Giáo án Toán 9 theo phương pháp mới - Chủ đề: Tỉ số lượng giác của góc nhọn
lượt xem 3
download
Giáo án Toán 9 theo phương pháp mới - Chủ đề: Tỉ số lượng giác của góc nhọn với mục tiêu giúp học sinh định nghĩa được các tỉ số lượng giác của góc nhọn, các tỉ số này phụ thuộc vào độ lớn của góc nhọn α, tính được các tỉ số lượng giác của 3 góc đặc biệt : 30°;45°;60°... Mời Các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Toán 9 theo phương pháp mới - Chủ đề: Tỉ số lượng giác của góc nhọn
- GIÁO ÁN THEO PHƯƠNG PHÁP MỚI CHỦ ĐỀ: TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN I.MỤC TIÊU 1.Kiến thức: Định nghĩa các tỉ số lượng giác của góc nhọn. Các tỉ số này phụ thuộc vào độ lớn của góc nhọn α . 2.Kĩ năng: Học sinh thực hiên được: tính được các tỉ số lượng giác của 1góc Học sinh thực hiên thành thạo: tính được các tỉ số lượng giác của 3 góc đặc biệt : 300;450 ;600 3.Thái độ: Thói quen: nghiêm túc, cẩn thận Tính cách: Hợp tác trong hoạt động nhóm 4. Năng lực, phẩm chất : 4.1. Năng lực Năng lực chung: năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo Năng lực chuyên biệt: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học, năng lực vận dụng 4.2. Phẩm chất: Tự tin, tự chủ, tự lập. II. CHUẨN BỊ: 1.GV: Phương tiện:Tranh vẽ hình 13 ;14 ,phiếu học tập ,thước kẻ. 2.HS: Ôn tập cách viết các hệ thức tỉ lệ giũa các cạnh của 2 tam giác vuông III. TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT Hoạt động 1. Khái niệm tỉ số lượng giác(15 ph) * Phương pháp: Vấn đáp, hoạt động nhóm, nêu và giải quyết vấn đề * Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, động não, 1. Khái niệm tỉ số lượng giác của góc nhọn: B a) GV treo tranh vẽ sẵn hình yêu cầu hs A C trả lời các câu hỏi theo nhóm thảo luận: a). Bài toán mở đầu ? ?Khi α = 450 thì ∆ ABC là tam giác gì. 1. (HS: ∆ ABC vuông cân tại A) chứng minh: ? ∆ ABC vuông cân tại A ,suy ra được 2 ta có: α = 450 do đó cạnh nào bằng nhau. ∆ ABC vuông cân tại A (HS :AB = AC) AB = AC 1
- AB AB ? Tính tỉ số Vậy =1 AC AC AB (HS: = 1) AC AB ? Ngược lại : nếu = 1 thì ta suy ra AC AB được điều gì . Ngược lại : nếu = 1 thì ∆ ABC vuông AC (HS: AB = AC) cân tại A ? AB = AC suy ra được điều gì Do đó α = 450 (HS: ∆ ABC vuông cân tại A) ? ∆ ABC vuông cân tại A suy ra α bằng bao nhiêu. (HS : α = 450 ) b) GV treo tranh vẽ sẵn hình C b) 60 0 ?Dựng B đối xứng với B qua AC và cho / B/ A B biết ∆ ABC có quan hệ thế nào với tam giác đều CBB/ Dựng B/ đối xứng với B qua AC (HS: ∆ ABC là nữa ∆ đều CBB/ .) Ta có : ∆ ABC là nửa ∆ đều CBB/ cạnh a ? Tính đường cao AC của ∆ đều CBB/ cạnh a a 3 (HS: AC = ) 2 AC AC a 3 ? Tính tỷ số (Hs: = 3) Nên AC = AB AB 2 AC Ngược lại nếu = 3 thì suy ra được AC a 3 BC AB = : = 3 AB 2 2 điều gì ? Căn cứ vào đâu. (HS: BC = 2AB (theo định lí Pitago)) ?Nếu dựng B/ đối xứng với B qua AC thì ∆ CBB/ là tam giác gì ? Suy ra B ᄉ . (HS: ∆ CBB/ đều suy ra Bᄉ = 600 ) AC ?Từ kết quả trên em có nhận xét gì về tỉ Ngược lại nếu = 3 thì BC = 2AB AB số giữa cạnh đối và cạnh kề của α Do đó nếu dựng B/ đối xứng với B qua Yêu cầu thảo luận cặp đôi tìm cách AC thì ∆ CBB/ là tam giác đều . Suy ra Bᄉ = chứng minh α =600 . Nhận xét : Khi độ lớn của α thay đổi thì tỉ số giữa cạnh đối và cạnh kề của góc α củng thay đổi. Hoạt động 2. Định nghĩa(10ph) 2
- * Phương pháp: Vấn đáp, nêu và giải quyết vấn đề * Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật đặt câu hỏi, động não, 2. Định nghĩa 2. Định nghĩa : sgk B canhdoi sin α = Gv treo tranh vẽ sẵn hình 14 và yêu cầu canhhuyen học sinh nghên cứu nêu các tỉ số lượng canhke cos α = A C giác của góc nhọn α canhhuyen ? Tỉ số của 1 góc nhọn luôn mang giá trị c.doi tan α = gì ? Vì sao. c.ke c.ke (HS : Giá trị dương vì tỉ số giữa độ dài cot α = của 2 đoạn thẳng . c.doi Yêu cầu HS sử dụng kĩ thuật hỏi đáp Tỉ số lượng giác của 1 góc nhọn luôn nêu lại khái niêm sin, cos, tan, cot dương ? So sánh cos α và sin α với 1 cos α
- Vẽ hình và ghi được các tỉ số của góc nhọn *Dặn dò: Xem lại các bài tập đã giải Làm ví dụ dãy 1 làm ví dụ 1, dãy 2 làm ví dụ 2 sgk * Tiết sau nghiên cứu tiếp 4
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án đại số lớp 9
144 p | 614 | 138
-
Giáo án Toán Hình học lớp 9
126 p | 337 | 83
-
Giáo án Hóa Học lớp 12: CẤU TẠO VÀ TÍNH CHẤT CỦA AMIN, AMINOAXIT, PROTEIN.
5 p | 330 | 40
-
Hình học lớp 9 - ÔN TẬP CHƯƠNG II (tiếp theo)
10 p | 266 | 28
-
Giáo án Đại số 9 chương 3 bài 6: Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình (tiếp theo)
7 p | 620 | 26
-
Giáo án Hoá 9 - MỘT SỐ OXIT QUAN TRỌNG (tiếp) - LƯU HUỲNH ĐIOXIT (SO2)
7 p | 655 | 17
-
Giáo án đại số lớp 9 - Tiết 1 7 ÔN TẬP CHƯƠNG I (tiếp theo)
5 p | 213 | 17
-
Giáo án Đại số 9 chương 4 bài 5: Công thức nghiệm thu gọn
7 p | 309 | 14
-
Hình học lớp 9 - §4. MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ GÓC TRONG TAM GIÁC ( tiếp theo)
7 p | 128 | 9
-
Hình học lớp 9 - Tiết 65: ÔN TẬP CHƯƠNG IV
9 p | 190 | 9
-
Hình học lớp 9 - Tiết 41: LUYỆN TẬP
10 p | 216 | 8
-
Giải bài tập Phương trình quy về phương trình bậc hai Đại số 9 tập 2
10 p | 176 | 5
-
Giải bài tập toán bằng cách lập hệ phương trình SGK Toán 9 tập 2
4 p | 149 | 4
-
Giải bài tập Giải hệ phương trình bằng phương pháp thế SGK Toán 9 tập 2
10 p | 95 | 4
-
Hình học lớp 9 - §5. ỨNG DỤNG THỰC TẾ CÁC TỶ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN THỰC HÀNH NGOÀI TRỜI (Tiếp theo)
9 p | 116 | 4
-
Giải bài tập Phương trình bậc hai một ẩn Đại số 9 tập 2
4 p | 136 | 3
-
Tài liệu học tập Toán 9 - Học kì 1 (Dùng chung cho tất cả các bộ sách)
202 p | 5 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn