
Giáo án văn học
Bài thơ: Hai anh em Tiết 1
I. Mục đích yêu cầu
- Giúp trẻ nhớ lại nội dung câu chuyện( tên nhân vật, diễn biến,
hành động) thông qua đó trẻ hiểu được nội dung của câu chuyện
- Giáo dục trẻ biết mạnh dạn không nhút nhát, chăm chỉ
III. Chuẩn bị
- Tranh chuyện " Hai anh em"
III. Hướng dẫn
Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1. Ổn định
- Cho trẻ chơi trò chơi "Em bé"
- Các con lắng nghe cô đọc câu
tục ngữ:
" Lường biếng ai thiết "
- Đội hình chữ U

"Siêng việc ai cũng mời chào"
2. Tiến hành
- Lần 1: Đọc diễn cảm không
tranh
+ Cô vừa kể cho các con nghe
câu chuyện có tựa đề gì?
- Lần 2: Đọc diễn cảm + tranh
- Lần 3: Cô đọc trích dẫn nội
dung
+ Người anh chăm chỉ chịu khó.
Thể hiện ở các chi tiết : gặt lúa,
hái bông giúp mọi người, tưới
chăm sóc bí ngô giúp ông cụ gi
à.
Vì vậy anh được mọi người
thưởng công nhiều vàng bạc
châu báu
+ Người em lười biếng thể hiện:
- Câu chuy
ện có tựa đề " Hai anh
em"
- "Hai anh em"
- Người anh, người em, ông già,

Không chịu hái bông, gặt lúa,
chăm sóc cây. Vì vậy người em
bị trừng phạt nghèo đói rách rư
ới
- Tình cảm thương yêu ngư
ời em
của người anh:" Chờ mãi không
thấy em về"
3. Đàm thoại
- Cô vừa kể cho các con nghe
câu chuyện gì ?
- Trong câu chuyện có những
nhân vật nào?
- Người anh là người như thế
nào?
- Người em có chăm chỉ như
người anh không?
- Ai cứu người em khỏi chết đói
- Trong câu chuyện này con
người gặt lúa, hái bông
- Người anh là siêng năng chăm
chỉ, biết giúp đỡ người khác.
- Người em lường biếng, không
biết giúp đỡ người khác
- Người anh
-...

thích ai nhất ? Tại sao?
4. Củng cố
- Cô củng cố lại nội dung cho trẻ
nắm( kể một lần tóm tắt)
5. Kết thúc
Nhận xét và tuyên dương
Giáo án văn học
Bài thơ: Hai anh em Tiết 2
I. Mục đích yêu cầu
- Giúp trẻ hiểu nội dung chuyện một cách trọn vẹn, đàm thoại như
đi sâu vào phân tích nhân vật, giúp trẻ đánh giá đúng về tính cách
nhân vật.
- Phát triển ngôn ngữ, khả năng tư duy
- Giáo dụ trẻ ngoan ngoãn, chăm chỉ như người anh
II. Chuẩn bị
- Như tiết 1

III. Hướng dẫn
Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1. Ổn định - giới thiệu
- Cho trẻ hát bài "Cho tôi đi làm
mưa với"
- Hôm trước cô đã kể cho các
con nghe chuyện gì mà có hai
anh em, người anh thì siêng
năng còn người em thì làm biếng
2. Tiến hành
- Lần 1: cô đọc diễn cảm không
tranh
- Lần 2: Cô đọc diễn cảm + tranh
3. Đàm thoại
- Trong câu chuyện cô vừa kể có
những nhân vật nào?
- Đội hình chữ U
- Trẻ chú ý lắng nghe
- Người anh, người em, ông già,
những người gặt lúa hái bông
- Trẻ nhớ và trả lời được các câu
hỏi của cô
- Muốn được chăm chỉ, siêng
năn, mọi người yêu mến thì con
phải bắt chước người anh..