intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán 9 theo phương pháp mới - Chủ đề: Tỉ số lượng giác của góc nhọn

Chia sẻ: Mã Thiên Vũ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

39
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Toán 9 theo phương pháp mới - Chủ đề: Tỉ số lượng giác của góc nhọn với mục tiêu giúp học sinh định nghĩa được các tỉ số lượng giác của góc nhọn, các tỉ số này phụ thuộc vào độ lớn của góc nhọn α, tính được các tỉ số lượng giác của 3 góc đặc biệt : 30°;45°;60°... Mời Các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán 9 theo phương pháp mới - Chủ đề: Tỉ số lượng giác của góc nhọn

  1.   GIÁO ÁN THEO PHƯƠNG PHÁP MỚI                            CHỦ ĐỀ:       TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN                     I.MỤC TIÊU 1.Kiến thức: ­ Định nghĩa các tỉ số lượng giác của góc nhọn. ­ Các tỉ số này phụ thuộc vào độ lớn của góc nhọn  α . 2.Kĩ năng: ­ Học sinh thực hiên được: tính được các tỉ số lượng giác của 1góc ­ Học sinh thực hiên thành thạo: tính được các tỉ số lượng giác của 3 góc đặc biệt :  300;450 ;600  3.Thái độ:  ­ Thói quen: nghiêm túc, cẩn thận ­ Tính cách: Hợp tác trong hoạt động nhóm 4. Năng lực, phẩm chất  :  4.1. Năng lực  ­ Năng lực chung: năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo ­ Năng lực chuyên biệt: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ  toán học, năng lực vận dụng                                          4.2. Phẩm chất: Tự tin, tự chủ, tự lập. II. CHUẨN BỊ: 1.GV: ­ Phương tiện:Tranh vẽ hình 13 ;14 ,phiếu học tập ,thước kẻ. 2.HS:  Ôn tập cách viết các hệ thức tỉ lệ giũa các cạnh của 2 tam giác vuông  III. TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT Hoạt động 1. Khái niệm tỉ số lượng giác(15 ph) * Phương pháp: Vấn đáp, hoạt động nhóm, nêu và giải quyết vấn đề * Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, động não,  1. Khái niệm tỉ số lượng giác của góc  nhọn: B a) GV treo tranh vẽ sẵn hình yêu cầu hs  A C trả lời các câu hỏi theo nhóm thảo luận: a). Bài toán mở đầu ? ?Khi  α = 450  thì  ∆ ABC  là tam giác gì. 1.   (HS:  ∆ ABC vuông cân tại A) chứng minh:  ?  ∆ ABC vuông cân tại A ,suy ra được 2  ta có:  α = 450  do đó  cạnh nào bằng nhau. ∆ ABC vuông cân tại A (HS :AB = AC)  AB = AC ­ 1 ­
  2.   AB AB ? Tính tỉ số  Vậy   =1 AC AC AB (HS:  = 1) AC AB ? Ngược lại : nếu  = 1 thì ta suy ra  AC AB được điều gì . Ngược lại : nếu  = 1  thì  ∆ ABC vuông  AC (HS:   AB = AC) cân tại A ? AB = AC suy  ra được điều gì Do đó  α = 450 (HS: ∆ ABC vuông cân tại A) ?  ∆ ABC vuông cân tại A suy ra  α  bằng  bao nhiêu. (HS : α = 450 ) b) GV treo tranh vẽ sẵn hình  C b) 60 0 ?Dựng B  đối xứng với B qua AC và cho  / B/ A B biết  ∆ ABC có quan hệ thế nào với tam  giác đều CBB/  Dựng B/ đối xứng với B qua AC (HS: ∆ ABC là nữa  ∆ đều CBB/ .) Ta có :  ∆ ABC là nửa  ∆ đều CBB/ cạnh a ? Tính đường cao AC của  ∆ đều CBB/  cạnh a a 3 (HS: AC = ) 2 AC AC a 3 ? Tính tỷ số   (Hs: = 3) Nên  AC = AB AB 2 AC Ngược lại nếu  = 3  thì suy ra được    AC a 3 BC AB = : = 3 AB 2 2 điều gì ? Căn cứ vào đâu. (HS: BC = 2AB (theo định lí Pitago)) ?Nếu dựng B/ đối xứng với B qua AC thì  ∆ CBB/ là tam giác gì ? Suy ra  B ᄉ . (HS:  ∆ CBB/ đều suy ra  Bᄉ = 600 ) AC ?Từ kết quả trên em có nhận xét gì về tỉ  Ngược lại nếu  = 3  thì BC = 2AB  AB số giữa cạnh đối và cạnh kề của  α   Do đó nếu dựng B/ đối xứng với B qua  ­ Yêu cầu thảo luận cặp đôi tìm cách  AC thì  ∆ CBB/ là tam giác đều . Suy ra  Bᄉ = chứng minh  α =600 . Nhận xét : Khi độ lớn của  α  thay đổi thì  tỉ số giữa cạnh đối và cạnh kề của góc  α   củng thay đổi. Hoạt động 2. Định nghĩa(10ph) ­ 2 ­
  3.   * Phương pháp: Vấn đáp, nêu và giải quyết vấn đề * Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật đặt câu hỏi, động não,  2. Định nghĩa 2. Định nghĩa : sgk B canhdoi   sin α =        Gv  treo tranh vẽ sẵn hình 14 và yêu cầu  canhhuyen học sinh nghên cứu nêu các tỉ số lượng  canhke cos α =              A C giác  của góc nhọn  α canhhuyen ? Tỉ số của 1 góc nhọn luôn mang giá trị  c.doi tan α =    gì ? Vì sao. c.ke c.ke (HS : Giá trị dương vì tỉ số giữa độ dài  cot α = của 2 đoạn thẳng . c.doi ­ Yêu cầu HS sử dụng kĩ thuật hỏi đáp  Tỉ số lượng giác của 1 góc nhọn luôn  nêu lại khái niêm sin, cos, tan, cot dương ? So sánh cos α  và sin α  với 1  cos α  
  4.   ­ Vẽ hình và ghi được các tỉ số của góc  nhọn *Dặn dò: ­ Xem lại các bài tập đã giải ­ Làm ví dụ  dãy 1 làm ví dụ 1, dãy 2 làm  ví dụ 2 sgk * Tiết sau nghiên cứu tiếp  ­ 4 ­
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2