu ví dụ 1  lệnh giao   tiếp,  SGK trang 56,57. Ví dụ1: Vẽ 3 hình vuông giống nhau. năng lực hợp  HS: Đọc sách, tìm hiểu ví dụ. Thuật toán (SGK trang 56,57) tác GV: Phân tích ví dụ 1. HS: Lắng nghe, tập phân tích theo 
  4. ý mình GV: Yêu cầu HS xác định input,  output của ví dụ. Thực hiện nhiệm vụ học tập Ví dụ2: Tính tổng của 100 số  tự  nhiên đầu  HS: Xác định input, output của ví  tiên. dụ. Thuật toán: (đã nghiên cứu ở bài học số 5) GV: Yêu cầu HS mô tả  lại thuật  toán, phân tích thuật toán. HS: Mô tả  lại thuật toán và phân  tích thuật toán. Đánh   giá   kết   quả   thực   hiện  nhiệm vụ học tập => Kết luận:  GV: Lắng nghe và nhận xét câu  Cách mô tả các hoạt động lặp trong thuật  trả lời của HS. toán như  trong 2 ví dụ  trên được gọi là cấu  HS: Lắng nghe và ghi chép. trúc lặp. GV: Yêu cầu HS đọc SGK và tìm  Mọi ngôn ngữ lập trình đều có “cách” để  hiểu   ví   dụ   2.   Xác   định   input,  chỉ  thị  cho máy tính thực hiện cấu trúc lặp  output của bài toán. với một Câu lệnh. Đó là Câu lệnh lặp. HS:   Tìm   hiểu   ví   dụ,   xác   định  input, output bài toán. GV: Yêu cầu HS đọc lại ví dụ  3  trong bài 5 để  nhớ  lại thuật toán  của bài toán. HS: Đọc lại ví dụ 3 ­ bài 5. GV: Qua hai ví dụ  trên, hãy chỉ ra  những công việc được lặp đi lặp  lại? HS: Thảo luận nhóm, chỉ  ra công  việc lặp lại ở ví dụ1 và ví dụ2 GV: Kết luận. HS: Lắng nghe, ghi chép Hoạt động 3: Tìm hiểu ví dụ về câu lệnh lặp (15ph) 1. Mục tiêu: HS biết cú pháp câu lệnh lặp, sử dụng câu lệnh lặp để viết chương trình  2. Phương pháp: Đàm thoại 3. Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân, nhóm 4. Phương tiện dạy học: Máy tính, máy chiếu 5. Sản phẩm: HS hiểu được các hoạt động nào có tính lặp đi lặp lại GV: Trình bày cấu trúc vòng lặp  3. Ví dụ về Câu lệnh lặp: Năng   lực  For ……..to……..do………….. Trong pascal Câu lệnh lặp dạng tiến   giao   tiếp,  HS: Ghi cấu trúc vòng lặp vào vở. có cú pháp: năng lực hợp  For  :=   to 
  5. GV:   Giải   thích   từng   thành   phần  cuối> do  ; ngôn   ngữ  trong cấu trúc lệnh. Trong đó:  for, to, do  là các từ  khoá,  Biến  lập   trình   để  HS: Lắng nghe, ghi chép. đếm là biến  đơn có kiểu nguyên (có thể  là  viết   chương  kiểu kí tự hoặc kiểu đoạn con) trình Giá trị  đầu, giá trị  cuối là số cụ  thể  hoặc  là   biểu   thức   có   kiểu   cùng   kiểu   với   biến  đếm, giá trị cuối phải lớn hơn giá trị đầu. Câu lệnh có thể  là Câu lệnh đơn hoặc Câu  lệnh kép. ­   Câu   lệnh   sẽ   được   thực   hiện   nhiều   lần,   mỗi lần thực hiện Câu lệnh biến đếm sẽ  tự  GV:   Vận   dụng   Câu   lệnh   viết  động tăng lên 1 đơn vị, tăng cho đến khi giá  vòng lặp cho ví dụ 1 phần 1. (GV  trị   của   biến   đếm   lớn   hơn   giá   trị   cuối   thì  có thể hướng dẫn cho HS viết). vòng lặp được dừng lại. HS: Theo hướng dẫn của GV để  Var i, tong: integer; viết.   HS   lên   bảng   viết   chương  Begin trình Tong:=0; For i: = 1 to 5 do Tong:= tong + i; Write(‘tong=’,tong); Readln End 4. Củng Cố: (3 ) ph Trình bày cú pháp Câu lệnh lặp dạng tiến? Trình bày các thành phần và hoạt động của Câu lệnh lặp dạng tiến? 5. Dặn dò: (1ph) Về nhà học cú pháp, hoạt động của Câu lệnh lặp, lấy ví dụ về Câu lệnh lặp. Tìm hiểu phần còn lại của bài 7 chuẩn bị cho tiết sau học V.  RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG: ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... TUẦN: 20      Ngày soạn: 5/ 1/ 2017 Tiết: 40 (Theo PPCT)                Ngày dạy: 11/ 1/ 2020    Lớp dạy: 8           Bài 7. CÂU LỆNH LẶP (tiết 2) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:  Biết nhu cầu có câu lệnh lặp trong ngôn ngữ lập trình.
  6. Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để  chỉ  dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp  lại công việc nào đó một số lần. Biết một số chương trình ví dụ với Câu lệnh lặp. 2. Kỹ năng: Biết cách vận dụng đúng đắn cấu trúc lặp vào tình huống cụ thể. Viết được thuật toán của một số bài toán đơn giản.  3. Thái độ:   Thái độ học tập nghiêm túc, tích cực làm các dạng bài tập ứng dụng. Làm cho HS yêu thích môn lập trình, yêu thích môn học hơn. 4. Xác định Nội Dung trọng tâm:  Biết nhu cầu cần có Câu lệnh lặp trong ngôn ngữ lập trình. Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để  chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp   lại công việc nào đó một số lần. 5. Mục tiêu phát triển năng lực: a.  Năng lực chung: Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp b. Năng lực riêng: Năng lực sử dụng ngôn ngữ lặp trình để  viết chương trình, năng lực trí thức về  câu  lệnh lặp II.  PHƯƠNG PHÁP: Phương pháp thuyết trình, giảng giải, phân tích, làm mẫu, kết hợp sử dụng phương  pháp trực quan III. CHUẨN BỊ    1.  Chuẩn bị của GV:  Giáo án, máy tính, máy chiếu, SGK tin học dành cho THCS quyển 3, tài liệu tham  khảo khác  2.  Chuẩn bị của HS:  Kiến thức đã học về  ngôn ngữ  lập trình, chương trình, Câu lệnh điều kiện, vở  ghi  chép, bảng phụ 3.Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi bài tập, kiểm tra, đánh giá: Vận dụng          Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Cấp độ thấp Cấp độ cao Nội dung (MĐ 1) (MĐ 2) (MĐ 3) (MĐ 4) Câu lệnh lặp Biết sự  cần thiết  Hiểu hoạt động  Mô   tả   thuật  Sử   dụng  của công việc lặp câu   lệnh   lặp   với  toán câu lệnh lặp  Biết   cú   pháp   câu  số  lần biết trước,  giải   quyết  lệnh lặp câu   lệnh   lặp   với  bài toán số   lần   chưa   biết 
  7. trước Đọc hiểu thuật  toán 4. MàCÂU HỎI CỦA BẢNG THAM CHIẾU KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ: Câu hỏi/  Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao bài tập Bài tập  Câu   lệnh  định lượng  ND1.TL.MĐ1 ND1.TL.MĐ2 ND1.TL.MĐ3 ND1.TL.MĐ4 lặp (tự luận) III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 1. Ổn định tình hình lớp: (1ph) Kiểm tra sĩ số lớp.  Phân công vị trí thực hành 2 HS/ nhóm Vệ sinh lớp học. A. KHỞI ĐỘNG HOẠT ĐỘNG 1: Kiểm tra bài cũ: (5ph) Câu hỏi:  1. Trình bày cú pháp và hoạt động của Câu lệnh lặp dạng tiến? (5đ)  2.  Lấy ví dụ về Câu lệnh lặp dạng tiến (5đ) Trả lời: 1. Trong pascal Câu lệnh lặp dạng tiến có cú pháp: For :=  to  do  ; Trong đó: for, to, do là các từ khoá, Biến đếm là biến  đơn có kiểu nguyên (có thể là  kiểu kí tự hoặc kiểu đoạn con) Giá trị  đầu, giá trị  cuối là số  cụ  thể  hoặc là biểu thức có kiểu cùng kiểu với biến  đếm, giá trị cuối phải lớn hơn giá trị đầu. Câu lệnh có thể là Câu lệnh đơn hoặc Câu lệnh kép. ­ Câu lệnh sẽ được thực hiện nhiều lần, mỗi lần thực hiện Câu lệnh biến đếm sẽ  tự  động tăng lên 1 đơn vị, tăng cho đến khi giá trị  của biến đếm lớn hơn giá trị  cuối thì   vòng lặp được dừng lại. 2. VD:  Var i, tong: integer; Begin Tong:=0; For i: = 1 to 5 do Tong:= tong + i; Write(‘tong=’,tong); Readln End HOẠT ĐỘNG 2. Tình huống xuất phát (1ph)
  8. 1. Mục tiêu: HS phát hiện được vấn đề các hoạt động có tính lặp đi lặp lại trong quá trình  thực hiện, câu lệnh lặp trong Pascal 2. Phương pháp: Đàm thoại 3. Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân 4. Phương tiện dạy học: Máy tính, máy chiếu 5. Sản phẩm: HS hiểu cú pháp hoạt động của câu lệnh lặp trong Pascal Nội dung hoạt động: Để  sử  dụng câu lệnh lặp trong Pascal để  thể  hiện các hoạt động lặp như  thế  nào. Hôm  này các em sẽ sử dụng câu lệnh lặp trong Pascal để mô tả hoạt động B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC VÀ LUYỆN TẬP (35ph) Năng lực  Hoạt Động Của GV & HS Nội Dung hình thành Hoạt động 1: Các công việc phải thực hiện nhiều lần (35ph) 1. Mục tiêu: HS phát hiện được vấn đề  các hoạt động có tính lặp đi lặp lại trong quá trình thực   hiện, câu lệnh lặp trong Pascal 2. Phương pháp: Đàm thoại 3. Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân 4. Phương tiện dạy học: Máy tính, máy chiếu 5. Sản phẩm: HS hiểu cú pháp hoạt động của câu lệnh lặp trong Pascal GV: Trình bày cấu trúc của Câu lệnh  3. Ví dụ về Câu lệnh lặp  Năng   lực  lặp lùi trong pascal: Cú pháp Câu lệnh lặp lùi: giao   tiếp,             For ……..downto……….do For  :=     năng   lực  HS: Ghi chép cấu trúc vào vở. downto  do ; hợp   tác,  GV:   Giải   thích   hoạt   động   của   Câu  Câu   lệnh   sẽ   được   thực   hiện   nhiều  năng lực sử  lệnh. lần, mỗi lần thực hiện Câu lệnh là một   dụng   ngôn  lần lặp và sau mỗi lần lặp biến đếm sẽ  ngữ   lập  tự  động giảm đi1 đơn vị, giảm cho đến  trình   để  khi giá trị của biến đếm nhỏ  hơn giá trị  viết  đầu thì vòng lặp được dừng lại. chương  Số lần lặp = giá trị cuối­giá trị đầu+1 trình HS: Đọc và tìm hiểu chương trình => for…do là cấu trúc lặp với số  lần  HS: Đứng tại chỗ  phân tích hoạt động  lặp biết trước. của ví dụ. HS khác thảo luận và cho ý  Ví dụ  3 (SGK­58) in ra màn hình thứ  tự  kiến. lần lặp. GV: Cho chạy chương trình mẫu đã gõ  Program lap; trước trong máy; Yêu cầu HS quan sát  Var i: integer; kết quả. Begin GV:   Giải   thích   kết   quả   của   chương  For i:=1 to 10 do trình Writeln(‘day la lan lap thu’, i); HS: Đọc và tìm hiểu chương trình Readln HS: Đứng tại chỗ  phân tích hoạt động  End. của ví dụ. Ví   dụ   4   (SGK­58):   Viết   chương   trình 
  9. HS:   Các   em   khác   thảo   luận   và   cho   ý  đưa   ra   màn   hình   những   chữ   “0”   theo  kiến. hình trứng rơi. GV: Trình bày cấu trúc Câu lệnh ghép. Program trung_roi; HS: Nghe, ghi chép. Uses crt; GV: Cho chạy chương trình mẫu đã gõ  Var i: integer; trước trong máy, Yêu cầu HS quan sát  Begin kết quả. Clrscr;     For i:=1 to 10 do GV:   Giải   thích   kết   quả   của   chương      begin trình.        Writeln(‘0’); delay(100);      end; Readln End. Tập hợp các Câu lệnh con được đặt  trong cặp từ  khoá  begin...end; được gọi  là Câu lệnh ghép.           4. Củng Cố: (2ph) Trình bày cú pháp câu lệnh lặp dạng lùi. Trình bày các thành phần và hoạt động của câu  lệnh lặp dạng lùi 5. Dặn dò: (1ph) Về nhà học cú pháp, hoạt động của câu lệnh lặp, lấy ví dụ về câu lệnh lặp. Chuẩn bị trước nội dung về câu lệnh lặp để tiết sau làm bài tập V.  RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG: ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................                                                                                                   TUẦN: 21      Ngày soạn: 15/ 1/ 2020 Tiết: 41 (Theo PPCT)                Ngày dạy: 17/ 1/ 2020    Lớp dạy: 8           Bài 7. CÂU LỆNH LẶP (tiết 3) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:  Biết nhu cầu có câu lệnh lặp trong ngôn ngữ lập trình. Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để  chỉ  dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp  lại công việc nào đó một số lần. Biết một số chương trình ví dụ với câu lệnh lặp. 2. Kỹ năng:
  10. Biết cách vận dụng đúng đắn cấu trúc lặp vào tình huống cụ thể. Viết được thuật toán của một số bài toán đơn giản.  3. Thái độ:   Thái độ học tập nghiêm túc, tích cực làm các dạng bài tập ứng dụng. Làm cho HS yêu thích môn lập trình, yêu thích môn học hơn. 4. Xác định nội dung trọng tâm:  Biết nhu cầu cần có câu lệnh lặp trong ngôn ngữ lập trình. Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để  chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp   lại công việc nào đó một số lần. 5. Mục tiêu phát triển năng lực: a.  Năng lực chung: Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp b. Năng lực riêng: Năng lực sử dụng ngôn ngữ lặp trình để  viết chương trình, năng lực trí thức về  câu  lệnh lặp II.  PHƯƠNG PHÁP: Phương pháp thuyết trình, giảng giải, phân tích, làm mẫu, kết hợp sử dụng phương  pháp trực quan III. CHUẨN BỊ    1.  Chuẩn bị của GV:  Giáo án, máy tính, máy chiếu, SGK tin học dành cho THCS quyển 3, tài liệu tham  khảo khác  2.  Chuẩn bị của HS:  Kiến thức đã học về  ngôn ngữ  lập trình, chương trình, Câu lệnh điều kiện, vở  ghi  chép, bảng phụ 3.Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi bài tập, kiểm tra, đánh giá: Vận dụng          Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Cấp độ thấp Cấp độ cao Nội dung (MĐ 1) (MĐ 2) (MĐ 3) (MĐ 4) Thực hiện giải  Quá trình  Quy trình giải bài  bài toán trên máy  giải bài toán  toán trên máy tính tính   theo   quy  trên máy tính trình Hiểu   được   cú  Vận dụng câu  Câu lệnh lặp pháp của câu lệnh  lệnh lặp để viết  lặp  chương trình 4. MàCÂU HỎI CỦA BẢNG THAM CHIẾU KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ: Câu hỏi/ bài  Vận dụng  Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp tập cao
  11. Quá   trình  giải   bài  Bài tập định  ND1.TL.MĐ1 ND1.TL.MĐ2 toán   trên  lượng (tự luận) máy tính Câu   lệnh  Bài tập định  ND2.TL.MĐ2 ND2.TH.MĐ3 lặp lượng (tự luận) III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 1. Ổn định tình hình lớp: (1ph) Kiểm tra sĩ số lớp.  Phân công vị trí thực hành 2 HS/ nhóm Vệ sinh lớp học. A. KHỞI ĐỘNG HOẠT ĐỘNG 1: Kiểm tra bài cũ:  Kết hợp trong quá trình hệ thống kiến thức HOẠT ĐỘNG 2. Tình huống xuất phát (1ph) 1. Mục tiêu: Củng cố kiến thức về câu lệnh lặp trong Pascal  2. Phương pháp: Đàm thoại 3. Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân, nhóm 4. Phương tiện dạy học: Máy tính, máy chiếu 5. Sản phẩm: HS hiểu, sử dụng câu lệnh lặp trong NNLT Pascal để viết chương trình Nội dung hoạt động: Để  củng cố  toàn bộ  kiến thức đã học trong học kì I đặc biết kiến thức về  câu lệnh  điều kiện, sử dụng câu lệnh điều kiện để viết chương trình. B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC VÀ LUYỆN TẬP (40ph) Năng lực  Hoạt Động Của GV & HS Nội Dung hình thành Hoạt động 1: Tính tổng và tích bằng câu lệnh lặp (35ph) 1. Mục tiêu: Củng cố kiến thức về câu lệnh lặp trong Pascal  2. Phương pháp: Đàm thoại 3. Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân, nhóm 4. Phương tiện dạy học: Máy tính, máy chiếu 5. Sản phẩm: HS hiểu được thuật toán, chương trình tính tổng, tích bằng câu lệnh lặp Chuyển giao nhiệm vụ học tập 4.   Tính   tổng   và   tích   bằng   câu   lệnh  Năng   lực  GV: Yêu cầu HS đọc ví dụ  5 trang 59  lặp giao   tiếp,  SGK. Ví dụ  5: Tính tổng của N số  tự  nhiên  năng   lực  HS: Đọc ví dụ 5 trang 59 – SGK. đầu tiên. hợp   tác,  GV:   Thuyết   trình   về   tính   tổng   bằng  (Chương trình SGK) năng lực sử  Câu lệnh lặp. Lưu   ý:  với  N   lớn,   tổng   dụng   ngôn  HS: Theo dõi lời giảng của GV, ghi tóm  của N số tự nhiên đầu tiên có thể rất   ngữ   lập  tắt bài học. lớn nên trong chương trình sử  dụng   trình   để 
  12. GV: Yêu cầu HS đọc ví dụ  6 trang 59,  kiểu   dữ   liệu   mới   của   Pascal,   kiểu   viết  60 – SGK. Longint. chương  HS: Đọc ví dụ 6 trang 59, 60 – SGK. Ví dụ  6: Chương trình tính N!, với N là  trình GV:   Hướng   dẫn   các   nhóm   viết   thuật  số tự nhiên được nhập vào bàn phím. toán cho ví dụ 6. (Chương trình SGK) Thực hiện nhiệm vụ học tập Lưu   ý:   Vì   N!   là   số   rất   HS: Theo hướng dẫn của HS, viết thuật  lớn so với N, cần lưu ý khai báo biến   chứa giá trị của nó đủ lớn. toán. Đánh giá kết quả thực hành GV: Theo dõi, nhận xét, giúp HS sửa lại  đúng thuật toán GV: Thuyết trình về tính tích bằng Câu  lệnh lặp. HS: Theo dõi lời giảng của GV, ghi tóm  tắt bài học. 4. Củng Cố: (3ph) Trình bày cú pháp câu lệnh lặp dạng lùi. Trình bày các thành phần và hoạt động của câu  lệnh lặp dạng lùi 5. Dặn dò: (1ph) Về nhà học cú pháp, hoạt động của câu lệnh lặp, lấy ví dụ về câu lệnh lặp. Chuẩn bị trước nội dung về câu lệnh lặp để tiết sau làm bài tập V.  RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG: ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... TUẦN: 21      Ngày soạn: 15/ 1/ 2020 Tiết: 42 (Theo PPCT)                Ngày dạy: 17/ 1/ 2020    Lớp dạy: 8           BÀI TẬP I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:  HS củng cố lại các kiến thức cơ bản đã học về cách xác định bài toán, quá trình giải  bài toán trên máy, lệnh rẽ nhánh If…then, phép chia lấy phần dư mod. Nắm sâu hơn về chức năng của lệnh lặp For…to . 1. Kỹ năng: Xác định INPUT, OUTPUT và mô tả thuật toán. Sử dụng lệnh lặp For…to để viết chương trình. 3. Thái độ:   Thái độ học tập nghiêm túc, tích cực làm các dạng bài tập ứng dụng. Làm cho HS yêu thích môn lập trình, yêu thích môn học hơn. 4. Xác định nội dung trọng tâm:  Biết  sử dụng câu lệnh lặp trong ngôn ngữ lập trình.
  13. Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để viết chương trình 5. Mục tiêu phát triển năng lực: a.  Năng lực chung: Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp b. Năng lực riêng: Năng lực sử dụng ngôn ngữ lặp trình để  viết chương trình, năng lực trí thức về  câu  lệnh lặp II.  PHƯƠNG PHÁP: Phương pháp thuyết trình, giảng giải, phân tích, làm mẫu, kết hợp sử dụng phương  pháp trực quan III. CHUẨN BỊ    1.  Chuẩn bị của GV:  Giáo án, máy tính, máy chiếu, SGK tin học dành cho THCS quyển 3, tài liệu tham  khảo khác  2.  Chuẩn bị của HS:  Kiến thức đã học về  ngôn ngữ  lập trình, chương trình, Câu lệnh điều kiện, vở  ghi  chép, bảng phụ 3.Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi bài tập, kiểm tra, đánh giá: Vận dụng          Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Cấp độ thấp Cấp độ cao Nội dung (MĐ 1) (MĐ 2) (MĐ 3) (MĐ 4) Thực hiện giải  Quá trình  Quy trình giải bài  bài toán trên máy  giải bài toán  toán trên máy tính tính   theo   quy  trên máy tính trình Hiểu   được   cú  Vận dụng câu  Câu lệnh lặp pháp của câu lệnh  lệnh lặp để viết  lặp chương trình 4. MàCÂU HỎI CỦA BẢNG THAM CHIẾU KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ: Câu hỏi/ bài  Vận dụng  Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp tập cao Quá   trình  Bài tập định  giải bài toán  ND1.TL.MĐ1 ND1.TL.MĐ2 lượng (tự luận) trên máy tính Câu   lệnh  Bài tập định  ND2.TL.MĐ2 ND2.TH.MĐ3 lặp,  lượng (tự luận) III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 1. Ổn định tình hình lớp: (1ph) Kiểm tra sĩ số lớp.  Phân công vị trí thực hành 2 HS/ nhóm Vệ sinh lớp học.
  14. A. KHỞI ĐỘNG HOẠT ĐỘNG 1: Kiểm tra bài cũ:  Không kiểm tra HOẠT ĐỘNG 2. Tình huống xuất phát (1ph) 1. Mục tiêu: Củng cố kiến thức về câu lệnh lặp trong Pascal  2. Phương pháp: Đàm thoại 3. Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân 4. Phương tiện dạy học: Máy tính, máy chiếu 5. Sản phẩm: HS hiểu, sử dụng câu lệnh lặp trong NNLT Pascal để viết chương trình Nội dung hoạt động: Để củng cố kiến thức về câu lệnh lặp để viết chương trình B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC VÀ LUYỆN TẬP (35ph) Năng lực  Hoạt Động Của GV & HS Nội Dung hình thành Hoạt động 1: Bài tập 1 (15ph) 1. Mục tiêu: Củng cố kiến thức về câu lệnh lặp trong Pascal  2. Phương pháp: Đàm thoại 3. Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân 4. Phương tiện dạy học: Máy tính, máy chiếu 5. Sản phẩm: HS hiểu, sử dụng câu lệnh lặp trong NNLT Pascal để viết chương trình GV:  Gọi lần lượt HS giải đáp các bài  Bài tập 1: Viết chương trình in ra màn  Năng   lực  tập trong SGK. hình các số tự nhiên từ 1 đến 100. giao   tiếp,  GV:  Chiếu   máy   bài   tập   cho   HS   quan  Chương trình: năng   lực  sát. Program SoTN; hợp   tác,  GV: Gợi ý cho HS. Uses crt; năng   lực  HS:  Hoạt   động   nhóm   thảo   luận   nêu  Var i: integer; sử   dụng  thuật toán của bài tập trên. Begin ngôn   ngữ  HS: Các nhóm đại diện trả lời.      CLRSCR; lập   trình  Các nhóm khác nhận xét.            For i:= 1 to 100 do  để   viết  GV: Nhận xét và chiếu máy đưa ra các       Write (i:4); chương  trình bước của thuật toán để  giải quyết vấn  Readln; đề trên. End.  GV:  Gợi ý cho HS khai báo 1 biến để  đưa vào làm biến đếm cho vòng lặp For  và để in ra kết quả. HS: Các nhóm hoạt động, viết chương  trình vào bảng nhóm. GV:  Gọi các nhóm giải thích các Câu  lệnh sử dụng trong chương trình. GV: Nhận xét và chiếu máy đưa ra đáp  án đúng và giải thích các Câu lệnh cho 
  15. HS. HS:  Quan   sát,   viết   chương   trình   trên  máy tính, thực hiện chạy chương trình. Hoạt động 2: bài tập 2 (20ph) 1. Mục tiêu: Củng cố kiến thức về câu lệnh lặp trong Pascal  2. Phương pháp: Đàm thoại 3. Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân 4. Phương tiện dạy học: Máy tính, máy chiếu 5. Sản phẩm: HS hiểu, sử dụng câu lệnh lặp trong NNLT Pascal để viết chương trình HS:  Tìm  INPUT   và  OUTPUT  của   bài  Bài tập 2: Viết chương trình in ra màn  Năng   lực  tập trên. hình các số chia hết cho 6 từ 1 đến 100. giao   tiếp,  GV: Gọi HS trả lời. Chương trình: năng   lực  GV: Nhận xét và đưa ra đáp án đúng. Program Chiahetcho5; hợp   tác,  HS: Lắng nghe Uses crt; năng   lực  GV:  Hoạt   động   nhóm   thảo   luận   nêu  Var i:integer; sử   dụng  thuật toán của bài tập trên. Begin ngôn   ngữ  HS: Các nhóm đại diện trả lời.      CLRSCR; lập   trình             For i:= 1 to 100 do  để   viết  Các nhóm khác nhận xét.            If i mod 6 = 0 Then  chương  GV: Nhận xét.       Write (i:4); trình GV:  Gợi ý cho HS khai báo   biến để  Readln; đưa vào làm biến đếm cho vòng lặp For  End.  và   để   in   ra   kết   quả   và   sử   dụng   Câu  lệnh If…then và phép chia lấy phần dư  MOD để viết chương trình. HS: Viết chương trình ở bảng nhóm. GV:  Gọi các nhóm giải thích các Câu  lệnh sử dụng trong chương trình. Các nhóm lần lượt nhận xét. GV:  Nhận xét các nhóm và chiếu máy  đưa ra đáp án đúng và giải thích các Câu  lệnh trong chương trình cho HS hiểu. HS: Lắng nghe 4. Củng Cố: (7ph) Trình bày thuật toán, viết chương trình tính tổng các số nguyên chẵn từ 1 đến 100 5. Dặn dò: (1ph) Về nhà học thuộc cú pháp, hoạt động của Câu lệnh lặp với số lần biết trước dạng   tiến, dạng lùi, lấy thêm ví dụ về Câu lệnh lặp. Làm bài tập trong SBT V.  RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG: ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................
  16. ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... TUẦN: 22      Ngày soạn: 12 1/ 2020 Tiết: 43 (Theo PPCT)                Ngày dạy: 16/ 1/ 2020    Lớp dạy: 8           BÀI TẬP (tiết 2) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:  HS củng cố lại các kiến thức cơ bản đã học về cách xác định bài toán, quá trình giải  bài toán trên máy, lệnh rẽ nhánh If…then, phép chia lấy phần dư mod. Nắm sâu hơn về chức năng của lệnh lặp For…to . 2. Kỹ năng: Xác định INPUT, OUTPUT và mô tả thuật toán. Sử dụng lệnh lặp For…to để viết chương trình. 3. Thái độ:   Thái độ học tập nghiêm túc, tích cực làm các dạng bài tập ứng dụng. Làm cho HS yêu thích môn lập trình, yêu thích môn học hơn. 4. Xác định nội dung trọng tâm:  Biết  sử dụng câu lệnh lặp trong ngôn ngữ lập trình. Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để viết chương trình 5. Mục tiêu phát triển năng lực: a.  Năng lực chung: Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp b. Năng lực riêng: Năng lực sử dụng ngôn ngữ lặp trình để  viết chương trình, năng lực trí thức về  câu  lệnh lặp
  17. II.  PHƯƠNG PHÁP: Phương pháp thuyết trình, giảng giải, phân tích, làm mẫu, kết hợp sử dụng phương  pháp trực quan III. CHUẨN BỊ    1.  Chuẩn bị của GV:  Giáo án, máy tính, máy chiếu, SGK tin học dành cho THCS quyển 3, tài liệu tham  khảo khác  2.  Chuẩn bị của HS:  Kiến thức đã học về  ngôn ngữ  lập trình, chương trình, Câu lệnh lặp, vở  ghi chép,  bảng phụ IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Ổn định trật tự lớp: (1ph) Kiểm tra sĩ số lớp.  Kiểm tra vệ sinh lớp Phân công vị trí ngồi 2 HS/ nhóm 2. Kiểm tra bài cũ: (5ph) Câu hỏi: Trình bày thuật toán tính tổng các số nguyên chẵn từ 1 đến 100 (10đ) Trả lời:  B1: S←0; i←0; B2: i←i+1; B3: Nếu i>100 thì chuyển sang B5 B4: Nếu i mod 2 = 0 thì S← S+i; quay lại B2 B5: Thống báo giá trị S, kết thúc thuật toán 3. Bài mới: (35ph) Hoạt Động Của GV & HS Nội Dung Năng lực hình  thành Hoạt động 1: Các công việc phải thực hiện nhiều lần (18ph) Bài tập 3:  Viết chương trình in ra  Năng   lực  GV:  Chiếu Bài tập cho cả  lớp đọc  màn hình các số lẻ từ 1 đến 200. giao   tiếp,  và tìm hiểu bài tập. Chương trình: năng lực hợp  HS: Đọc Nội Dung, Yêu cầu của bài  Program Sole; tác,   năng   lực  toán. Uses crt; sử dụng ngôn  GV: Gợi ý cho HS. Var i:integer; ngữ  lập trình  HS: Hoạt động nhóm thảo luận nêu  Begin để   viết  thuật toán của bài tập trên.      CLRSCR; chương trình HS các nhóm đại diện trả lời.            For i:= 1 to 100 do  Các nhóm khác nhận xét.      Write (i*2­1:4); GV:  Nhận xét và chiếu máy đưa ra  Readln; các   bước   của   thuật   toán   để   giải  End.  quyết vấn đề trên.
  18. HS: Dự  vào thuật toán, viết chương  trình cho bài toán GV: Gợi ý cho HS khai báo biến để  đưa vào làm biến đếm cho vòng lặp  For và để in ra kết quả. HS:  Viết   chương   trình   vào   bảng  nhóm GV: Gọi các nhóm giải thích các Câu  lệnh sử dụng trong chương trình. HS:  Các   nhóm   giải   thích   chương  trình GV:  Nhận xét và chiếu máy đưa ra  đáp   án   đúng   và   giải   thích   các   Câu  lệnh cho HS. HS: Viết chương trình, sửa lỗi, chạy  chương trình trên máy tính. Hoạt động 2: Tìm hiểu Câu lệnh lặp, một lệnh thay thế cho nhiều lệnh (17ph) GV: Chiếu bài tập cho cả lớp đọc và  Bài tập 4:  Viết chương trình in ra  Năng   lực  tìm hiểu bài tập. màn hình các số chẵn từ 1 đến 200. giao   tiếp,  HS: Tìm INPUT và OUTPUT của bài  Chương trình: năng lực hợp  tập trên. Program Sole; tác,   năng   lực  GV: Gọi HS đứng tại chỗ trả lời. Uses crt; sử dụng ngôn  HS: Tư duy trả lời Câu hỏi Var i:integer; ngữ  lập trình  GV: Nhận xét và đưa ra đáp án đúng. Begin để   viết  HS: Hoạt động nhóm thảo luận nêu       CLRSCR; chương trình thuật toán của bài tập trên.            For i:= 1 to 200 do  HS:  Các nhóm thảo luận,  đại diện       Write (i*2:4); Readln; trả lời. End.  HS Các nhóm khác nhận xét. GV: Nhận xét, đưa ra thuật otans cho  bài toán. GV: Gợi ý cho HS khai báo  biến để  đưa vào làm biến đếm cho vòng lặp  For và để in ra kết quả. HS:  Lắng   nghe,   viết   chương   trình  vào bảng nhóm. GV: Gọi các nhóm giải thích các Câu  lệnh sử dụng trong chương trình. HS:   Các   nhóm   lần   lượt   giải   thích  từng Câu lệnh. GV:  Nhận   xét   các   nhóm   và   chiếu 
  19. máy đưa ra đáp án đúng và giải thích  các Câu lệnh trong chương trình cho  HS hiểu. 4. Củng Cố: (3ph) Trình bày thuật toán, viết chương trình tính tổng các số nguyên nguyên tố từ 1 đến 100  5. Dặn dò: (1ph) Về nhà học thuộc cú pháp, hoạt động của Câu lệnh lặp với số lần biết trước dạng   tiến, dạng lùi, lấy thêm ví dụ về Câu lệnh lặp. Xem các bài tập đã làm trong 2 tiết, chuẩn bị tiết sau thực hành V.  RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG: ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... TUẦN: 22      Ngày soạn: 12/ 1/ 2020 Tiết: 44 (Theo PPCT)                Ngày dạy: 18/ 1/ 2020    Lớp dạy: 8           Bài thực hành 5. SỬ DỤNG LỆNH LẶP FOR...DO I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:  Vận dụng kiến thức của vòng lặp for… do, Câu lệnh ghép để viết chương trình. 2. Kỹ năng: Viết được chương trình có sử dụng vòng lặp for … do; Sử dụng được câu lệnh ghép; Rèn luyện kỹ năng đọc hiểu chương trình có sử dụng vòng lặp for ….. do. 3. Thái độ:   Thái độ học tập nghiêm túc, tích cực làm các bài tập thực hành Làm cho HS yêu thích môn lập trình, yêu thích môn học hơn. 4. Xác định nội dung trọng tâm: Sử dụng câu lệnh lặp for... do, câu lệnh ghép để viết chương trình 5.  Định hướng phát triển năng lực: a.  Năng lực chung: Năng lực hợp tác, năng lực tri thức, năng lực giao tiếp b. Năng lực chuyên biệt: Năng lực tri thức về câu lệnh for...do, câu lệnh ghép, năng lực giáo tiếp với máy tính Năng lực sử dụng NNLT Pascal II.  PHƯƠNG PHÁP: Phương pháp thuyết trình, giảng giải, phân tích, làm mẫu, kết hợp sử dụng phương  pháp dạy học thực hành III. CHUẨN BỊ    1.  Chuẩn bị của GV: 
  20. Giáo án, máy tính, máy chiếu, phòng máy có cài đặt phần mềm Turbo Pascal, SGK tin  học dành cho THCS quyển 3, tài liệu tham khảo khác  2.  Chuẩn bị của HS:  Kiến thức đã học về ngôn ngữ lập trình, chương trình, Câu lệnh lặp, Câu lệnh lặp. IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Ổn định trật tự lớp: (1ph) Kiểm tra sĩ số lớp.  Phân công vị trí ngồi 2 HS/ nhóm 2. Kiểm tra bài cũ:  Kết hợp trong quá trình thực hành 3. Bài mới: : (40ph) Năng lực  Hoạt Động Của GV & HS Nội Dung hình thành Hoạt động 1: Bài thực hành tính tổng các số tự nhiên đầu tiên (23ph) GV:  Yêu  cầu  HS   đọc  Nội  Dung  bài  Bài 1: Tính tổng của n số tự nhiên đầu  Năng   lực  thực   hành,   thảo   luận   nhóm   đưa   ra  tiên hợp   tác,  thuật toán cho bài toán. Program tinh_tong; năng lực tri  HS: Phát biểu thuật toán cho bài toán. Uses crt; thức,   năng  GV: Nhận xét thuật toán của HS. Var i, n: integer; tong: longin; lực   giao  GV:  Yêu cầu mỗi nhóm viết chương   Begin tiếp trình vào máy tính  Clrscr; Năng   lực  HS:   Gõ   chương   trình,   chạy   thử  Tong:=0; tri   thức   về  chương trình, sửa lỗi chương trình và  Writeln(‘Nhap vao so n’); readln(n); câu   lệnh  báo cáo kết quả. For i:=1 to n do for...do, câu  lệnh   ghép,  GV:  Hỗ  trợ  HS  trong quá trình thực  Tong: = Tong+i; Writeln(‘Tong của’, n,’so tu nhien dautien  năng   lực  hành. giáo   tiếp  Sau khi kết quả chạy chương trình đã  la’,tong);  với   máy  đúng,  GV  Yêu cầu HS chữa bài của  Readln; tính mình   đã   làm   ở   nhà   cho   đúng   theo  End. *Viết chương trình tìm xem có bao nhiêu  Năng   lực  chương trình đã chạy. số dương trong n số nhập vào từ bàn  sử   dụng  NNLT  phím Pascal Program tinh_so_cac_so_duong; Uses crt; Var i,A, dem, n: integer;  Begin Clrscr; Dem:=0; Writeln(‘Nhap vao so n’); readln(n); For i:=1 to n do  begin
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0